fbpx
Logo

Affiliate Marketing Là Gì? Cách Làm Affiliate Cho Newbie

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Trong thời gian gần đây, khái niệm affiliate marketing dường như đã trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết. Phương pháp này được mọi người sử dụng để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ, và nhận được cơ hội kiếm tiền online. Từ đó mang lại nguồn thu nhập “khủng” so với nhiều phương thức kiếm tiền trực tuyến khác. Cùng Miko Tech tìm hiểu hình thức tiếp thị này và cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho newbie nhé!

1. Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến mà người bán hàng sẽ trả tiền cho các đối tác (affiliate/publisher) để họ giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến khách hàng (end user).

Khi có khách hàng mua sản phẩm thông qua liên kết của các affiliate, họ sẽ nhận được “hoa hồng” hoặc phần trăm doanh số từ người bán hàng. Để nói một cách đơn giản, Affiliate Marketing tương tự như mô hình cộng tác viên mà chúng ta thường thấy ở các cửa hàng bán hàng online ngày nay. Đây chính là hình thức kiếm kiền online rất hiệu quả và được nhiều bạn trẻ sử dụng.

affiliate marketing là gì
Affiliate marketing là hình thức quảng bá sản phẩm nổi bật gần đây

Các đối tác (affiliate/publisher) có thể là các blogger, tiktoker, chủ website, chủ kênh youtube hoặc các cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ sẽ đăng tải nội dung về sản phẩm, dịch vụ của người bán hàng trên kênh của mình và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng.

Đọc thêm về: AccessTrade là gì? Hướng dẫn cách kiếm tiền đơn giản với AccessTrade

2. Các thành phần của Affiliate Marketing

  • Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): Đơn vị, doanh nghiệp (hay cá nhân) cung cấp sản phẩm, dịch vụ có mong muốn thúc đẩy hiểu quả kinh doanh online.
  • Nhà phân phối (Publisher): Đơn vị, cá nhân sở hữu website, blog, hay các trang mạng xã hội có thể tạo thu nhập khi cho phép các nhà phân phối quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên website của mình.
  • Nền tảng tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Là hệ thống bao gồm những người làm tiếp thị liên kết. Đây là nền tảng kết nối các đối tác và nhà cung cấp. Đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật giúp theo dõi và đánh giá hiệu quả quảng bá, giải quyết tranh chấp, thanh toán hoa hồng cho bên đối tác.
  • Khách hàng (End User): Hay còn gọi là người dùng – những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp.

3. Lợi ích và hạn chế của mô hình affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing là một hình thức kiếm thu nhập rất được ưa chuộng, đặc biệt ở thời điểm mà có rất nhiều nền tảng và ứng dụng giúp việc đăng tải nội dung trở nên khá dễ dàng. Một số lợi ích nổi bật của hình thức này có thể kể đến bao gồm:

Lợi ích của affiliate marketing

  • Chi phí hiệu quả: Người bán hàng chỉ trả tiền cho đối tác khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể nào đó. Do đó, họ không cần phải chi tiền cho những hoạt động chưa chắc mang lại kết quả.
  • Tăng doanh số bán hàng: Bằng cách sử dụng liên kết từ các đối tác, nhà cung cấp có thể đưa sản phẩm/dịch vụ của mình trực tiếp tới khách hàng tiềm năng. Khi có sự giới thiệu từ các đối tác có uy tín, khả năng tăng doanh số bán hàng và doanh thu cao hơn là rất lớn.
  • Làm việc dễ dàng: Đối với các affiliate, mô hình này khá tiện lợi khi họ có thể làm việc và kiếm thu nhập chỉ nhờ một chiếc điện thoại và kết nối internet.
  • Tăng phạm vi tiếp cận khách hàng tiềm năng: Qua mạng lưới đối tác liên kết, affiliate marketing cho phép nhà cung cấp tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng mà họ không thể đạt được bằng cách tiếp thị truyền thống. Điều này mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường và tăng khả năng tạo ra doanh số bán hàng.
  • Hiệu quả được đo lường chính xác: Hiệu quả của cách thức này có thể được đo lường dễ dàng bởi lẽ có những công cụ hỗ trợ theo dõi những hành động nhất định của khách hàng. Điều này giúp người bán và cả affiliate tính toán được khoản hoa hồng và sử dụng dữ liệu để so sánh tương quan với những phương pháp khác.

Tìm hiểu thêm về: Top 10 công cụ Marketing Online hiệu quả nhất trong năm 2023

lợi ích của affiliate marketing là gì
Affiliate marketing cho phép người bán sử dụng chi phí hiệu quả hơn

Hạn chế của affiliate marketing

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, mô hình affiliate marketing cũng có những hạn chế nhất định mà bạn nên lưu ý trước khi ứng dụng:

  • Cạnh tranh khốc liệt: Với sự phát triển của mạng xã hội và các ứng dụng truyền thông, sự cạnh tranh của affiliate marketing đang vô cùng gay gắt. Chính vì vậy, bạn cần kết hợp thêm những phương pháp khác để bổ trợ và tìm kiếm một đối tác thực sự uy tín.
  • Phụ thuộc vào đối tác: Bạn bị phụ thuộc vào đối tác của mình để giới thiệu sản phẩm của bạn trong affiliate marketing. Nếu đối tác của bạn dính “phốt” hoặc có hình ảnh xấu trong mắt cộng đồng thì công việc kinh doanh của bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu.
  • Không thể tiếp cận một số nhóm khách hàng: Có một số đối tượng khách hàng mà bạn không thể tiếp cận được thông qua affiliate marketing. Ví dụ như affiliate của bạn chỉ hoạt động trên Tiktok thì khách hàng của bạn chỉ đến từ Tik Tok.
  • Vấn đề theo dõi và gian lận: Một số đối tác liên kết có thể sử dụng các biện pháp gian lận để tăng hoa hồng hoặc lợi ích cá nhân. Việc theo dõi và phát hiện các hoạt động gian lận có thể là một thách thức đối với người bán hàng.
hạn chế của affiliate marketing là gì
Người bán bị phụ thuộc vào các đối tác liên kết

4. Các hình thức làm Affiliate Marketing phổ biến

Có nhiều hình thức phổ biến trong affiliate marketing. Tùy theo khả năng hiểu biết và thế mạnh của cá nhân và tổ chức mà sẽ có những hình thức phù hợp và hiệu quả.

Hình thức CPA (Cost Per Action)

CPA là hình thức tính hoa hồng khá phổ biến và dựa trên một hành động nào đó của khách hàng. Đầu tiên, người bán hàng và đối tác liên kết cần xác định hành động cụ thể mà người dùng phải thực hiện để đạt được hoa hồng là gì.

Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện hành động đã thống nhất từ trước. Chẳng hạn một số hoạt động thông thường bao gồm mua hàng, đăng ký thành viên, tải xuống ứng dụng, hoặc điền vào biểu mẫu.

Hình thức CPC (Cost Per Click)

CPC là hình thức tính hoa hồng dựa trên số lần khách hàng nhấp vào liên kết của đối tác. Nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ cần thống nhất với các đối tác liên kết về giá trị của mỗi lượt nhấp.

Khi một người dùng nhấp vào liên kết được cung cấp bởi đối tác liên kết, hệ thống sẽ ghi nhận thông tin về lượt nhấp và gửi báo cáo cho nhà cung cấp. Dựa trên số lượt nhấp vào liên kết, hoa hồng được tính toán bằng cách nhân số lượt nhấp với giá trị mỗi lượt nhấp.

cách tính hoa hồng affiliate marketing là gì
CPC là cách tính hoa hồng khá phổ biến

Hình thức CPS (Cost Per Sale)

CPS là hình thức tính hoa hồng dựa trên số lượng giao dịch thành công khi khách hàng nhấp vào liên kết của đối tác. Trong phương pháp này, người bán sẽ cùng đối tác liên kết thương lượng một mức % hoa hồng cho mỗi giao dịch thành công.

Khi một người dùng thực hiện giao dịch thành công thông qua liên kết của đối tác liên kết, hệ thống sẽ ghi nhận thông tin về giao dịch và gửi báo cáo cho nhà cung cấp. Dựa trên số lượng giao dịch thành công, hoa hồng được tính toán bằng cách nhân số lượng giao dịch với mức hoa hồng đã thỏa thuận.

Hình thức CPM (Cost Per Mille)

CPM là mooth hình thức tính hoa hồng dựa trên mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo của đối tác liên kết. Tương tự như những cách trước đó, nhà cung cấp và đối tác liên kết cần đồng ý về giá trị mỗi 1.000 lượt hiển thị quảng cáo.

Mỗi khi quảng cáo được hiển thị trên trang web hoặc nền tảng của đối tác liên kết, hệ thống sẽ ghi nhận số lượt hiển thị và gửi báo cáo cho nhà cung cấp. Dựa trên số lượt hiển thị, hoa hồng được tính toán bằng cách chia số lượt hiển thị cho 1.000 và nhân với giá trị mỗi 1.000 lượt hiển thị.

cách tính giá affiliate marketing
CPM tính hoa hồng dựa trên mỗi 1000 lượt hiển thị

5. Cách thức triển khai affiliate marketing có hiệu quả cho người mới

Để triển khai affiliate marketing, người bán hàng cần thực hiện các bước sau đây:

Tìm kiếm đối tác affiliate phù hợp

Người bán hàng cần tìm kiếm các đối tác liên kết hoạt động trong lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ của mình. Chẳng hạn như nếu bạn là nhà cung cấp sản phẩm nước tẩy trang, bạn nên tìm các affiliate chuyên review mỹ phẩm hoặc beauty blogger.

Nguyên nhân là vì khi tìm được đúng affiliate thì sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận đúng những người có nhu cầu với nó. Ví dụ như những người theo dõi một affiliate review mỹ phẩm sẽ có khả năng cao quan tâm đến sản phẩm nước tẩy trang của bạn cao hơn một affiliate review đồ công nghệ.

Bạn có thể thử tìm kiếm tên sản phẩm hoặc nội dung liên quan đến ngành của công ty mình và xem những ai xuất hiện đầu tiên. Những người này thường được khán giả hoặc khách hàng của bạn nhìn thấy khi họ tìm kiếm. Hãy thử liên lạc với họ và đề nghị hợp tác.

tìm kiếm đối tác affiliate marketing
Tìm kiếm đối tác liên kết phù hợp giúp nâng cao hiệu quả

Cung cấp nội dung chất lượng

Hãy luôn tập trung vào việc tạo ra nội dung hấp dẫn và hữu ích cho khách hàng. Nội dung chất lượng có thể thôi thúc người xem và thúc đẩy hành động mua hàng của họ. Nếu nội dung có thể giải quyết vấn đề hoặc cung cấp thông tin hữu ích, người dùng sẽ có xu hướng tiếp tục theo dõi và tương tác với nội dung của bạn.

Một số hình thức nội dung sẽ đặc biệt phù hợp với một số loại sản phẩm. Chẳng hạn như với các sản phẩm quần áo thì video và ảnh sẽ được ưa chuộng hơn vì khách hàng có thể xem form áo lên mẫu ra sao, màu sắc có giống hình hay không và chất vải như thế nào.

Tạo động lực cho đối tác

Với mô hình affiliate marketing, người bán hàng bị phụ thuộc nhiều vào đối tác liên tác. Khi đối tác liên kết cảm thấy có động lực và cam kết với việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ sẽ nỗ lực hơn để đạt được kết quả tốt. Điều này có thể dẫn đến việc tăng cường hoạt động marketing và tăng doanh số bán hàng.

Một số cách mà bạn có thể dùng để tạo động lực cho đối tác bao gồm: cung cấp chính sách hoa hồng hấp dẫn, chia sẻ thông tin và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, tặng quà,… Bằng cách tạo động lực và hỗ trợ cho đối tác liên kết, bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài và ổn định.

đối tác affiliate marketing
Tạo động lực cho đối tác tạo cơ hội hợp tác lâu dài

Sử dụng công cụ theo dõi

Công cụ theo dõi giúp bạn đo lường hiệu quả của chiến dịch affiliate marketing. Bạn có thể theo dõi số lượt nhấp chuột, số lượt mua hàng và doanh thu đạt được từ các đối tác liên kết. Điều này giúp bạn biết được tỷ lệ chuyển đổi và hiệu quả của từng đối tác liên kết.

Ngoài ra, công cụ theo dõi còn giúp đảm bảo công bằng và minh bạch trong việc tính toán hoa hồng cho các đối tác liên kết. Bạn có thể dựa vào dữ liệu và thông tin từ công cụ để xác định chính xác doanh thu và hoa hồng mà mỗi đối tác liên kết đáng nhận.

6. Những câu hỏi thường gặp (FAQs) về Affiliate marketing

Ai có thể tham gia Affiliate Marketing?

Bất kỳ ai có thể tham gia Affiliate Marketing, từ các blogger, nhà văn nội dung, chủ trang web, đến các influencer và nhà tiếp thị kỹ thuật số. Điều quan trọng là có khả năng quảng cáo sản phẩm và hướng dẫn người dùng đến người bán.

Affiliate Marketing có cần vốn đầu tư không?

Không, Affiliate Marketing không yêu cầu vốn đầu tư lớn. Bạn có thể bắt đầu chỉ với một trang web hoặc một trang blog miễn phí và tiếp tục phát triển dựa trên kết quả và thu nhập từ việc tiếp thị sản phẩm của người khác.

Affiliate Marketing có khó không?

Không có một câu trả lời chung cho câu hỏi này. Affiliate Marketing có thể đòi hỏi kiến thức, nỗ lực và thử nghiệm để hiểu và áp dụng các chiến lược tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn học hỏi và làm việc chăm chỉ, bạn có thể thành công trong lĩnh vực này.

Có những lưu ý nào khi tham gia Affiliate Marketing?

Khi tham gia Affiliate Marketing, bạn cần đảm bảo chọn các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến lĩnh vực của bạn, tuân thủ các quy định và chính sách của người bán, trung thực và minh bạch với người dùng và không vi phạm quyền riêng tư hay spam.

Lời kết

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về affiliate marketing là gì? đặc điểm của mô hình này cũng như những cách để triển khai affiliate marketing hiệu quả cao. Miko Tech hy vọng bạn đã có cho mình những kiến thức hữu ích và hẹn gặp lại ở bài viết sau!

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

21.05.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll