Dropshipping là công việc kiếm tiền phổ biến hiện nay. Công việc này khá đơn giản, có tính linh hoạt và khả năng sinh lời lớn. Đối với hình thức này, các bạn không cần bỏ ra số tiền quá lớn nhưng vẫn có thể kinh doanh bằng dropshipping.
Vậy bán hàng dropshipping là gì? Phù hợp với ai? Các loại dropshipping? Ưu – nhược điểm và nên kinh doanh trên nền tảng nào để uy tín, chất lượng? Tất cả thông tin sẽ được Miko Tech chia sẻ bên dưới bài viết. Bên cạnh đó, Miko Tech còn mách bạn một số nền tảng làm dropshipping uy tín, chất lượng.
Bán hàng dropshipping là gì?
Dropshipping được hiểu là phương thức thực hiện bán lẻ mà không giữ các sản phẩm của họ trong kho. Đơn giải hơn, phương pháp này là bán lẻ theo đơn đặt hàng. Dropshipping còn được hiểu là mua hàng từ bên thứ 3 và hàng sẽ được vận chuyển đến tay khách hàng.
Với hình thức này, bạn sẽ không phải tốn công sức và chi phí để xây dựng cơ sở vật chất mà dồn toàn bộ vào quảng bá sản phẩm, theo dõi đơn hàng và chăm sóc khách hàng.
Hiện hình thức kinh doanh này được ưa chuộng bởi vì khả năng sinh lời cao. Bạn có thể nhận được vài trăm % nếu chọn đúng sản phẩm và bán hàng hiệu quả.
Dropshipping phù hợp với ai?
Vậy dropshipping phù hợp với những đối tượng nào? Hãy cùng tìm hiểu ở mục bên dưới bạn nhé!
Sở hữu vốn nhưng không có thời gian
Đầu tiên phải kể đến dân văn phòng, chắc hẳn các bạn đã có thể tích góp được một số tiền sau vài năm đi làm. Việc lựa chọn hình thức kinh doanh dropshipping được xem là kênh đầu tư an toàn và sinh lời. Bạn chỉ cần bỏ ra vài tiếng mỗi ngày là đã có thể xây dựng kênh bán hàng với dropshipping.
Nếu bạn có trong tay số vốn cao thì hoàn toàn có thể bán các mặt hàng giá trị, như mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng với tiền lời thu về lớn.
Ngân quỹ eo hẹp nhưng có nhiều thời gian rảnh
Sinh viên cũng thuộc nhóm đối tượng có thể làm dropshipping hiệu quả. Tuy không có quá nhiều tiềm lực về mặt tài chính nhưng sinh viên lại có nhiều thời gian hơn. Đây chính là yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công khi kinh doanh dropshipping.
Thời gian làm dropshipping vừa giúp bạn kiếm tiền, vừa giúp bạn học hỏi thêm các kiến thức về đa dạng các mặt hàng. Việc của bạn là nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm và khách hàng để đem về nguồn thu nhập cho mình.
Các bà nội trợ
Các bà nội trợ sẽ không cần quá lo lắng về tài chính của gia đình mình khi biết cách kinh doanh từ dropshipping. Các mẹ, các chị có thể tận dụng thời gian, nguồn vốn và các mối quan hệ của mình để kinh doanh.
Cụ thể, mẹ bỉm có thể kinh doanh các sản phẩm liên quan đến bé hay mỹ phẩm. Đây đều là các kiến thức mà mẹ thường nắm rõ, sẽ giúp ích cho quá trình tư vấn khách hàng.
Có đam mê với kinh doanh online
Cuối cùng, ai trong chúng ta cũng có thể làm Dropshipping nếu có niềm đam mê với kinh doanh trực tuyến. Bạn có thể tận dụng các kiến thức, kinh nghiệm bán hàng trên mạng và bắt tay vào kinh doanh ngay.
Tiềm năng của Dropshipping Việt Nam
Hiện nay, mô hình Dropshipping cực kỳ thịnh hành và phát triển trên toàn thế giới. Dropshipping trên Ebay và Amazon là 2 trong các hình thức dropshipping phổ biến nhất.
Cũng là một mảnh đất rất màu mỡ để các bạn bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Nhưng khi bạn trở thành một dropshipper chuyên nghiệp rồi thì bạn phải tự tin chiến đấu được ở tất cả các thị trường. Đặc biệt tại thị trường Việt Nam, lĩnh vực này chứa đựng tiềm năng và ngày một phát triển theo cấp số nhân.
Với hình thức kinh doanh trực tuyến thông thường, các bạn cần phải tự chuẩn bị các khâu từ nhập hàng, tồn kho, đăng bán các sản phẩm, giao hàng và chăm sóc khách hàng.
Trong khi đó, dropshipping tức là bạn chỉ cần tập trung vào khâu marketing, quảng cáo sản phẩm thu hút khách hàng tiềm năng. Khi có đơn hàng mới, bạn chỉ cần chuyển đơn hàng cho bên cung cấp, họ sẽ tự chuẩn bị các khâu đóng gói, vận chuyển.
Như vậy, các bạn hầu như không mất quá nhiều vốn để bắt đầu làm dropshipping. Lợi nhuận thu được chính là sự chênh lệch giữa giá bán nhà cung cấp với giá bán mà bạn đưa ra, sau khi đã trừ đi các khoản chi phí marketing.
Các loại hình dropshipping phổ biến
Hiện tại, có 2 hình thức kinh doanh dropshipping phổ biến đó là: Hình thức truyền thống và Hình thức hiện đại (Online).
Hình thức truyền thống
Nếu bạn đã từng nghe qua thuật ngữ “môi giới” thì khá dễ hiểu khi làm dropshipping truyền thống. Bạn sẽ đứng giữa bên bán và bên mua, để có thể kết nối đến khách hàng.
Hiểu đơn giản hơn, bạn sẽ sử dụng những mối quan hệ của bản thân hoặc truyền miệng thông tin sản phẩm của một nhà cung cấp đến các khách hàng tiềm năng.
Hình thức hiện đại (Online)
Ngày nay, Internet phát triển mạnh mẽ, kéo theo sự thay đổi của dropshipping. Hình thức truyền thống dần bị thay thế bởi dropshipping hiện đại (online). Có rất nhiều cách để bạn thực hiện, trong đó có 2 cách chính đó là:
- Xây dựng cửa hàng kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT): Đây được đánh giá là kênh bán hàng cực kì hiệu quả. Lý do là vì bạn không cần mất bất kỳ chi phí nào cho quá trình quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, bạn vẫn phải trích một khoản phí duy trì sàn TMĐT.
- Tự xây dựng một trong web và tiến hành SEO để thúc đẩy doanh số.
Mô hình dropship hoạt động như thế nào?
Dropship hoạt động như thế nào?
- Các nhà bán lẻ sẽ chủ động liên hệ đến các nhà cung cấp sản phẩm. Sau đó thương lượng mức giá và các chính sách cần thiết. Tiến hành ký hợp đồng kinh doanh.
- Khi đã thống nhất quy trình làm việc, các nhà bán lẻ sẽ thiết kế gian hàng trực tuyến của mình. Bạn có thể bán hàng trên: Zalo, Facebook, Instagram hoặc các sàn thương mại điện tử tiềm năng.
- Khi gian hàng đã hoạt động ổn định và có đơn, bạn sẽ cung cấp thông tin về các đơn hàng để nhà cung cấp xử lý và giao hàng cho khách.
- Lợi nhuận mà bạn nhận được là mức chênh lệch giữa mà bạn bán bán và giá đã thương lượng với nhà cung cấp (Sau khi trừ đi các chi phí).
Các ưu điểm và nhược điểm của dropshipping
Ưu điểm
Không cần vốn lớn – Chi phí ban đầu thấp
Thông thường, để kinh doanh bạn cần một khoản vốn nhất định. Tuy nhiên, dropshipping thì không. Ban đầu, bạn chỉ mất các chi phí xây dựng gian hàng. Điều mà bạn cần làm để có được doanh thu đó là kế hoạch nghiên cứu thị trường, khách hàng, sản phẩm,… Từ đó lựa chọn được nguồn hàng phù hợp.
Chi phí hàng tồn kho thấp
Bán hàng luôn là công việc gặp nhiều rủi ro, đặc biệt trong vấn đề tồn kho. Bạn cần bỏ ra một số tiền lớn để duy trì và vận hành kho hành. Tuy nhiên, dropshipping sẽ giúp bạn loại bỏ nỗi lo lắng này bởi hình thức bán hàng không cần phải lấy hàng. Khi đó, mức chi phí tồn kho dường như bằng 0.
Linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc
Dropshipping khá linh hoạt, các bạn có thể làm việc bất kỳ đâu, bất kể khi nào có thời gian rảnh. Mọi quy trình quảng cáo, quản lý vận đơn hoặc chăm sóc khách hàng trực tuyến.
Chi phí thực hiện đơn hàng thấp
Thông thường, để thực hiện một đơn hàng bạn cần phải bỏ ra chi phí nhập kho, sắp xếp, theo dõi, dán nhãn, đóng gói và vận chuyển hàng.
Dropshipping cho phép bên thứ 3 làm tất cả những điều đó. Công việc duy nhất của bạn đó là đảm bảo đơn hàng ổn định theo từng tháng. Mọi thứ sẽ được nhà cung cấp xử lý.
Lợi nhuận cao
Kinh doanh dropshipping là một trong những ngành “hot” bởi bạn có thể thu được mức lợi nhuận 30-60%. Đối với những mặt hàng có giá trị cao, mức lợi nhuận có thể lên đến vài trăm %.
Dễ dàng mở rộng phạm vi buôn bán
Hình thức kinh doanh dropship giúp người bán có thể làm việc ở bất kỳ điều. Bạn chỉ cần thiết kế web bán hàng trực tuyến và mở 1 gian hàng hàng trên sàn thương mại điện tử.
Hơn nữa, nếu website/cửa hàng trực tuyến của bạn hoạt động ổn định thì việc bán hàng tại nhiều quốc gia khác nhau vô cùng dễ dàng. Từ đó, bạn dễ dàng mở rộng phạm vi buôn bán và thu về mức lợi nhuận lớn.
Dễ dàng thay đổi và mở rộng ngành hàng buôn bán
Bạn có thể tìm hiểu và bắt đầu bán bất cứ mặt hàng nào mà mình thích hay các mặt hàng đang nổi. Có như vậy thì mới có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng. Khi kinh doanh đa dạng các mặt hàng, bạn cần bổ sung các danh mục trên trang web nhằm giúp khách hàng dễ nhận biết và phân biệt.
Nhược điểm
Cạnh tranh khốc liệt
Vì kinh doanh dropshipping khá đơn giản và không mất nhiều chi phí nên nhiều người tham gia. Hiện bạn có thể thấy có hàng ngàn nhà cung cấp sản phẩm bằng hình thức này.
Khó quản lý sản phẩm và chăm sóc khách hàng
Kinh doanh dropshipping dựa trên uy tín của bạn nhằm quảng bá sản phẩm và khiến khách hàng mua hàng. Tuy nhiên, bạn rất khó để quản lý chất lượng sản phẩm và chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Lợi nhuận thấp hơn so với mô hình bán hàng truyền thống
Lợi nhuận mà bạn nhận được từ việc kinh doanh dropshipping được tính dựa trên chênh lệch giữa giá bán. Như vậy, để có thể thu được mức lợi nhuận khủng, bạn cần phải đẩy giá bán lên cao.
Điều này vô tình ảnh hưởng đến lựa chọn mua hàng. Đó là lý do vì sao mức lợi nhuận của hình thức này sẽ thấp hơn so với bán hàng truyền thống.
Có nên kinh doanh theo mô hình Dropshipping không?
Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong các thông tin về Dropshipping. Vậy có nên kinh doanh theo mô hình Dropshipping hay không? Dropship không phải là mô hình đem lại mức lợi nhuận cao trong kinh doanh. Nó có rất nhiều lợi ích nhưng cũng nhiều hạn chế. Nếu không thể giải quyết được, bạn rất khó để thành công.
Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng xây dựng kế hoạch một cách kỹ lưỡng và cẩn thận thì có thể giải quyết nhanh chóng. Từ đó tạo nên một đơn vị kinh doanh dropshipping tốt nhất.
Hướng dẫn dropshipping hiệu quả nhất
Để kinh doanh thành công, bạn có thể thực hiện 6 bước bên dưới:
Bước 1: Lựa chọn sản phẩm và nhà cung cấp
Đây là bước làm khá quan trọng, chính là tiền đề quyết định đến sự thành công của bạn. Bạn cần thận trọng trong việc chọn sản phẩm, kênh bán hàng, chọn nhà cung ứng và biết cách đàm phán để được giá tốt.
Bước 2: Lựa chọn nền tảng bán hàng
Tiếp theo, bạn cần lựa chọn kênh bán hàng phù hợp với sản phẩm. Tùy thuộc mỗi mặt hàng, bạn sẽ chọn ra một nền tảng phù hợp. Ví dụ nếu muốn bán sách, bạn nên chọn Tiki, ….
Bước 3: Thiết lập thanh toán
Tiếp theo, bạn cần lựa chọn kênh thanh toán, nên dựa trên tệp khách hàng của mình nhé.
Ví dụ, nếu muốn bán hàng trên Amazon, các bạn có thể chọn các cổng thanh toán quốc tế như: Paypal, Payoneer, …
Bước 4: Bán hàng
Khi có đơn hàng, bạn dùng tiền đặt cọc của khách và mua hàng từ nhà cung cấp. Sau đó yêu cầu họ vận chuyển đến khách hàng.
Bước 5: Theo dõi đơn hàng
Sau khi đã thỏa thuận thành công và nhà cung cấp gửi hàng, bạn cần theo dõi đơn hàng để trao tận tay khách. Đây được xem là bước quan trọng mà bạn cần làm đầu tiên trong chu trình chăm sóc khách hàng. Để tạo thiện cảm và uy tín, bạn cần theo dõi kỹ lượng và giải đáp kịp thời nhu cầu để khách quay lại nhé.
Bước 6: Tổng kết công việc bán hàng
Sau khi bán được một lượng đơn nhất định, bạn nên lập bảng tổng kết doanh thu, chi phí và các ý kiến phản hồi. Từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
Các nền tảng dropshipping được ưa thích hiện nay
Nền tảng trong nước
Shopee
Shopee hiện là trang thương mại điện tử lớn và có lưu lượng truy cập khủng. Vì vậy, đây chính là nền tảng tiềm năng để bạn thực hiện kinh doanh dropshipping. Việc bán hàng trên dropshipping cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần tạo tài khoản và xây dựng cửa hàng.
Tiki
Tiki theo sau shopee về lượng khách truy cập, đây là trang TMĐT lớn thứ 2 tại thị trường Việt Nam. Tiki được yêu thích bởi chất lượng sản phẩm, quá trình kiểm định chặt chẽ, giao hàng nhanh chóng chỉ 2h. Để có thể đăng ký tài khoản kinh doanh khá phức tạp. Tuy nhiên, khi đăng ký thành công bạn có nhiều cơ hội kinh doanh hơn.
Lazada
Đứng thứ 3 trong danh sách này phải kể đến Lazada. Tương tự như 2 sàn bên trên, để kinh doanh, bạn chỉ cần tạo tài khoản, xây dựng cửa hàng và bán hàng vô cùng dễ dàng.
Nền tảng quốc tế
Amazon
Amazon hiện đang là trang TMĐT lớn nhất trên toàn thế giới. Lượng khách hàng truy cập vào ứng dụng này nhiều hơn rất nhiều lần so với Shopee, Lazada, … Chính vì vậy, việc kinh doanh trên Amazon giúp bạn thu được nguồn lợi lớn. Tuy nhiên kênh này có sự kênh tranh lớn, đòi hỏi bạn cần có kế hoạch rõ ràng, chi tiết.
EBay
eBay cũng lọt vào danh sách những trang TMĐT mà bạn có thể tham gia Dropshipping. Bạn có thể quảng bá các sản phẩm của mình trên toàn thế giới. Đặc biệt, việc đăng ký bán hàng cũng dễ hơn, thuận lợi cho công việc kinh doanh.
Trên đây là bài viết mà Miko Tech muốn chia sẻ đến bạn về bán hàng dropshipping là gì? Ưu và nhược điểm, tiềm năng phát triển? Các bước để kinh doanh và nền tảng phù hợp. Nhìn chung việc bán hàng bằng hình thức dropshipping phù hợp với đa dạng đối tượng. Vì vậy, đừng ngần ngại bắt tay vào kinh doanh ngay từ hôm nay nhé. Chúc bạn thành công và có nhiều đơn hàng hơn nữa.
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5 năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên SEO nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: TranTienDuy.com