Để việc thiết kế các ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp được thống nhất tạo sự chuyên nghiệp, uy tín thì sở hữu Brand guideline là yếu tố không thể bỏ qua. Trong bài viết hôm nay, Miko Tech sẽ giới thiệu đến bạn Brand guideline là gì? Vai trò, cấu trúc và mẫu Brand guideline đẹp hiện nay.
Brand guideline là gì?
Brand Guideline hay còn gọi là bộ quy chuẩn thương hiệu. Đây là một bản hướng dẫn, qui định về việc sử dụng các yếu tố sử dụng trong các ấn phẩm truyền thông để quảng bá thương hiệu.
Các yếu này này có thể là logo, slogan, hệ thống các hình tượng, dấu hiệu, các thông tin có liên quan giúp tạo sự liên tưởng hương hiệu (posm, blog, banner, website,…).
Brand Guideline được thiết kế như một quyển sách chứa các thông tin từ hoạt động doanh nghiệp đến ấn phẩm marketing. Các thông tin này phải được trình bày sao cho có liên kết với nhau tạo độ nhận diện thương hiệu.
Vai trò của Brand Guideline
Brand Guideline là nền tảng cốt lỗi giúp hoạt động marketing, chiến dịch branding triển khai hiệu quả. Dưới đây, Miko Tech sẽ giới thiệu đến bạn một số vai trò của Brand Guideline:
Hướng đến câu chuyện thương hiệu hoàn chỉnh
Brand Guideline cung cấp thông tin khái quát về thương hiệu một cách đầy đủ, đảm bảo mọi người có thể hiểu bản chất, sứ mệnh, mục tiêu, định vị của thương hiệu,…
Thông qua đó, Brand Guideline xây dựng câu chuyện thương hiệu hoàn chỉnh từ quá trình hình thành đến định hướng phát triển của doanh nghiệp. Nhờ đó có thể dễ dàng xây dựng các sản phẩm nhận diện thương hiệu và marketing đúng trọng tâm và hiệu quả.
Thể hiện được tính thống nhất của thương hiệu
Mỗi sản phẩm do doanh nghiệp tạo ra đều phải đảm bảo tính thống nhất thể hiện sự uy tín, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, sự nhất quán tạo nên nhận diện thương hiệu của bạn giúp khách hàng dễ nhận biết, ghi nhớ.
Với những thành phần được quy định cụ thể trong Brand Guideline, doanh nghiệp sẽ thiết kế, sử dụng chính xác và đồng nhất.
Công cụ để đo chuẩn mực, quy tắc của bộ nhận diện thương hiệu
Brand Guideline quy định cụ thể:
- Màu sắc.
- Logo.
- Quy chuẩn mà các thành tố trong bộ nhận diện thương hiệu nên tuân theo.
- Những điều bạn cần tránh trong việc thiết kế các sản phẩm trong bộ nhận diện thương hiệu.
- Các yếu tố quan trọng cần nhấn mạnh.
- Và các thông tin, quy định khác của doanh nghiệp trong suốt quá trình tạo ấn phẩm truyền thông.
Nhờ vào những thông tin đó, doanh nghiệp sẽ có công cụ để đo chuẩn mực, quy tắc của bộ nhận diện thương hiệu. Khi có bất cứ sự sai lệch nào, Brand Guideline là căn cứ để xem xét, đánh giá, điều chỉnh.
Tiết kiệm thời gian
Khi sáng tạo các thiết kế, bạn sẽ dựa vào hướng dẫn cơ bản trong Brand Guideline. Qua đó tiết kiệm thời gian cho việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm thiết kế của mình.
Đối với những nhân viên mới, Brand Guideline là bộ hướng dẫn hữu ích giúp giải đáp các thắc mắc, làm quen với công việc dễ dàng, hiểu được những điều cần làm và thực hiện một cách chính xác.
Trong Brand guidelines bao gồm những gì?
Không có quy định bắt buộc nào về những thông tin có trong Brand Guideline. Cũng không có một Brand Guideline nào giống nhau toàn bộ. Tuy nhiên, dưới đây Miko Tech sẽ tổng hợp một số đặc điểm chung mà các Brand Guideline thường có:
Tổng quan về doanh nghiệp
Thông tin tổng quan chính là cái nhìn đầu tiên của mọi người đối với doanh nghiệp. Trước tiên, doanh nghiệp luôn cần cho mọi người biết được những thông tin cơ bản về mình. Chẳng hạn như:
- Bản chất thương hiệu: Điểm cốt lõi tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, tổ chức và sự phù hợp với công chúng mục tiêu.
- Sứ mệnh thương hiệu: Lời hứa chung về định hướng hành động, thái độ, và tương tác của các tài sản thương hiệu.
- Định vị thương hiệu: Xác định rõ đối tượng doanh nghiệp hướng đến và những nhu cầu đặc biệt của họ cũng như khả năng đáp ứng của doanh nghiệp.
Trong đó, tuyên bố về sứ mệnh – mission statement là thông tin không thể thiếu bởi sẽ dùng để xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
Tuyên bố về sứ mệnh sẽ là giá trị cốt lõi để mọi yếu tố trong thương hiệu đi theo như một định hướng rõ ràng, nhằm đạt được mục đích cụ thể.
Cụ thể, tuyên bố sứ mệnh sẽ định hướng cho: Nội dung trên Blog, nội dung quảng cáo, hình ảnh hiển thị, slogan, tagline,…
Logo và cách sử dụng
Logo đóng vai trò là “bộ mặt” của doanh nghiệp bởi đây là yếu tố mà khách hàng, đối tác,… dùng để nhận diện một thương hiệu.
Do đó, việc đặt logo như thế nào? Kích thước bao nhiêu? Màu sắc, điều cần tránh và những quy định khác về sử dụng logo cần được quy định rõ trong Brand Guideline.
Bảng quy chuẩn màu sắc
Bảng quy chuẩn màu sắc sẽ quy định nhóm các màu sắc dùng để thiết kế các ấn phẩm truyền thông cho doanh nghiệp của mình.
Tùy theo từng mục đích sử dụng, từng nội dung mà các màu sắc này sẽ được sử dụng một cách khác nhau và có thứ tự ưu tiên khác nhau.
Ví dụ 2 màu sắc vàng, xanh là dành cho việc thể hiện logo, 2 màu sắc vàng, trắng sẽ hỗ trợ cho thiết kế website hoặc blog. Và có thể 2 tới 3 màu chuyển khác dựa trên màu chính là vàng, xanh, trắng sẽ là lựa chọn cho các ấn phẩm marketing in ấn.
Một điều cần lưu ý là Brand Guideline phải đảm bảo cung cấp rõ thông số cụ thể của từng màu sắc để tiện cho việc lựa chọn màu sắc chính xác về độ sáng, độ tương phản, độ bóng, màu chuyển,…. khi thiết kế.
Font chữ
Không phải mọi font chữ trên các ấn phẩm truyền thông đều giống nhau. Việc quy định font chữ cần cụ thể đối với các đối tượng như:
- Logo.
- Thiết kế blog.
- Thiết kế website.
- Các nội dung quảng cáo.
- Tagline truyền thông.
- Tiêu đề chính, tiêu đề phụ, đoạn văn, quotes,…
- …
Visual Identity – Định hình phong cách hình ảnh
Để sở hữu hệ thống thiết kế thương hiệu chuẩn xác, định hình phong cách hình ảnh là điều không thể thiếu trong Brand Guideline.
Định hướng phong cách hình ảnh cần xác định rõ:
- Màu sắc chủ đạo trong hình ảnh là gì?
- Hình ảnh nhấn mạnh yếu tố gì?
- Sử dụng animation hay hình ảnh thật mới đúng mục đích của thương hiệu?
Tone & Voice
Góc nhìn, giọng nói và ngôn ngữ đồng điều giúp thuyết phục khách hàng dễ dàng. Mỗi đối tượng ở mỗi độ tuổi và điều kiện khác nhau sẽ có góc nhìn, giọng nói và ngôn ngữ khác nhau.
Thiết lập hướng dẫn bao gồm cách sử dụng từ ngữ giúp nhân viên truyền tải thông tin đến khách hàng hiệu quả.
Miko Tech gợi ý: Nếu đối tượng bạn hướng tới là những bạn trẻ năng động thì hãy sử dụng một tông giọng tươi vui, tích cực, từ ngữ gần gũi như trong văn nói.
Đối với những người trung niên, cần nhiều kiến thức thì đòi hỏi thương hiệu phải có tông giọng trưởng thành, tạo sự tin tưởng. Cung cấp những thông tin bổ ích từ việc trích dẫn tài liệu nước ngoài hay nghiên cứu khoa học… là một phương pháp hay để thuyết phục các đối tượng này.
Lưu ý: Các quy định trong Brand Guideline phải được quy định một cách đầy đủ nhất cho các ấn phẩm truyền thông như:
- Phong phì.
- Danh thiếp (namecard).
- Proposal.
- Slide thuyết trình.
- Các bộ ấn phẩm quà tặng (mũ, áo, bút, ô dù, áo mưa, …).
- Email, ghi chú, fax,..
- Các TVC.
- Hình ảnh trên fanpage.
- Letterhead.
- Ấn phẩm tuyển dụng.
Mẫu cẩm nang thương hiệu – Brand Guideline đẹp
Như bạn thấy, mục đích của các cẩm nang thương hiệu là để định hình và duy trì sự ổn định của các yếu tố ảnh hưởng tới thương hiệu trong doanh nghiệp, mà khi chúng kết hợp lại sẽ tạo được tính nhận diện cao.
Dưới đây, Miko Tech sẽ giới thiệu Top mẫu Brand Guideline đẹp trên thị trường.
1. Medium
Brand Guideline của Medium tập trung vào thể hiện 2 yếu tố Font chữ và màu sắc.
2. Wolf Circus Jewelry
Là thương hiệu trang sức nổi tiếng, Wolf Circus Jewelry chú trọng vẻ ngoài của các sản phẩm của mình.
Do đó, Brand Guideline của Wolf Circus Jewelry chú trọng tuyên ngôn về nhiệm vụ, chi tiết sản phẩm, typeface, các định dạng logo, bảng màu sắc và các hướng dẫn quảng cáo khác.
3. Ollo
Brand Guideline của Olla là bảng hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Font chữ và màu sắc. Trong đó, Ollo hướng dẫn chi tiết biến chuyển của các màu. Đây là một gợi ý hay giúp bộ phận thiết kế dễ dàng nắm bắt và thực hiện chính xác khi sáng tạo ấn phẩm.
4. Skype
Skype là nền tảng gọi video được sử dụng phổ biến trên thế giới. Brand Guideline của Skype hướng vào đặc điểm sản phẩm đi kèm với các ứng dụng của logo.
5. Barre & Soul
Mẫu cẩm nang thương hiệu của Barre & Soul lại bao gồm các định dạng logo khác nhau, khoảng cách logo, logo phụ, các hình ảnh bổ trợ. Ngoài ra cẩm nang của thương hiệu này còn cung cấp 5 màu sắc sử dụng trong bộ nhận diện.
6. Spotify
Brand Guideline này của Spotify tập trung chủ yếu miêu tả các biến đổi logo của thương hiệu. Bên cạnh đó Cẩm nang thương hiệu của Spotify cho phép dowload luôn cả file gốc logo để sử dụng.
7. Jamie Oliver
Brand Guideline của Jamie Oliver với nội dung vô cùng chi tiết về các bảng màu rộng lớn đi kèm với từng sản phẩm. Với Brand Guideline này, đội ngũ thiết kế ấn phẩm dễ dàng nắm bắt được cách thiết kế cho từng sản phẩm.
8. Herban Kitchen
Brand Guideline của Herban Kitchen hướng dẫn chi tiết bảng màu và các họa tiết đi kèm. Nhờ vào đó, người xem dễ dàng biết được chính xác logo sẽ xuất hiện trong trường hợp cụ thể như thế nào.
9. Urban Outfitters
Urban Outfitters là một thương hiệu thời trang vô cùng nổi tiếng trên thế giới. Brand Guideline của thương hiệu này quy định chi tiết font chữ và vị trí đặt các chữ trong các ấn phẩm truyền thông.
10. Love to Ride
Love to Ride, một công ty sản xuất xe đạp, thể hiện chi tiết về mặt hình ảnh trong cuốn cảm nang này. Brand Guideline của Love to Ride có tổng cộng 9 mã màu sắc khác nhau và vô vàn các chi tiết về logo phụ và sử dụng hình ảnh.
11. Barbican
Barbican là một trung tâm nghệ thuật lớn ở vương quốc Ánh. Brand Guideline của Barbican tập trung thể hiện sự đơn giản và hiển thị typeface.
12. I Love New York
Brand Guideline của I Love New York chứa khá nhiều thông tin. Brand Guideline giới thiệu về nhiệm vụ, tầm nhìn, sứ mệnh, đối tượng mục tiêu, tone giọng phù hợp với từng đối tượng và vị trí đặt logo sao cho phù hợp.
13. Cisco
Brand Guideline của Cisco khá đơn giản nhưng lại không kém phần tinh tế. Đồng thời, Cisco sở hữu một font chữ riêng được thiết kế mang tên thương hiệu “CiscoSans”.
14. University of the Arts Helsinki
Brand Guideline của University of the Arts Helsinki được thiết kế như một album sáng tạo thương hiệu. Bộ cẩm nang này mang nét độc đáo khi thể hiện cả các hiệu ứng sinh động và biến thể của logo trong nhiều trường hợp.
15. NJORD
Bộ cẩm nang thương hiệu của NJORD mang phong cách tối giản cung cấp đầy đủ mọi thứ bạn cần trên cả nền tảng digital và in ấn. Thiết kế của Brand Guideline khá hiện đại với tone màu trắng, đen, xám.
16. Espacio Cultural
Brand Guideline của Espacio Cultural là một bộ brand guideline đầy màu sắc. Bộ cẩm nang này mang đậm nét văn hóa nổi tiếng tại Argentina.
17. Alienware
Cẩm nang thương hiệu này được Alienware chia thành 4 phần cơ bản riêng biệt: voice, thiết kế, hình ảnh và đối tác. Đây cũng là một ví dụ về brand guideline tuyệt vời mà chúng ta có thể học hỏi.
18. Netflix
Netflix tập trung chủ yếu vào việc miêu tả logo, áp dụng các quy tắc cơ bản về khoảng cách, kích cỡ và vị trí, cũng như chọn lựa một mã màu đỏ cổ điển cho logo của mình.
19. Scrimshaw Coffee
Mang đặc điểm của 5 màu sắc khác nhau, cẩm nang thương hiệu này tập trung chủ yếu thể hiện các biến thể của logo trong nhiều trường hợp cụ thể.
20. NASA
Brand guideline chi tiết về cách sử dụng hình ảnh thương hiệu của NASA.
21. New York City Transit Authority
Là một cơ quan quản lý giao thông tại thành phố New York, nhưng vẫn sở hữu cho mình một cẩm nang thương hiệu vô cùng chi tiết.
22. NIKE Football
23. Twitter
24. Apple
25. Linkedin
26. Canon
Brand guideline của thương hiệu máy ảnh nổi tiếng Canon.
27. Microsoft
Brand guideline của thương hiệu phần mềm nổi tiếng thế giới Microsoft.
28. Slack
Brand guideline ảnh hưởng đến việc xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ như thế nào?
Brand guideline có thể thay đổi hay không?
Đối tượng nào nên tuân thủ brand guideline?
Brand guideline có ảnh hưởng đến chiến lược marketing không?
Trên đây là khái niệm Brand guideline là gì? Vai trò, cấu trúc và mẫu Brand guideline đẹp hiện nay. Miko Tech hy vọng đã mang đến bạn những thông tin hữu ích giúp quá trình tạo Brand guideline cho doanh nghiệp của bạn hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại comment bên dưới để được Miko Tech hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/