fbpx
Logo

Brand Key Là Gì? 9 Yếu Tố Xây Dựng Thương Hiệu Thành Công

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Brand key tốt là yếu tố xây dựng thương hiệu trên thị trường và tạo dựng vị trí trong lòng khách hàng. Trong bài viết hôm nay, Miko Tech sẽ giới thiệu đến bạn Brand key là gì và mách bạn 09 yếu tố xây dựng mô hình Brand key. Bên cạnh đó là bài học từ Apple và CloseUp giúp bạn dễ hình dung cách xây dựng Brand key.

1. Brand key là gì?

Brand key sự kết hợp của từ “Brand” (thương hiệu) và “Key” (chìa khóa). Hiểu đơn giản nó là đại diện cho yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu của doanh nghiệp. Brandkey là một yếu tố quyết định sự độc đáo của thương hiệu so với các thương hiệu khác. Từ đó, xác định vị trí của họ trong lòng khách hàng chính là điều brandkey thực hiện.
Brand key là gì
Brand key là gì?

Mục đích của Brand key thường nhắm đến:

  • Xây dựng mục tiêu cho doanh nghiệp trong định vị thương hiệu.
  • Nắm bắt độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

Đọc thêm về: Brand Recognition Là Gì? Tầm Quan Trọng Và Cách Thức Hoạt Động

2. Tầm quan trọng của Brand key trong định vị thương hiệu

  • Định hướng phát triển và giá trị cốt lõi: Brand key là khóa giải cho việc hiểu hướng phát triển của một doanh nghiệp và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Nó tóm gọn hướng đi và mục tiêu tương lai của thương hiệu một cách dễ hiểu.
  • Sự nhất quán và thông điệp thương hiệu: Brand key đảm bảo sự nhất quán trong hoạt động của thương hiệu và giúp nhân viên hiểu rõ thương hiệu một cách đồng nhất.
  • Sự tập trung và hiệu quả: Brand key giúp xác định những ý tưởng quan trọng và loại bỏ những ý tưởng không cần thiết trong việc định vị thương hiệu.
  • Truyền cảm hứng và định hướng: Brand key thể hiện giá trị to lớn của công việc trong doanh nghiệp và truyền cảm hứng cho nhân viên, giúp họ cảm nhận tầm quan trọng của vai trò cá nhân và góp phần vào thành công của thương hiệu.

3. 9 yếu tố xây dựng chìa khóa thương hiệu thành công

Để xây dựng Brand key cần nhiều yếu tố và phải được sắp xếp theo thứ tự, theo nguyên tắc nhất định để đạt hiệu quả tốt nhất. Một mô hình Brand key hoàn thiện gồm các yếu tố như Miko Tech đề cập dưới đây:

9 yếu tố xây dựng brand key thành công
9 yếu tố xây dựng brand key thành công

3.1. Root strengths – Sức mạnh nền tảng

Root strengths thể hiện giá trị, lợi ích chính doanh nghiệp đang sở hữu và là yếu tố nền tảng tạo nên thương hiệu. Đây là tài sản của doanh nghiệp, điều làm cho thương hiệu lớn mạnh, lưu giữ trong trí nhớ của khách hàng.

Ví dụ:

  • Brand key Coca Cola có root strengths là “family” – gia đình, nghĩa là sản phẩm của thương hiệu này hướng tới mọi đối tượng trong gia đình, cho những dịp gặp gỡ, sum họp.
  • Tương tự, Root strength của Dove là dưỡng ẩm (moisturizer) (1/4 hàm lượng kem dưỡng da), Nivea – Chăm sóc, nhẹ nhàng (Care and mildness).

Tuy nhiên, Root strengths chỉ tồn tại đối với các doanh nghiệp đã hoạt động được một thời gian, đã tạo được những giá trị giúp khách hàng nhớ tới; Còn đối với doanh nghiệp mới thì vẫn chưa có sức mạnh nền tảng này.

3.2. Competitive environment – Môi trường cạnh tranh

Phân tích góc nhìn của khách hàng về thị trường, từ đó nhìn ra yếu tố cạnh tranh trên thị trường như:

  • Số lượng đối thủ cạnh tranh.
  • Tiềm lực đối thủ cạnh tranh.
  • Điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ.
  • Vị thế của thương hiệu trong thị trường, trong lĩnh vực mình kinh doanh.

Nhờ vào đó doanh nghiệp có thể biết được mình đang ở đâu, những gì cần phải cải thiện để đưa ra phương pháp giải quyết đúng đắn và định vị thương hiệu chính xác.

Trong đó, để xác định đúng môi trường cạnh tranh thì cần xác định đúng thị phần, khu vực kinh doanh, lĩnh vực hoạt động.

3.3. Target – Mục tiêu

Ở mỗi độ tuổi, mỗi điều kiện mà khách hàng có những nhu cầu, mong muốn khác nhau. Vì thế, tham lam, mong muốn sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu của mình hướng đến tất cả mọi người là sai lầm khiến một doanh nghiệp thất bại

Do đó, doanh nghiệp cần biết và hướng đến một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể. Xác định đúng mục tiêu giúp xây dựng mô hình Brand key chính xác, trọng tâm.

khách hàng mục tiêu cụ thể
Doanh nghiệp cần hướng đến một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể

Trong đó doanh nghiệp cần xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, đặc điểm và sở thích của họ. Tiếp theo, doanh nghiệp cần đánh giá thái độ, hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu này.

Qua cách thức trên, doanh nghiệp sẽ xây dựng Brand key và các phương pháp cung cấp sản phẩm/dịch vụ phù hợp với các đối tượng nêu trên.

Ví dụ:

  • Mỹ phẩm Hàn Quốc Ohui và Whoo cùng thuộc tập đoàn LG, trực thuộc sự quản lý của LG Household & Health Care.
  • Các sản phẩm của tập đoàn này phần lớn dành cho đối tượng khách hàng những người đã có gia đình (từ khoảng 25 tuổi trở lên).
  • Khi đó, họ có nhu cầu chăm sóc cơ thể toàn diện hơn nên Mỹ phẩm Hàn Quốc Ohui và Whoo đã nhắm vào nhóm khách hàng từ 25 – 50 tuổi. Ohui sẽ thiên về phụ nữ có thu nhập trung bình, khá còn Whoo là phụ nữ thu nhập khá, cao trở lên.

3.4. Insight – Sự thấu hiểu người tiêu dùng 

Để kinh doanh thành công nói chung và xây dựng Brand key hiệu quả nói riêng, doanh nghiệp cần thấu hiểu khách hàng của mình.

Trong đó, doanh nghiệp cần biết được: Nhu cầu của khách hàng là gì? Và họ đang quan tâm điều gì thông qua đánh giá, phản hồi của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đánh vào chính xác điều khách hàng mong muốn.

Một lưu ý là Insight thương hiệu phải đảm bảo không lỗi thời, tránh việc không còn phù hợp theo nhu cầu của khách hàng trên thị trường biến động.

Thấu hiểu Insight khách hàng
Thấu hiểu Insight khách hàng

Ví dụ về Insight Brand key:

Yếu tố Insight brand key của Omo trong chiến dịch Dirty is good: “Một người mẹ tốt là một người mẹ sẵn sàng để con vui chơi và trải nghiệm dù điều đó có thể làm quần áo con lấm bẩn”.

Với Brand key này, Omo đã đánh trúng tâm lý của những người mẹ trong gia đình muốn con luôn được vui chơi khám phá cuộc sống mà vẫn đảm bảo quần áo sạch sẽ với bột giặt của Omo. Nhờ vào đó, khách hàng đã ở lại lắng nghe thông điệp, quan tâm đến sản phẩm và lựa chọn Omo cho gia đình mình.

3.5. Benefits – Lợi ích

Trong rất nhiều thương hiệu trên thị trường, tại sao khách hàng lại lựa chọn doanh nghiệp của bạn? Để khách hàng tin tưởng và lựa chọn, doanh nghiệp bạn cần xây dựng Brand key sao cho cho khách hàng nhìn thấy lợi ích mà họ sẽ có được.

Những lợi ích này bao gồm cả lợi ích về tiêu dùng và cảm xúc. Bạn có thể lựa chọn phương pháp so sánh, chỉ ra điểm khác biệt một cách gián tiếp để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định.

3.6. Value, Beliefs and Personality – Giá trị, niềm tin và tính cách

Giá trị, niềm tin và tính cách là yếu tố tạo nên sự độc đáo, độc nhất và cá tính riêng của thương hiệu. Đây cũng là yếu tố giúp khách hàng cảm nhận thương hiệu là một con người thật, gần gũi chứ không đơn thuần là một thương hiệu trên thị trường.

9 yếu tố xây dựng chìa khóa thương hiệu thành công
Giá trị, niềm tin và tính cách giúp khách hàng cảm nhận thương hiệu là một con người thật

Khi xây dựng Brand key cần xác định được:

  • Giá trị thương hiệu là gì?
  • Niềm tin hay phương châm của thương hiệu?
  • Cá tính của thương hiệu là gì?

Ví dụ: Cách Knorr định vị thương hiệu bằng cách xây dựng thông điệp: “Tin vào sức mạnh của những bữa cơm, mỗi bữa cơm là một cơ hội để chúng ta thay đổi tốt hơn”.

Một lưu ý cũng quan trọng không kém đó là mỗi doanh nghiệp cần có một brand guideline để tạo nên sự nhất quán trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng.

3.7. Reason to Believe – Lý do khách hàng đặt niềm tin

Doanh nghiệp cần xác định lý do khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của mình mà không phải của đối thủ khác. Khi biết được lý do, doanh nghiệp dễ dàng phát huy, định hướng và khắc phục những yếu điểm.

3.8. Discriminator – Yếu tố phân biệt

Để khách hàng nhớ đến, một Brand key cần có được yếu tố làm nên sự khác biệt giữa thương hiệu của doanh nghiệp và thương hiệu khác.

9 yếu tố xây dựng chìa khóa thương hiệu thành công
Yếu tố phân biệt giúp xây dựng chìa khóa thương hiệu thành công

Vậy làm sao để tạo nên yếu tố phân biệt? Dựa trên insight khách hàng, doanh nghiệp sẽ tìm được những điểm nào riêng biệt của mình chạm đến tâm lý người tiêu dùng để phát triển.

3.9. Essence – Giá trị cốt lõi của thương hiệu

Giá trị cốt lõi của thương hiệu là trung tâm của mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu.

Giá trị cốt lõi được xây dựng ngay từ ban đầu, thường đúc kết từ một câu chuyện ngắn gọn nhưng truyền tải hết nội dung mà thương hiệu muốn mang đến khách hàng, thị trường.

Tham khảo thêm về: 7 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Ấn Tượng, Thành Công

4. Câu chuyện xây dựng Brand key của những thương hiệu lớn

Trên đây, Miko Tech đã cung cấp 09 yếu tố cấu thành nên một Brand key. Để bạn có thể hình dung thực tế và dễ dàng áp dụng, Miko sẽ lấy ví dụ về phân tích Brand key của hai nhãn hàng nổi tiếng là Apple và Closeup.

4.1. Case Study Apple

Apple là một trong những thương hiệu lớn, mang đến nhiều bài học về marketing thành công, trong đó có bài học về xây dựng chìa khóa thương hiệu.

Brand key của Study Apple
Case Study Apple
  • Sức mạnh nền tảng: Thế mạnh của Apple so với các đối thủ khác là thiết kế vượt trội, bắt mắt, sang trọng, dễ sử dụng.
  • Môi trường cạnh tranh: Apple kinh doanh nhiều sản phẩm khác nhau, tùy vào mặt hàng kinh doanh là điện thoại, máy tính, tablet, máy nghe nhạc,… Apple sẽ có những đối thủ cạnh tranh khác nhau. Trong đó, các đối thủ chính của Apple là Samsung, Nokia, HTC, Dell, HP,..
  • Mục tiêu: Ban đầu, đối tượng chính mà Apple hướng tới là những tín đồ công nghệ – chủ yếu là nam giới độ tuổi 18-40. Tuy nhiên hiện nay Apple đang hướng đến mọi đối tượng kể cả nữ giới.
  • Insight: Những người yêu Apple thường là người yêu công nghệ, cái đẹp, sự sáng tạo, sự tinh tế thanh lịch, hướng đến sự sang trọng, quý phái.
  • Lợi ích: Không chỉ là công cụ liên hệ, tra cứu thông tin, xử lý công việc, giá trị Apple mang đến là giá trị thể hiện bản thân.
  • Giá trị, niềm tin, tính cách: Những gì Apple mang đến:  Sáng tạo, Phong cách, Đơn giản, Đổi mới, Tự do. Đây chính là đặc điểm nổi bật trong các sản phẩm mà Apple tung ra thị trường.
  • Lý do khách hàng chọn: Các sản phẩm của Apple đều được chú trọng từ diện mạo đến phần cứng, phần mềm. Thiết kế của Apple khác biệt, sang trọng, bắt mắt, cùng với đó là hệ điều hành riêng. Đây là những lý do khách hàng tin dùng và trung thành với Apple.
  • Yếu tố phân biệt: Mặc dù cùng là sản phẩm công nghệ nhưng công nghệ nhưng Apple có độ nhận diện thương hiệu cao bởi logo “quả táo”. Bên cạnh đó, thiết kế và tính năng của Apple luôn khiến khách hàng cảm nhận sự khác biệt so với các đối thủ trên thị trường.
  • Giá trị cốt lõi của thương hiệu: Các sản phẩm của Apple được tạo ra đều xoay quanh yếu tố cốt lõi của Apple chính là Công nghệ, Sáng tạo, Khác biệt, Tinh tế. Nhờ vào đó, thương hiệu Apple tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

4.2. Case Study CloseUp

Không chỉ Apple, hãng kem đánh răng CloseUp cũng có một mô hình Brand key đáng chú ý. CloseUp không tuân theo các quy tắc truyền thống của kem đánh răng, như màu trắng hoặc đề xuất từ nha sĩ. Thay vào đó, họ tập trung vào lợi ích về hơi thở thơm mát, răng trắng và khuyến khích sự tự tin và gần gũi giữa người trẻ.

CloseUp định vị mình với slogan #feelmore – Cảm nhận nhiều hơn, thúc đẩy việc phá vỡ rào cản để tạo gần gũi hơn (break the barriers to closeness).

Brand key Closeup
Brand key Closeup
  • Sức mạnh cốt lõi: CloseUp tạo ra sản phẩm kem đánh răng dạng gel đầu tiên trên thế giới có kết hợp với nước súc miệng, từ đó mang tới cho khách hàng cảm giác thơm mát đặc biệt.
  • Môi trường cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh của CloseUp là các hãng kem đánh răng như Colgate, Crest…
  • Đối tượng khách hàng: Đối tượng của CloseUp là những khách hàng muốn làm trắng răng, ưa chuộng mùi thơm khi sử dụng kem đánh răng. Trong đó, dựa trên Slogan của CloseUp có thể thấy đối tượng chính của CloseUp là những người trẻ, năng động có năng lượng tươi mới.
  • Insight của nhãn hàng: Tâm lý ngại ngùng khi tiếp xúc gần với người khác bởi khuyết điểm về mùi hương, răng miệng. Do đó, mong muốn tìm sản phẩm khắc phục khuyết điểm đó để tăng thêm sự tự tin.
  • Sản phẩm: CloseUp tạo ra chất kem đánh răng dạng gel kết hợp với nước súc miệng mang tới cho người dùng cảm giác mới lạ, mát lạnh hơn nhiều so với các dòng kem đánh răng thông thường. Đồng thời, CloseUp sử dụng hoạt chất trắng sáng làm trắng răng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người dùng.
  • Giá trị, niềm tin và tính cách thương hiệu: CloseUp phá tan rào cản răng miệng, mùi hương, tuổi tác, địa vị xã hội, sắc tộc,… giúp khoảng cách giữa người với người thêm gần nhau hơn.
  • Điểm khác biệt của thương hiệu: Slogan trọng tâm, thu hút cùng phong cách thiết kế kết hợp sống động giữa các màu sắc tạo điểm nhấn mạnh mẽ đối với khách hàng.
  • Giá trị cốt lõi của thương hiệu: CloseUp muốn truyền cảm hứng tới người trẻ về sự tích cực, mong họ cười nhiều hơn, cảm nhận nhiều hơn. Bên cạnh đó tập trung mang lại sự tự tin tuyệt đối để tiếp xúc gần hơn với đối phương.

5. Những câu hỏi thường gặp về brand key

Ai là người phát minh ra mô hình brand key?

Robert Passikoff thành lập Brand Keys vào năm 1984 và phát triển hệ thống lắng nghe người tiêu dùng để chỉ ra các thước đo về tài sản thương hiệu. Cách tiếp cận xác định những gì thúc đẩy, duy trì, củng cố và thúc đẩy sự cân nhắc, tương tác, hành vi mua hàng và lòng trung thành của người tiêu dùng.

Vai trò của brand key là gì trong quản lý thương hiệu?

Brand key định hình nhận diện và giá trị của thương hiệu, giúp xác định sự khác biệt và định vị trên thị trường, từ đó tạo sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng.

Brand key có liên quan gì đến việc định hình văn hóa doanh nghiệp?

Brand key thường liên quan mật thiết đến việc định hình văn hóa doanh nghiệp. Giá trị cốt lõi và tầm nhìn của thương hiệu thường phản ánh vào văn hóa, góp phần xây dựng môi trường làm việc độc đáo.

Bài viết trên đã giải thích Brand key là gì và 09 yếu tố xây dựng mô hình Brandkey. Bên cạnh đó, thông qua 02 bài học từ Brand key của Apple và Closeup đã giúp bạn hiểu hơn về cách xây dựng Brand key hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại comment bên dưới để được Miko Tech hỗ trợ nhanh chóng nhất.

16.09.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!