fbpx
Logo

Brick and Mortar là gì? Ưu điểm và nhược điểm trong kinh doanh

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Ngày nay, bất cứ hoạt động nào cũng có thể được thực hiện online như mua thức ăn, đặt chỗ, mua sắm, học tập… Sự phát triển của công nghệ đã khiến hành vi tiêu dùng của con người thay đổi cho phù hợp với thời đại.

Brick and Mortar được cho là đang chịu ảnh hưởng bởi quá trình hiện đại hóa. Thế nhưng liệu có đúng là Brick and Mortar đã trở nên lỗi thời? Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu Brick and Mortar là gì cũng như vai trò và khả năng tồn tại của chúng trong xã hội hiện nay.

Brick and Mortar là gì?

Brick and Mortar là gì? Brick and Mortar (nghĩa đen là “gạch và vữa”) là một thuật ngữ tiếng Anh. Được dùng để chỉ các cửa hàng vật lý, gian hàng hoặc doanh nghiệp có mặt trong thế giới thực. Đây là những địa điểm mà khách hàng có thể đến trực tiếp để mua hàng, tương tác với nhân viên và trải nghiệm sản phẩm trực tiếp.

brick and mortar la gi
Brick and Mortar là gì? – Đây là thuật ngữ chỉ các cửa hàng hữu hình

Thuật ngữ Brick and Mortar xuất phát từ việc xây dựng các cửa hàng bằng cách sử dụng gạch và vữa, tạo thành một công trình vững chắc. Đây cũng ám chỉ việc xây dựng một cửa hàng vật lý truyền thống, không phải trực tuyến hay qua mạng.

Thế nên, những cửa hàng brick and mortar tồn tại từ trước khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.

Nguồn gốc thuật ngữ Brick and Mortar

Brick and Mortar là thuật ngữ hoán dụ sử dụng các vật liệu xây dựng truyền thống bao gồm gạch (brick) và vữa (mortar) để ám chỉ đến sự hiện diện hữu hình của các doanh nghiệp hay cửa hàng.

Hình thức kinh doanh này đã xuất hiện từ khá lâu trong lịch sử. Thuật ngữ “Brick and Mortar” xuất hiện lần đầu vào thế kỷ 19 và được sử dụng bởi tiểu thuyết gia người Mỹ Herman Melville trong cuốn sách “Moby Dick”.

Lịch sử của các cửa hàng Brick and Mortar

Lịch sử không ghi nhận chính xác cửa hàng B&M đầu tiên được xây dựng vào lúc nào nhưng nó đã xuất hiện trong các thị trấn hay làng xóm ở nhiều thế kỷ trước, nơi mà tại đó các hoạt động mua bán và trao đổi hàng hóa đã diễn ra khá sôi nổi.

brick and mortar là gì
Nhiều cửa hàng kết hợp mô hình B&M với kinh doanh trực tuyến

Cho đến những năm 2010, các cửa hàng B&M vẫn có một vị trí quan trọng dù lúc này Internet đã phát triển khá rộng rãi. Hầu hết các thương hiệu đều xem việc mở rộng thêm nhiều cửa hàng B&M là một dấu hiệu của sự thành công trên thị trường.

Ngày nay, nhiều doanh nghiệp kết hợp cả cửa hàng Brick and Mortar với website hoặc tài khoản truyền thông. Ví dụ như một nhà hàng sử dụng các kênh truyền thông để giới thiệu món ăn mới, thông báo giờ mở cửa hay nhận đặt chỗ online.

Ưu điểm của Brick and Mortar

Trước khi đi đến những kết luận sâu hơn, hãy cùng xét đến những ưu điểm và nhược điểm của các cửa hàng và doanh nghiệp Brick and Mortar là gì.

Hỗ trợ khách hàng nhanh chóng

Khi mua hàng online, việc chờ đợi phản hồi sẽ khiến khách hàng suy nghĩ lại và mua hàng ở một cửa hàng khác. Nhưng với mô hình cửa hàng Brick and Mortar, người mua sẽ được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc ngay tại chỗ thay vì liên lạc từ xa và đợi phản hồi.

Nhìn sản phẩm trực tiếp

Nhiều khách hàng, đặc biệt là những khách hàng lớn tuổi, thường ưa chuộng kiểu mua sắm truyền thống hơn là đến cửa hàng. Họ thích được quan sát, chạm trực tiếp và trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.

brick and mortar shop
Một số khách hàng thích được nhìn thấy sản phẩm trực tiếp

Với những cửa hàng trong lĩnh vực F&B và thời trang, khách hàng thường có xu hướng đến trực tiếp để đánh giá mức độ chân thực của sản phẩm thực tế so với hình ảnh trên mạng. Việc được xem sản phẩm tận mắt cho họ cảm giác an tâm và tin tưởng hơn vào nhãn hàng.

Không gian đón khách

Một điều mà các cửa hàng hay doanh nghiệp Brick and Mortal rất có ưu thế đó là họ có không gian để đón tiếp khách hàng và đối tác. Việc sở hữu không gian sang trọng, tinh tế vừa có thể tiếp khách và trưng bày sản phẩm cũng như tham quan sẽ giúp tăng độ uy tín của thương hiệu.

Các cửa hàng chỉ hoạt động trực tuyến sẽ không thể làm được điều này, giả sử như có một khách hàng muốn gặp mặt thì họ chỉ có hai sự lựa chọn là tiếp khách tại nhà hoặc ở ngoài. Điều này sẽ có phần bất tiện và không được chuyên nghiệp như cửa hàng B&M.

Hạn chế của Brick and Mortar là gì?

Bên cạnh các ưu điểm ở trên, mô hình kinh doanh Brick and Mortar cũng tồn tại một số nhược điểm đáng chú ý.

Chi phí hoạt động cao

Các doanh nghiệp Brick and Mortar truyền thống phải chi trả các chi phí để duy trì hoạt động như tiền thuê mặt bằng, tiền điện, tiền nước, tiền thuê nhân viên cửa hàng, tiền internet,… Nhìn chung, các chi phí này khá cao, đặc biệt ở những thành phố trung tâm hoặc khu vực đông đúc.

mô hình brick and mortar
Chi phí duy trì các cửa hàng Brick and Mortar khá cao

Giá sản phẩm cao

Các cửa hàng Brick and Mortar khiến công ty phải bỏ ra nhiều khoản phí khác nhau. Thậm chí, khi công ty không hoạt động thì cũng sẽ có các chi phí như tiền thuê bảo vệ, bảo trì cơ sở vật chất, dọn vệ sinh. Do vậy, các sản phẩm được bày bán ở cửa hàng B&M đều có mức giá đắt hơn so với sản phẩm bán trực tuyến để bù lại những chi phí này.

Mất thời gian di chuyển

Nhịp sống vội vàng chốn đô thị đã khiến cho mọi người ưa chuộng mua sắm trực tuyến hơn vì nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và không phải di chuyển. Đặc biệt vào những thời điểm nắng nóng, kẹt xe, mưa gió thì việc đặt hàng online lại càng được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Vì vậy, nếu như có thể đặt online thì hầu hết mọi người sẽ không dành thời gian để đến mua trực tiếp tại cửa hàng.

Giới hạn địa lý

Vì cửa hàng Brick and Mortar không thể di chuyển nên phạm vi khách hàng có thể tiếp cận của nó có phần hạn chế. Những khách hàng ở xa có khả năng không biết đến thương hiệu, mà dù biết thì họ cũng ngại di chuyển nếu khoảng cách quá xa.

Brick and Mortar là gì
Khoảng cách địa lý là trở ngại đối với mô hình B&M

Các chiến lược thành công cho việc kinh doanh Brick and Mortar

Cùng khám phá các chiến lược quan trọng để thành công trong việc kinh doanh Brick and Mortar. Bạn có thể áp dụng những chiến lược như:

Tạo dựng một môi trường mua sắm thu hút

  • Thiết kế nội thất hấp dẫn và phù hợp với mục tiêu khách hàng.

Ví dụ: Nhà hàng ABC tạo không gian nội thất ấm cúng với kiến trúc vintage và màu sắc tươi tắn. Nhằm thu hút khách hàng trẻ tuổi và yêu thích phong cách retro.

  • Sắp xếp hàng hóa một cách logic và hợp lý để tăng tính tiện ích cho khách hàng

Ví dụ: Siêu thị XYZ sắp xếp các khu vực sản phẩm theo nhóm, như thực phẩm tươi sống, sản phẩm điện tử, và đồ gia dụng. Giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và mua sắm.

  • Tạo ra không gian mở, thoáng đãng và dễ dàng di chuyển để khách hàng có trải nghiệm mua sắm thoải mái

Ví dụ: Cửa hàng thời trang LMN có không gian mua sắm rộng rãi, đặt các gương và kệ hàng một cách hợp lý. Từ đó tạo cảm giác thoải mái và dễ dàng di chuyển giữa các khu vực.

Tối ưu hóa vị trí và không gian bán hàng

  • Lựa chọn vị trí chiến lược có lượng khách hàng đông đúc và tiềm năng phát triển.

Ví dụ: Cửa hàng tiện lợi DEF nằm ngay gần một khu đô thị đông dân cư và nơi tập trung nhiều văn phòng làm việc. Với vị trí này, cửa hàng sẽ tận dụng được lượng khách hàng tiềm năng trong khu vực.

brick and mortar là gì
Tối ưu hóa vị trí và không gian bán hàng
  • Tận dụng không gian bán hàng hiệu quả bằng cách sắp xếp sản phẩm một cách hợp lý và sáng tạo.

Ví dụ: Cửa hàng giày thể thao GHI sử dụng các ngăn kệ đa tầng để trưng bày giày với cùng kiểu dáng hoặc màu sắc. Nhờ đó tạo sự thuận tiện và gây hứng thú cho khách hàng.

  • Sử dụng chiến lược trưng bày sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng

Ví dụ: Cửa hàng đồ trang sức JKL trưng bày các mẫu trang sức bằng cách sắp xếp theo nhóm và kết hợp với ánh sáng mềm mại, tạo nên điểm nhấn và thu hút sự chú ý của khách hàng.

Chăm sóc khách hàng và tạo sự tương tác

  • Đào tạo và nâng cao kỹ năng của nhân viên để cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và tận tâm đến khách hàng.

Ví dụ: Cửa hàng mỹ phẩm MNO đào tạo nhân viên về các sản phẩm, cách sử dụng và phù hợp với từng loại da. Nhờ vậy giúp khách hàng có được sự tư vấn chất lượng cao và trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

  • Tạo ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và sự kiện đặc biệt để thu hút khách hàng

Ví dụ: Siêu thị PQR thường xuyên tổ chức các buổi giảm giá, khuyến mãi và các sự kiện vui chơi, tạo sự hứng thú và thu hút khách hàng quay lại.

  • Sử dụng công nghệ để tương tác và ghi nhận thông tin về khách hàng. Từ đó tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho mỗi khách hàng.

Ví dụ: Cửa hàng sách XYZ sử dụng hệ thống quản lý khách hàng và ghi nhận sở thích đọc sách của mỗi khách hàng. Từ đó gợi ý các cuốn sách phù hợp khi khách hàng đến mua sắm.

Bằng cách áp dụng những chiến lược này, doanh nghiệp Brick and Mortar có thể tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng, đồng thời tăng cường lòng trung thành và tăng doanh số bán hàng.

brick and mortar là gì
Chăm sóc khách hàng và tạo sự tương tác

Tương lai của mô hình kinh doanh Brick and Mortar

Trong phần này, chúng ta sẽ đánh giá về tính cần thiết của mô hình kinh doanh B&M cũng như những lý do cho việc vì sao nó vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Chịu sự cạnh tranh khốc liệt

Thực tế có không ít ví dụ cho việc các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến đã “chèn ép” các cửa hàng Brick & Mortar truyền thống ra sao. Các cửa hàng bán lẻ là những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi phải cạnh tranh với những sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo.

Vì không gian vật lý có hạn nên các cửa hàng có thể sẽ không có những mặt hàng mà khách hàng cần. Do đó, những cửa hàng trực tuyến sẽ là sự lựa chọn của khách hàng.

Ngày nay, chúng ta có thể tìm thấy vô vàn sản phẩm trên các trang web bán hàng và sàn thương mại điện tử. Gần như tất cả những sản phẩm tiêu dùng hằng ngày đều có thể được đặt mua.

Đọc thêm về: Sàn thương mại điện tử là gì? Các mô hình sàn TMĐT hiện nay

Không thể bị thay thế hoàn toàn

Mặc dù mô hình kinh doanh B&M đã phần nào chịu sự cạnh tranh của các cửa hàng và dịch vụ trực tuyến nhưng nó không thể bị thay thế hoàn toàn. Một số ngành nghề và dịch vụ phát triển mạnh mẽ nhất khi được triển khai dưới mô hình Brick and Mortar.

Ví dụ như trong lĩnh vực y tế, chúng ta không thể làm xét nghiệm online hay chụp MRI online. Tất cả mọi người đều có nhu cầu khám chữa bệnh và phải được thăm khám trực tiếp.

Trong lĩnh vực F&B, nhiều người lựa chọn đến cửa hàng không hẳn vì sản phẩm mà vì một giá trị vô hình nào đó. Chẳng hạn như nhiều bạn trẻ đến The Coffee House không chỉ để mua cà phê mà là “mua” không gian học tập và làm việc yên tĩnh.

brick and mortar
Không gian bày trí là một trong những lý do khiến B&M thu hút

Kết hợp Brick and Mortar với kinh doanh trực tuyến

Thay vì loại bỏ một trong hai, việc kết hợp cả hai hình thức kinh doanh B&M và trực tuyến sẽ mang lại lợi ích tổng thể cho các doanh nghiệp. Hai mô hình kinh doanh này bù trừ cho những khuyết điểm của nhau và việc kết hợp chúng giúp thương hiệu tiếp cận được khách hàng đa kênh và tối đa hóa lợi nhuận. Nhờ đó, doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh hiệu quả hơn và củng cố vị thế trên thị trường.

Các câu hỏi thường gặp (FAQs)

Để giúp bạn nắm rõ hơn về Brick and Mortar, chúng ta sẽ trả lời những câu hỏi thường gặp như sau:

Brick and Mortar chỉ dành cho các ngành hàng truyền thống?

Brick and Mortar không chỉ dành riêng cho các ngành hàng truyền thống. Dù rằng các cửa hàng truyền thống như:
– Cửa hàng thời trang.
– Siêu thị.
– Nhà hàng.
– Cửa hàng sách.
là những ví dụ điển hình của Brick and Mortar. Nhưng cũng có thể áp dụng cho các lĩnh vực khác như:
– Dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
– Phòng tập thể dục.
– Và thậm chí là ngành công nghệ thông tin,…
Với việc mở các cửa hàng trưng bày sản phẩm và tương tác trực tiếp với khách hàng.

Làm thế nào để tận dụng công nghệ trong Brick and Mortar?

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và nâng cao trải nghiệm của Brick and Mortar. Một số cách để tận dụng công nghệ trong Brick and Mortar bao gồm:
– Xây dựng trang web và ứng dụng di động để khách hàng có thể tra cứu thông tin, đặt hàng trực tuyến hoặc xem danh sách sản phẩm.
– Sử dụng hệ thống quản lý khách hàng để ghi nhận thông tin cá nhân và sở thích của khách hàng. Từ đó tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa.
– Sử dụng các thiết bị thông minh và IoT (Internet of Things) để cải thiện quá trình mua sắm. Ví dụ như gương thông minh, quầy thu ngân tự động, hoặc giỏ hàng thông minh.

Brick and Mortar có còn cạnh tranh trong kỷ nguyên số hóa?

Dù rằng kỷ nguyên số hóa đang trỗi dậy và kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển, Brick and Mortar vẫn có thể cạnh tranh và tồn tại. Lý do là Brick and Mortar cung cấp những đặc điểm mà kinh doanh online không có như:
– Trải nghiệm mua sắm trực tiếp.
– Tương tác với sản phẩm và nhân viên.
– Tạo ra không gian xã hội cho khách hàng.
Các doanh nghiệp Brick and Mortar có thể tận dụng ưu điểm này và kết hợp với các chiến lược trực tuyến để tạo sự kết nối tốt hơn với khách hàng.

Lời kết

Bài viết trên của Miko Tech đã cho bạn hiểu hơn mô hình Brick and mortar là gì, ưu nhược điểm của nó cũng như xem xét mức độ cần thiết của nó đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện đại. Hy vọng bạn đã có cho mình những kiến thức hữu ích và hẹn gặp lại ở bài viết sau!

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

13.05.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll