fbpx
Logo

Cách để trở thành một chuyên gia SEO trong năm 2022

Theo dõi Miko Tech trên Google News

SEO ngày càng đóng vai trò quan trọng, bởi vì SEO là nền tảng của tất cả các chiến dịch Digital Marketing. Lợi ích của SEO là rất lớn, có thể giúp tăng tối đa tương tác trong SERPs và mang nhiều lợi ích khác cho website.

Nếu bạn là một tân binh SEO và hướng đến trở thành một SEOer chuyên nghiệp thì hướng dẫn Cách để trở thành một chuyên gia SEO trong năm 2022 của Miko Tech dưới đây là dành cho bạn.

Các nguyên tắc cơ bản về chuyên gia SEO

Thế nào là chuyên gia SEO?

Chuyên gia SEO là người tối ưu hóa các trang web để đạt được thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Hay nói một cách khác, một chuyên gia SEO là người biết cách nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ các công cụ tìm kiếm.

Cách trở thành một chuyên gia SEO?

Bởi vì lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm rất mới, hầu hết mọi người không học SEO từ chương trình đại học 4 năm truyền thống.

Dưới đây là những cách phổ biến nhất mà mọi người trở thành chuyên gia SEO:

  • Tham gia một số khóa học SEO 
  • Học SEO bằng cách tối ưu hóa trang web của riêng bạn
  • Làm việc tại công ty marketing
  • Tiếp nhận khách hàng SEO
  • Nhận chứng chỉ hoặc bằng cấp về SEO trực tuyến
  • SEO nội bộ

Dưới đây là bảng phân tích từng tùy chọn trong sáu cách trở thành chuyên gia SEO:

Các cách trở thành chuyên gia SEO
Các cách trở thành chuyên gia SEO

Kỹ năng của một chuyên gia SEO

SEO không chỉ đơn giản là chỉ tối ưu hóa các thẻ meta trên một website. Trên thực tế các chuyên gia SEO đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng hơn và nhất là thông thạo các lĩnh vực khác nhau của Digital Marketing.

Bao gồm các kỹ năng SEO cối lõi và các kỹ năng như viết, thiết kế web.

Cùng với đó, đây là những kỹ năng chính mà một chuyên gia SEO cần phải có:

  • Khả năng tìm các từ khóa có khối lượng lớn, cạnh tranh thấp
  • Hiểu biết cơ bản về HTML
  • Làm thế nào và ở đâu để thêm từ khóa vào một trang web
  • Kỹ năng copywriting trung cấp đến nâng cao
  • Thành thạo nội dung trực quan, như video và đồ họa thông tin
  • Khả năng quảng bá và xây dựng liên kết đến các trang chính
  • Hiểu biết về cách SEO kỹ thuật tác động đến thứ hạng
  • Kiến thức về các xu hướng SEO mới nổi và các thay đổi thuật toán của Google

Khái niệm cơ bản về SEO

Cách công cụ tìm kiếm hoạt động

Hiểu cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm là một phần kiến ​​thức quan trọng đối với bất kỳ chuyên gia SEO nào. 

Các công cụ tìm kiếm gửi ra các trình tìm kiếm thu thập thông tin để tìm các trang trên Internet. 

Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm
Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm

Tiếp theo, họ thu thập mã thông tin của từng trang.

Thu thập mã thông tin từng trang
Thu thập mã thông tin từng trang

Sau khi được thu thập thông tin, các trang sẽ được thêm vào index của công cụ tìm kiếm, đây là tập hợp các trang được lưu trong bộ nhớ cache.

Các trang đã được thu thập thông tin được thêm vào index của Google
Các trang đã được thu thập thông tin được thêm vào index của Google

Nói cách khác: Khi bạn thực hiện tìm kiếm trên Google, bạn sẽ không nhận lại kết quả trực tiếp. Thay vào đó, Google sẽ hiển thị cho bạn các trang từ index của nó.

Việc Google hiện thị kết quả từ index là lý do tại sao bạn nhận được kết quả của Google trong vòng vài mili giây.

Khi ai đó tìm kiếm, Google sẽ tìm các trang trong chỉ mục phù hợp với truy vấn của người người tìm kiếm. Và Google xếp hạng các trang đó dựa trên hàng trăm yếu tố trong thuật toán.

Các yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng

Google đang sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ. Nhưng bạn không cần phải học tất cả các yếu tố xếp hạng để trở thành một SEOer giỏi. 

Trên thực tế, hầu hết 200 yếu tố xếp hạng là những khác nhau để đo lường xung quanh 3 yếu tố: relevance (mức độ liên quan), authority (thẩm quyền) và quality (chất lượng).

Mức độ liên quan là mức độ phù hợp của một trang với mục đích tìm kiếm của ai đó.

Ví dụ: giả sử bạn tìm kiếm “thiết kế website” trên Google. Google sẽ quét index để tìm các trang nói về “thiết kế website”.

Thẩm quyền là mức độ tin cậy của Google đối với nội dung trên một trang. Và Google đo lường thẩm quyền chủ yếu dựa trên các liên kết.

Trang nào càng có nhiều liên kết trỏ đến thì trang đó càng có nhiều quyền hạn trong mắt của Google.

Google đo lường thẩm quyền dựa trên liên kết
Google đo lường thẩm quyền dựa trên liên kết

Chất lượng dựa trên một số yếu tố khác nhau, như danh tiếng trực tuyến của website, cấu trúc nội dung của bạn và cách người dùng tương tác với website của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Cách Google đo lường chất lượng
Cách Google đo lường chất lượng

Khái niệm cơ bản về HTML

Để giỏi SEO bạn cần hiểu những điều cơ bản về HTML. Bởi vì Google không nhìn thấy website của bạn như con người, thay vào đó họ nhìn vào mã website của bạn. 

Google xem xét mã website của bạn
Google xem xét mã website của bạn

Nếu bạn không hiểu về HTML, thì bạn không thể tối ưu HTML đúng cách. Và nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề kỹ thuật SEO nào, chiến lược SEO của bạn sẽ hoàn toàn thất bại.

Có thể bạn sẽ không trở thành một chuyên gia SEO khi biết những điều cơ bản về HTML, nhưng việc tối ưu hóa website của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

5 chìa khóa của SEO

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa nên là bước đầu tiên của bất kỳ chiến dịch SEO nào. Khi chọn từ khóa phù hợp, bạn sẽ thấy website của bạn được đưa lên trang đầu tiên của Google cho các từ khóa mà hàng nghìn người tìm kiếm mỗi tháng.

Nhưng nếu bạn chọn sai từ khóa, website của bạn sẽ bị chôn vùi ở các trên kết quả cuối cùng của Google.

Content Marketing

Sẽ không có khóa đào tạo SEO nào hoàn chỉnh nếu không có Content Marketing. Bởi vì gần như không thể xếp hạng trên trang kết quả công cụ tìm kiếm vào năm 2022 nếu không có nội dung hay (ngay cả khi websitecủa bạn được tối ưu hóa hoàn hảo cho các công cụ tìm kiếm).

Tối ưu hóa Nội dung

Nhiều năm trước, bạn có thể nhồi nhét nhiều từ khóa vào nội dung của mình để xếp hạng website của bạn.

Nhưng hiện nay, SEO Onpage phức tạp hơn rất nhiều, sử dụng các từ khóa trên trang chỉ là bước khởi đầu, bạn cần phải biết và hiểu vầ các chiến lược SEO Onpage cơ bản và nâng cao.

Tối ưu hóa Kỹ thuật

Kỹ thuật SEO là một trong những phần quan trọng đối với bất kỳ website nào. Và việc tối ưu hóa kỹ thuật SEO là đặc biệt quan trọng đối với các website lớn với hàng nghìn trang (như website thương mại điện tử và tin tức).

Xây dựng liên kết

Xây dựng liên kết là một phần cực kỳ quan trọng nhưng cũng cực kỳ khó trong quá trình SEO. Bất kỳ chuyên gia SEO nào (ngay cả một chuyên gia về SEO kỹ thuật hoặc nội dung) cũng cần phải giỏi trong việc xây dựng các liên kết ngược.

Đưa SEO vào thực tiễn

Thực hiện SEO trên website của riêng bạn

Thực hiện SEO trên website của riêng bạn nên là cách bạn bắt đầu học để trở thành chuyên gia SEO. Bởi vì, khi bạn thực hiện SEO trên website của riêng bạn, bạn có thể thực hiện các thay đổi nhanh chóng.

Bạn không cần phải thông qua cấp trên để xem xét về việc bạn có thể thay đổi thẻ tiêu đề hay không. Hay bạn không cần gửi email cho nhà thiết kế web của khách hàng để thêm hình ảnh vào trang.

Thêm vào đó, khi bạn làm việc trên website của riêng mình, bạn sẽ thấy hàng trăm các yếu tố tạo nên một website thành công. NSgoài SEO đơn giản còn có các yếu tố như thiết kế, viết quảng cáo, xây dựng danh sách email, mạng xã hội, tiếp cận cộng đồng. 

Nói cách khác, điều hành website của riêng bạn sẽ giúp bạn trở thành một “ Maketer web hình chữ T ” toàn diện.

Marketer web hình chữ T
Marketer web hình chữ T

Tiếp nhận khách hàng

Làm sao bạn có thể thực hiện các ý tưởng về SEO của bạn trên website của khách hàng, trong khi bạn chưa phải là một chuyên gia SEO?

Câu trả lời là:

1. Thực tế là bạn đã đọc về SEO giúp bạn vượt lên trên 90% chủ doanh nghiệp nhỏ ngoài kia.

2. SEO là thực hiện rất nhiều công việc. Vì vậy, ngay cả khi khách hàng biết nhiều về Digital Marketing hơn bạn, họ có thể không có thời gian để tự làm SEO.

3. Khách hàng SEO đầu tiên của bạn sẽ không phải trả cho bạn quá nhiều chi phí (hoặc, trong một số trường hợp, thực tế là bạn không được trả gì). Hãy coi việc thực hiện SEO cho khách hàng như một buổi học việc và giảm áp lực để thực hiện những quá trình SEO tuyệt vời.

Làm việc ở đơn vị chuyên môn

Làm việc tại Agency hoặc đơn vị SEO chuyên nghiệp là một cách tốt để bạn trở thành chuyên gia SEO.

Bởi vì khi bạn làm việc ở các đơn vị có chuyên môn, bạn sẽ được làm việc quanh những người biết về SEO. Và nhiệm vụ của những người có chuyên môn về SEO là giúp bạn bắt kịp tốc độ của doanh nghiệp.

Từ đây, bạn có thể học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người có chuyên môn và tăng tốc độ học hỏi SEO của bạn.

Thử nghiệm SEO

SEO không phải lúc nào cũng là nguyên nhân thay đổi xếp hạng

Hiện nay, các thuật toán của Google đang không ngừng được điều chỉnh. Trên thực tế, Google thực hiện khoảng 3.000 thay đổi đối với thuật toán mỗi năm.

Các thay đổi về lưu lượng truy cập không phải trả phí của bạn luôn xảy ra ngay cả khi bạn chưa làm bất kỳ điều trên website của bạn.

Việc thay đổi lên hoặc xuống vị trí xếp hạng website của bạn có thể là do những thay đổi của bạn. Nhưng cũng có thể là do thuật toán của Google đang thực hiện công việc của nó.

Lưu lượng tìm kiếm lớn và nhất quán nội dung

Kết quả lưu lương tìm kiếm càng lớn thì khả năng thay đổi trên trang của bạn có hiệu quả càng cao.

Ví dụ: Nếu số lượng thống kê về lưu lượng truy cập không phải trả phí cho một trang trên website của bạn trong khoản thời gian 30 ngày có nhiều đột biến tăng giảm trong suốt tháng, dù bạn không thực hiện bất kỳ điều gì vào trang.

Đột biến lưu lượng truy cập trong 30 ngày
Đột biến lưu lượng truy cập trong 30 ngày

Thì những gì bạn đang thấy là những biến động bình thường trong công việc của Google. 

Nhưng khi bạn thực hiện một thay đổi đáng kể đối với nội dung của trang, thì lưu lượng truy cập không phải trả phí của trang đó có sự thay đổi. 

Có khả năng là thay đổi của bạn đã cải thiện được lưu lượng truy cập. Nếu bạn muốn chắc chắn, bạn hãy triển khai cùng một thay đổi trên các trang khác nhau trong website của bạn. 

Nếu tất cả các trang trên website của bạn đều phản ứng theo cùng một cách, bạn có thể chắc chắn rằng bất cứ điều gì bạn đã làm trên trang đều mang lại sự cải thiện.

Những điều bạn có thể kiểm tra

Về mặt lý thuyết, bạn có thể kiểm tra bất cứ thứ gì đối với một số thử nghiệm SEO tương đối dễ, như:

  • Thẻ tiêu đề (tối ưu hóa từ khóa)
  • Thẻ tiêu đề (tối ưu hóa CTR không phải trả phí)
  • Định dạng nội dung
  • Độ dài nội dung
  • Liên kết nội bộ
  • Liên kết bên ngoài

Nhưng nếu bạn muốn nâng cao hơn, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm các chiến lược xây dựng liên kết khác nhau, ý định tìm kiếm và quảng cáo có trả phí trên mạng xã hội.

Ví dụ: Giả sử bạn muốn xem liệu nội dung trên trang có làm giảm tỷ lệ thoát và cải thiện thời gian của bạn trên website hay không. Nên bạn đã tạo ra một bài viết về các công cụ SEO và thêm vào đầu trang các bộ lọc tương tác.

Bộ lọc tương tác
Bộ lọc tương tác

Sau đó, số liệu thống kê về tương tác của người dùng trên trang đó cao hơn so với các trang có nội dung khác tương tự trên website của bạn.

Vì vậy, bạn quyết định sử dụng các yếu tố tương tác trên trang có tương tác cao vào các bài đăng có nội dung tương tự và cũng nhận được kết quả tương tự.

Từ trải nghiệm này bạn có thể rút ra bài học là “Sử dụng bộ lọc tương tác là một cách để tối ưu hóa tối đa tín hiệu trải nghiệm người dùng”. Một điều mà bạn không thẻ học ở bất kỳ đâu mà phải tự trải nghiệm.

Thực hiện các chiến lược SEO nâng cao

Analytics

Khi ai đó nói về “Analytics (phân tích)”, thì chủ yếu là đang nói về Google Analytics. Analytics quan trọng là vì hai yếu tố chính:

  1. Phân tích là cách bạn đo lường sự thành công hay thất bại của một chiến dịch SEO.
  2. Phân tích có thể giúp bạn tìm ra các cơ hội SEO mà không thể tìm được bằng bất kỳ cách nào khác.

SEO Audits

Trong thực tế, bạn phải chiến đấu với rất nhiều vấn đề về SEO như: nội dung trùng lặp, các hình phạt của Google, trải nghiệm người dùng tệ và rất nhiều thứ hơn nữa.

Do vậy, bạn cần SEO Audit (kiểm tra, đánh giá xem tình trạng website đang được tối ưu hóa thế nào và đến đâu) vì SEO Audits rất quan trọng trong việc giúp bạn chia nhỏ SEO của website một cách có hệ thống.

Trải nghiệm người dùng

Tuy trải nghiệm người dùng không ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí xếp hạng nhưng ảnh hưởng gián tiếp đến SEO.

Ví dụ: Giả sử website của bạn khó sử dụng .Những người tìm kiếm của Google sẽ thoát khỏi website của bạn một cách nhanh chóng để quay trở lại trang kết quả tìm kiếm. Tỷ lệ thoát trang cao có thể sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.

Để tăng trải nghiệm người dùng, bạn có thể tham khảo một số bài học bắt đầu về UX.

Công cụ và phần mềm SEO

Nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia SEO, bạn phải biết cách sử dụng các công cụ hỗ trợ SEO. 

Trên thực tế, kinh nghiệm với các công cụ SEO rất quan trọng nên hầu hết các tin tuyển dụng chuyên gia SEO đều liệt kê “kinh nghiệm với các công cụ SEO” như một yêu cầu tuyển dụng.

SEO Local

Nếu bạn dự định điều hành hoặc làm việc tại một công ty SEO, thì SEO Local sẽ chiếm một phần lớn thời gian làm việc trong ngày của bạn. Bởi vì phần lớn khách hàng SEO có xu hướng là các doanh nghiệp địa phương, như nha sĩ và luật sư.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nói cách khác là thiết kế ngược lại đối thủ cạnh tranh của bạn và thay thế liên kết của họ ở những nơi khác trên internet. Điều này bao gồm việc xem xét nội dung hoạt động tốt nhất của họ và họ lấy liên kết từ đâu.

SEO quốc tế

SEO quốc tế là quá trình tối ưu hóa website của bạn để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng xác định những quốc gia bạn muốn nhắm mục tiêu và những ngôn ngữ bạn sử dụng để kinh doanh.

Nếu website của bạn nhắm mục tiêu đến nhiều quốc gia, thì SEO quốc tế  là rất quan trọng.

Tối ưu hóa di động

Google hiện hoạt động trên các index ưu tiên thiết bị di động. Có nghĩa là nếu bạn muốn SEO thành công bạn phải tối ưu hóa thiết bị di động.

Mở rộng quy mô SEO

SEO Audit Website

Giống như đã đề cập trong chương trước, SEO Audits là một phần quan trọng trong công việc của một chuyên gia SEO.

Nếu không có các hệ thống và quy trình các bước SEO, bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu bất cứ khi nào bạn bắt đầu một dự án mới.

Chia tỷ lệ Nội dung

Chia tỷ lệ nội dung rất dễ dàng, bạn chỉ cần thuê một loạt các dịch giả tự do ngẫu nhiên trên UpWork.

Nhưng mở rộng tốt nội dung thì rất khó. Để có thể mở rộng tốt nội dung, bạn cần một hệ thống để đưa ra các chủ đề bài đăng trên blog, nghiên cứu từ khóa, viết, phác thảo, chỉnh sửa và thiết kế.

Mở rộng xây dựng liên kết

Mở rộng quy mô xây dựng liên kết mũ trắng không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Trên thực tế, có một ranh giới nhỏ giữa việc mở rộng xây dựng liên kết và spam.

Theo nhà tư vấn EO Calin Yablonski, bạn có thể mở rộng phạm vi tiếp cận mà không bị đánh giá là spam bằng cách đảm bảo bạn cá nhân hóa từng email gửi đi.

Luôn cập nhật với các xu hướng SEO mới 

Tìm kiếm bằng giọng nói

Như bạn có thể thấy, số lượng tìm kiếm bằng giọng nói đang tăng nhanh chóng.

Google Trends trên toàn thế giới
Google Trends trên toàn thế giới

Trên thực tế, có thể nói rằng tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà người làm SEO hiện đại cần phải có. Nhất là đối với những người làm SEO hiện đại.

SEO video

Hiện giờ, SEO video đang bùng nổ mạnh mẽ. Trên thực tế, theo một báo cáo của Cision, 82% lưu lượng truy cập sẽ là video vào năm 2021.

Báo cáo lưu lượng truy cập là video
Báo cáo lưu lượng truy cập là video

Google Ống kính

Google gần đây đã báo cáo rằng Google Lens có thể xác định 1 tỷ đối tượng. Và khi AI của Google được cải thiện, tìm kiếm hình ảnh được thiết lập để trở nên tốt hơn nữa.

Hiện chưa có cách nào để bạn tối ưu hóa website của mình khi từ khóa là hình ảnh. Phần nàyưchỉ muốn cho bạn biết tìm kiếm bằng hình ảnh đang là xu hướng mới nổi và bạn cần theo dõi.

Tối ưu hóa Featured Snippet

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​SEMRush, khoảng 5,6% SERP có Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật).

Dữ liệu của SEMrush về đoạn trích nổi bật
Dữ liệu của SEMrush về đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật là một cơ hội tăng vị trí xếp hạng lớn cho hầu hết các website. Bởi vì, Đoạn trích nổi bật thường chiếm vị trí xếp hạng đầu tiên trong SERPs của Google.

Ý định của người dùng

Mục đích của người dùng về cơ bản là những gì ai đó muốn khi họ thực hiện tìm kiếm trên Google. 

Bạn cần phải đặt ra các câu hỏi cho mục đích của người dùng như “Họ đang muốn tìm kiếm thông tin gì không?” hoặc “ Họ đang muốn mua một cái gì đó?

Nếu bạn xác định được mục tiêu tìm kiếm của người tiêu dùng và tạo ra nội dung của bạn phù hợp với mục đích của người dùng. Thì website của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn trong SERPs của Google.

Một chuyên gia SEO đòi hỏi phải hiểu rõ và nắm vững về từng nhiệm vụ của các bước SEO để sắp xếp một quá trình SEO hoàn chỉnh và tối ưu.

Để trở thành một chuyên gia SEO đòi hỏi bạn bạn phải không ngừng nỗ lực học hỏi và tự nghiên cứu, thực hiện SEO để trở nên thành thạo.

Bạn có thể học hỏi ở rất nhiều nơi để trở thành một SEOer chuyên nghiệp. Và bài viết này Miko Tech sẽ chỉ cho bạn Cách trở thành một chuyên gia SEO trong năm 2022. Hy vọng sau bài hướng dẫn này bạn có thể trở thành một chuyên gia SEO.

Bài viết được phiên dịch và biên tập từ: https://backlinko.com/seo-expert

16.05.2022 Miko Tech
Leave a Reply

Your email address will not be published.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll