Ngành marketing là một trong những xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Đây là ngành học có cơ hội nghề nghiệp rộng lớn cho sinh viên. Vậy để hiểu rõ hơn về chuyên ngành marketing là gì, phân loại của nó bao gồm những gì sẽ được Miko Tech giới thiệu qua bài viết sau đây.
Bên cạnh đó bài viết cũng cung cấp những thông tin về nhu cầu của thị trường về ngành, hay những vị trí và những kỹ năng cần có của một nhân viên marketing. Cùng đọc bài viết để hiểu rõ hơn về nó nhé!
Chuyên ngành marketing là gì?
Chuyên ngành marketing là ngành đào tạo các kiến thức nền tảng về marketing hiện đại. Khi theo học ngành marketing, bạn sẽ có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện…
Maketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh. Bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm hay phát triển thương hiệu, với mục đích đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.
Để hiểu sâu hơn về Marketing, cùng tìm hiểu TOP 128 thuật ngữ Marketing 2023 cần phải biết nếu là Marketer
Phân loại các chuyên ngành marketing
Với những năm đổ lại đây, ngành marketing có sức hút rất lớn bởi nó mang lại cơ hội việc làm cao. Vì thế nhu cầu về nguồn nhân lực ngành marketing là rất nhiều. Đây là ngành được rất đông các bạn trẻ lựa chọn, vậy marketing có các chuyên ngành gì mà thu hút đông đảo các bạn trẻ theo học đến vậy? Cùng tìm hiểu chi tiết qua phần dưới đây nhé!
Chuyên ngành marketing thương mại
Nhiệm vụ chính của chuyên ngành marketing thương mại là thực hiện việc lên kế hoạch marketing, nhằm thúc đẩy việc bán hàng của doanh nghiệp như: kế hoạch quảng cáo, kế hoạch truyền thông, kế hoạch bán hàng.
Các vị trí bạn có thể làm sau khi hoàn thành chuyên ngành như là nhân viên kinh doanh, nhân viên marketing, nhân viên PR, nhân viên chăm sóc khách hàng,…
Chuyên ngành quản trị thương hiệu
Công việc mà một người làm về quản trị thương hiệu phải đảm nhận chính là lên ý tưởng, tạo ra các chiến lược truyền thông, những video clip quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng mà ta thường thấy nhằm thu hút sự chú ý và có thể gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng.
Với chuyên ngành này, sẽ giúp các bạn có thể đảm nhiệm các vị trí trong phòng marketing liên quan đến việc làm thương hiệu cho doanh nghiệp như làm việc ở bộ phận quản trị marketing và thương hiệu, quản trị dự án về thương hiệu, quản trị hoạt động truyền thông xúc tiến thương mại, quảng cáo,…
Chuyên ngành quản trị marketing
Chuyên ngành quản trị marketing được coi là phần quan trọng nhất của toàn bộ phòng marketing. Theo đó, nhân sự làm về quản trị sẽ có nhiệm vụ đưa ra kế hoạch, định hướng cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp từ việc phân tích, đánh giá khách hàng mục tiêu, nghiên cứu thị trường để từ đó đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
Nếu bạn là người có nhiều kỹ năng, khả năng phân tích, tỉ mỉ, tập trung cao độ thì sau khi hoàn thành khoá học bạn có thể trở thành chuyên viên nghiên cứu thị trường. Hay những bạn năng động sẽ phù hợp với công việc nhân viên truyền thông,…
Chuyên ngành truyền thông marketing
Trong doanh nghiệp, truyền thông marketing đòi hỏi bạn phải biết phân tích thị trường và các số liệu ngành từ đó lập kế hoạch sáng tạo, tích hợp và triển khai đồng loạt cùng các hình thức marketing khác. Hiện nay có nhiều hình thức truyền thông như: quảng cáo, xúc tiến bán hàng, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện, khuyến mãi,…
Thị trường việc làm của ngành là rất rộng mở với các bạn sinh viên ra trường. Các bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như: nhân viên/chuyên viên truyền thông, nhân viên sáng tạo nội dung, tổ chức sự kiện, sản xuất các sản phẩm, chương trình truyền thông, quảng cáo,…
Ngành marketing có dễ xin việc không?
Marketing hiện nay là một trong những ngành có nhu cầu về nguồn nhân lực vô cùng lớn. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp sinh viên ngành marketing hoàn toàn có thể dễ dàng tìm được công việc phù hợp tại các công ty: sản xuất, các agency cung cấp giải pháp marketing hay tham gia giảng dạy về marketing tại các trường cao đẳng, đại học,…
Các vị trí trong ngành marketing
Nhân viên marketing
Nhân viên marketing là người hỗ trợ cho marketing manager và giám đốc điều hành về các dự án marketing nằm tối đa hoá lợi nhuận và phát triển chiến lược bán hàng, tiếp thị cho doanh nghiệp. Để trở thành một nhân viên marketing giỏi bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn cũng như các kỹ năng nghề nghiệp như tư duy sáng tạo, khả năng lập kế hoạch, làm việc đội nhóm.
Nhân viên content marketing
Content marketing là những người tạo ra bài viết có nội dung sáng tạo để thực hiện các hoạt động marketing tới khách hàng. Họ thực hiện nghiên cứu sản phẩm dịch vụ đối với khách hàng để tối đa hóa được chất lượng của bài viết.
Nhân viên content marketing sẽ phối hợp với bộ phận Seo để đưa ra chiến lược triển khai nội dung trên các kênh khác nhau. Để trở thành một nhân viên content marketing giỏi bạn cần có kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm như làm việc với Word như khả năng tin học văn phòng, ngoại ngữ, khả năng viết lách và tư duy sáng tạo.
Nhân viên marketing online
Đây là một vị trí không thể thiếu trong doanh nghiệp, nhân viên marketing online sẽ thực hiện các công việc ứng dụng công nghệ máy tính cùng các phương diện truyền thống điện tử để thực hiện nghiên cứu thị trường và hỗ trợ quá trình triển khai phát triển các kế hoạch marketing. Hiệu quả đánh giá công việc của một nhân viên marketing online là đưa sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người dùng một cách nhiều nhất.
Nhân viên digital marketing
Nhân viên digital marketing sẽ làm nhiệm vụ đưa ra các kế hoạch sử dụng internet, mạng xã hội để truyền thông về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, bộ phận nhân viên digital marketing sẽ sử dụng các phương pháp kỹ thuật hiện đại để tương tác và chăm sóc khách hàng sau bán.
Khám phá thêm tại: Digital Marketing là gì? Kiến thức và cơ hội nghề nghiệp
Những kỹ năng cần có của nhân viên marketing chuyên nghiệp
Bạn không biết bản thân có nên học chuyên ngành marketing hay mình có phù hợp với ngành không? Vậy để biết bản thân có nên học marketing không và tố chất cần có để trở thành một nhân viên marketing chuyên nghiệp trong tương lai là gì? Bạn có thể tham khảo những thông tin về các kỹ năng để trở thành một chuyên viên marketing như:
Bắt kịp xu hướng thị trường
Marketing có tỷ lệ đào thải rất mạnh, bởi đây là một trong những ngành nghề dẫn đầu xu thế và có tính cạnh tranh cao . Và với tính chất này của ngành nghề, một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing là sự hiểu biết và nắm bắt nhanh chóng những thay đổi về xu hướng kinh doanh.
Ngoài ra, bạn cũng luôn cần cập nhật về kiến thức, về quy mô thị trường, mức độ cạnh tranh và thị phần của từng doanh nghiệp trong lĩnh vực mình đang làm. Hơn nữa bạn phải thường xuyên khảo sát, nghiên cứu, phân tích sản phẩm, nhu cầu người dùng,… từ đó, bạn có thể đưa ra hướng đi đúng đắn cho chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Khả năng phân tích
Bên cạnh việc nhanh chóng bắt kịp xu hướng thị trường và người dùng, thì khả năng phân tích dữ liệu là một trong những kỹ năng marketing cơ bản mà bạn phải có.
Là một nhân viên marketing, bạn phải nhìn nhận, phân tích được thông điệp và insight của khách hàng. Rồi từ những thông điệp ấy, bạn mới có thể tổng hợp những nội dung được người dùng yêu thích, điều chỉnh hướng nội dung và cách quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.
Xây dựng chiến lược
Dựa trên các mục tiêu đã đề ra, nhân viên marketing cần có khả năng xây dựng chiến lược và quản lý thời gian hiệu quả. Tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực kinh doanh của công ty mà bạn sẽ có những kế hoạch tối ưu hợp lý.
Việc lên kế hoạch marketing chỉnh chu là để giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và chủ động hơn với những rủi ro không lường trước. Đây là một trong những kỹ năng marketing cần có góp phần lớn sức mạnh vào sự thành công của tiếp thị.
Nắm bắt tâm lý khách hàng
Bạn đã là một nhân viên được học chuyên ngành marketing mà không biết được khách hàng của mình là ai, không biết được khách hàng của mình cần gì, là bạn đã thất bại ngay từ khi còn chưa bắt đầu chiến dịch!
Mỗi một doanh nghiệp và ngành nghề đều hướng tới nhóm đối tượng khách hàng riêng biệt. Và tâm lý khách hàng là một trong những yếu tố tác động đến sự thay đổi của thị trường. Trong khi đó, nguồn thông tin về thị trường là rất lớn, muốn khai thác triệt để và làm chủ trong lĩnh vực kinh doanh, bạn cần nắm bắt tâm lý và thiết lập mối quan hệ mật thiết với khách hàng.
Bạn hãy tìm hiểu thật chi tiết những thói quen tiêu dùng, sở thích của khách hàng, lý do khách hàng cần đến một sản phẩm nào đó. Hiểu được tâm lý, nhu cầu của khách hàng chính là chìa khóa để có được kế hoạch marketing thành công.
Sáng tạo
Với mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường, các thương hiệu không ngừng tìm tòi, sáng tạo để dễ dàng tiếp cận khách hàng. Vì đó, khả năng sáng tạo là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing tương lai khi học chuyên ngành marketing.
Để đạt được hiệu quả trong công việc, bạn cần thường xuyên cập nhật và tìm ra giải pháp tiếp thị phù hợp, không ngừng phân tích đối thủ cạnh tranh, chọn lọc ra hướng đi hiệu quả nhất cho thương hiệu. Bạn hãy nghiêm túc nghiên cứu, đổi mới các ý tưởng nhằm kích thích sự tò mò và đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.
Tận dụng marketing online
Hiện nay, internet và mạng xã hội có những tác động đặc biệt đến chiến dịch quảng bá của thương hiệu. Bởi hầu hết mọi người đều sử dụng internet và truy cập vào các trang mạng xã hội, điều này làm ảnh hưởng lớn đến thói quen của người tiêu dùng. Đây là cơ hội cho các thương hiệu tận dụng và tiến hành các hoạt động marketing online tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Để đạt được kết quả tốt trong thị trường này, bạn cần hiểu rõ thuật toán và cách vận hành quảng cáo trên internet một cách hiệu quả, nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho công ty.
Đọc thêm về: Marketing Online là gì? Các hình thức marketing online 2023
Kỹ năng làm việc nhóm
Một kỹ năng quan trọng đối với nhân viên marketing đó là kỹ năng làm việc nhóm. Hầu hết các chiến binh marketing chuyên nghiệp luôn lựa chọn đồng hành cùng nhau để tạo thành một tập thể đa dạng và vững chắc.
Họ luôn muốn phối hợp cùng rất nhiều đồng nghiệp, không chỉ trong nội bộ nhóm mà còn với các bộ phận khác như sales, design… Qua đó, chúng ta có thể thấy làm việc nhóm là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing.
Những thông tin mà Miko Tech đã cung cấp không chỉ nêu ra về khái niệm chuyên ngành marketing là gì, phân loại của chúng, mà bài viết còn đưa ra thực trạng về nhu cầu việc làm khi học xong ngành này.
Ngoài ra, bài viết cũng giúp bạn có thêm những thông tin về vị trí và kỹ năng cần có của một nhân viên marketing chuyên nghiệp. Nếu bạn thích chuyên ngành này, thì hãy không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng marketing ngay từ bây giờ để sau này có thể vững bước trong ngành mà mình đã chọn nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/