Clickbait là gì? Nếu là người làm việc trong lĩnh vực marketing hoặc truyền thông, chắc hẳn bạn đã quen thuộc với thuật ngữ này. Mấu chốt của clickbait là tạo ra những nội dung gây tò mò và hấp dẫn với người đọc. Đây là một kỹ thuật có tinh vi nhưng liệu Clickbait có thật sự xấu? Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Clickbait và làm sao để sử dụng mà không gây khó chịu cho người xem.
Clickbait là gì?
Clickbait là gì? Clickbait là một đoạn nội dung chứa những thông tin giật gân, hấp dẫn được liên kết với một website nhằm khơi dậy trí tò mò của người xem và kích thích họ click vào để xem.
Clickbait là cụm từ được ghép từ “click” – nhấp chuột và “bait” – mồi nhử. Vì thế, Clickbait còn được gọi là mồi nhử nhấp chuột. Clickbait thường xuất hiện trên các trang web tin tức, mạng xã hội, video trực tuyến và trong các chiến dịch quảng cáo. Chúng thường dấy lên sự tò mò của người dùng với những tiêu đề hấp dẫn.
Tuy nhiên, điều khiến nhiều người không ưa chuộng clickbait là vì nội dung thực sự thường không như kỳ vọng của họ.
Những ví dụ về clickbait là gì?
Sức mạnh của clickbait chính là sự lấp lửng, gây tò mò và đầy hứa hẹn khiến chúng ta không thể cưỡng lại mà nhấp vào xem. Chắc hẳn các bạn đã từng xem qua rất nhiều nội dung có sử dụng clickbait. Bạn đã bắt gặp bao nhiêu tiêu đề “na ná” như loạt tiêu đề dưới đây?
- Dấu Hiệu Bệnh Lý Gan Mật, Đừng Xem Thường
- Tiếp Viên Hàng Không Tiết Lộ Bí Mật, Nghe Xong Không Bao Giờ Muốn Cởi Giày Trên Máy Bay
- 10 Thói Quen Tưởng Vô Hại Nhưng Gây Lão Hóa Nhanh
- Chuyên Gia Khuyến Cáo 3 Loại Nước Không Được Uống Khi Vừa Ngủ Dậy
- 10 Item Không Thể Bỏ Lỡ Mùa Sale
- Lý Do Không Nên Kê Giường Dưới Cửa Sổ
- Top Cổ Phiếu Khỏe Phải Mua
- Câu Đố Hack Não: 90% Người Xem Không Đoán Ra
- Lời Khuyên Warren Buffet Dành Cho Tỷ Phú Bill Gates
- 15 Thói Quen Đơn Giản Giúp Bạn Thay Đổi Cuộc Sống
- Vật Thể Không Gian “Ngàn Năm Có Một” Gây Chấn Động Giới Thiên Văn
- Phát Hiện Mới Về Động Vật Lớn Nhất Hành Tinh
Clickbait có xấu không?
Tất cả chúng ta đều muốn phát triển nội dung để thu hút người đọc đến trang web của mình và có rất nhiều kỹ thuật content marketing có thể giúp ích. Nhưng không phải tất cả trong số đó đều thân thiện với SEO.
Google hiện nay có thể hiểu được trang web tốt hơn nhờ vào những cập nhật mới trong thuật toán. Nếu tiêu đề, thẻ Heading và URL của trang web không liên quan đến nội dung của nó, Google có thể phạt bạn. Đương nhiên, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng của bạn. Clickbait cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến những yếu tố sau:
- Danh tiếng thương hiệu: Nếu trang web của bạn nổi tiếng với việc giật tít để thu hút lưu lượng truy cập thì về lâu dài, danh tiếng thương hiệu có thể bị ảnh hưởng.
- Tỷ lệ thoát trang: Khi người dùng nhấp vào trang web của bạn và không thấy nó hữu ích hoặc có liên quan, khả năng cao họ sẽ thoát khỏi trang web làm tăng tỷ lệ thoát trang tổng thể.
- SEO: Sử dụng clickbait để thu hút lượt truy cập nhưng không cung cấp nội dung chất lượng có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Clickbait có thể được coi là một chiến thuật tiếp thị không chân thực và đôi khi có thể mang theo những hệ quả tiêu cực. Tuy nhiên, mức độ “xấu” của clickbait phụ thuộc vào cách nó được sử dụng và mục đích sử dụng của nó. Khi sử dụng một cách thông minh và cân nhắc, clickbait có thể giúp thu hút sự chú ý của người dùng, từ đó giúp truyền tải thông điệp hoặc nội dung quan trọng hơn.
Vì sao Clickbait lại có hiệu quả?
Clickbait có hiệu quả với người xem vì nó khai thác cảm xúc và sự tò mò của con người. Mọi người đều muốn biết những bí mật mà không có nhiều người biết vì điều đó khiến họ cảm thấy đặc biệt. Các marketer và nhà văn thường sử dụng clickbait để thu hút người khác xem nội dung của họ. Tuy nhiên, vấn đề cần lưu ý ở đây là nội dung họ cung cấp có thực sự giá trị như tiêu đề hay không.
Một lý do khác khiến Clickbait trở nên hấp dẫn với người dùng đó là hiệu ứng FOMO. Hiệu ứng FOMO (Fear of Missing Out) là nỗi sợ bỏ lỡ những thông tin hoặc cơ hội quan trọng. Clickbait sử dụng khéo léo những yếu tố gây tò mò và hấp dẫn, tạo cho người đọc cảm giác rằng nội dung bên trong chứa đựng thông tin mà họ không nên bỏ lỡ. Điều này khiến họ được khuyến khích nhấp vào để khám phá thêm.
Chiến lược Clickbait nên tránh sử dụng
Mặc dù clickbait có thể là một chiến lược digital marketing thành công nhưng nó cũng có thể gây tổn hại cho thương hiệu nếu không được sử dụng đúng cách. Nhiều trang web truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm đã thêm các quy tắc vào chính sách của họ để ngăn cản việc sử dụng nội dung giật gân hoặc gây hiểu lầm.
Năm 2020, Google đã công bố bản cập nhật về các quảng cáo sử dụng Clickbait. Theo đó, những quảng cáo sử dụng clickbait và sử dụng những sự kiện tiêu cực như cái chết, tai nạn, bệnh tật,… sẽ không được Google thông qua. Các nội dung được xem là Clickbait bao gồm:
- Tuyên bố tiết lộ bí mật, bê bối hoặc thông tin giật gân về sản phẩm hoặc dịch vụ quảng cáo.
- Sử dụng những cụm từ như “Nhấp vào đây để tìm hiểu thêm…” hoặc “Bạn sẽ không tin những gì xảy ra tiếp theo ….”
- Sử dụng ảnh dạng Before – After để nhấn mạnh những thay đổi đáng kể trên cơ thể con người.
- Sử dụng các sự kiện tiêu cực, chẳng hạn như cái chết, bệnh tật hoặc thảm họa, để khơi gợi hành động ở người xem.
Điều quan trọng nữa là hãy tránh sử dụng clickbait gây hiểu lầm trên trang web vì nó có thể làm tổn hại niềm tin của người xem với thương hiệu. Và cuối cùng, thành công luôn đến nhờ hai điều:
- Viết tiêu đề hấp dẫn, trung thực.
- Đừng làm độc giả của bạn thất vọng khi họ nhấp vào xem nội dung.
7 mẹo sử dụng Clickbait trong content marketing
Bây giờ bạn đã biết được Clickbait là gì và cũng biết rằng không phải Clickbait nào cũng xấu. Sau đây, Miko Tech sẽ hướng dẫn cho bạn 9 mẹo viết clickbait có đạo đức và hiệu quả.
1. Sử dụng những con số trong tiêu đề
Những con số càng điên rồ thì càng khiến nội dung trở nên hấp dẫn. Đó có thể là những con số biểu thị các bước trong một bài viết với mục đích hướng dẫn. Những danh sách được đánh số rõ ràng cũng giúp người đọc dễ dàng quét qua nội dung và nắm bắt được nội dung nhanh hơn. Những con số cũng có thể là giá trị tiền hoặc tỷ lệ phần trăm.
2. Danh sách liệt kê
Những tiêu đề hàm ý rằng nội dung sẽ được viết dưới dạng danh sách liệt kê thường được ưa chuộng hơn. Hình thức của danh sách liệt kê giúp người đọc dễ dàng quét nội dung chính và tiếp thu thông tin nhanh chóng. Phương pháp này không chỉ có hoạt động tốt với clickbait mà còn tốt cho SEO.
Hãy sử dụng những danh sách kèm theo nhũng từ như “mẹo”, “tips”, “thủ thuật” hoặc từ ngữ mô tả những gì bạn muốn liệt kê. Tốt hơn nữa, bạn có thể thêm một vài tính từ để tăng sự hấp dẫn. Một số ví dụ bạn có thể tham khảo là:
- 5 mẹo để ….
- 10 cách điên rồ để …
- 7 chiến thuật đơn giản …
- 4 bước để …
3. Tăng sức mạnh với tiêu đề ngắn
Chúng ta đã thấy cách mà các tờ báo sử dụng clickbait trong tiêu đề của mình. Những tiêu đề ngắn gọn thường gây ấn tượng tốt hơn những tiêu đề dài dòng. Vì vậy, nếu được thì nên cố gắng sử dụng tiêu đề có độ dài vừa phải. Nếu bạn đang viết một tiêu đề ngắn, tối ưu SEO thì có thể tiết lộ sơ về lợi ích mà họ sẽ nhận được nếu đọc bài viết.
Ví dụ:
- 20 Cách Để Tăng Traffic Lên Đến 206%
- 32 Mẹo Để Luôn Dẫn Đầu Xu Hướng
- 7 Chiến Thuật Đơn Giản Giúp Tương Tác Với Khách Hàng Tốt Hơn
4. Sử dụng cụm từ “Đây là lý do”
Thêm cụm từ “Đây là lý do” vào tiêu đề được tối ưu SEO có thể biến nó trở thành một clickbait hiệu quả. Có hai cách để chèn vào tiêu đề: thêm vào đầu hoặc thêm vào cuối. Tuy nhiên, những từ khóa quan trọng nhất khi SEO nên được ưu tiên đứng đầu trong tiêu đề. Vì vậy, những gì chúng ta cần làm là thay đổi một chút. Chẳng hạn, với tiêu đề “Đây là lý do bạn không thể cải thiện traffic blog”, chúng ta sẽ thay đổi thành “Bạn không thể cải thiện traffic blog [Đây là lý do]”.
5. Nêu tác động với người dùng
Những cụm từ như “sẽ khiến bạn/sẽ làm bạn/sẽ giúp bạn” là tuyệt vời nhất với tiêu đề tối ưu SEO. Cấu trúc này cho phép chúng ta chèn từ khóa chính ở đầu tiêu đề nhưng vẫn có thể biến nó thành clickbait. Ví dụ như: “Những mẹo SEO sẽ giúp bạn tăng 300% thu nhập”, “Uống nước dừa theo cách này sẽ làm bạn yếu đi”,…
6. Đề cập đến người nổi tiếng
Nhắc đến người nổi tiếng trong tiêu đề của mình có thể làm tăng sức thuyết phục cho nội dung của bạn. Chẳng hạn, một chuyên gia SEO được nhắc đến trong tiêu đề bài viết về SEO sẽ khiến người đọc quan tâm hơn. Hoặc với những nội dung liên quan đến quản trị thì nhắc đến những cái tên như CEO doanh nghiệp lớn sẽ hấp dẫn người đọc hơn.
Ví dụ:
- Cách Chọn Cổ Phiếu Của Warren Buffet
- 5 Nguyên Tắc Vàng Trong Tự Chủ Tài Chính Của Shark Thái Vân Linh
- CEO Binance Cảnh Báo Chiêu Trò Lừa Đảo Tiền Số
- Lời Khuyên Sáng Tạo Video Quảng Cáo Hiệu Quả Từ Meta
7. Viết hai tiêu đề
Bạn đang bối rối không biết làm sao để tạo ra clickbait nhưng vẫn đảm bảo tiêu đề chuẩn SEO? Nếu vậy, sao bạn không viết cả hai tiêu đề? Bạn hoàn toàn có thể sử dụng hai tiêu đề cho một bài viết hoặc một trang, một cho title tag và một cho thẻ H1.
- Thẻ tiêu đề (Title Tag): Tiêu đề xuất hiện trên SERP khi người dùng tìm kiếm một từ khóa trên thanh tìm kiếm.
- Thẻ H1 (Heading Tag): Thẻ H1 xuất hiện khi bạn đã ở trên trang và là tiêu đề của nội dung.
Nếu bạn có sử dụng WordPress, bạn có thể dễ dàng phân biệt thẻ tiêu đề và thẻ H1 bằng Yoast hoặc RankMath. Bạn có thể sử dụng tiêu đề SEO khi nhập Heading 1 trong trình soạn thảo và nhập clickbait vào mục Title của plugin mà bạn sử dụng. Bằng cách này, các công cụ tìm kiếm sẽ thấy tiêu đề được tối ưu hóa cho SEO trong các thẻ H1. Người dùng sẽ thấy tiêu đề clickbait khi họ sử dụng các công cụ tìm kiếm.
Dù sử dụng phương pháp nào thì hãy nhớ rằng bạn nên trung thực và cung cấp thông tin giá trị. Khách hàng có khả năng từ bỏ những thương hiệu mà họ không tin tưởng. Bạn có thể sử dụng chiến thuật clickbait để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, bạn phải tạo ra nội dung có giá trị và phản ánh đúng nội dung được nêu trong clickbait.
Lời kết
Clickbait là một chiến thuật marketing sử dụng tiêu đề hoặc mô tả hấp dẫn để kích thích sự tò mò và thu hút sự chú ý của người đọc. Tuy nhiên, việc sử dụng clickbait cần được thực hiện một cách có cân nhắc và đảm bảo rằng nội dung bên trong mang lại giá trị thực sự cho người đọc. Bài viết của Miko Tech đã giúp bạn hiểu được Clickbait là gì cũng như cách viết clickbait hiệu quả. Chúc bạn thực hiện thành công!
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…