Nghề content creator là gì mà đang thu hút giới trẻ ngày nay đến vậy? Hiện nay có một số cái tên nổi bật với vị trí này có thể kể đến như Độ Mixi, Giang Ơi, Khánh Vy, Châu Bùi,… Tiếp theo đây, chúng ta cùng hiểu hơn về nghề này, cũng như những thách thức và cơ hội của content creator nhé.
Content creator là gì?
Content creator (hay nhà sáng tạo nội dung) là những người tạo ra những nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, website, ứng dụng và các kênh truyền thông khác. Họ sáng tạo ra các loại nội dung khác nhau dưới dạng bài viết, hình ảnh, video, âm thanh hoặc các nội dung trực tuyến khác để thu hút khán giả và tạo ra sự tương tác.
Dựa theo định nghĩa trên thì nhà văn, copywriter, blogger, Youtuber, TikToker, biên tập viên hay graphic designer đều có thể gọi là content creator. Các nội dung được tạo ra bởi content creator có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như quảng cáo, giải trí, giáo dục, v.v
Hiện nay, hầu hết các content creator thường tạo ra và chia sẻ nội dung của mình trên các nền tảng trực tuyến lớn như Facebook, Youtube, Tiktok và Instagram. Các content creator nổi tiếng có thể kiếm được tiền từ việc sáng tạo nội dung của mình thông qua quảng cáo hoặc từ những đóng góp của khán giả và nhà tài trợ.
Bài viết liên quan: Content Writer là gì? Những điều cần biết ở một Content Writer
Vai trò của content creator
Đối với những content creator, họ thường có những đối tượng mục tiêu và mục đích của họ là cung cấp kiến thức hoặc thông tin cho nhóm đối tượng đó.
Ví dụ: Một content creator trong lĩnh vực giáo dục tiếng Anh thì mục đích của họ là cung cấp những nội dung về việc học tiếng Anh cho những subscriber của mình.
Trong doanh nghiệp, content creator nắm giữ vị trí quan trọng trong việc thực hiện các chiến lược marketing của doanh nghiệp. Những nội dung mà họ tạo ra có thể thu hút được sự chú ý và tương tác với những đối tượng mục tiêu. Nhờ đó xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Việc xây dựng nội dung cho thương hiệu là một công việc đòi hỏi content creator phải liên tục cập nhật những trend mới nhất. Nếu doanh nghiệp không sáng tạo và đổi mới liên tục thì rất dễ dàng bị những đối thủ cạnh tranh bỏ lại phía sau. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Công việc của content creator là gì?
Sau khi hiểu rõ content creator là gì rồi, vậy thì làm content creator có những công việc gì? Content creator đảm nhận đa dạng công việc trên nhiều nền tảng khác nhau như mạng xã hội, blog, podcast, nền tảng video, livestream,…
Tùy thuộc vào việc content creator đó hoạt động cá nhân hay trong một doanh nghiệp mà phạm vi công việc của học sẽ có những sự khác biệt. Tuy nhiên, nhìn chung hầu hết các content creator đều sẽ làm những công việc như:
Nghiên cứu và lên kế hoạch nội dung
Content creator có thể tham gia vào quá trình phân tích và lên kế hoạch trong một chiến dịch marketing. Thông thường, họ cũng phải nghiên cứu về khách hàng tiềm năng và đối tượng mục tiêu để tạo ra các nội dung phù hợp và hấp dẫn đối với những đối tượng đó.
Ngoài ra, người làm content cũng đảm nhận vai trò lên kế hoạch và phân tích các chiến lược truyền thông để đảm bảo các nội dung được phát triển phù hợp với các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Sáng tạo nội dung
Sau khi đã lên ý tưởng xây dựng nội dung, người làm content sẽ tiến hành triển khai sản xuất nội dung dưới nhiều hình thức như văn bản, video, âm thanh, hình ảnh,… Content creator sẽ tự mình làm ra những nội dung theo kế hoạch hoặc làm việc theo nhóm và phân công mỗi người chịu trách nhiệm một phần công việc.
Viết bài
Đây là hình thức cơ bản nhất khi làm content creator nhưng vẫn được sử dụng phổ biến. Hầu hết những thông điệp của người làm content đều sẽ cần sử dụng đến văn bản như bài viết trên mạng xã hội, phụ đề video,…
Thiết kế hình ảnh
Ngoài nội dung bằng chữ thì các yếu tố về hình ảnh cũng quan trọng trong sáng tạo nội dung. Hình ảnh, banner hay infographics được thiết kế chỉn chu, rõ nét và bắt mắt sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem. Thiết kế hình ảnh còn có mối liên hệ mật thiết với nhận diện thương hiệu.
Sản xuất video
Video là một dạng nội dung ngày càng thu hút người xem hiệu quả nhất hiện nay. Content creator sẽ phải lên ý tưởng cho video, viết kịch bản, tham gia quay dựng, chỉnh sửa video,…
Tin liên quan: Tất tần tật về content editor là gì? Nhiệm vụ và trách nhiệm
Chỉnh sửa, tối ưu nội dung
Công việc sáng tạo nội dung không chỉ dừng lại ở việc lên ý tưởng và sản xuất nội dung. Ngoài ra, họ còn phải đảm nhiệm việc chính sửa, tối ưu nội dung sau khi xuất bản. Việc chỉnh sửa sẽ giúp nội dung sẽ được nâng cao chất lượng và phù hợp với người xem ở những thời điểm khác nhau.
Tiếp thị nội dung
Sau khi xuất bản, các content creator sẽ quảng bá cho nội dung của mình bằng các nền tảng mạng xã hội hoặc các phương pháp kỹ thuật như SEO off-page, email marketing, chia sẻ lên mạng xã hội,…
Quản lý nội dung
Content Creator sẽ chịu trách nhiệm quản lý và cập nhật các nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội, website, ứng dụng và các kênh truyền thông khác.
Kỹ năng cần có của một người sáng tạo nội dung
Nghề sáng tạo nội dung cho phép bạn thoải sức vẫy vùng trong trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của mình. Tuy nhiên, công việc này cũng đòi hỏi những kỹ năng cần thiết để có thể sáng tạo ra những nội dung hay và hấp dẫn người đọc.
Kỹ năng đọc – viết
Đây được xem là chìa khóa dẫn đến cánh cửa của nghề sáng tạo nội dung. Dù bạn sản xuất loại nội dung gì thì vẫn phải bắt đầu bằng việc đọc – viết để thể hiện ý tưởng, thông điệp. Một người có kỹ năng đọc – viết tốt sẽ truyền tải ý tưởng rõ ràng hơn một người không có khả năng đọc – viết tốt.
Biết cách kết hợp nhiều hình thức nội dung cũng đem lại hiệu quả cao hơn cho một chiến dịch marketing. Chẳng hạn như kết hợp nội dung bằng văn bản với hình ảnh hay văn bản với video.
Kỹ năng quản lý dự án
Để đảm bảo các nội dung được sản xuất đúng tiến độ và phù hợp với các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, người làm nghề content cần có kỹ năng quản lý dự án và quản lý thời gian cho phù hợp.
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát ở đây là quan sát những sự vật, sự việc xung quanh dưới nhiều góc nhìn để có quan điểm khách quan. Rèn giũa khả năng quan sát dưới góc nhìn đa chiều sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về mọi vấn đề và tạo ra những nội dung khách quan, phù hợp với nhiều đối tượng hơn.
Kỹ năng phân tích
Content Creator cần có khả năng phân tích và đánh giá hiệu quả của các nội dung đã tạo ra để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Bạn cần biết cách đo lường hiệu quả của nội dung và từ đó đưa ra những kế hoạch chỉnh sửa nếu nội dung không mang lại hiệu quả.
Khả năng sáng tạo
Người làm ngành sáng tạo nội dung cần sở hữu khả năng sáng tạo để tạo ra nội dung độc đáo và khác biệt, giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Những nội dung sáng tạo có tính thú vị cao hơn, giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến thương hiệu và tạo ấn tượng với khách hàng.
Tư duy thẩm mỹ
Là một content creator, bạn cần có tư duy thẩm mỹ tốt để tạo ra những nội dung bắt mắt. Dù nội dung của bạn tạo ra rất hay và có giá trị nhưng visual không đặc sắc, nhạt nhòa sẽ khiến người xem dễ dàng lướt qua nội dung của bạn.
Do đó, để tiếp cận được nhiều người dùng và làm nổi bật thông điệp thì mặt visual content cần được đầu tư nghiêm túc. Với vai trò là một content creator, bạn cũng nên biết được những kiến thức thiết kế cơ bản và biết chỉnh sửa hình ảnh để bổ trợ cho công việc sáng tạo nội dung.
Thách thức và cơ hội của nghề content creator
Nghề sáng tạo nội dung là một nghề tiềm năng và phát triển nổi trội trong những năm gần đây, nhất là thời điểm Tiktok lên ngôi. Nghề này không chỉ đem lại những cơ hội phát triển và thành công. Mà còn đối mặt với những thách thức đáng kể.
Dưới đây là một số thách thức và cơ hội mà Content Creator cần đối mặt:
Sự cạnh tranh trong ngành sáng tạo nội dung
Với sự phát triển mạnh mẽ của môi trường trực tuyến, ngành sáng tạo nội dung đã trở nên cực kỳ cạnh tranh. Việc thu hút và giữ chân khán giả trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Content Creator phải không ngừng nâng cao chất lượng và sáng tạo của nội dung để tiếp tục thu hút sự chú ý và trung thành của khán giả.
Áp lực và khó khăn trong việc duy trì và phát triển khán giả
Một trong những thách thức lớn nhất đối với Content Creator là xây dựng và duy trì một cộng đồng fan hâm mộ. Việc thu hút và tạo dựng lòng tin đối với khán giả đòi hỏi sự kiên nhẫn và công sức đáng kể.
Content Creator cần phải tạo ra nội dung độc đáo và giá trị, tương tác chặt chẽ với khán gi. Và duy trì một lịch đăng nội dung đều đặn để duy trì sự quan tâm của khán giả.
Tiềm năng thu nhập và cơ hội hợp tác quảng cáo
Mặc dù nghề sáng tạo nội dung có tiềm năng thu nhập hấp dẫn, nhưng việc tạo ra thu nhập ổn định và bền vững không hề dễ dàng.
Content Creator phải tìm hiểu và áp dụng các phương thức kiếm tiền như:
- Quảng cáo.
- Hợp tác với thương hiệu.
- Tạo nội dung trả phí.
- Hoặc sử dụng các nền tảng hỗ trợ như Beacons, Linktree,…
Tuy nhiên, việc thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác quảng cáo đòi hỏi sự chuyên nghiệp, đàm phán và khả năng quảng bá hiệu quả của Content Creator.
Dù có những thách thức, nghề Content Creator cũng mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn cho những ai tận dụng tốt. Việc tạo ra nội dung độc đáo và chất lượng có thể thu hút sự chú ý của những nhà tài trợ và thương hiệu. Mở ra cơ hội hợp tác và tiếp cận với một khán giả rộng lớn.
Content Creator cũng có thể xây dựng tên tuổi và trở thành nguồn cảm hứng cho hàng triệu người trên khắp thế giới.
Với đam mê và nỗ lực, Content Creator có thể vượt qua những thách thức và tận hưởng những cơ hội đáng giá trong ngành sáng tạo nội dung.
Học gì để trở thành content creator?
Ngành sáng tạo nội dung thực sự rất rộng và phát triển nhanh đến chóng mặt. Muốn theo đuổi ngành này, hãy xây dựng cho mình nền tảng kiến thức marketing và truyền thông vững chắc.
Ngoài ra, bạn cũng có thể học thêm để chuyên về một hình thức sáng tạo nội dung nào đó. Ví dụ nếu bạn thích viết lách, hãy học các khoá học về content. Nếu bạn thích làm video trên các nền tảng phát video, hãy tìm đến các khoá học quay dựng, lên ý tưởng, và chỉnh sửa video.
Như vậy, chắc bạn cũng thấy được sự đa dạng trong chuyên môn, kỹ năng, cũng như công việc sáng tạo nội dung. Cho nên, nếu thực sự đam mê nghề content, đừng ngại trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng để trở thành một content creator siêu “xịn” nhé!
Câu hỏi thường gặp về nghề Content Creator
Trong quá trình trở thành một Content Creator, có một số câu hỏi thường gặp mà nhiều người quan tâm. Dưới đây là câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến về nghề Content Creator:
Content Creator có thể kiếm tiền như thế nào?
Content Creator có nhiều cách để kiếm tiền từ việc tạo nội dung. Một trong những phương pháp phổ biến là:
- Hợp tác với thương hiệu và nhận tiền từ việc quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
- Sử dụng các nền tảng hỗ trợ như Beacons, Linktree,… để nhận tiền ủng hộ từ khán giả.
- Content Creator cũng có thể tạo nội dung trả phí.
Ngoài ra, việc tạo ra nội dung chất lượng và thu hút khán giả cũng mở ra cơ hội thu nhập như trở thành người dẫn chương trình, diễn giả hoặc tác giả.
Nên bắt đầu từ đâu để làm content creator?
Để bắt đầu trở thành một Content Creator, bạn cần:
- Xác định lĩnh vực mà bạn muốn tạo nội dung và tìm hiểu về đối tượng khán giả mục tiêu.
- Sau đó, bạn có thể chọn nền tảng phù hợp như YouTube, Blogging, hoặc mạng xã hội để chia sẻ nội dung của mình.
Hãy tạo nội dung chất lượng và độc đáo, tương tác với khán giả và đều đặn đăng nội dung để xây dựng một cộng đồng fan hâm mộ.
Có cần có trình độ học vấn cao để trở thành Content Creator?
Không nhất thiết phải có trình độ học vấn cao để trở thành Content Creator. Quan trọng hơn là kiến thức chuyên môn và kỹ năng trong lĩnh vực bạn quan tâm.
Tuy nhiên, việc học hỏi liên tục và cập nhật kiến thức là rất quan trọng để nâng cao chất lượng nội dung và cung cấp giá trị cho khán giả.
Content Creator có thể làm việc tự do hoặc làm việc cho một công ty?
Content Creator có thể làm việc tự do hoặc làm việc cho một công ty:
- Làm việc tự do cho phép bạn tự quyết định lịch trình làm việc và tạo nội dung theo ý thích của mình.
- Trong khi đó, làm việc cho một công ty có thể mang lại ổn định tài chính và hỗ trợ về nguồn lực và cơ sở hạ tầng.
Quyết định này phụ thuộc vào mục tiêu và ưu tiên cá nhân của bạn.
Lời kết
Qua bài viết trên các bạn đã có cái nhìn tổng quan về công việc content creator là gì và các công việc, kỹ năng của một người sáng tạo nội dung. Hy vọng với bài viết trên, Miko Tech đã cho bạn những kiến thức hữu ích. Cảm ơn bạn đã theo dõi!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/