fbpx
Logo

Content Intelligence Là Gì Và Cách Chọn Nền Tảng Phù Hợp

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Cách mà các doanh nghiệp thu thập dữ liệu đã và đang thay đổi mỗi ngày. Tuy nhiên dữ liệu là rất cần thiết để tạo ra những chiến lược content tuyệt vời. Quyền truy cập vào những dữ liệu này cũng thay đổi dựa theo các chính sách bảo mật, công nghệ và các yếu tố khác. Vì vậy, các doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu theo một cách khác.

Vào lúc này, content intelligence trở thành một giải pháp quan trọng trong việc quản lý và xử lý dữ liệu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu content intelligence là gì và vai trò của nó trong việc tối ưu hóa nội dung và các công cụ hữu ích.

Content Intelligence là gì?

Content Intelligence (hay Trí tuệ nội dung) đề cập đến những phần mềm sử dụng máy học (machine learning) và AI (trí tuệ nhân tạo) để nghiên cứu về hiệu quả của các loại content cụ thể. Từ đó, nó giúp các marketer xây dựng một chiến lược nội dung chất lượng cao và hiệu quả, mang lại nhiều khách hàng tiềm năng, traffic và cuối cùng là doanh số.
định nghĩa content intelligence
Content Intelligence là những phần mềm ứng dụng AI để đánh giá chất lượng content

Content Intelligence cung cấp những thông tin chi tiết về khách hàng như sở thích, xu hướng thông qua việc phân tích thông tin và phản hồi của người dùng. Thay vì phải đoán xem những nội dung nào sẽ thu hút sự quan tâm của người xem, những dữ liệu sẽ cho bạn biết những điều gì sẽ mang lại hiệu quả dựa trên phân tích thị trường và đối thủ.

Lý do khiến Content Intelligence quan trọng là gì?

Nhiều marketer sử dụng Content Intelligence để tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Điều này có nghĩa là họ dùng content một cách có chiến lược để phát triển, kết nối và duy trì khách hàng của mình. Chẳng hạn như đăng tải blog, tổ chức webinar, chia sẻ bài viết trên các kênh truyền thông xã hội, v.v.

Content Intelligence sử dụng dữ liệu để giúp bạn hiểu được những tác động của content đến người dùng. Từ đó, bạn có thể thực hiện lại những gì đã giúp bạn thành công và loại bỏ những phương pháp không mang lại kết quả. Với sự xuất hiện của những công cụ trí tuệ nội dung, người dùng sẽ được hỗ trợ trong các công việc như:

  • Tìm ra loại content nào mà người dùng ưa chuộng nhất dựa trên dữ liệu quá khứ và phân tích đối thủ cạnh tranh.
  • Dự đoán hiệu suất của content dựa trên dữ liệu từ người dùng và đối thủ cạnh tranh.
  • Đo lường hiệu quả của content theo thời gian thực.
  • Tạo ra nội dung đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng.
  • Tự động hóa quy trình sáng tạo nội dung.
  • Tăng mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp bằng nội dung chất lượng, thông tin hữu ích và tăng khách truy cập, tỷ lệ chuyển đổi cũng như khả năng hiển thị trên SERP.
lợi ích của content intelligence
Phần mềm CI giúp cải thiện chất lượng content

Làm sao để chọn nền tảng Content Intelligence phù hợp?

Trước khi lựa chọn một nền tảng trí tuệ nội dung nào đó, có một số điểm mà bạn cần cân nhắc để đưa ra quyết định hợp lý.

1. Vấn đề cần được giải quyết

Trong khi các công cụ trí tuệ nội dung có thể hỗ trợ trong việc tạo nội dung, những công cụ này thực sự xuất sắc trong việc lập chiến lược nội dung. Các công cụ AI này sử dụng dữ liệu của bạn và sắp xếp chúng để tìm ra những liên kết, xu hướng và hình mẫu.

Bạn có thể sử dụng những công cụ Content Intelligence để cải thiện nội dung của mình cho khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần xác định rõ những khó khăn hoặc trở ngại mà bạn đang gặp phải hiện tại là gì và có công cụ nào giúp ích được không. Hoặc bạn có thể xem lại những kết quả gây thất vọng trong quá khứ và liệt kê những vấn đề càng chi tiết càng tốt.

các bước lựa chọn nền tảng content intelligence
Vấn đề cần được giải quyết là gì?

2. Thu thập dữ liệu theo thời gian thực

Những nền tảng content intelligence tốt thường theo dõi dữ liệu về khách hàng theo thời gian thực. Chúng giúp bạn bắt kịp với những hành vi của khách hàng và những xu hướng mới nhất trong thị trường. Việc này đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp bắt được những tín hiệu và có những hành động thích hợp để tạo ra nội dung phù hợp với người xem.

3. Giảm tải những quy trình lặp đi lặp lại

Mục tiêu của trí tuệ nội dung là tạo ra những nội dung có ảnh hưởng trên nhiều đối tượng. Bằng cách giảm thiểu các nhiệm vụ thủ công lặp đi lặp lại, bạn có thể tăng năng suất và dành thời gian cho các dự án và công việc phức tạp hơn. Vì vậy, việc xem các công cụ này có thể tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại hay không là rất quan trọng.

Dưới đây là một số ví dụ về các task mà phần mềm trí tuệ nội dung nên được tự động hóa để thực hiện:

  • Nghiên cứu thị trường và đối thủ
  • Phân khúc khách hàng
  • Nghiên cứu từ khóa
  • Phân tích lưu lượng truy cập
  • Nghiên cứu content
  • Báo cáo
content intelligence
Công cụ CI nên giúp giảm tải cho các thao tác lặp đi lặp lại

4. Tìm hiểu về các công cụ Content Intelligence

Để lựa chọn công cụ phù hợp thì bạn nên biết chức năng của những công cụ Content Intelligence là gì. Một số công cụ có thể giúp bạn quản lý nội dung, trong khi các công cụ khác có thể hỗ trợ tốt trong việc tạo nội dung. Một số chức năng phổ biến của các nền tảng Content intelligene là:

  • Tạo nội dung tự động bằng việc sử dụng công nghệ tạo ngôn ngữ tự nhiên (NLG – Natural Language Generation)
  • Tìm nội dung liên quan bằng cách sử dụng công nghệ hiểu được ngôn ngữ tự nhiên (NLU – Natural Language Understanding)
  • Sử dụng big data để phân tích nội dung
  • Gợi ý về cách diễn đạt
  • Tự động hóa việc tạo nội dung và quảng bá nội dung
  • Tích hợp với các công cụ khác để quản lý nội dung
khái niệm content intelligence
Mỗi nền tảng CI có một thế mạnh riêng

5. Lên kế hoạch sử dụng

Trước khi sử dụng một nền tảng trí tuệ nội dung, việc lên kế hoạch cài đặt, đào tạo và sử dụng là một ý kiến hay. Những công cụ cung cấp quá nhiều thông tin có thể khó để quản lý. Lên kế hoạch là điều cần thiết để đảm bảo rằng bạn có thể khai thác được công cụ một cách toàn diện nhất.

Một số điều mà bạn cần xác định khi lên kế hoạch là:

  • Các tính năng nào mang lại giá trị cao nhất?
  • Các tính năng nào mà nhân viên cần được đào tạo nhiều hơn?
  • Các chức năng nào của nền tảng gây khó khăn?

Quá trình lập kế hoạch này có thể không cần thiết, nhưng nó có thể giúp bạn chứng minh ROI tiềm năng của nền tảng. Content Intelligence có thể hỗ trợ những mục tiêu của bạn tốt hơn khi bạn dành thời gian để chuẩn bị và nghiên cứu về những công cụ này.

sử dụng nền tảng content intelligence
Cần lên kế hoạch sử dụng nền tảng sao cho hợp lý

6. Kiểm tra nền tảng

Sau khi đã tìm ra những công cụ phù hợp nhất với nhu cầu của mình, bạn sẽ cần thử nghiệm những nền tảng này để biết được nó có hoạt động theo cách mà bạn muốn hay không. Hãy ứng dụng chúng vào quy trình làm việc của bạn và ghi chú lại hiệu suất nội dung cũng như xem xét xem công cụ có lỗi nào hay không.

Mặc dù chúng ta đều biết là không có công cụ nào hoàn hảo, tuy nhiên chúng cần phải hỗ trợ được bạn trong phạm vi công việc. Ví dụ, nếu bạn không tìm thấy các nguồn tài nguyên có giá trị về các chủ đề quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, nếu công cụ này không thể tìm ý tưởng nội dung chuyên môn mà bạn cần, có thể nó không phù hợp.

nền tảng content intelligence
Hãy dành thời gian thử nghiệm những nền tảng khác nhau

Những công cụ Content Intelligence phổ biến nhất

Sử dụng những công cụ trí tuệ nội dung giúp bạn tự động hóa quy trình sáng tạo nội dung và có hiệu quả nhanh chóng. Cùng xem qua một số công cụ có thể sẽ phù hợp với mục đích của bạn:

Buzzsumo

BuzzSumo là công cụ giúp bạn khám phá và phân tích những nội dung nổi bật nhất trong ngành của mình. Nó phân tích nhiều nguồn cấp dữ liệu từ mạng xã hội, website và báo chí để cung cấp cho bạn những xu hướng mới nhất mà bạn nên xem xét. Với Buzzsumo, bạn có thể biết được làm sao để thu hút người xem và nên dùng từ khóa nào khi viết content.

Buzzsumo
Buzzsumo giúp tìm hiểu những chủ đề thịnh hành

Contently

Contently là một công cụ cho phép bạn tạo, phân phối và theo dõi content trên nền tảng. Với “SEO Story Ideas”, những chủ đề nội dung mà Contently đề xuất được dựa trên chiến lược content cụ thể của bạn. Nền tảng này cũng cho phép người dùng đo lường hiệu suất content trên nhiều kênh khác nhau như website, kênh truyền thông xã hội và email.

Tính năng này giúp bạn hiểu rõ rằng các kênh nào hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy tương tác và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn cũng có thể thiết lập báo cáo tùy chỉnh để theo dõi các chỉ số kinh doanh quan trọng và xuất dữ liệu ra Excel hoặc PDF.

Contently
Giao diện web của Contently

Curata

Với Curata, bạn có thể tìm kiếm, chọn lọc và chia sẻ nội dung từ cùng một nền tảng. Bộ máy học của Curata có thể thích nghi với sở thích của bạn theo thời gian và giúp bạn tìm kiếm nội dung liên quan.

Curata ước tính doanh thu dựa theo phân loại nội dung, vì vậy bạn có thể nhìn thấy loại nội dung nào hoạt động tốt nhất và mang lại nhiều doanh thu nhất. Điều này cho phép bạn đưa ra quyết định cho các chiến lược nội dung mạnh mẽ trong tương lai.

Curata
Curata cho bạn biết hình thức nội dung nào hiệu quả nhất

Crayon

Crayon là một công cụ giúp bạn biết được nội dung của mình hoạt động ra sao so với đối thủ cạnh tranh. Crayon có thể theo dõi hiệu suất của nội dung của bạn trên mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm và các trang web khác. Từ đó, bạn có thể tạo ra những nội dung chất lượng cao và có hiệu suất tốt nhất để mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Crayon
Crayon cho phép biết được đối thủ cạnh tranh đang hoạt động ra sao

Optimizely

Optimizaly là một CMS ứng dụng công nghệ Content Intelligence để đưa ra những đề xuất content theo thời gian thực. Mục tiêu của Optimizely là hỗ trợ người dùng tạo ra nội dung có khả năng chuyển đổi và tăng doanh thu.

Bạn có thể biết chính xác những chủ đề nào dẫn đến các hành động có giá trị cao để tập trung vào và đạt được mục tiêu của mình. Optimizely cũng có một hệ thống quản lý tài sản số gọi là Thư viện (Library). Bạn có thể tổ chức tất cả các tài sản số của mình tại một nơi và nhanh chóng tìm thấy những gì bạn cần với các bộ lọc và thư mục.

Optimizely
Optimizely đề xuất nội dung theo thời gian thực

Những câu hỏi thường gặp về Content Intelligence

Có nên sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để viết nội dung?

Các công cụ viết AI có thể mang lại nhiều lợi ích cho người viết, chẳng hạn như tiết kiệm thời gian và công sức khi tạo hoặc chỉnh sửa văn bản. Điều này đặc biệt hữu ích cho các tác vụ như viết chú thích, tóm tắt, tiêu đề hoặc dàn ý.
Các công cụ viết AI cũng có thể giúp người viết vượt qua trở ngại của người viết bằng cách cung cấp ý tưởng hoặc nguồn cảm hứng.

AI đang thay đổi cách tạo nội dung như thế nào?

Các công cụ AI có thể làm được rất nhiều việc trong content creation và digital marketing. Chúng có thể phân tích dữ liệu để xác định loại nội dung nào hiệu quả nhất cho một đối tượng cụ thể. Chúng có thể tạo tiêu đề, phần giới thiệu và dàn ý cho bài viết.

Lời kết

Với những lợi ích mà Content Intelligence mang lại, chúng ta có thể xây dựng một kế hoạch nội dung toàn diện, tối ưu hóa tương tác với khách hàng và tăng cường hiệu quả của chiến dịch marketing.

Bài viết trên của Miko Tech đã giúp bạn hiểu được Content Intelligence là gì và giới thiệu một số công cụ hữu ích. Hy vọng những kiến thức này đã giải đáp thắc mắc của bạn và giúp tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

26.07.2023 Ngo Ý Nhi

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll