fbpx
Logo

Email marketing là gì? Cách làm Email Marketing hiệu quả

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Email Marketing giúp thúc đẩy hành vi mua hàng và nâng cao hiệu quả doanh thu cho doanh nghiệp. Đồng thời, Email Marketing còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, xây dựng mối quan hệ và tương tác với khách hàng.

Vậy thì, Email marketing là gì? Email marketing có các loại hình nào? Bên cạnh đó, làm sao để xây dựng email marketing hiệu quả?

Đọc ngay bài viết Email marketing là gì? Các loại hình và hướng dẫn cơ bản của Miko Tech sau đây để tìm câu trả lời cho mình nhé!

Email marketing là gì?

Khái niệm về Email marketing

Email Marketing là một phương thức tiếp thị qua email. Các doanh nghiệp sử dụng Email Marketing để tiếp cận khách hàng mục tiêu, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, duy trì và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Điều này cũng tạo ra sự tín nhiệm và lòng trung thành từ khách hàng. Qua đó, Email Marketing giúp thúc đẩy hành vi mua hàng và nâng cao hiệu quả doanh thu cho doanh nghiệp.

Email Marketing là một phương thức tiếp thị qua email
Email Marketing là một phương thức tiếp thị qua email

Email marketing có mục đích lâu dài là tạo niềm tin và lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Không chỉ giúp tiếp cận lại khách hàng cũ, email marketing còn giúp quảng bá sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng mới.

Với ROI cao nhất so với các chiến lược khác, Email marketing là công cụ mà các nhà quảng cáo luôn tin cậy và đầu tư. Việc thực hiện tốt Email marketing sẽ khuyến khích người nhận hành động, tăng chuyển đổi, thu hút khách hàng.

Lợi ích của Email marketing đối với doanh nghiệp

Tiết kiệm chi phí

Email marketing là một cách tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng. So với các phương pháp quảng cáo truyền thống, email marketing cho phép bạn tiếp cận với một lượng lớn khách hàng mà không cần phải chi tiêu nhiều tiền cho quảng cáo.

Tăng doanh số

Email marketing là một cách hiệu quả để tăng doanh số bán hàng của bạn. Bằng cách gửi email cho khách hàng với các ưu đãi, khuyến mãi và sản phẩm mới, bạn có thể thu hút khách hàng và tăng doanh số.

Tăng lượng truy cập trang web

Bằng cách đưa ra các liên kết trang web trong email của bạn, bạn có thể dẫn khách hàng đến trang web của bạn và tăng lượng truy cập trang web của bạn.

Tăng khả năng tương tác với khách hàng

Email marketing cung cấp cho bạn cơ hội để tương tác với khách hàng của bạn. Bằng cách gửi email đến khách hàng của bạn với nội dung đáng chú ý và gây chú ý, bạn có thể khuyến khích họ phản hồi và tương tác với bạn.

Tăng khả năng tương tác với khách hàng
Tăng khả năng tương tác với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Email marketing cho phép bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn. Bằng cách gửi email đến khách hàng của bạn với nội dung giá trị và hữu ích, bạn có thể tạo ra một mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng.

Theo dõi hiệu quả

Với email marketing, bạn có thể theo dõi hiệu quả của chiến dịch của mình. Bạn có thể theo dõi số lượng email được mở, số lượng click vào liên kết, số lượng khách hàng hủy đăng ký và nhiều thông tin khác.

Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Từ đó, bạn có thể tối ưu hóa chiến dịch email của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Các loại hình Email marketing

Mail Marketing bán hàng

Mail Marketing Sales là một chiến lược Email Marketing được sử dụng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua email. Mục đích nhằm tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.

Khi triển khai chiến lược Mail Marketing Sales, nội dung email cần được thiết kế để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn có thể gây ấn tượng thông qua lời chào hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Điều này giúp email được tạo ra để gây ấn tượng với khách hàng và thúc đẩy họ tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đồng thời, doanh nghiệp tận dụng cơ hội để nâng cao hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững.

Email marketing xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu rất quan trọng đối với doanh nghiệp, vì ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của thương hiệu. Tuy nhiên, việc này không phải là một việc làm đơn giản mà yêu cầu sự đầu tư dài hạn và thường xuyên.

Việc cung cấp cho khách hàng những thông tin có giá trị như thư cảm ơn, lời chúc mừng sinh nhật, lời khuyên… là rất quan trọng. Những thông tin này giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và đánh giá cao thương hiệu của bạn.

Từ đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng mối quan hệ tốt hơn giữa doanh nghiệp và khách hàng. Việc này cũng giúp tăng tính nhận thức và sự ghi nhớ về thương hiệu, từ đó nâng cao hiệu quả xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Email marketing giới thiệu

Email marketing giới thiệu là một công cụ quan trọng để duy trì sự tương tác với khách hàng thường xuyên. Loại email này giúp doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ hiện có và khuyến khích khách hàng mua hàng.

Để tối đa hoá hiệu quả của Email Marketing giới thiệu, bạn nên thiết kế một giao diện đơn giản, trực tiếp nhắm tới sản phẩm. Bên cạnh đó, trong email cần có nội dung khéo léo, khiến khách hàng tò mò và quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Email marketing thu hút khách hàng quay trở lại

Email marketing giúp đánh thức sự quan tâm của khách hàng sau một thời gian không tương tác với sản phẩm. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, thương hiệu cần tạo ra nội dung email hấp dẫn và kích thích sự tò mò của khách hàng.

Email marketing chia sẻ thông tin

Hình thức email marketing chăm sóc khách hàng sau mua được sử dụng để duy trì và nâng cao mối quan hệ với khách hàng. Đồng thời, thông tin được chia sẻ giúp đảm bảo họ quay lại website của doanh nghiệp.

Để tăng cường hiệu quả của chiến dịch email này, doanh nghiệp cần cung cấp cho khách hàng nhiều giá trị hơn chỉ là mua sắm. Chẳng hạn như bằng cách chia sẻ thông tin hữu ích về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, kinh nghiệm,…

Quy trình xây dựng email marketing hiệu quả

Để đảm bảo chiến dịch email marketing đạt hiệu quả cao, bạn cần thực hiện các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Lập danh sách khách hàng

Để đạt được hiệu quả cao, việc xây dựng danh sách khách hàng chất lượng là rất quan trọng. Có nhiều cách để thu thập danh sách email như tạo form đăng ký email trên website, chạy quảng cáo để thu thập email từ khách hàng…

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc thu thập email phải được thực hiện một cách hợp lý và đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, bạn cần tránh gửi email rác hoặc spam để không làm giảm uy tín của thương hiệu.

Bước 2: Xây dựng nội dung phù hợp

Mỗi tệp khách hàng sẽ có các đặc điểm hành vi và tâm lý riêng biệt. Do đó, bạn cần phân chia khách hàng thành các nhóm dựa trên các tiêu chí như khách hàng mới, khách hàng đã mua sản phẩm và khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm.

Xây dựng nội dung phù hợp
Xây dựng nội dung phù hợp

Các phương pháp phân chia khách hàng có thể bao gồm sử dụng công cụ phân tích dữ liệu hoặc thu thập thông tin từ cuộc khảo sát hoặc giao dịch của khách hàng. Dựa vào đó, bạn đưa ra nội dung phù hợp và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.

Bước 3: Xây dựng Template tối ưu và phù hợp

Tùy vào lĩnh vực kinh doanh, mẫu template email phù hợp sẽ được yêu cầu để đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng. Tuy nhiên, một mẫu template email hiệu quả vẫn phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản của một email thông thường.

Bước 4: Cung cấp nút Unsubscribe cho khách hàng

Nhận nhiều email không liên quan đến mình sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Vì vậy, đối với chiến dịch email marketing, nên cung cấp cho khách hàng một nút “Unsubscribe” để họ có thể từ chối nhận các email không liên quan.

Thực tế là, đây là một yêu cầu bắt buộc để đạt được hiệu quả trong chiến dịch email marketing. Do đó, bạn cần phải lưu ý đến bước này một cách cẩn thận.

Bước 5: Theo dõi thống kê, đánh giá hiệu suất

Bạn cần thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu suất của chiến lược. Điều này bao gồm ghi lại các thống kê chính như tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, trả lại, spam, chặn, … để đặt các điểm chuẩn và phát hiện bất kỳ kết quả bất thường nào.

hieu suat email marketing
Việc theo dõi, đo lường thường xuyên sẽ giúp cải thiện tốt hiệu quả email marketing

Ngoài ra, bạn cần so sánh chiến dịch với mục tiêu ban đầu và đối chiếu với các chiến dịch trước đó. Khi đã có đủ dữ liệu, bạn hãy so sánh hiệu suất của các chiến dịch khác nhau để tìm ra thời gian và tần suất gửi email phù hợp nhất.

Bạn cũng nên kiểm tra các yếu tố khác nhau trong các chiến dịch của mình. Chẳng hạn như thay đổi nội dung thị giác hoặc vị trí của lời kêu gọi hành động và theo dõi kết quả để khám phá những gì hoạt động và cải thiện số liệu của bạn.

Bước 6: Xem lại danh sách Database

Sau khi thực hiện chiến dịch email marketing, việc cuối cùng bạn cần làm là làm sạch lại danh sách khách hàng. Điều này giúp bạn loại bỏ các thông tin không còn tiềm năng và giảm thiểu chi phí và thời gian cho các chiến dịch sau.

Ngoài ra, để đảm bảo danh sách của bạn luôn được cập nhật, bạn có thể thực hiện các hoạt động sau:

  • Loại bỏ các địa chỉ email bị hủy đăng ký và bị tố cáo là spam sau mỗi chiến dịch.
  • Thực hiện gửi email kích hoạt lại địa chỉ email không hoạt động mỗi 2-3 tháng để tạo liên lạc và cập nhật thông tin của khách hàng.
  • Loại bỏ các khách hàng không hoạt động trong khoảng thời gian 3-6 tháng để tập trung vào những khách hàng tiềm năng.

Điều gì khiến email Marketing kém hiệu quả

Nếu bạn tiến hành một chiến dịch email hàng loạt mà không điều chỉnh một cách thích hợp, có thể bạn sẽ nhận về những kết quả không như mong đợi. Hãy cùng Miko Tech tìm hiểu về 5 nguyên nhân dẫn đến chiến dịch email marketing của bạn kém hiệu quả:

Không am hiểu đối tượng khách hàng

Một chiến dịch e-mail marketing sẽ không thể đạt hiệu quả mong muốn khi mà bạn không nắm rõ khách hàng của mình. Họ là ai, họ cần gì, hành vi của họ như thế nào, v.v. Nắm rõ các yếu tố trên sẽ giúp bạn thiết kế được một chiến dịch email marketing phù hợp với đối tượng khách hàng mong muốn.

Không cá nhân hóa email

Chẳng ai muốn nhận được một email không dành cho mình phải không nào? Việc phân loại khách hàng theo từng nhóm tiêu chí nhất định sẽ giúp bạn dễ dàng cá nhân hóa nội dung email gửi đến khách hàng, giúp nâng cao hiệu quả chiến dịch marketing của bạn.

ca nhan hoa email
Không cá nhân hóa nội dung email sẽ làm giảm tỷ lệ chuyển đổi trong email marketing

Ví dụ: Khách hàng A trước đó đã từng mua một sản phẩm về chăm sóc da, hãy gửi cho họ những thông tin liên quan đến các sản phẩm mỹ phẩm, làm đẹp sắp ra mắt thay vì những thông tin liên quan đến sản phẩm về thời trang.

Tiêu đề Email kém hấp dẫn

Một ngày sẽ có hàng chục thậm chí hàng trăm email được gửi đến hòm thư của khách hàng, và họ sẽ chỉ thực sự mở những email làm họ chú ý.

Nếu không muốn email của bạn bị khách hàng phớt lờ giữa vô số những email quảng cáo khác, bạn phải khiến cho nó trở nên nổi bật. Và tiêu đề email là một trong những yếu tố đáng được lưu ý để khiến emai của bạn thu hút được khách hàng.

Một tiêu đề mail nhàm chán, kém hấp dẫn chính là điểm trừ khiến email của bạn mãi nằm trong hòm thư chờ của khách hàng.

Không theo dõi, đánh giá hiệu suất

Theo dõi, đánh giá và đo lường các chỉ số là việc làm cần thiết để giúp nâng cao hiệu quả của các chiếm dịch email marketing.

Các chỉ số như: Tỷ lệ mở mail, tỷ lệ click, chuyển đổi, thời gian mở mail trong ngày,… chính là các yếu tố quan trọng cần theo dõi. Nắm được các yếu tố này sẽ giúp bạn chọn ra được cách triển khai hiệu quả cho chiến dịch email marketing của bạn.

Data khách hàng không phù hợp.

Sẽ gần như không có cơ hội nào nếu email của bạn được gửi đến những đối tượng khách hàng hoàn toàn không phù hợp.

Vì vậy, hãy thường xuyên cập nhật data khách hàng của mình một cách thường xuyên để lọc bớt đi những email khách hàng không còn phù hợp.

Những câu hỏi thường gặp về email marketing

Chiến lược email marketing là gì?

Email Marketing, hay còn gọi là tiếp thị qua email, là phương pháp mà các doanh nghiệp sử dụng email để tiếp cận và quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến đối tượng khách hàng mục tiêu, đồng thời giúp duy trì và xây dựng mối quan hệ tốt hơn giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Từ đó, thúc đẩy hành vi mua hàng và tăng cường hiệu quả doanh thu.

Email marketing bao gồm những gì?

Email Marketing có thể thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau, bao gồm bản tin, khuyến mại, thông báo về sản phẩm, lời mời tham gia sự kiện…
Nó được dùng để tạo và duy trì sự gắn kết với khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng hiện tại, cũng như thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng cao doanh thu cho doanh nghiệp.

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin về Email marketing là gì. Bên cạnh đó, các loại Email marketing phổ biến cũng như hướng dẫn cơ bản để xây dựng email marketing hiệu quả cũng đã được thể hiện rõ ràng, chi tiết.

Miko Tech hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về Email marketing. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

24.03.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll