fbpx
Logo

Feedback là gì? Ý nghĩa của feedback và cách xử lý feedback

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Feedback là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh mà ai cũng biết. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rõ ý nghĩa, nguồn gốc và giá trị của feedback. Miko Tech sẽ giúp bạn hiểu feedback là gì và hướng dẫn cách xử lý feedback từ khách hàng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Feedback là gì?

Feedback là phản hồi và nhận xét từ khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Khách hàng thường sẽ gửi feedback qua email, bình luận, tin nhắn hoặc cuộc gọi điện. Nội dung của feedback có thể là câu hỏi, nhận xét sau khi sử dụng, hoặc cảm nhận về chất lượng dịch vụ,.
feedback là gì
Khái niệm feedback là gì?

Feedback có thể mang tính tích cực hoặc tiêu cực, có thể là những góp ý xây dựng hoặc những lời chỉ trích. Tùy thuộc vào loại feedback mà chúng ta nhận được, chúng ta cần có cách ứng xử và phản ứng phù hợp. Dù feedback là tốt hay xấu, chúng ta vẫn cần tiếp nhận một cách lịch sự và thông minh.

Feedback xuất hiện nhiều ở đâu?

Feedback là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực bán hàng, thay thế cho từ “reply” – trả lời. Bất kỳ phản hồi, nhận xét hoặc đánh giá nào từ người dùng đối với một người khác, sản phẩm hoặc dịch vụ đều được coi là feedback.

Với bản chất đó, bạn có thể dễ dàng tìm thấy feedback trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram và các sàn thương mại điện tử. Feedback có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào mà con người tương tác với nhau.

Feedback được đánh giá là tốt hay xấu?

Đánh giá một feedback là tốt hay xấu không đơn giản, vì mỗi người có thể có quan điểm khác nhau về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu và để lại những phản hồi. Đối với một người, đó có thể là feedback tốt, nhưng đối với người khác, đó lại là feedback xấu.

Feedback được coi là tốt nếu nó mang tính đóng góp và xây dựng, giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng. Ngược lại, nếu feedback chỉ mang tính soi mói, chỉ trích và không mang tính xây dựng, thì đó là feedback xấu.

feedback nghĩa là gì
Feedback được đánh giá là tốt hay xấu?

Ví dụ, khi bạn nhận được một sản phẩm không đạt mong đợi và bạn đưa ra feedback công khai với cửa hàng. Đối với chủ cửa hàng, đó được coi là feedback xấu, nhưng đối với những khách hàng đang phân vân về việc mua hàng, đó lại là feedback tốt, vì họ có lý do để không tin tưởng vào cửa hàng đó.

Feedback sẽ có giá trị đối với những doanh nghiệp chân chính, luôn cung cấp sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Những feedback đó là cách tốt nhất để truyền thông và giúp doanh nghiệp, thương hiệu để lại ấn tượng tốt với khách hàng. Ngược lại, với những doanh nghiệp quảng cáo không trung thực, feedback sẽ dẫn đến sự giảm số lượng khách hàng và doanh thu của họ ngày càng suy giảm.

Ý nghĩa của feedback trong công việc và cuộc sống

Để hiểu hơn về feedback là gì, cùng tìm hiểu ý nghĩa của feedback qua các điều sau:

Nhận ra những điểm còn thiếu sót

Nhận được phản hồi từ khách hàng, đối tác, đồng nghiệp, bạn bè và người thân có thể giúp bạn nhận ra những hạn chế của mình trong một vấn đề nào đó. Đặc biệt, khi nhận được những phản hồi mang tính xây dựng và đóng góp, việc lắng nghe và tiếp thu sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống.

Nhận biết những điểm thiếu sót giúp bạn cải thiện và phát triển.

  • Trong công việc, việc nhận ra những hạn chế của bản thân cho phép bạn nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm để tiến xa hơn trong tương lai.
  • Trong cuộc sống, việc giới hạn những điểm yếu, hoàn thiện bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn là những lợi ích mà bạn có được từ phản hồi về bản thân.

Biết được những điểm tốt để phát huy

Ngoài việc nhận ra những điểm thiếu sót, bạn cũng có thể nhận ra những điểm mạnh của bản thân thông qua phản hồi từ những người xung quanh. Những điểm tốt này cũng có thể trở thành lợi thế nếu bạn biết và khai thác chúng.

chụp feedback là gì
Biết được những điểm tốt để phát huy

Có thể bạn không luôn nhận ra những điểm mạnh của mình, và có thể người khác, những người có kinh nghiệm và chuyên môn hơn, sẽ nhìn thấy những điều tốt tiềm ẩn trong bạn. Nhận ra những điểm đó thông qua phản hồi và phát triển chúng sẽ giúp bạn phát triển cả trong công việc và cuộc sống.

Đo lường sự hài lòng của khách hàng và người đối diện

Feedback cũng là một công cụ hữu ích để đo lường sự hài lòng của khách hàng hoặc người đối diện. Hiện nay, hầu hết các công ty dịch vụ đều mong muốn thu thập phản hồi từ khách hàng thông qua các cuộc khảo sát sau khi hoàn thành dịch vụ. Bởi vì họ hiểu rằng phản hồi từ khách hàng sẽ giúp cải thiện dịch vụ, thu hút khách hàng và tăng doanh thu và lợi nhuận.

Cách để nhận được feedback tích cực

Để nhận được những phản hồi tích cực và chân thành, bạn cần cung cấp cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt nhất. Khi quảng bá sản phẩm, hãy tránh việc phóng đại quá mức, vì nếu sản phẩm không đáp ứng được như mô tả, khách hàng sẽ ngay lập tức chỉ trích bạn vì việc lừa dối khách hàng.

Hơn nữa, trước khi ra mắt sản phẩm, hãy dành thời gian nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh, xác định mức giá hợp lý và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Bởi vì, chỉ khi sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu và được phân phối đến đúng đối tượng khách hàng, bạn mới có thể nhận được phản hồi chính xác và tích cực.

Khám phá thêm về: CX Là Gì? 7 Cách Nâng Cao Trải Nghiệm Khách Hàng Khéo Léo

Nên làm gì khi nhận phải feedback không tốt?

Khi đối mặt với phản hồi không tốt, có một số điều chúng ta nên thực hiện để đảm bảo tác động của nó không gây hại cho công việc và cuộc sống của chúng ta. Dưới đây là những gợi ý:

Tránh phản ứng tiêu cực quá mức

Khi nhận phản hồi không tốt, quan trọng là không phản ứng một cách quá tiêu cực. Dù cảm xúc khó kiểm soát, đặc biệt khi gặp những tình huống không vui, chúng ta không nên tỏ ra gay gắt hay tham gia vào các xung đột không cần thiết. Hãy cố gắng giữ thái độ nhã nhặn và xem xét lại những phản hồi đó.

Đừng để những phản hồi tác động đến tâm trạng

Phản hồi không tốt có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta, nhưng chúng ta cần cố gắng giới hạn tác động đó càng nhiều càng tốt. Tâm trạng không tốt có thể ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và sức khỏe của chúng ta. Để làm điều này, có thể hữu ích nếu ta tìm cách xử lý và vượt qua những cảm xúc tiêu cực, bằng cách tìm sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè hoặc chuyên gia phù hợp.

Học hỏi và cải thiện từ phản hồi

Thay vì xem phản hồi không tốt là một thất bại hoặc một lời chỉ trích cá nhân, hãy nhìn nhận nó như một cơ hội để học hỏi và cải thiện. Xem xét những gì đã được đề cập và xem liệu có thể áp dụng những thông tin đó để phát triển kỹ năng và nâng cao phẩm chất công việc.

Điều này giúp chúng ta trở nên linh hoạt và sẵn lòng thay đổi để đáp ứng tốt hơn với những mong đợi của người khác.

feedback trên facebook là gì
Học hỏi và cải thiện từ phản hồi

Dành thời gian suy ngẫm về những feedback đó

Hãy dành thời gian suy ngẫm về những phản hồi đó như đã đề cập trước đó. Bằng cách hiểu rõ lợi ích của phản hồi, bạn có thể nhìn nhận những điểm yếu của mình một cách cẩn thận. Không phải mọi phản hồi xấu đều mang tính tiêu cực. Một số phản hồi chỉ mang tính công kích hoặc xúc phạm cá nhân mà không mang tính xây dựng, và bạn có thể bỏ qua những phản hồi như vậy.

Hãy cố gắng cải thiện những điểm thiếu sót

Nỗ lực cải thiện những điểm yếu sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân và phát triển sự nghiệp trong tương lai. Khi bạn thực hiện được điều này, bạn đã vượt qua chính mình và trở thành phiên bản tốt hơn của mình.

Đọc thêm về: Cách giữ chân khách hàng với 14 chiến lược cực hiệu quả

Bài viết trên Miko Tech đã giải thích feedback là gì và ý nghĩa của phản hồi trong công việc và cuộc sống, cũng như cách tiếp cận khi nhận phản hồi không tốt. Hãy không ngần ngại chia sẻ quan điểm của bạn về chủ đề này. Hy vọng rằng bài viết đã hữu ích cho bạn.

uyen

Khánh Uyên tốt nghiệp cử nhân ngành Quản Trị Kinh Doanh, chuyên ngành Marketing. Với gần 2 năm kinh nghiệm,  Khánh Uyên đã tiếp nhận và thực hiện nhiều dự án lớn nhỏ trong mảng sức khỏe, mảng thực phẩm, mảng giáo dục,… Và hiện đang làm chuyên môn chính là SEO cho công ty Miko Tech.

16.02.2024 Khánh Uyên

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll