fbpx
Logo

Google Rankbrain là gì? Bí Kíp tối ưu Google Rankbrain

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Trí tuệ nhân tạo luôn được coi là bước tiếp theo trong tiến hóa công nghệ và với sự ra đời của Google Rankbrain trong thuật toán tìm kiếm. Google Rankbrain đã tham gia và chịu trách nhiệm cho phần lớn kết quả tìm kiếm của Google.

Nếu bạn đang băn khoăn Google Rankbrain là gì, cách hoạt động của Google Rankbrain và Google Rankbrain quan sát những gì? Bên cạnh đó, cách nghiên cứu từ khoá và tối ưu Rankbrain ra sao?

Cùng Miko Tech tìm hiểu trong bài viết Google Rankbrain là gì? Cách hoạt động và tối ưu Rankbrain dưới đây nhé!

Google Rankbrain là gì?

Khái niệm và vai trò của Google Rankbrain

Google Rankbrain là một thuật toán xây dựng trên nền tảng học máy (AI) được Google sử dụng để phân loại kết quả tìm kiếm. Rankbrain giúp Google đo lường cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm và xếp hạng chúng cho phù hợp.
Google Rankbrain là gì?
Google Rankbrain là gì?

Google Rankbrain có thể xử lý các truy vấn tìm kiếm của người dùng và liên kết chúng với các tìm kiếm hiện có. Từ đó, Google cung cấp cho người dùng các kết quả tìm kiếm phù hợp và chính xác hơn.

Như vậy, Google Rankbrain có hai công việc chính là hiểu các truy vấn tìm kiếm (từ khóa) và đo lường cách mọi người tương tác với kết quả. Hiện nay, Google Rankbrain cố gắng thực sự tìm ra ý định của bạn khi tìm kiếm.

Lịch sử hình thành Google Rankbrain

Trên thực tế, thuật toán Google Rankbrain đã xuất hiện vào tháng 4/2015. Tuy nhiên, mãi cho đến tháng 10/2015, nó mới được công khai lần đầu tiên trong một cuộc phỏng vấn của Greg Corrado (nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Google).

Trước khi Google Rankbrain xuất hiện, 100% thuật toán của Google được lập trình bằng tay. Các kỹ sư vẫn đã làm việc dựa trên thuật toán truyền thống.

Ngày nay, Google Rankbrain đóng vai trò như một trợ lý đắc lực và âm thầm ngay sau đó. Google Rankbrain giúp cho việc thay đổi thuật toán của các kỹ sư trở nên dễ dàng hơn.

Thuật toán Google Rankbrain sử dụng công nghệ Machine Learning và Artificial Intelligence

Rankbrain sử dụng công nghệ Machine Learning và Artificial Intelligence
Rankbrain sử dụng công nghệ Machine Learning và Artificial Intelligence

Google Rankbrain hoạt động bằng việc sử dụng hai công nghệ là Machine Learning và Artificial Intelligence. Do đó, để bạn hiểu rõ hơn về Rankbrain, bạn cần hiểu về Machine Learning và Artificial Intelligence là gì.

Hai khái niệm này có mối liên hệ gắn bó chặt chẽ với nhau và do đó chúng thường bị hiểu sai. Hiểu một cách cụ thể thì:

  • Artificial Intelligence – AI hay trí tuệ nhân tạo là một khái niệm rộng hơn nhiều về việc máy móc có thể thực hiện các nhiệm vụ yêu cầu trí thông minh của con người, chẳng hạn như: nhận thức trực quan, nhận dạng giọng nói, ra quyết định và dịch các ngôn ngữ…
  • Machine Learning là một ứng dụng của Artificial Intelligence có thể tự học mà không cần được lập trình rõ ràng. Đây chính xác là những gì Rankbrain làm – nó tự động học hỏi và cải thiện dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ.

Cách hoạt động của Google Rankbrain

Google Rankbrain hoạt động dựa trên hai tiêu chí là thời gian người dùng dành cho trang của bạn (Dwell time) và tỷ lệ phần trăm người nhấp vào kết quả của bạn (CTR – Tỷ lệ nhấp). Cụ thể, hai tiêu chí này được xác định như sau:

Dwell Time

Dwell Time chính là thời gian tìm kiếm của Google dành cho trang của bạn. Điều này có ý nghĩa là nếu bạn dành một thời gian dài trên một trang, bạn có thể thích nội dung trên trang đó.

Như vậy, nếu đủ số người cảm thấy thích nội dung của trang theo cùng một cách, Google sẽ uprank nội dung đó. Điều này khiến cho trang web dễ dàng hơn để tìm kiếm.

Tỷ lệ nhấp chuột không phải trả tiền (CTR)

Rankbrain sẽ tập trung vào tỷ lệ nhấp chuột của người dùng truy cập vào trang web hay cách mà người dùng tương tác với các kết quả tìm kiếm mới. Từ đó, Rankbrain cho thấy một tập hợp các kết quả tìm kiếm mà họ nghĩ bạn sẽ thích. 

Google Rankbrain quan sát những gì?

Google Rankbrain quan sát những gì?
Google Rankbrain quan sát những gì?

Rankbrain đặc biệt chú ý đến cách mà người dùng tương tác với những kết quả tìm kiếm. Những chỉ số tương tự như dấu hiệu đánh giá trải nghiệm của người dùng (UX signals). Chính xác thì, Rankbrain nhìn vào những chỉ số sau:

1. Organic Click-Through-Rate (Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên)

Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên hay tỷ lệ nhấp chuột hữu cơ là tỷ lệ % mà người dùng nhấp vào kết quả truy vấn tự nhiên trên Google. Tỷ lệ nhấp hữu cơ cao hơn sẽ dẫn đến thứ hạng cao hơn, đồng thời lưu lượng truy cập nhiều hơn.

2. Dwell Time (Thời gian dừng chân của người dùng trên trang)

Nếu thời gian truy cập càng lâu thì Rankbrain sẽ hiểu là đối với truy vấn này thì kết quả này tốt và người dùng hài lòng với kết quả này. Ngược lại, thời gian người dùng dừng chân ít thì xem như trang đó chưa đáp ứng trải nghiệm người dùng.

3. Bounce Rate (Tỷ lệ bỏ trang)

Đây chính là số lượng người rời khỏi trang web của bạn mà không nhấp vào bất cứ điều gì khác. Tỷ lệ thoát càng thấp thì càng tốt cho xếp hạng tìm kiếm.

4. Pogo – Sticking

Pogo – Sticking là khi hành động người dùng xem một trang đích và back rất nhanh về trang kết quả tìm kiếm. Nghĩa là lúc bạn bấm vào một kết quả tìm kiếm nhưng phát hiện đó không phải thứ bạn tìm, bạn sẽ quay trở lại kết quả tìm kiếm.

Pogo – Sticking khác với Dwell Time ở chỗ Dwell Time là chỉ số chỉ thời gian người dùng tương tác trên website của bạn. Nếu Dwell Time cao tức, website bạn đang hài lòng với người dùng.

Ngược lại, Pogo – sticking cao tức người dùng đang không hài lòng với kết quả bạn cung cấp. Bạn cần đưa ra những điều chỉnh cho nội dung, giao diện của website đó.

Tóm lại, thuật toán Rankbrain chủ yếu dựa vào 4 chỉ số trên để phân loại và sắp xếp kết quả tìm kiếm, mục đích mang lại cho người dùng nội dung phù hợp, đáp ứng cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Cách nghiên cứu từ khóa của Rankbrain

Cách nghiên cứu từ khoá của Rankbrain
Cách nghiên cứu từ khoá của Rankbrain

Google bây giờ đã có thể hiểu được nội dung đằng sau từ khóa. Tuy nhiên, phương pháp nghiên cứu từ khóa truyền thông liệu vẫn còn hiệu quả, chỉ là bạn sẽ cần phải điều chỉnh lại quy trình nghiên cứu để thân thiện với Rankbrain hơn.

Dưới đây là 2 cách để bạn thực hiện:

Bỏ qua các từ khóa đuôi dài

Trước đây, có rất nhiều người khuyên bạn lựa chọn các từ khóa đuôi dài để SEO. Tuy nhiên, ngày nay nó thực sự không còn có tác dụng vì giá trị chuyển đổi không cao, khối lượng tìm kiếm cũng cực kỳ thấp.

Như vậy, các từ khóa đuôi dài thực sự đã lỗi thời, không còn phù hợp để bạn sử dụng và lựa chọn trong việc tối ưu công cụ tìm kiếm. Bạn cần bỏ qua những từ khoá đuôi dài này.

Tối ưu các từ khóa có độ dài trung bình

Mật độ tìm kiếm các từ khóa có độ dài trung bình không quá cao cũng không quá thấp, đặc biệt, chúng không quá cạnh tranh. Do đó, bạn nên tối ưu nội dung xung quanh từ khóa có độ dài trung bình.

Khi đó, Rankbrain sẽ tự động xếp hạng tương tự với các từ khóa khác. Vì vậy, tối ưu các từ khóa có độ dài trung bình giúp từ khoá thích ứng với các nghiên cứu của Google Rankbrain hơn.

Cách tối ưu Rankbrain

Cách tối ưu Rankbrain
Cách tối ưu Rankbrain

Như đã trình bày, tỷ lệ nhấp chuột không phải trả tiền (CTR) tự nhiên là một tín hiệu xếp hạng Rankbrain quan trọng. Do đó, để có nhiều lượt nhấp hơn từ kết quả, bạn cần tối ưu hóa tiêu đề, thẻ mô tả và nội dung, cụ thể như sau:

Tối ưu hóa tiêu đề và thẻ mô tả cho CTR

Mục đích ban đầu của nhà quản lý chính là gia tăng lượt nhấp chuột trên trang. Vì vậy, bạn sẽ cần tối ưu hóa tiêu đề bằng cách sử dụng từ ngữ chứa đựng càng nhiều cảm xúc càng tốt.

Bạn có thể thêm dấu ngoặc đơn vào cuối tiêu đề hoặc sử dụng con số vào trong tiêu đề của mình. Đây là những thao tác đơn giản những mang lại hiệu quả rất cao.

Thẻ mô tả cũng có tầm quan trọng không kém trong việc gia tăng tỷ lệ nhấp chuột và bạn có thể. Tương tự như với tiêu đề, bạn có thể áp dụng các cách trên với thẻ mô tả.

Ngoài ra, bạn sẽ cần lý giải tại sao ai đó nên nhấp vào kết quả bạn. Đồng thời, thẻ mô tả phải bao gồm từ khóa mục tiêu.

Tối ưu hóa nội dung cho Dwell Time và Bounce Rate

Sau khi đã có lượt nhấp chuột từ người dùng, bạn sẽ cần cho Google biết rằng nội dung mà bạn cung cấp khiến người dùng hài lòng. Điều này giúp nội dung của bạn gia tăng thứ hạng bền vững với thời gian.

Vì vậy, nhiệm vụ của bạn lúc này đó là tối ưu nội dung dựa trên ý định tìm kiếm của người dùng bằng một số cách sau:

  • Đẩy nội dung lên trên màn hình đầu tiên để thu hút người đọc ngay lập tức.
  • Đi thẳng vào vấn đề thường là cách thông minh hơn trong việc thu hút người dùng ở lại trên trang mình lâu hơn. Điều này không những tiết kiệm thời gian cho người đọc, mà còn giúp họ nắm ý họ cần nhanh hơn.
  • Dành nội dung phân tích vấn đề sâu rộng hơn ở các ý sau của bài viết.
  • Xuất bản nội dung dài, chuyên sâu vì những nội dung dài hơn có thể trả lời đầy đủ truy vấn của người tìm kiếm, từ đó cải thiện thời gian trên trang của người dùng lâu hơn.
  • Chia nhỏ nội dung thành từng đoạn hoặc từng tiêu đề phụ. Điều này cải thiện khả năng đọc cho người dùng tốt hơn.

Văn phong phù hợp với nội dung truyền đạt

Văn phong sẽ tác động rất lớn đến với đối tượng mà bạn muốn truyền tải nội dung cũng như ý định tìm kiếm của họ. Văn phong phù hợp sẽ quyết định người đọc có ở lại và tiếp tục nội dung mà bạn đang truyền đạt hay không.

Vậy thì, trước khi viết, bạn phải xác định được đối tượng của mình là ai, làm ngành nghề gì,.. Điều này giúp bạn chọn cho mình một giọng văn phù hợp.

Cập nhật các nội dung

Trước khi biết đến Google RankBrain, bạn đã có những nội dung cũ được soạn thảo trước đó. Lúc này, bạn cần gộp những bài viết có cùng một chủ đề lại thành một bài viết dài mang tính giá trị và chuyên môn sâu

Sau khi gộp các bài viết nhỏ lại với nhau, bạn hãy sử dụng redirect 301 để chuyển hướng các bài viết cũ sang bài mới đã được tối ưu. Điều này sẽ giúp cho bạn lên Top và đem lại lượng truy cập lớn tới website của mình.

Những câu hỏi thường gặp về Google Rankbrain

RankBrain có phải là yếu tố xếp hạng trong tìm kiếm của Google không?

– Google đã xác nhận rằng RankBrain được sử dụng để xếp hạng kết quả tìm kiếm và có liên quan đến tất cả các truy vấn.

Tại sao Google giới thiệu RankBrain?

– RankBrain ban đầu được triển khai để giải quyết một vấn đề đơn giản nhưng to tát. Bởi lẽ Google đã không thấy 15% truy vấn được sử dụng và do đó không có ngữ cảnh cho chúng cũng như không có phân tích trong quá khứ để xác định xem kết quả của chúng có tốt hay không đáp ứng được mục đích của người dùng.

Bạn sử dụng RankBrain như thế nào?

– Bạn không thể trực tiếp tối ưu hóa cho RankBrain. Nhưng những gì bạn có thể làm là tối ưu hóa nội dung tốt hơn, điều này sẽ cải thiện cách RankBrain xem xét trang web của bạn. RankBrain tập trung vào việc xếp hạng các trang web phù hợp chính xác nhất với truy vấn của người dùng.
Vì vậy, công việc của bạn là đảm bảo bạn tạo nội dung có thể phù hợp với những nhu cầu cụ thể đó

Như vậy, bài viết của Miko Tech về Google Rankbrain là gì đã đem đến cho bạn nhiều kiến thức về Google Rankbrain, cách hoạt động và tối ưu Rankbrain. Bên cạnh đó, Miko Tech cũng đem đến cho bạn những kiến thức về Google Rankbrain quan sát những gì và cách nghiên cứu từ khoá ra sao.

Mong rằng những thông tin trên sẽ góp phần giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về Google Rankbrain. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

18.12.2022 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!