Nếu bạn đang tìm kiếm phương thức quảng cáo, tiếp thị hiệu quả với mức chi phí hợp lý thì Google Shopping chính là câu trả lời chính xác cho bạn. Bên cạnh đó, Google Shopping còn giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng vượt trội.
Bên cạnh những thông tin về Google Shopping là gì? Tổng hợp kiến thức, 10 lợi ích nổi bật, bài dưới đây sẽ chỉ ra ưu và nhược điểm của Google Shopping cũng như cách thiết lập quảng cáo. Cùng Miko Tech tìm hiểu ngay nhé.
Google Shopping là gì?
Google Shopping là một dịch vụ, nền tảng quảng cáo trực tuyến được xây dựng, cung cấp bởi Google. Mặc dù mới ra mắt, Google Shopping vẫn được đánh giá là kênh bán hàng, tiếp thị mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí.
Google Shopping cho phép người dùng tìm kiếm các sản phẩm liên quan đến truy vấn, đồng thời, so sánh với các sản phẩm khác ngay trên trang kết quả tìm kiếm. Từ đó, người dùng có thể cân nhắc, chọn ra sản phẩm phù hợp nhất.
Google mua sắm kiếm tiền như thế nào?
Google Shopping tính phí quảng cáo và giới thiệu các sản phẩm được quảng bá theo hai cách là tính tiền theo giá thầu tổng hoặc theo giá tiền mỗi lần nhấp chuột của người dùng.
Thông thường, việc chọn cách thứ hai sẽ có lợi hơn vì một số người dùng chỉ nhìn thấy quảng cáo mà không nhấp vào xem thì bạn không cần trả phí. Điều này giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Ưu và nhược điểm của Google Shopping
Google Shopping là mô hình quảng cáo đem lại hiệu quả cao, ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng bởi những ưu điểm vượt trội của nó. Tuy nhiên, Google Shopping cũng có một số nhược điểm, hạn chế. Cùng Miko Tech điểm qua những ưu, nhược điểm của mô hình Google Shoppping nhé!
Ưu điểm
Đối với doanh nghiệp, Google Shopping giúp nhắm đúng vào những khách hàng tiềm năng, hỗ trợ tăng tối đa tỷ lệ nhấp người dùng vào quảng cáo. Google Shopping còn giúp doanh nghiệp gia tăng tối đa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Đồng thời, doanh nghiệp được hiển thị nhiều hơn 1 sản phẩm trong danh sách kết quả hoặc chạy song song 2 chiến dịch adwords và shopping để tiếp cận khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm các khoản chi phí quảng cáo.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng dễ dàng điều chỉnh, thay thế nội dung quảng cáo một cách linh hoạt, hiệu quả. Google Shopping cũng hỗ trợ đo lường được những thông số quan trọng để doanh nghiệp theo dõi, cân nhắc.
Đối với người dùng, Google Shopping cung cấp kết quả phù hợp với truy vấn từ nhiều cửa hàng giúp dễ dàng so sánh về giá cả, số lượng. Bạn cũng có thể xem các mặt hàng trên cùng một trang để trải nghiệm trực quan.
Nhược điểm
Người dùng cũng gặp phải một số khó khăn ở khâu cài đặt chiến dịch quảng cáo. Chẳng hạn như, nếu bạn có sản phẩm lớn thì bạn có thể sẽ mất khá nhiều thời gian để tạo nguồn cấp.
Ngoài ra, bạn phải cập nhập thủ công số lượng sản phẩm hết và phải cập nhật vào file dữ liệu nguồn cấp. Nếu sản phẩm đã hết nhưng bạn chưa kịp cập nhật thì khi có lượt nhấp chuột, bạn vẫn phải trả phí mặc dù không bán được sản phẩm.
Đối tượng cần sử dụng Google Shopping?
Với những lợi ích nổi bật, Google Shopping là nền tảng quảng cáo, tiếp thị tiềm năng, ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng. Tuy nhiên, có hai loại hình doanh nghiệp chính cần quan tâm, đầu tư vào Google Shopping chính là:
- Cửa hàng trực tuyến thường là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên đầu tư ngân sách cho việc quảng cáo Google Shopping trên facebook, hay một số trang mạng xã hội khác đều được.
- Doanh nghiệp thương mại điện tử nổi tiếng tại Việt Nam như Shopee, Lazada,… đều áp dụng chiến dịch Google Shopping.
Quảng cáo Google Shopping hiển thị thế nào?
Quảng cáo Google Shopping được hiển thị rất trực quan, sinh động, cuốn hút người xem. Những quảng cáo sẽ hiển thị ở 4 vị trí chính như sau:
- Tab mua sắm trên Google Tìm kiếm
- Bên cạnh kết quả tìm kiếm trên Google tìm kiếm và Google hình ảnh
- Trang web đối tác tìm kiếm của Google (nếu bạn đặt chiến dịch để bao gồm các đối tác tìm kiếm)
- Mạng hiển thị của Google, bao gồm cả YouTube, Gmail và Google khám phá
10 lợi ích nổi bật
1. Tiếp cận, mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng
Google Shopping có giao diện hiển thị khoa học, bắt mắt giúp cho người bán có thể làm nổi bật thông tin sản phẩm. Quảng cáo diễn ra trên diện rộng giúp bạn có thể mở rộng tệp khách hàng ngay cả đối với khách hàng của đối thủ.
Từ đó, việc sử dụng Google Shopping giúp bạn tăng chất lượng của khách hàng tiềm năng, giúp khách hàng đưa ra quyết định mua sắm sáng suốt. Điều này giúp tăng khả năng khách hàng hoàn tất giao dịch mua hàng trên website.
Ngoài ra, Google Shopping làm tăng thêm độ tin cậy, thúc đẩy người dùng ra quyết định mua hàng nhanh chóng ngay trong trang kết quả tìm kiếm. Như vậy, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cũng như hiệu quả kinh doanh rất cao.
2. Tiết kiệm các nguồn chi phí
Với chất lượng khách tiềm năng cao, lưu lượng truy cập nhiều nhưng bạn chỉ phải trả phí khi người dùng nhấp chuột vào sản phẩm. Như vậy, chi phí quảng cáo sẽ thấp hơn và bạn có thể tiết kiệm để tập trung vào các hoạt động khác.
3. Tăng mức độ nhận diện
Google Shopping thực hiện mục tiêu quảng cáo ở phạm vi rất rộng, cả trong và ngoài nước. Điều này giúp người bán mở rộng phạm vi, tiếp cận nhiều nguồn khách hàng khác nhau.
Bên cạnh đó, Google Shopping cho phép nhiều quảng cáo cùng xuất hiện trong một kết quả tìm kiếm hoặc quảng cáo dạng văn bản xuất hiện cùng lúc. Do đó, người bán có thể tăng mức độ nhận diện đối với nhà bán hàng.
4. Số liệu thống kê, báo cáo chi tiết
Google Shopping sử dụng bộ đo điểm chuẩn để cung cấp cho bạn tất cả dữ liệu để đo lường và đánh giá hiệu suất. Đồng thời, Google Shopping sẽ thống kê cho bạn tất cả dữ liệu để đo lường và đánh giá hiệu suất.
Từ đó, bạn sẽ có thể lên ý tưởng mới cho vị trí quảng cáo theo giá thầu hoặc điều chỉnh chiến dịch quảng cáo linh hoạt, phù hợp xu hướng thị trường. Như vậy, chiến dịch của bạn đảm bảo hoạt động hiệu quả về chi phí ngay từ đầu.
5. Giao diện hiển thị quảng cáo tiện lợi
Với Google Shopping, các kết quả quảng cáo sẽ hiển thị theo một “chuỗi băng chuyền”. Google để dành 2 vị trí đầu cho phép các tin quảng cáo hiển thị trên kết quả tìm kiếm khi bạn gõ bất cứ truy vấn nào trên thiết bị di động.
6. Điều chỉnh nhãn cho chiến dịch dễ dàng
Google Shopping cho phép bạn tùy chỉnh tối đa 5 nhãn trong dữ liệu sản phẩm. Để tiện theo dõi, báo cáo và đặt giá thầu sản phẩm, bạn có thể sử dụng nhãn tùy chỉnh để cho biết sản phẩm theo mùa, hàng thanh lý, bán chạy nhất…
7. Quản lý chiến dịch tập trung
Với Google Shopping, bạn có thể duyệt kho hàng ngay trong Google Ads. Đồng thời, bạn có thể tạo các nhóm sản phẩm cho các mặt hàng mà bạn muốn đặt giá thầu.
Thay vì sử dụng từ khóa, Google Shopping sử dụng các thuộc tính sản phẩm bạn đã xác định trong nguồn cấp dữ liệu để hiển thị quảng cáo. Điều này giúp chiến dịch quảng cáo có trọng tâm, đạt hiệu quả cao hơn.
8. Tăng tỉ lệ nhấp chuột xem quảng cáo
Google Shopping cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm như hình ảnh, thông tin về cửa hàng, giá thành, nội dung trực quan,… Do đó, tỷ lệ nhấp chuột vào sản phẩm đạt từ 34-35%, tăng gấp hai lần so với quảng cáo truyền thống.
9. Lợi tức đầu tư tốt
Có thể thấy, sự cải thiện đồng thời của hai chỉ số CTR và CPC, mà ngân sách quảng cáo giảm đến 1/2 chi phí hoặc có thể tạo ra gấp đôi doanh thu cho cửa hàng. Do đó, rõ ràng Google Shopping giúp bạn thu về được nhiều tiền hơn.
10. Cài đặt dễ dàng
Việc cài đặt Google Shopping không quá khó, chỉ cần bạn bỏ một chút thời gian, công sức để nghiên cứu. Bạn chỉ cần đưa sản phẩm với đủ tiêu đề, thuộc tính, mô tả… lên Google Merchant là có thể chạy quảng cáo Google Shopping.
So với chạy Adwords, cài đặt Google Shopping đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Hơn nữa, Google Shopping còn tự động cập nhật dữ liệu bạn đã thay đổi trên Google Merchant nhằm đảm bảo sự chính xác.
Cách thiết lập chạy quảng cáo Google Shopping
Để tạo chiến dịch Google Shopping, bạn cần phải có website thương mại điện tử cùng tài khoản trong dịch vụ Google Shopping Ads. Tiếp đó, để thiết lập chiến dịch, bạn cần thực hiện 4 bước như sau:
1. Đăng ký tài khoản Google Merchant Center
Google Merchant Center là nguồn cấp dữ liệu, nó sẽ hỗ trợ bạn tải các thông tin của sản phẩm lên Google Shopping. Để đăng ký, bạn thực hiện như sau:
- Truy cập vào website của Google Merchant.
- Chọn “Đăng ký” và điền đầy đủ thông tin.
- Tại mục About Your Business, cập nhật thông tin cho tài khoản Merchant Center bằng cách điền thông tin liên hệ, tên doanh nghiệp, địa chỉ và website.
2. Xác thực website với Google Search Console
Để xác thực được website, bạn chọn “Business Information” -> chọn “website“. Google sẽ đưa ra cho bạn 4 cách để lựa chọn:
- Xác minh bằng việc gắn mã HTML vào trang web của bạn.
- Sử dụng HTML tag.
- Xác minh cùng tài khoản Google Analytics.
- Sử dụng trình quản lý thẻ Tag Manager.
Sau đó, bạn sẽ gửi URL đến Google Search Console và xác minh. Quá trình xác minh diễn ra cho đến khi Search Console có thể xác nhận sự hiện diện và tính hợp lệ đối với mã xác minh của bạn.
3. Xây dựng nguồn cấp dữ liệu sản phẩm
Để tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm trên Google Shopping, bạn chọn “Product” -> “Feeds” và nhấn vào dấu + để xây dựng nguồn cấp dữ liệu mới. Bạn sẽ có 4 lựa chọn là:
- Nạp qua trang tính Excel
- Tải lên tên nguồn cấp
- Theo lịch biểu
- Cổng kết nối API
Trong trường hợp dùng Excel, bạn cần điền đầy đủ thông tin về tiêu đề, liên kết hình ảnh, giá sản phẩm, mô tả, tình trạng hàng hóa,… và dùng đúng định dạng. Bạn có thể chia nhỏ thành nhiều file, đảm bảo file có kích thước dưới 4GB.
4. Liên kết Merchant Center với tài khoản Google Adwords
Tại giao diện Merchant Center, bạn chọn biểu tượng ba chấm ở bên phải màn hình. Sau đó, bạn chọn mục liên kết tài khoản -> liên kết AdWords.
Cuối cùng, bạn điền ID của tài khoản AdWords vào và bấm nút gửi. Như vậy, bạn đã hoàn thành việc thiết lập quảng cáo của Google Shopping.
Những câu hỏi thường gặp về Google Shopping
Google Shopping hỗ trợ các đại lý như thế nào?
Google Shopping hiện chỉ hỗ trợ khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, nếu một đại lý quản lý nhiều khách hàng quảng cáo thông qua Google Shopping, thì có thể thảo luận về cách tối ưu hóa trên quy mô lớn.
Google Shopping mang lại những lợi ích gì cho người bán?
Google Shopping cung cấp dịch vụ, sự hiện diện và trải nghiệm nổi bật, chất lượng của Google trên khắp châu Âu mà không tính thêm phí cho các dịch vụ tư vấn của mình (tham khảo mô hình định giá để biết chi tiết).
Qua bài viết, Miko Tech đã cung cấp những thông tin về Google Shopping là gì, ưu và nhược điểm của Google Shopping. Đồng thời, 10 lợi ích nổi bật và cách thiết lập Google Shopping cũng đã được Miko Tech thể hiện chi tiết.
Miko Tech hy vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức, thông tin về Google Shopping là gì, tổng hợp kiến thức và 10 lợi ích nổi bật. Từ đó, bạn sẽ có thêm phương thức quảng cáo, tiếp thị sản phẩm hiệu quả.
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/