Quá trình Inbound Marketing là gì mà quan trọng với doanh nghiệp đến vậy? Lên chiến dịch Inbound Marketing như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Cùng Miko Tech giải thích hết các thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây.
Tổng hợp các nội dung liên quan:
- Dịch vụ Digital Marketing Tổng Thể Doanh Nghiệp tại Miko Tech
- UI UX là gì? Công việc của một UX/UI Designer – Miko Tech
- Cách viết content thu hút: 15 công thức, 16 bí quyết đột phá
Inbound Marketing là gì?
Khái niệm
Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị trực tuyến, xuất phát từ “phía trong” doanh nghiệp. Doanh nghiệp sử dụng nội dung hữu ích và thu hút để thu hút khách hàng tiềm năng đến với mình.
Thay vì tiếp cận khách hàng thông qua các hình thức quảng cáo truyền thống, Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung có giá trị để khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp.
Sau khi khách hàng chủ động tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp cận, nuôi dưỡng, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này.
Inbound Marketing giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng. Đồng thời, Inbound Marketing hỗ trợ thiết lập một kênh giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp và người dùng, dẫn đến doanh số được nâng cao.
Để hiểu rõ các khái niệm trên, bạn có thể tìm hiểu chi tiết về Marketing là gì? ngay tại đây
Hành trình chuyển đổi từ người dùng có nhu cầu thành khách hàng được thực hiện một cách tự nguyện, không bị làm phiền bằng những thông tin spam. Inbound Marketing sẽ tiếp cận người dùng vào từng giai đoạn mua hàng của người dùng.
- Người dùng có nhu cầu hoặc vấn đề cần giải quyết sẽ tự tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ họ cần
- Họ bắt đầu so sánh giữa các thương hiệu với nhau trước khi mua hàng
- Doanh nghiệp sẽ cung cấp các thông tin hữu ích, tạo ra các giá trị để nuôi dưỡng, thuyết phục ý định người dùng lựa chọn sản phẩm của mình
Dù bạn có là doanh nghiệp lớn hay chỉ là doanh nghiệp nhỏ. Thì Inbound Marketing cũng có thể giúp bạn tăng trưởng gấp 10 lần trên các khía cạnh:
- Lượt truy cập vào website (traffic).
- Biến đổi traffic thành lead khách hàng tiềm năng.
- Phát triển doanh số bán hàng.
- Tăng cường sự yêu mến & độ trung thành với thương hiệu.
Ưu nhược điểm của Inbound Marketing
Hình thức Inbound Marketing có những điểm mạnh, điểm nhược nào mà doanh nghiệp cần lưu ý?
Ưu điểm
- Tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp trong ngắn hạn và có thể duy trì khá lâu dài hiệu quả.
- Nâng cao giá trị, lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
- Tiếp cận khách hàng dễ dàng mà không khiến họ khó chịu.
- Thiết lập nguồn thông tin xác thực, chi tiết.
- Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Nhược điểm
- Cần có nhiều thời gian để áp dụng và trải qua từng giai đoạn khác nhau đòi hỏi doanh nghiệp phải kiên nhẫn, cải thiện qua thời gian và sẵn sàng đầu tư trong giai đoạn đầu.
- Inbound Marketing cần các sản phẩm/dịch vụ chất lượng, có đặc trưng riêng, giá thành không rẻ.
- Các sản phẩm đại trà, theo dạng ngắn hạn, sử dụng một lần không phù hợp với giải pháp Inbound Marketing.
- Inbound Marketing sẽ không hợp với doanh nghiệp định hướng ngắn hạn, đội ngũ nhân sự không có nhiều tinh thần học hỏi, cải tiến.
- Inbound Marketing đòi hỏi các doanh nghiệp có kỹ năng và kiến thức về kỹ thuật số để thiết kế các chiến dịch tiếp thị hiệu quả.
- Các doanh nghiệp cùng cạnh tranh trong việc thu hút khách hàng tiềm năng bằng Inbound Marketing. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn vào chiến lược và nội dung để giành được sự chú ý của khách hàng.
Các loại tiếp thị Inbound
Có nhiều loại tiếp thị Inbound, dưới đây là một số loại phổ biến:
- Tổ chức sự kiện/workshop: Lồng ghép các mục tiêu thương mại vào các hoạt động chia sẻ thông tin hữu ích là một hình thức quảng bá thương hiệu đến khách hàng mới và tạo mối quan hệ khăng khít với khách hàng trung thành.
- Content Marketing (Tiếp thị nội dung): Tạo ra nội dung hữu ích và thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp, như blog, video, ảnh, infographics, v.v.
- SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa nội dung trên trang web của doanh nghiệp để nó có thể hiển thị cao trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.
- Social Media Marketing (Tiếp thị trên mạng xã hội): Sử dụng các mạng xã hội để tương tác với khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ và tăng khả năng giữ chân khách hàng hiện tại.
- Email Marketing (Tiếp thị qua email): Gửi email marketing đến khách hàng tiềm năng và hiện tại để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
- Marketing Automation (Tự động hóa tiếp thị): Sử dụng các công nghệ để tạo ra các chiến dịch tiếp thị tự động, như email marketing tự động hoặc chatbot.
- Influencer Marketing (Tiếp thị thông qua nhân vật nổi tiếng): Sử dụng nhân vật nổi tiếng hoặc các chuyên gia trong ngành để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng.
- Video Marketing (Tiếp thị qua video): Sử dụng video để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng, như video quảng cáo trên YouTube hoặc trên trang web của doanh nghiệp.
Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing là một chiến lược tiếp thị truyền thống. Với phương thức này, các doanh nghiệp tìm cách tiếp cận khách hàng thông qua các kênh quảng cáo truyền thống như: quảng cáo trên TV, radio, tạp chí, hoặc quảng cáo ngoài đường phố.
Outbound Marketing thường không phụ thuộc vào khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ. Mà là doanh nghiệp trực tiếp đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng.
Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và truyền thông, Outbound Marketing không còn được coi là phương pháp hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng. Và đã được thay thế bởi Inbound Marketing.
Sự khác nhau giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing
Inbound Marketing và Outbound Marketing là hai chiến lược tiếp thị khác nhau với những phương pháp và mục tiêu riêng biệt. Cụ thể như:
Phương thức tiếp cận
Inbound Marketing tập trung vào đáp ứng nhu cầu, giải quyết vấn đề của khách hàng, quá trình tương tác hai chiều.
Trong khi đó, Outbound Marketing truyền tải thông điệp một chiều đến người dùng. Khách hàng bị bắt buộc tiếp nhận thông tin dù nhu cầu, hứng thú với thông tin của họ có hay không.
Nội dung truyền tải
Inbound Marketing lấy khách hàng làm trung tâm, chủ yếu phát triển nội dung hữu ích, chuyên sâu.
Nội dung truyền tải trong Inbound Marketing tập trung vào việc:
- Giới thiệu.
- Tư vấn.
- Cung cấp thông tin.
- Giải đáp thắc mắc.
- Hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
Từ đó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và đưa ra quyết định mua hàng thông minh hơn.
Ngược lại, Outbound Marketing lại chú trọng nhiều đến việc cung cấp thông tin trực tiếp về dịch vụ/sản phẩm.
Nội dung truyền tải trong Outbound Marketing thường tập trung vào các thông điệp quảng cáo trực tiếp để kích thích khách hàng mua hàng. Các thông điệp này thường mang tính chất kêu gọi mua hàng, khuyến mãi, giảm giá, v.v.
Mục đích sử dụng
Mục đích của Inbound Marketing là thu hút, tạo lợi thế và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, đưa họ đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Mục đích của Outbound Marketing là tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng và đưa họ đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách tạo sự chú ý thông qua các hình thức quảng cáo và tiếp thị chủ động.
Kênh triển khai
- Inbound Marketing triển khai ở dạng: SEO, Content Marketing, Social Media, Email Marketing có chọn lọc,…
- Outbound Marketing được triển khai dưới dạng: Tivi, banner, telesale, báo chí,…
Tìm hiểu tất tần tật thêm về “Outbound Marketing là gì? 5 sự khác biệt với Inbound Marketing cần biết”
Content marketing vs Inbound marketing có gì khác biệt?
Content Marketing là một tập con của Inbound Marketing
Inbound Content tập trung vào tạo và phân phối những Content có giá trị, liên quan và hữu ích tới độc giả. Inbound Content sẽ tạo ra lợi nhuận từ việc thu hút và dẫn đến action mua hàng hay sử dụng dịch vụ của bạn.
Inbound marketing tập trung vào thu hút và làm hài lòng khách hàng tiềm năng thông qua nhiều hình thức marketing kéo (PULL). Content marketing là một thành phần nằm trong chiến lược Inbound marketing rộng lớn hơn.
Tại sao doanh nghiệp cần làm Inbound Marketing?
Joshua Gill, chuyên gia tư vấn chiến lược SEO và Inbound Marketing: “Inbound Marketing trở thành chiến lược có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ như ngày nay chính bởi khả năng cung cấp cho người dùng cái câu trả lời khách quan nhất cho những điều họ cần. Phương thức này gây dựng niềm tin, chữ tín cho thương hiệu, dù ngành nghề của bạn là gì”.
Tiếp thị Inbound đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi những lợi ích tuyệt vời mà Inbound Marketing mang lại cho doanh nghiệp:
1. Xây dựng nhận thức – nâng cao uy tín thương hiệu
Thông qua các Infographic, video, hình ảnh,… thu hút có đính kèm logo thương hiệu, thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng được nhận diện.
Chiến lược Inbound Marketing dựa trên việc tạo ra những nội dung chất lượng và hữu ích để thu hút khách hàng chủ động truy cập. Nếu thực hiện một cách hiệu quả, doanh nghiệp sẽ trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy mà khách hàng tìm đến ngay khi cần tư vấn hay giải đáp thắc mắc của họ.
2. Chi phí thấp – Hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả là lợi ích tối đa, mục tiêu cuối cùng mà các doanh nghiệp có được khi thực hiện Inbound Marketing. Các số liệu thống kê đã được chứng minh dưới đây sẽ nói lên điều đó:
- Năm 2013, Hubspot đã khảo sát được 58% marketer sử dụng Inbound Marketing, trong đó 34% lead được tạo ra thông qua Inbound. Trong khi đó, chỉ có 22% lead được tạo ra từ Outbound Marketing.
- Giảm chi phí đến 61% so với tiếp thị truyền thống
- Bất kể doanh nghiệp B2B hay B2C thì chiến lược Inbound Marketing cũng giúp công ty tăng ROI cao hơn gấp 3 lần so với Outbound Marketing
- Chi phí trung bình cho 1 Lead của Inbound Marketing khoảng 134$, thấp hơn nhiều so với chi phí để nhận một Lead của Outbound Marketing (khoảng 332$)
- Tiết kiệm khoảng 12% chi phí cho mỗi lead và khoảng 5% chi phí cho mỗi khách hàng
3. Cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết cho khách hàng
Theo khảo sát của Gallup, hứng thú của khách hàng với sản phẩm tăng lên 47% khi thông tin về sản phẩm được trình bày một cách chi tiết và cụ thể. Nếu thông tin trở nên trực quan hơn với định dạng video hướng dẫn, video tương tác thì con số khách hàng hứng thú với sản phẩm sẽ tăng lên thành 62%.
Tiếp thị truyền thống được xây dựng trên nền tảng tương tác một chiều với nguồn thông tin bị giới hạn. Khách hàng không được thỏa mãn “lòng hiếu kỳ”.
Còn đối với Inbound Marketing, thông tin có thể được cập nhật chi tiết, đầy đủ, nhanh chóng thông qua các mạng xã hội mà không cần tốn quá nhiều ngân sách. Từ đó, tăng chuyển đổi lead thành customer một cách đơn giản và dễ dàng.
4. Đánh đúng đối tượng mục tiêu
Hiện nay, hành vi tiêu dùng của khách hàng đang có xu hướng chuyển từ bị động sang chủ động. Họ không thích bị làm phiền bởi vô số các thông tin không có lợi ích với họ.
Inbound Marketing cung cấp thông tin hữu ích đến những người dùng thật sự có nhu cầu đang tìm giải pháp để tháo gỡ vấn đề của họ. Vì thế, khả năng chuyển đổi và chốt sale khi thực hiện Inbound Marketing luôn cao hơn so với Outbound Marketing.
5. Cải thiện lòng trung thành của khách hàng
Kỹ thuật inbound gần như bao trọn vòng đời tiêu dùng của khách hàng từ khi thu hút đến bán hàng và chăm sóc hậu mãi. Inbound giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng mối quan hệ chất lượng với khách hàng, tạo nên sự trung thành với thương hiệu thay vì chỉ mua hàng và kết thúc.
6. Lợi ích bền vững theo thời gian
Mục tiêu chính của Inbound Marketing là tạo dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Khách hàng đến từ tiếp thị Inbound không phải chỉ là nhất thời mà khách hàng thực sự tìm được những thông tin hữu ích và tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ: Khi bạn đăng sản phẩm mới, khách hàng không chỉ tương tác và còn tag bạn bè vào tương tác cùng. Từ đó, giúp bạn có những lượt tương tác tự nhiên mà không phải tốn bất kỳ chi phí nào.
3 giai đoạn Inbound Marketing và các chiến dịch Marketing cho từng giai đoạn
Sau khi đã hiểu rõ Inbound Marketing là gì vậy thì cách làm Inbound Marketing như thế nào? Thuật ngữ Inbound Marketing được sử dụng lần đầu tiên bởi Hubspot – công ty chuyên phát triển các phần mềm hỗ trợ Marketing và bán hàng.
Hubspot mô tả quá trình tiếp thị Inbound diễn ra trong ba giai đoạn: Attract (Thu hút) – Engage (Tiếp cận) và Delight (Làm hài lòng). Vì vậy, một chiến lược Inbound Marketing hoàn hảo cần phối hợp nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn.
Một chiến lược Inbound Marketing tốt khi có sự phối hợp giữa nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn. Mỗi khi khách hàng cần, thực hiện truy vấn thì doanh nghiệp sẽ luôn có mặt thông qua công cụ tìm kiếm.
Giai đoạn Attract – Thu hút chú ý
Giai đoạn Attract là giai đoạn mà các Marketer cần hấp dẫn được đúng khách hàng tiềm năng. Bạn cần thu hút đúng đối tượng tiềm năng, có nhu cầu. Doanh nghiệp nên xuất hiện đúng lúc mà người dùng cần.
Bước này tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng để thu hút khách hàng tiềm năng đến với website. Điều này có thể được thực hiện thông qua các kênh như blog, video, social media, email marketing, SEO,…
1. Content Marketing thu hút
Content Marketing là yếu tố nền tảng trong mọi chiến dịch tiếp thị. Vì vậy, nội dung cung cấp cần đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng như: chăm sóc khách hàng, mô tả sản phẩm, cung cấp thông tin,…
Nội dung nên được khéo léo thể hiện ở dạng nội dung văn bản, hình ảnh, video,… nhằm truyền tải thông tin mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Bạn nên đảm bảo mọi nội dung đều độc đáo, không bị trùng lặp và đủ sức hút để giữ chân khách hàng.
2. Các trang web (Pages)
Bạn cần tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp để trở nên thật thu hút và truyền tải được đúng thông điệp đến với khách hàng mục tiêu. Hãy biến website của mình thành một cổng thông tin chứa những nội dung hữu ích để thu hút đúng những người có tiềm năng nhất.
3. Tối ưu hóa SEO
SEO là công cụ tối ưu từ khóa đưa bài viết của doanh nghiệp lên top đầu. SEO lên top nhiều giúp cho Google đánh giá cao độ uy tín Website.
Khi khách hàng search từ khóa liên quan thì sản phẩm của bạn hiện lên đầu tiên nhờ SEO. Khi đó khả năng chuyển đổi sẽ rất cao vì khách hàng có xu hướng tin tưởng những bài hiển thị đầu tiên.
Tìm hiểu nhiều hơn về “SEO là gì trong Marketing? Tại sao Website cần phải tối ưu SEO”
4. Quảng cáo Google Search
Với xu hướng tìm kiếm thông tin trước khi mua sắm, quảng cáo Google Search sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng đang có nhu cầu đúng thời điểm.
5. Social Media
Social Media là công cụ đắc lực thực hiện chiến dịch Inbound tiếp cận khách hàng một cách cực kỳ hiệu quả, bởi tốc độ lan truyền thông tin cực nhanh. Chẳng hạn như:
- Facebook: Có hơn ¾ dân số Việt Nam sử dụng, tiếp cận được hầu hết khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Facebook là kênh bán hàng Online và chăm sóc khách hàng tốt.
- Zalo: Có hơn 90 triệu người sử dụng, giao diện dễ dùng, khoanh vùng đối tượng mục tiêu chính xác, giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, giới thiệu doanh nghiệp, cửa hàng,..
- Youtube: Đang là xu hướng mới thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, một trong những kênh mạng xã hội tiếp cận khách hàng nhanh chóng.
Ngoài ra, mạng xã hội Instagram, Linkedin, Tiktok cũng là trợ thủ đắc lực hỗ trợ chiến dịch Inbound Marketing.
Giai đoạn Engage – Kết nối và chuyển đổi khách hàng tiềm năng
Ở giai đoạn Engage, doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể để thu thập được thông tin khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể kết nối và tương tác, nuôi dưỡng khách hàng, tạo ra chuyển đổi.
Để lấy được thông tin khách hàng thì bạn cần phải cung cấp cho họ một giá trị gì đó đủ để họ bỏ qua sự riêng tư của mình và sẵn sàng cho bạn thông tin về số điện thoại hoặc email.
Một số công cụ để chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:
1. Call to Action (Khuyến khích hành động)
Tạo “Call to Action” được dẫn dắt khéo léo từ nội dung ấn tượng, kích thích người dùng nhấn vào nội dung, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và tỷ lệ ra đơn hàng.
Một số CTA khẩn cấp, hấp dẫn như: “Tải tại đây”, “Đăng ký ngay”, “Đăng ký tham gia”, “Chỉ hôm nay”, hoặc cung cấp các tài liệu tải về,…
2. Landing Page (Trang đích)
“Call to Action” tập trung vào Content và có thể đưa khách hàng đến một trang đích. Khi khách hàng gửi thông tin, đội ngũ nhân viên bán hàng sẽ bắt đầu tư vấn, tương tác với khách hàng.
Content người dùng đọc lúc đầu và Content sau khi click phải có sự liên quan đến nhau. Nếu không khách hàng sẽ nghĩ mình bị lừa gạt và đánh giá xấu đến trang của bạn.
3. Email Marketing
Một số khách hàng click “Call to Action”, điền vào mẫu hoặc tải tài liệu chuyên sâu nhưng vẫn chưa sẵn sàng trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Chính lúc này, doanh nghiệp đã có được dữ liệu khách hàng, việc cần làm là bắt đầu thực hiện các chiến dịch Email gửi đến họ.
Email được gửi đến khách hàng phải có tiêu đề nội dung liên quan đến những vấn đề mà khách hàng quan tâm, đặc biệt sử dụng tên riêng để người dùng cảm thấy được quan tâm.
Content Email phải rõ ràng, hấp dẫn hoặc thêm vào hình ảnh, video để thu hút sự quan tâm của khách hàng hơn.
4. Lead Nurturing
Lead Nurturing sử dụng Email Marketing để xây dựng một chuỗi nội dung thống nhất và phù hợp, làm mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng ngày càng tốt hơn.
Những Email của Lead Nurturing sẽ hướng người dùng đến những trang Land Page, đặc biệt giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường mức độ hài lòng của khách hàng.
5. Tự động hóa (Marketing Automation)
Tự động hóa Marketing trong Inbound liên quan đến việc tạo ra các Email và Lead Nurturing theo nhu cầu và giai đoạn khác nhau trong quá trình mua sắm của khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: Một khách hàng đã từng tải một bộ tài liệu liên quan đến lĩnh vực nào chuyên sâu trong quá khứ. Bạn có thể tập hợp những chủ đề liên quan và gửi mail đến cho người dùng tham khảo. Đây cũng là cách tốt nhất giúp bạn xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
Nhưng nếu khách hàng chỉ tham khảo thông tin ở các trang mạng xã hội thì bạn có thể đưa ra lời kêu gọi để lại Email để nhận được toàn bộ tài liệu.
6. Forms (Biễu mẫu)
Sử dụng Forms (Biễu mẫu) trở nên dễ dàng, thân thiện có thể khiến người dùng thấy thoải mái khi điền thông tin.
7. Thông tin liên hệ (Contacts)
Hãy theo dõi và lưu trữ thông tin về những Lead bạn đang tiếp cận, thông tin sẽ giúp bạn tối ưu hóa các tương tác trong tương lai.
Giai đoạn Delight – Cung cấp trải nghiệm vượt kỳ vọng
Cuối cùng là giai đoạn chăm sóc khách hàng hiện tại để đảm bảo họ hài lòng và tiếp tục trở thành khách hàng trung thành.
Delight tức là mang lại niềm vui cho khách hàng trên hành trình mua hàng của họ. Khách hàng hài lòng để mua hàng và sẵn sàng để quảng bá rộng rãi thương hiệu của công ty bạn.
Tại giai đoạn Delight sẽ có 2 hoạt động nhỏ bao gồm: Chốt sale và chăm sóc khách hàng. Sau khi thu thập được các thông tin khách hàng từ giai đoạn tiếp cận, bạn cần phân loại thông tin các Lead.
Cụ thể, bạn cần xem khách hàng đang ở giai đoạn nào trong quá trình mua hàng. Thông qua đó, bạn có thể áp dụng các hoạt động Inbound Marketing phù hợp để chăm sóc họ và chốt Sale.
Đừng bao giờ bỏ quên khách hàng đã mua hàng của bạn. Hãy nâng cao sự hài lòng của khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành.
Thực hiện chiến lược nuôi dưỡng khách hàng
Surveys – Là cách hữu ích để bạn biết được mức độ hài lòng của khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Từ đó, bạn có thể đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
CTA thông minh (Smart CTA) – Gửi đến những khách hàng khác nhau với những thông điệp, ưu đãi (offer) phù hợp dựa trên thông tin cá nhân của người mua, cùng giai đoạn cụ thể trong chu trình mua hàng của khách hàng.
Smart text – Sử dụng nhiều nền tảng truyền thông khác nhau, đòi hỏi sự linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng bối cảnh giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
Social Media – Sử dụng nhiều nền tảng xã hội khác nhau đem đến cho bạn cơ hội cung cấp những dịch vụ chăm sóc theo thời gian thực cho khách hàng.
Chiến lược chốt Sale
Bạn có thể thực hiện chiến lược chốt sale với những khách hàng đã để lại thông tin liên hệ đầy đủ tại Form đăng ký tư vấn, các kênh Social,…
Doanh nghiệp tiến hành liên hệ trực tiếp cho những khách hàng để lại thông tin để tung chương trình khuyến mãi đúng thời điểm, tăng cơ hội chốt đơn thành công.
Chiến lược chăm sóc khách hàng
Chiến lược chăm sóc khách hàng giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ/sản phẩm của bạn. Doanh nghiệp cần có chính sách rõ ràng cho dịch vụ/sản phẩm như cam kết bảo hành, hỗ trợ khách hàng 24/7, ưu đãi vào các dịp đặc biệt,…
Các bước để triển khai một chiến dịch Inbound Marketing
- Xác định đối tượng khách hàng trọng tâm bạn muốn nhắm tới. Hành vi của mỗi nhóm khách hàng lại khác nhau, bạn cần phải biết rõ họ là ai để thiết lập nội dung truyền tải phù hợp.
- Hãy trả lời câu hỏi: “Vì sao khách hàng phải lắng nghe bạn?”. Điểm nổi bật và khác biệt của thương hiệu/doanh nghiệp bạn là gì?
- Nền tảng bạn muốn truyền tải nội dung là gì? Trên web của bạn, trên mạng xã hội hay guest blogging?
- Tạo nội dung và lên lịch public trên các nền tảng truyền thông.
- Sử dụng các công cụ theo dõi hiệu suất nội dung và có những điều chỉnh phù hợp trong những chiến dịch trong tương lai.
Cách phối hợp Inbound Marketing và Outbound Marketing
Phối hợp các chiến lược Inbound Marketing và Outbound Marketing có thể giúp tăng cường hiệu quả của chiến dịch tiếp thị. Dưới đây là một số cách để phối hợp để đạt được kết quả tốt nhất:
Phân phối nội dung trên cả Inbound và Outbound
Cả Inbound và Outbound Marketing đều có những ưu điểm riêng, khai thác tối đa hiệu quả của các công cụ sẽ giúp nội dung của bạn tiếp cận đến khách hàng một cách hiệu quả.
Khi lượng truy cập hay thương hiệu được nhiều người quan tâm hơn là lúc bạn có thể triển khai các hoạt động Inbound Marketing một cách hiệu quả hơn.
Bạn có nội dung thu hút và hấp dẫn nhưng thương hiệu bạn chưa được biết đến, website bạn chưa đủ mạnh để lên Top, lúc này bạn cần kết hợp với các công cụ Outbound Marketing để quảng bá thương hiệu của bạn:
- Nhờ đội ngũ nhân viên Sale giới thiệu các bài viết trên website.
- Chạy quảng cáo trên truyền hình tăng nhận diện thương hiệu.
- Quảng cáo trên Google, Social để tăng lượng truy cập vào website.
Xây dựng Website, đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp
Website giúp doanh nghiệp dễ dàng xuất hiện hơn khi khách hàng tìm kiếm thông tin. Website cũng góp phần tạo ra các Lead tiềm năng, nuôi dưỡng khách hàng.
Tìm hiểu thêm Dịch vụ thiết kế web doanh nghiệp để sở hữu ngay một website chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, có một số trường hợp hệ thống tiếp thị Inbound không thu thập được Lead, không thể tạo ra đơn hàng. Lúc này, Telesales sẽ giữ vai trò quan trọng, hỗ trợ kịp thời cho khách hàng để thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng
Kết hợp SEO Website và quảng cáo
Các hình thức tiếp thị Outbound như Google Display, đặt Banner ngoài trời, Facebook Ads,… giúp tăng nhận diện thương hiệu. Còn Inbound Marketing lại khá tuyệt vời trong việc tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu bằng việc thỏa mãn thông tin tìm kiếm của họ.
Khi người dùng nhận thức về thương hiệu, bắt đầu ghi nhớ về sản phẩm qua các quảng cáo. Tuy nhiên, họ sẽ khó ra quyết định mua hàng ngay tại thời điểm này.
Thông thường khách hàng sẽ bắt đầu tìm kiếm thông tin trên công cụ tìm kiếm. Chiến lược SEO ngay lúc này sẽ giúp website xuất hiện ở Top đầu trên công cụ tìm kiếm.
Tìm hiểu ngay “25 Checklist tối ưu SEO Onpage cho Website và Full check list yếu tố SEO Offpage“để giúp website leo TOP ngay nhé
Những khách hàng đã từng thấy quảng cáo của thương hiệu sẽ càng dễ dàng Click vào nội dung của bạn hơn. Nếu Content của bạn hữu ích, hấp dẫn, họ sẽ ở lại lâu hơn tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn.
Một số công cụ hỗ trợ cho chiến dịch Inbound Marketing
Mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có những công cụ phù hợp để thực hiện nhằm đạt được tối ưu mục tiêu đề ra.
Tham khảo một số website/công cụ giúp bạn thực hiện Inbound Marketing hiệu quả nhất:
- HubSpot – Marketing Automation: Cho phép người dùng tự động hóa chiến dịch Inbound Marketing một cách hiệu quả. Từ đó, tiết kiệm thời gian và nhân sự. Hơn nữa, HubSpot – Marketing Automation lại hoàn toàn miễn phí.
- HubSpot CRM – Relationship Management: Các công cụ CRM cung cấp cách để quản lý các mối quan hệ của bạn với người dùng truy cập, khách hàng tiềm năng. CRM ghi lại mọi tương tác của người dùng đã từng có với bạn, với công ty và cả trang Web.
- GatherContent – Quản lý nội dung: Giúp quản lý và tổ chức Content Marketing một cách hợp lý, hiệu quả. GatherContent được thực hiện bằng cách áp dụng các quy trình lặp lại và quy trình làm việc trực quan để biến các dự án thành chiến dịch khéo léo và đầy đủ.
- Beacon – Thiết kế bên ngoài: Công hỗ trợ thiết kế eGuide chuyên dụng, cung cấp sẵn bố cục, hình ảnh và kiểu chữ đẹp mắt.
- Unbounce – Landing Pages: Cung cấp một cách nhanh chóng và hiệu quả để xây dựng, tối ưu hóa và theo dõi Landing Pages.
- Wistia – Video Marketing HubSpot Sales – Khả năng sản xuất Email: Từ số liệu thống kê về mức độ tương tác nâng cao cho đến kiểm tra nội dung và API. Wistia là công cụ tuyệt vời cho các nhà tiếp thị muốn sử dụng video để tăng cường tiếp thị nội dung tập trung.
- HubSpot Sales – Khả năng sản xuất Email: Cho phép bạn nhanh chóng cá nhân hóa Email, xem khi nào khách hàng mở Email và tệp đính kèm hay lên lịch các cuộc họp chỉ bằng một nút bấm.
- UberConference – Phỏng vấn và họp: Cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng để liên lạc qua điện thoại hoặc cuộc gọi video với khách hàng ở bất kỳ nơi đâu.
- Ahrefs – Phân tích động cơ tìm kiếm: Cung cấp toàn bộ công cụ tập trung vào tìm kiếm bao gồm chức năng phân tích từ khóa và liên kết ngược bắt buộc.
- Google Analytics – Phân tích Website: Cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất của chiến dịch và khách hàng.
Các website uy tín để tìm hiểu về Inbound marketing
1. HubSpot Blog
Công ty Inbound Marketing là gì? Để xây dựng một công ty Inbound Marketing hiệu quả đừng quên theo dõi Hubspot Blog.
HubSpot Blog là một trong những blog về Marketing đáng theo dõi nhất. HubSpot Blog đề cập nhiều về content, design, tối ưu hóa, bán hàng và các thông tin dành riêng cho Agency.
HubSpot là vị vua của Inbound marketing đã phát triển một học viện học tập cho các nhà tiếp thị Inbound. HubSpot Blog giúp nắm bắt được các kiến thức cơ bản về viết blog, social media, xây dựng landing page và chạy các chiến dịch tiếp thị qua email.
Hơn nữa, bạn có thể kiếm được chứng nhận gửi đến miễn phí sau khi bạn đã nghiên cứu các tài nguyên, thực hiện bài kiểm tra để bạn có thể tự hào hiển thị chứng nhận trên hồ sơ của mình.
2. Moz
Tìm hiểu “SEO và Marketing” có chứa rất nhiều bài viết chuyên sâu, hướng dẫn mọi Marketer mới. Bạn sẽ học mọi thứ bạn cần để bắt đầu hành trình SEO của mình bao gồm nắm bắt các thuật ngữ, chiến thuật cơ bản hình thành nên một chiến lược Inbound mạnh mẽ.
Tìm hiểu tất tần tật TOP 128 thuật ngữ Marketing 2022 mà bạn cần phải biết
Bạn sẽ khám phá cách tiến hành nhắm đến mục tiêu từ khóa hiệu quả cùng với tầm quan trọng của tối ưu hóa On-site, mô tả meta và lược đồ dữ liệu có cấu trúc đến nội dung trùng lặp, trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
3. Content Marketing Institute
Học cách tạo Content có giá trị là một trong những thành phần quan trọng nhất của Inbound marketing. Content Marketing Institute cung cấp nhiều tài nguyên Content marketing bao gồm các tiêu chuẩn và xu hướng của ngành, các white page gốc, podcast và hội thảo trên web.
Blog là nơi có một số nội dung tuyệt vời đề cập đến viết blog, chiến lược Content và thực hành tốt nhất cách kể chuyện giúp bạn tăng cường đáng kể sức mạnh của sứ mệnh Inbound marketing.
4. Inbound.org
Inbound.org là một diễn đàn trực tuyến thú vị, xuất bản các bài báo, ý kiến và được trích dẫn hàng ngày từ các chuyên gia Inbound ở tất cả các cấp độ ngành, những người có ảnh hưởng nổi tiếng.
5. Search Engine Land
Search Engine Land là một ấn phẩm hàng ngày khá hấp dẫn tập trung vào tất cả các khía cạnh của ngành Search Marketing. Search Engine Land giúp bạn nắm bắt được các tin tức trong ngành, thay đổi thuật toán và cập nhật SEO.
Những câu hỏi thường gặp về Inbound Marketing
Tại sao thiết lập mục tiêu quan trọng đối với inbound marketing?
Đặt mục tiêu và xác định KPI trước khi bắt đầu là một phần quan trọng trong xây dựng chiến lược, đảm bảo toàn bộ nhóm của bạn biết mục tiêu và có thể lập kế hoạch phù hợp.
Nếu mọi người không hiểu nhau, có thể dẫn đến sự nhầm lẫn về phương pháp hiệu quả nhất để tiếp cận khán giả.
Tại sao mạng xã hội quan trọng trong inbound marketing?
Mạng xã hội là một phần quan trọng trong inbound marketing vì nó giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng ở nơi họ đang có mặt. Các kênh mạng xã hội khác nhau là cách lý tưởng để thiết lập mối quan hệ với khách hàng và phát triển nhận diện thương hiệu thân thiện. Mạng xã hội cũng giúp tăng cường sự tiếp cận với hàng triệu người cùng lúc, tại nhiều quốc gia.
Tần suất đăng nội dung inbound marketing là bao lâu một lần?
Tần suất đăng bài trên mạng xã hội và xuất bản nội dung trên trang web phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh, mục tiêu chiến lược inbound marketing và thời gian mà bạn có thể dành cho việc tạo và xuất bản nội dung.
Tuy nhiên, câu trả lời đơn giản nhất là “thường xuyên”! Sau đó đánh giá hiệu suất để điều chỉnh.
Để thúc đẩy tăng trưởng, hãy xem xét hỗ trợ chiến dịch inbound của bạn bằng quảng cáo trên mạng xã hội hoặc sử dụng nội dung là một phần của chiến dịch tìm kiếm có trả phí.
Khi nào tôi sẽ nhìn thấy kết quả từ inbound marketing?
Mặc dù một số kênh có kết quả nhanh hơn, inbound marketing không phải là một cách để dễ dàng đạt được lợi ích. Đây là một chiến lược dài hạn, cần thời gian và kiên nhẫn, và sẽ đem lại mối quan hệ kinh doanh tốt hơn, khách hàng quay lại nhiều hơn và dẫn đầu chất lượng cao hơn so với việc tiếp thị truyền thống theo hướng ra ngoài. Bạn bắt đầu sớm, bạn sẽ thấy kết quả nhanh chóng.
Để tăng tốc tăng trưởng, hãy xem xét hỗ trợ cho chiến dịch inbound của bạn bằng quảng cáo trả phí trên mạng xã hội hoặc sử dụng nội dung là một phần của chiến dịch tìm kiếm trả phí.
Chắc hẳn bạn đã biết Inbound Marketing là gì và cách vận dụng chiến lược Marketing hiệu quả cho từng giai đoạn. Inbound và Outbound có nhiều khác biệt, nhưng nếu biết phối hợp hiệu quả cùng các công cụ, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ đến cho mọi người cùng đọc nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/