fbpx
Logo

Inbound Marketing là gì? Tổng Quan Về Inbound Marketing

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Quá trình Inbound Marketing là gì mà quan trọng với doanh nghiệp đến vậy? Lên chiến dịch Inbound Marketing như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Cùng Miko Tech giải thích hết các thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây.

Tổng hợp các nội dung liên quan:

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị trực tuyến, xuất phát từ “phía trong” doanh nghiệp. Doanh nghiệp sử dụng nội dung hữu ích và thu hút để thu hút khách hàng tiềm năng đến với mình.

Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là gì?

Thay vì tiếp cận khách hàng thông qua các hình thức quảng cáo truyền thống, Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung có giá trị để khách hàng tự tìm đến doanh nghiệp. Sau khi khách hàng chủ động tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp cận, nuôi dưỡng, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này.

Vai trò của Inbound marketing

Inbound Marketing giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng. Đồng thời, Inbound Marketing hỗ trợ thiết lập một kênh giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp và người dùng, dẫn đến doanh số được nâng cao.

Hành trình chuyển đổi từ người dùng có nhu cầu thành khách hàng được thực hiện một cách tự nguyện, không bị làm phiền bằng những thông tin spam. Inbound Marketing sẽ tiếp cận người dùng vào từng giai đoạn mua hàng của người dùng.

Dù bạn có là doanh nghiệp lớn hay chỉ là doanh nghiệp nhỏ, Inbound Marketing cũng có thể giúp bạn tăng trưởng:

  • Lượt truy cập vào website (traffic)
  • Biến đổi traffic thành lead khách hàng tiềm năng
  • Phát triển doanh số bán hàng
  • Tăng cường sự yêu mến & độ trung thành với thương hiệu

Ưu nhược điểm của Inbound Marketing

Hình thức Inbound Marketing có những điểm mạnh, điểm nhược nào mà doanh nghiệp cần lưu ý?

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí Marketing cho doanh nghiệp trong ngắn hạn và có thể duy trì khá lâu dài hiệu quả
  • Nâng cao giá trị, lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp
  • Tiếp cận khách hàng dễ dàng mà không khiến họ khó chịu
  • Thiết lập nguồn thông tin xác thực, chi tiết
  • Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng
inbound marketing là gì
Inbound Marketing giúp hợp tác lâu dài với khách hàng

Nhược điểm

  • Cần có nhiều thời gian để áp dụng và trải qua từng giai đoạn khác nhau đòi hỏi doanh nghiệp phải kiên nhẫn, cải thiện qua thời gian và sẵn sàng đầu tư trong giai đoạn đầu.
  • Inbound Marketing cần các sản phẩm/dịch vụ chất lượng, có đặc trưng riêng, giá thành không rẻ.
  • Các sản phẩm đại trà, theo dạng ngắn hạn, sử dụng một lần không phù hợp với giải pháp Inbound Marketing.
  • Inbound Marketing sẽ không hợp với doanh nghiệp định hướng ngắn hạn, đội ngũ nhân sự không có nhiều tinh thần học hỏi, cải tiến.
  • Inbound Marketing đòi hỏi các doanh nghiệp có kỹ năng và kiến thức về kỹ thuật số để thiết kế các chiến dịch tiếp thị hiệu quả.
  • Các doanh nghiệp cùng cạnh tranh trong việc thu hút khách hàng tiềm năng bằng Inbound Marketing. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn vào chiến lược và nội dung để giành được sự chú ý của khách hàng.

Các loại Inbound marketing

Có nhiều loại tiếp thị Inbound, dưới đây là một số loại phổ biến:

  • Tổ chức sự kiện/workshop: Lồng ghép các mục tiêu thương mại vào các hoạt động chia sẻ thông tin hữu ích là một hình thức quảng bá thương hiệu đến khách hàng mới và tạo mối quan hệ khăng khít với khách hàng trung thành.
  • Content Marketing (Tiếp thị nội dung): Tạo ra nội dung hữu ích và thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp, như blog, video, ảnh, infographic, v.v.
Inbound Marketing là gì
Content Marketing (Tiếp thị nội dung)
  • SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa nội dung trên trang web của doanh nghiệp để nó có thể hiển thị cao trên các trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm.
  • Social Media Marketing (Tiếp thị trên mạng xã hội): Sử dụng các mạng xã hội để tương tác với khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ và tăng khả năng giữ chân khách hàng hiện tại.
  • Email Marketing (Tiếp thị qua email): Gửi email marketing đến khách hàng tiềm năng và hiện tại để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Marketing Automation (Tự động hóa tiếp thị): Sử dụng các công nghệ để tạo ra các chiến dịch tiếp thị tự động, như email marketing tự động hoặc chatbot.
  • Influencer Marketing (Tiếp thị thông qua nhân vật nổi tiếng): Sử dụng nhân vật nổi tiếng hoặc các chuyên gia trong ngành để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng.
  • Video Marketing (Tiếp thị qua video): Sử dụng video để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng, như video quảng cáo trên YouTube hoặc trên trang web của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và truyền thông, Outbound Marketing không còn được coi là phương pháp hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng. Và đã được thay thế bởi Inbound Marketing.

Phân biệt Inbound Marketing và Outbound Marketing

Inbound Marketing và Outbound Marketing là hai chiến lược tiếp thị khác nhau với những phương pháp và mục tiêu riêng biệt. Cụ thể như:

Phương thức tiếp cận

Inbound Marketing tập trung vào đáp ứng nhu cầu, giải quyết vấn đề của khách hàng, quá trình tương tác hai chiều.

Inbound Marketing tương tác hai chiều
Inbound Marketing tương tác hai chiều

Trong khi đó, Outbound Marketing truyền tải thông điệp một chiều đến người dùng. Khách hàng bị bắt buộc tiếp nhận thông tin dù nhu cầu, hứng thú với thông tin của họ có hay không.

Outbound truyền tải thông tin một chiều
Outbound truyền tải thông tin một chiều

Nội dung truyền tải

Inbound Marketing lấy khách hàng làm trung tâm, chủ yếu phát triển nội dung hữu ích, chuyên sâu. Nội dung truyền tải trong Inbound Marketing tập trung vào việc:

  • Giới thiệu.
  • Tư vấn.
  • Cung cấp thông tin.
  • Giải đáp thắc mắc.
  • Hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Từ đó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và đưa ra quyết định mua hàng thông minh hơn.

Ngược lại, Outbound Marketing lại chú trọng nhiều đến việc cung cấp thông tin trực tiếp về dịch vụ/sản phẩm. Nội dung truyền tải trong Outbound Marketing thường tập trung vào các thông điệp quảng cáo trực tiếp để kích thích khách hàng mua hàng. Các thông điệp này thường mang tính chất kêu gọi mua hàng, khuyến mãi, giảm giá, v.v.

Mục đích sử dụng

Mục đích của Inbound Marketing là thu hút, tạo lợi thế và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, đưa họ đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Mục đích của Outbound Marketing là tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng và đưa họ đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách tạo sự chú ý thông qua các hình thức quảng cáo và tiếp thị chủ động.

Kênh triển khai

  • Inbound Marketing triển khai ở dạng: SEO, Content Marketing, Social Media, Email Marketing có chọn lọc,…
  • Outbound Marketing được triển khai dưới dạng: Tivi, banner, telesale, báo chí,…

Lợi ích của Inbound Marketing

Tiếp thị Inbound đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi những lợi ích tuyệt vời mà Inbound Marketing mang lại cho doanh nghiệp:

Xây dựng nhận thức – nâng cao uy tín thương hiệu

Thông qua các Infographic, video, hình ảnh,… thu hút có đính kèm logo thương hiệu, thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng được nhận diện.

Chiến lược Inbound Marketing dựa trên việc tạo ra những nội dung chất lượng và hữu ích để thu hút khách hàng chủ động truy cập. Nếu thực hiện một cách hiệu quả, doanh nghiệp sẽ trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy mà khách hàng tìm đến ngay khi cần tư vấn hay giải đáp thắc mắc của họ. 

inbound marketing là gì
Doanh nghiệp trở thành một nguồn thông tin đáng tin cậy

Chi phí thấp – Hiệu quả cao

Tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả là lợi ích tối đa, mục tiêu cuối cùng mà các doanh nghiệp có được khi thực hiện Inbound Marketing. Các số liệu thống kê đã được chứng minh dưới đây sẽ nói lên điều đó:

  • Năm 2013, Hubspot đã khảo sát được 58% marketer sử dụng Inbound Marketing, trong đó 34% lead được tạo ra thông qua Inbound. Trong khi đó, chỉ có 22% lead được tạo ra từ Outbound Marketing.
  • Giảm chi phí đến 61% so với tiếp thị truyền thống
  • Bất kể doanh nghiệp B2B hay B2C thì chiến lược Inbound Marketing cũng giúp công ty tăng ROI cao hơn gấp 3 lần so với Outbound Marketing
  • Chi phí trung bình cho 1 Lead của Inbound Marketing khoảng 134$, thấp hơn nhiều  so với chi phí để nhận một Lead của Outbound Marketing (khoảng 332$)
  • Tiết kiệm khoảng 12% chi phí cho mỗi lead và khoảng 5% chi phí cho mỗi khách hàng

Cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết cho khách hàng

Theo khảo sát của Gallup, hứng thú của khách hàng với sản phẩm tăng lên 47% khi thông tin về sản phẩm được trình bày một cách chi tiết và cụ thể. Nếu thông tin trở nên trực quan hơn với định dạng video hướng dẫn, video tương tác thì con số khách hàng hứng thú với sản phẩm sẽ tăng lên thành 62%.

inbound nghĩa là gì
Cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết cho khách hàng

Tiếp thị truyền thống được xây dựng trên nền tảng tương tác một chiều với nguồn thông tin bị giới hạn. Khách hàng không được thỏa mãn “lòng hiếu kỳ”.

Còn đối với Inbound Marketing, thông tin có thể được cập nhật chi tiết, đầy đủ, nhanh chóng thông qua các mạng xã hội mà không cần tốn quá nhiều ngân sách. Từ đó, tăng chuyển đổi lead thành customer một cách đơn giản và dễ dàng.

Đánh đúng đối tượng mục tiêu

Hiện nay, hành vi tiêu dùng của khách hàng đang có xu hướng chuyển từ bị động sang chủ động. Họ không thích bị làm phiền bởi vô số các thông tin không có lợi ích với họ.

Inbound Marketing cung cấp thông tin hữu ích đến những người dùng thật sự có nhu cầu đang tìm giải pháp để tháo gỡ vấn đề của họ. Vì thế, khả năng chuyển đổi và chốt sale khi thực hiện Inbound Marketing luôn cao hơn so với Outbound Marketing.

Cải thiện lòng trung thành của khách hàng

Inbound marketing gần như bao trọn vòng đời tiêu dùng của khách hàng từ khi thu hút đến bán hàng và chăm sóc hậu mãi. Inbound giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng mối quan hệ chất lượng với khách hàng, tạo nên sự trung thành với thương hiệu thay vì chỉ mua hàng và kết thúc.

Lợi ích bền vững theo thời gian

Mục tiêu chính của Inbound Marketing là tạo dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Khách hàng đến từ tiếp thị Inbound không phải chỉ là nhất thời mà khách hàng thực sự tìm được những thông tin hữu ích và tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ: Khi bạn đăng sản phẩm mới, khách hàng không chỉ tương tác và còn tag bạn bè vào tương tác cùng. Từ đó, giúp bạn có những lượt tương tác tự nhiên mà không phải tốn bất kỳ chi phí nào.

3 giai đoạn Inbound Marketing

Sau khi đã hiểu rõ Inbound Marketing là gì vậy thì cách làm Inbound Marketing như thế nào? Thuật ngữ Inbound Marketing được sử dụng lần đầu tiên bởi Hubspot – công ty chuyên phát triển các phần mềm hỗ trợ Marketing và bán hàng.

Hubspot mô tả quá trình tiếp thị Inbound diễn ra trong ba giai đoạn: Attract (Thu hút) – Engage (Tiếp cận) và Delight (Làm hài lòng). Vì vậy, một chiến lược Inbound Marketing hoàn hảo cần phối hợp nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn.

3 Giai đoạn Inbound Marketing
3 Giai đoạn Inbound Marketing

Một chiến lược Inbound Marketing tốt khi có sự phối hợp giữa nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn. Mỗi khi khách hàng cần, thực hiện truy vấn thì doanh nghiệp sẽ luôn có mặt thông qua công cụ tìm kiếm.

Giai đoạn Attract – Thu hút chú ý

Giai đoạn Attract là giai đoạn mà các Marketer cần hấp dẫn được đúng khách hàng tiềm năng. Bạn cần thu hút đúng đối tượng tiềm năng, có nhu cầu. Doanh nghiệp nên xuất hiện đúng lúc mà người dùng cần.

Giai đoạn Attract -thu hút kahsch hàng togn Inbound Marketing
Giai đoạn Attract -thu hút khách hàng trong Inbound Marketing

Bước này tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng để thu hút khách hàng tiềm năng đến với website. Điều này có thể được thực hiện thông qua các kênh như blog, video, social media, email marketing, SEO,…

Giai đoạn Engage – Kết nối và chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Ở giai đoạn Engage, doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể để thu thập được thông tin khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp có thể kết nối và tương tác, nuôi dưỡng khách hàng, tạo ra chuyển đổi. 

Giai đoạn Engage - Kết nối và chuyển đổi khách hàng tiềm năng
Giai đoạn Engage – Kết nối và chuyển đổi khách hàng tiềm năng

Để lấy được thông tin khách hàng thì bạn cần phải cung cấp cho họ một giá trị gì đó đủ để họ bỏ qua sự riêng tư của mình và sẵn sàng cho bạn thông tin về số điện thoại hoặc email.

Một số công cụ để chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:

  • Call to Action (Khuyến khích hành động)
  • Landing Page (Trang đích)
  • Email Marketing
  • Marketing Automation

Giai đoạn Delight – Cung cấp trải nghiệm vượt kỳ vọng

Cuối cùng là giai đoạn chăm sóc khách hàng hiện tại để đảm bảo họ hài lòng và tiếp tục trở thành khách hàng trung thành.

Delight tức là mang lại niềm vui cho khách hàng trên hành trình mua hàng của họ. Khách hàng hài lòng để mua hàng và sẵn sàng để quảng bá rộng rãi thương hiệu của công ty bạn.

Giai đoạn Delight - Cung cấp trải nghiệm vượt kì vọng
Giai đoạn Delight – Cung cấp trải nghiệm vượt kì vọng

Tại giai đoạn Delight sẽ có 2 hoạt động nhỏ bao gồm: Chốt sale và chăm sóc khách hàng. Sau khi thu thập được các thông tin khách hàng từ giai đoạn tiếp cận, bạn cần phân loại thông tin các Lead.

Cụ thể, bạn cần xem khách hàng đang ở giai đoạn nào trong quá trình mua hàng. Thông qua đó, bạn có thể áp dụng các hoạt động Inbound Marketing phù hợp để chăm sóc họ và chốt Sale.

Tổng kết

Qua bài viết trên của Miko Tech, bạn đã biết được Inbound Marketing là gì và cách vận dụng chiến lược Marketing hiệu quả cho từng giai đoạn. Inbound và Outbound có nhiều khác biệt, nhưng nếu biết phối hợp hiệu quả cùng các công cụ, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng ghi dấu ấn trong lòng khách hàng. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ đến cho mọi người cùng đọc nhé!

08.05.2023 Trần Tiến Duy
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!