fbpx
Logo

Market Intelligence Là Gì? Tầm Quan Trọng, Cách Cải Thiện MI

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Market intelligence giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh, cập nhật nhanh chóng, chính xác xu hướng của thị trường. Qua đó, doanh nghiệp có thể vừa giữ chân vừa thu hút khách hàng mới, thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển. Cùng tìm hiểu market intelligence là gì trong bài viết sau đây để giải đáp nhé.

Market intelligence là gì?

Market intelligence là một hệ thống các hoạt động thu thập, phân tích, cung cấp, sử dụng nguồn dữ liệu để phản ánh chính xác những diễn biến trong môi trường marketing. Qua đó, doanh nghiệp đưa ra kế hoạch kinh doanh hợp lý.

Cụ thể, doanh nghiệp cần tiến hành cập nhật, dự báo các insight đối thủ và dữ liệu khác liên quan một cách liên tục. Đây chính là cơ sở cho việc xây dựng các chiến lược tiếp thị thành công cho doanh nghiệp.

Market intelligence là gì
Market intelligence là gì?

Market intelligence đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch kinh doanh và tiếp thị của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần sở hữu một nền tảng market intelligence vững chắc, chất lượng cao và hoàn toàn đáng tin cậy.

Nguồn thu thập dữ liệu market intelligence

Các nhà quản lý thu thập dữ liệu market intelligence từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như:

  • Trò chuyện với khách hàng, nhà cung cấp, nhà phân phối và những người quản lý thuộc công ty khác
  • Giám sát hoạt động của các phương tiện truyền thông mạng xã hội
  • Sách, báo và các ấn phẩm thương mại

Việc thu thập dữ liệu và phân tích market intelligence đòi hỏi những người có kiến thức và các kỹ năng chuyên môn cao. Như vậy, việc xác định, theo dõi nguồn tiềm năng, thực hiện đánh giá chi tiết về market intelligence mới chính xác.

Dữ liệu và thông tin của market intelligence

Kết quả của market intelligence chính là cơ sở để nhà quản lý đề ra các chiến lược marketing, tăng sức cạnh tranh trong thị trường. Do dó, market intelligence cần rất nhiều các dữ liệu và thông tin, chẳng hạn như: 

  • Tổng quan các đặc điểm của thị trường;
  • Tiềm năng thị trường cho những sản phẩm hay dịch vụ mới nào là hợp lý.
  • Xác định được các đối thủ cạnh tranh trong thị trường, và hành vi của họ;
  • Xác định đối tượng khách hàng trong thị trường, và nghiên cứu hành vi của họ; 
  • Thông tin các vấn đề về khó khăn gặp phải và tranh cãi nổ ra xuất hiện trên thị trường;

Lợi ích của market intelligence 

Sau khi hiểu được khái niệm market intelligence là gì, bạn sẽ thấy được những lợi ích nổi bật mà marketing intelligence mang lại cho doanh nghiệp của bạn. Chẳng hạn như:

Tăng sức cạnh tranh với đối thủ

Market intelligence chỉ ra cho doanh nghiệp thấy được nhu cầu thị trường và mong muốn của khách hàng. Điều này giúp mở ra cơ hội bán hàng, hạn chế rủi ro và xây dựng được một lợi thế cạnh tranh vững chắc trước đối thủ.

competitive intelligence là gì
Tăng sức cạnh tranh với đối thủ

Cập nhật thông tin thị trường 

Khi sử dụng market intelligence, doanh nghiệp có được những thông tin, nội dung quan trọng và bổ ích có liên quan đến thị trường. Điều này giúp doanh nghiệp định hướng và xây dựng các chiến lược, chiến dịch marketing hiệu quả.

Giữ chân khách hàng hiệu quả 

Market intelligence giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận biết được những nguyên nhân khiến khách hàng chưa hài lòng về sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiến hành khắc phục, lên kế hoạch ngăn ngừa và hạn chế tính trạng mất khách.

Bên cạnh đó, những giá trị sâu sắc về xu hướng thị trường từ market intelligence giúp doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng hiệu quả. Giữ chân khách hàng chính là yếu tố quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp.

Thiết lập quy trình bán hàng hiệu quả

Market intelligence đem lại những thông tin bổ ích để doanh nghiệp dễ dàng xác định khách hàng, phân khúc thị trường. Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được mức độ phù hợp của sản phẩm để thiết lập quy trình bán hàng hiệu quả.

intelligence marketing
Thiết lập quy trình bán hàng hiệu quả

Xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường

Bằng những phân tích, đánh giá mà market intelligence đem lại, doanh nghiệp có thể nhanh chóng theo dõi những biến động của thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể nhận biết xu thế phát triển trong tương lai.

Từ đó, doanh nghiệp đưa ra chiến lược thâm nhập thị trường bằng các sản phẩm có tính năng mới vào đúng thời điểm. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo ra chiến lược thâm nhập vào thị trường và chiếm lĩnh thị phần hiệu quả.

Tầm quan trọng của market intelligence

Nhìn nhận vị trí trên thị trường

Market intelligence giúp doanh nghiệp đánh giá vị trí của mình trên thị trường để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, dựa trên những phân tích chính xác của market intelligence, doanh nghiệp có thể hiểu sâu về thị trường.

Market intelligence cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan, sâu sắc về đối thủ cạnh tranh của mình. Hơn thế nữa, doanh nghiệp sẽ hiểu nhu cầu thị trường hiện tại, xu hướng tương lai và các đối tượng mục tiêu.

Đánh giá chất lượng sản phẩm

Market intelligence sẽ thực hiện các khảo sát về xu hướng sản phẩm trên thị trường, nhu cầu về các tính năng cụ thể và đặc điểm kỹ thuật sản phẩm. Điều này giúp bạn đánh giá sản phẩm và đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp.

marketing intelligent
Đánh giá chất lượng sản phẩm

Xây dựng kế hoạch phát triển thị trường

Để thích ứng với sự phát triển của thị trường, doanh nghiệp phải cố gắng rất nhiều trong việc nghiên cứu thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp phải đề phòng những rủi ro như thị trường không đón nhận sản phẩm doanh nghiệp cung ứng.

Lúc này, việc thực hiện market intelligence giúp giảm nguy cơ cho ra sản phẩm, dịch vụ không hữu ích, không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Như vậy, doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch phát triển hiệu quả hơn.

Xác định đối tượng mục tiêu

Bằng cách thu thập thông tin thị trường, market intelligence cho phép một công ty hiểu được nhu cầu của đối tượng. Qua đó, doanh nghiệp có thể liệt kê đối tượng mục tiêu của họ cho các sản phẩm, dịch vụ cụ thể một cách hợp lý.

Hỗ trợ quản lý việc phân bổ quỹ, nguồn lực

Khi sử dụng market intelligence, doanh nghiệp biết chiến lược nào là hiệu quả cao và phù hợp với mục tiêu đề ra trong từng giai đoạn để áp dụng. Điều này giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề phân bổ quỹ, nguồn lực trong kinh doanh.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Trong market intelligence, việc thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh rất quan trọng. Bằng cách sử dụng các thông tin đó, doanh nghiệp có thể hiểu biết được những thất bại của đối thủ và đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

Những điều cần biết về market intelligence

04 khía cạnh của market intelligence

Market intelligence bao gồm 04 khía cạnh khác nhau, cụ thể:

1. Trí tuệ cạnh tranh (competitor intelligence)

Trí tuệ cạnh tranh là một phương pháp thu thập thông tin hợp pháp từ đối thủ cạnh tranh để phân tích về điểm mạnh và điểm yếu của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn để tăng sức cạnh tranh.

Những điều cần biết về market intelligence
Những điều cần biết về market intelligence

2. Trí tuệ sản phẩm (product intelligence)

Trí tuệ sản phẩm liên quan đến việc thu thập thông tin về sản phẩm mà chính doanh nghiệp cung cấp trên thị trường. Những thông tin thường tập trung vào chất lượng và hiệu suất của sản phẩm.

3. Hiểu biết về thị trường (market understanding)

Hiểu biết về thị trường tập trung vào việc tìm kiếm những thông tin và hiểu về hiệu suất của sản phẩm trên thị trường hiện tại. Đồng thời, khía cạnh này sẽ xem xét các thị trường khác nơi mà doanh nghiệp muốn ra mắt sản phẩm.

4. Hiểu biết về khách hàng (customer understanding)

Hiểu khách hàng sẽ là chiếc chìa khóa để thành công cho mỗi doanh nghiệp trong và trước khi bán hàng. Do đó, hiểu biết về khách hàng là khía cạnh quan trọng nhất trong market intelligence đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

02 cơ sở dữ liệu của market intelligence

hai loại market intelligence là market intelligence dựa trên dữ liệu bên ngoài và market intelligence dựa trên dữ liệu bên trong. Cụ thể:

Market intelligence dựa trên dữ liệu bên ngoài

Market intelligence dựa trên dữ liệu bên ngoài được hiểu là thông tin, dữ liệu để phục vụ cho các chiến lược tiếp thị có nguồn gốc từ bên ngoài của tổ chức. Nó được thu thập thông qua việc tra cứu từ các nguồn dữ liệu có sẵn.

marketing intelligence
Market intelligence dựa trên dữ liệu bên ngoài

Các nguồn bên ngoài thường xuyên được sử dụng nhất trong market intelligence là:

  • Thông tin về đối thủ cạnh tranh, bao gồm mọi thứ từ hoạt động, sự kiện đến các dữ liệu tài chính công khai.
  • Các bản báo cáo và những ấn phẩm của các chuyên gia phân tích thị trường.
  • Thông cáo báo chí hoặc các thông tin được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
  • Thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Market intelligence dựa trên dữ liệu nội bộ

Market intelligence dựa trên dữ liệu nội bộ có tuổi đời ngắn hơn market intelligence dựa trên dữ liệu bên ngoài. Những nguồn dữ liệu chính có thể sử dụng, khai thác là từ bên trong công ty, doanh nghiệp, chẳng hạn như:

  • Dữ liệu nội bộ của công ty, doanh nghiệp.
  • Dữ liệu về lịch sử của thị trường.
  • Phản hồi từ các thành viên quan trọng trong tổ chức.
  • Danh sách các khách hàng tiềm năng của công ty.
  • Thông tin được công bố trên các tài khoản truyền thông xã hội.

Các bước để cải thiện market intelligence

Khai thác từ đội ngũ bán hàng

Đội ngũ bán hàng là những người nói chuyện trực tiếp với khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, họ thường có cái nhìn sâu sắc về các xu hướng của ngành, điểm mạnh cùng với điểm yếu của đối thủ cạnh tranh.

marketing intelligence là gì
Khai thác từ đội ngũ bán hàng

Hơn thế nữa, đội ngũ bán hàng sẽ biết rõ nhất khách hàng mong đợi điều gì từ giải pháp họ sử dụng. Do đó, để market intelligence thì khai thác đối đa thông tin dữ liệu từ đội ngũ bán hàng là một yếu tố rất quan trọng.

Đảm bảo chất lượng của dữ liệu

Đảm bảo chất lượng của dữ liệu có thể thực hiện thông qua việc thỏa thuận với đối tác hay bên thứ ba cung cấp các dịch vụ về dữ liệu. Qua đó, bạn có thể truy cập vào một lượng lớn dữ liệu trên cả kênh online và offline.

Sử dụng nền tảng phân tích hiểu quả

Việc sử dụng các nền tảng phân tích một cách chính xác và thích hợp là rất quan trọng. Điều này giúp doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn và tổng quan nhất về toàn bộ những dữ liệu mà mình đang sử dụng trong thời điểm hiện tại.

Ghi nhận đánh giá của khách hàng

Bạn có thể nghiên cứu thăm dò, khảo sát để có những thông tin toàn diện, hiểu rõ hơn về trải nghiệm khách hàng, sự hài lòng với sản phẩm,… Điều náy giúp điều chỉnh chiến lược marketing tập trung tốt hơn vào các lĩnh vực thế mạnh.

market intelligence
Ghi nhận đánh giá của khách hàng

Những câu hỏi thường gặp về market intelligence

Tại sao Market intelligence lại quan trọng?

– Market intelligence có thể giúp một công ty tối ưu hóa hoạt động nghiên cứu người tiêu dùng và trở thành công ty dẫn đầu ngành. Nhiều tổ chức sử dụng loại thông tin này khi lập kế hoạch kinh doanh để đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đạt được xếp hạng doanh số bán hàng cao.

Chiến lược Market intelligence là gì?

– Market Intelligence được định nghĩa là quá trình thu thập, sắp xếp và phân tích thông tin về môi trường bên ngoài với mục đích cung cấp những hiểu biết khách quan cho việc ra quyết định chiến lược.

Ai nên áp dụng Market intelligence?

– Các thương hiệu có thể sử dụng thông tin thị trường để quyết định xem họ có nên ra mắt ở một quốc gia mới hay không, cách họ nên đổi mới sản phẩm hiện tại của mình – hoặc quyết định tung ra sản phẩm mới nào hoặc vạch ra chiến lược giá của họ

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích về market intelligence là gì và các lợi ích của market intelligence. Bên cạnh đó, tầm quan trọng và điều cần biết về market intelligence cũng như các bước cải thiện cũng đã được thể hiện rõ. Miko Tech hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được các thắc mắc, đồng thời, có thêm hiểu biết về market intelligence. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

08.01.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll