Market opportunities góp phần quyết định sự thành công cho doanh nghiệp. Việc phân tích chính xác market opportunities giúp doanh nghiệp xác định được cơ hội về doanh thu hoặc đánh giá tiềm năng của những ý tưởng kinh doanh để đầu tư. Cùng Miko Tech tìm hiểu market opportunities là gì và cách xác định cơ hội thị trường ngay sau đây để giải đáp thắc mắc cho mình nhé!
Market opportunities là gì?
Market opportunities (cơ hội thị trường) là dự báo về thị phần của sản phẩm, dịch vụ, tiềm năng dự kiến về doanh số của doanh nghiệp. Cơ hội thị trường có thể tại thời điểm hiện tại, trong một vài năm kế tiếp hoặc có thể xa hơn.
Cụ thể, khi phân tích cơ hội thị trường, bạn cần ước tính xem có bao nhiêu người tiêu dùng hay doanh nghiệp thuộc về thị trường mục tiêu của bạn. Bên cạnh đó là mức doanh số tiềm năng bạn có thể đạt được từ thị trường đó.
Vai trò của market opportunities
Market opportunities giúp doanh nghiệp xác định được cơ hội về doanh thu của mình trong thị trường cụ thể. Doanh nghiệp sẽ phát hiện ra một ý tưởng tuyệt vời hoặc sản phẩm hiện hành không thực sự tiềm năng để đầu tư chủ lực.
Khi đó, bạn cần đưa ra các quyết định có ý thức trước khi đầu tư vào doanh nghiệp. Bạn cần biết chắc rằng có một nền tảng khách hàng tiềm năng sẽ mua từ doanh nghiệp của bạn và làm cho nền tảng này trở nên vững chắc.
Phân loại market opportunities
Có thể hiểu, cơ hội thị trường chính là khu vực khách hàng có nhu cầu và doanh nghiệp có khả năng đáp ứng nhu cầu đó và đem lại lợi nhuận. Hiện nay, có hai loại cơ hội thị trường chính là:
Một là xác định những sản phẩm, dịch vụ đang khan hiếm bằng phương pháp “kẽ hở thị trường” để đảm bảo tính tiềm năng mang lại lợi nhuận cho công ty. Phương pháp này sẽ xem xét đến những nhu cầu chưa được đối thủ nào đáp ứng.
Hai là cung cấp sản phẩm, dịch vụ đang có một cách tốt hơn bằng cách xác định vấn đề, tìm sản phẩm lý tưởng và phương pháp chuỗi tiêu thụ, cụ thể:
- Xác định vấn đề từ các đề xuất của khách hàng
- Tìm sản phẩm lý tưởng thông qua mô tả sản phẩm lý tưởng đối với khách hàng
- Phương pháp chuỗi tiêu thụ (quá trình mua và sử dụng) từ việc hỏi khách hàng các bước trong quá trình tiêu thụ gồm mua, sử dụng, vứt bỏ
03 phương pháp xác định cơ hội thị trường
Phương pháp phân tích ma trận Ansoff
Phương pháp này do Igor Ansoff – cha đẻ của quản trị chiến lược tạo ra. Ma trận Ansoff giúp phân tích mối quan hệ sản phẩm và thị trường, bao gồm: phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, thâm nhập thị trường và đa dạng hóa.
Kết quả của ma trận dùng để đánh giá lợi thế và hạn chế của sản phẩm trên thị trường mục tiêu. Từ kết quả phân tích ma trận Ansoff, doanh nghiệp có thể định dạng các cơ hội thị trường đối với sản phẩm.
Phương pháp “kẽ hở thị trường”
Phương pháp “kẽ hở thị trường” thực hiện bằng cách phát hiện những nhu cầu mà khách hàng chưa được thỏa mãn để doanh nghiệp triển khai đáp ứng. Từ đó, doanh nghiệp tìm ra cơ hội thị trường cho riêng mình.
Cụ thể, doanh nghiệp phát hiện nhu cầu thị trường lớn hơn khả năng cung cấp của các doanh nghiệp trong ngành. Nghĩa là có một “kẽ hở” giữa “khả năng cung cấp” và “nhu cầu thị trường”.
- Trong dài hạn, doanh nghiệp lấp đầy kẽ hở bằng các chiến lược: tập trung, hội nhập, đa dạng hóa
- Trong ngắn hạn, doanh nghiệp lấp đầy kẽ hở bằng các hoạt động marketing mix, bao gồm sản phẩm, giá; phân phối…
Phương pháp phân tích ma trận SWOT
Ma trận SWOT là viết tắt của 04 yếu tố: strengths – điểm mạnh, weaknesses – điểm yếu, opportunities – cơ hội và threats – thách thức. Đây là một phương pháp rất phổ biến trong phân tích cơ hội thị trường.
Phương pháp này giúp phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp. Song song với đó, đây chính là cách để tìm kiếm cơ hội thị trường cho doanh nghiệp.
Làm sao để xác định, phân tích cơ hội thị trường
Cơ hội thị trường là điều mấu chốt để dẫn đến thành công cho doanh nghiệp. Để xác định, phân tích cơ hội thị trường hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau đây:
Tìm ra một thị trường lớn, có lợi nhuận
Đầu tiên, bạn cần tìm ra ba vấn đề về kích thước thị trường, khả năng sinh lời và mức tăng trưởng tiềm năng. Cụ thể:
- Kích thước thị trường nghĩa là có bao nhiêu khách hàng tiềm năng?
- Khả năng sinh lời nghĩa là khách hàng tiềm năng có sẵn lòng và đủ khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không?
- Mức tăng trưởng tiềm năng nghĩa là có dấu hiệu hay nghiên cứu nào cho thấy kích thước thị trường có thể tăng, tương đối ổn định, hay sẽ suy giảm không?
Thông tin thu thập chính xác thì việc phân tích cơ hội thị trường của bạn sẽ rõ ràng hơn. Nếu bạn tìm thấy các thông tin mâu thuẫn, hãy chọn nguồn đáng tin hơn hoặc các nguồn có những công ty được nghiên cứu gần gũi hơn với bạn.
Đề xuất sản phẩm, dịch vụ
Dựa trên kết quả kích thước thị trường, khả năng sinh lời và mức tăng trưởng tiềm năng, bạn cần đưa ra đề xuất về sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn cung cấp cho thị trường. Sau đây là một số vấn đề bạn cần làm rõ:
- Xác định lý do vì sao bạn nghĩ thị trường mục tiêu là một cơ hội hấp dẫn để có ý tưởng về việc kinh doanh.
- Xác định vấn đề chủ yếu bạn đang cố giải quyết hay khát vọng chủ yếu bạn đang cố gắng thỏa mãn cho các khách hàng mục tiêu của mình.
- Đề xuất ý tưởng sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng mục tiêu.
Thực hiện phân tích cơ hội thị trường trước khi đưa ra ý tưởng sẽ giúp bạn tập trung vào khách hàng hơn. Đây là yếu tố đảm bảo cho việc phân tích, xác định cơ hội thị trường đem lại kết quả tích cực.
Đặt mục tiêu hợp lý
Bước tiếp theo bạn cần làm là đặt ra những mục tiêu hợp lý. Mục tiêu cần đặt ra tại bước này có thể là bao nhiêu doanh số bạn có thể mong đợi trong vòng một năm hoặc những mục tiêu cụ thể khác.
Mặc dù bạn không thể trông đợi việc bán cho 100% thị trường, bạn có thể ước lượng thị phần mà mình muốn bằng cách làm rõ các vấn đề sau sau:
- Phân khúc phụ nào của thị trường mà bạn có thể chiếm lĩnh ngay bây giờ. Đây có thể là thị phần gần địa điểm của bạn hoặc bạn có thể chạm tới dễ dàng hơn.
- Thị phần của đối thủ cạnh tranh: Bạn có biết một cách sơ bộ mức doanh số hay số lượng khách hàng mà đối thủ cạnh tranh có? Hãy chỉ so sánh doanh nghiệp của bạn với những đối thủ cạnh tranh có cùng kích thước.
- Kích thước của một đến năm phần trăm tổng kích thước thị trường để ước tính bảo thủ về số lượng khách hàng tiềm năng của chính mình.
- Cân nhắc các tổ chức mà thị trường mục tiêu của bạn trực thuộc. Bạn càng tiếp cận được nhiều tổ chức, bạn càng có nhiều cơ hội chạm đến khách hàng mục tiêu theo số lượng lớn.
Điều này sẽ giúp bạn biết xem liệu doanh nghiệp của mình có đủ cơ hội để thành công hay không. Khi có nhiều thông tin hơn, bạn có thể thay đổi mục tiêu theo đó. Điều quan trọng là tránh đặt mục tiêu quá cao.
Kiểm tra, đánh giá, phân tích cơ hội thị trường
Để dự đoán tốt hơn về doanh số và mức phát triển tiềm năng khi bạn làm mới kế hoạch kinh doanh mỗi năm, bạn cần phân tích cơ hội nên được đưa vào thực hành. Có 03 cách bạn có thể làm điều này:
Chạy thử nghiệm.
Việc chạy quảng cáo trên mạng xã hội khá đơn giản nhưng đem lại kết quả khá tích cực, bạn có thể chạy thử bằng cách:
- Tạo một trang thử nghiệm, đăng sản phẩm của mình lên đó và mời mọi người đăng ký qua email để chờ khai trương.
- Mời mọi người một cách thủ công bằng cách đăng bài trên mạng xã hội hay liên hệ trực tiếp đến họ.
- Chạy quảng cáo với chi phí vừa phải trên mạng xã hội.
Sau đợt thử nghiệm, hãy xem có bao nhiêu người đăng ký và chiếm bao nhiêu phần trăm so với số lượng người bạn đã tiếp cận. Nếu nó thấp hơn 5%, hãy trở lại phân tích và đề nghị bán hàng ban đầu để xem chỗ nào cần thay đổi.
Tiến hành đánh giá thường xuyên suốt năm
Thông thường, khoảng 3 tháng sau khi khai trương doanh nghiệp, bạn hãy xem lại số lượng khách hàng mình đã có. Đồng thời, bạn cần đánh giá lại phân tích trước đó và tính toán tỉ lệ phần trăm kích thước thị trường bạn đã đạt được.
Sau đó, bạn cần tiếp tục đánh giá lại 3 tháng một lần. Lúc này, bạn hãy cảnh giác với xu hướng như sự sụt giảm đều đặn hàng tháng về số lượng khách hàng mới hoặc lợi nhuận sụt giảm.
Lấy ý kiến phản hồi của các doanh nhân thành công.
Phân tích cơ hội là thứ bạn sẽ làm tốt hơn theo thời gian. Trong mạng lưới hoặc nhóm trực tuyến, bạn có thể tìm những người đã điều hành doanh nghiệp hơn 5 năm và có thói quen làm ước tính doanh số. Khi phân tích cơ hội, chiến lược của bạn sẽ chính xác hơn trong lối tiếp cận của mình.
Những câu hỏi thường gặp về Market opportunities
Một số ví dụ về cơ hội thị trường là gì?
– Ví dụ về các cơ hội thị trường bao gồm sự phát triển của thương mại điện tử, nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm bền vững, thị trường mới nổi lên ở các nước đang phát triển, tiến bộ về trí tuệ nhân tạo và thay đổi sở thích của người tiêu dùng hướng tới lối sống lành mạnh hơn.
Doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội thị trường bằng cách nào?
– Các doanh nghiệp có thể tận dụng các cơ hội thị trường bằng cách phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ đổi mới đáp ứng nhu cầu chưa được đáp ứng của người tiêu dùng, thâm nhập các thị trường hoặc phân khúc mới, hình thành quan hệ đối tác chiến lược và đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.
Những rủi ro liên quan đến cơ hội thị trường là gì?
– Rủi ro liên quan đến market opportunities bao gồm cạnh tranh gia tăng, thay đổi sở thích của người tiêu dùng, gián đoạn công nghệ, thay đổi quy định và những bất ổn kinh tế. Doanh nghiệp cần đánh giá cẩn thận những rủi ro này và xây dựng kế hoạch dự phòng.
Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin về market opportunities là gì, vai trò cũng như phân loại market opportunities như thế nào? Bên cạnh đó, làm sao để xác định, phân tích cơ hội thị trường một cách hiệu quả cũng đã được thể hiện rõ.
Miko Tech hy vọng bài viết thật sự hữu ích, giúp bạn có tổng quan kiến thức về market opportunities. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/