fbpx
Logo

Marketing Online là gì? Các hình thức MKT online hiện nay 2022

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Marketing online là một hoạt động tiếp thị phổ biến khi kinh doanh trên thị trường internet. Bài viết sẽ cung cấp đến bạn khái niệm, lợi ích, các hình thức Marketing online, phân biệt Marketing online và Digital Marketing.

Bên cạnh đó, Miko Tech còn chia sẻ đến bạn những bí kíp tự học Marketing online hiệu quả cho người mới bắt đầu. Hãy cùng theo dõi nội dung Marketing Online là gì? Các hình thức MKT online hiện nay 2022 ngay dưới đây nhé!

Marketing online là gì?

Marketing Online là hình thức tiếp thị trực tuyến qua mạng Internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng. 

Marketing online là gì?
Marketing online là gì?

Internet là thị trường tiềm năng nhưng cũng tồn tại nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc nghiên cứu thị trường và khách hàng, bạn còn phải am hiểu sản phẩm/dịch vụ và độ phổ biến doanh nghiệp mới có thể đạt được hiệu quả cao.

Lợi ích của Marketing Online

Công cụ tiềm năng để nghiên cứu khách hàng

Qua marketing online, doanh nghiệp sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về nhân khẩu học và hành vi của từng đối tượng khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có cơ sở để tiến hành các chiến lược Marketing phù hợp nhằm tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả.

Ví dụ: Khi người dùng mạng truy cập vào website và để lại thông tin sẽ cung cấp cho doanh nghiệp “chân dung” khái quát về khách hàng của họ. Tiếp đó, doanh nghiệp có thể khám phá các thông tin quan trọng về khách hàng như độ tuổi, sở thích…

Cuối cùng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng định hình dịch vụ để phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.

Tiếp cận đa dạng đối tượng khách hàng

Với thị trường Internet rộng lớn, việc khách hàng có thể tìm thấy công ty và dịch vụ của bạn qua Marketing Online là tỷ lệ rất cao. Điều này càng trở nên có ý nghĩa với các doanh nghiệp chú trọng kinh doanh trực tuyến.

Bằng cách tận dụng cơ hội “vàng” từ Marketing Online, doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng từ trong nước đến quốc tế.

Linh hoạt và tiện lợi

Thay vì phải vào cửa hàng để mua sản phẩm hoặc nói chuyện trực tiếp với nhân viên bán hàng thì người tiêu dùng có thể nghiên cứu thông tin sản phẩm qua Marketing Online.

Lúc này, Marketing Online giúp người tiêu dùng trả lời được thắc mắc của họ và đặt mua các sản phẩm bất cứ lúc nào họ muốn. Điều này tạo điều kiện cho khách hàng chuyển sang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Marketing Online thường tốn ít chi phí hơn nhiều so với các hình thức Marketing truyền thống khác.

Trong khi một quảng cáo truyền thống chỉ có thể tiếp cận 100 người mỗi tháng thì hình thức Marketing Online có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận hàng trăm, thậm chí hàng nghìn khách hàng ngày hoặc hàng tuần.

Các hình thức Marketing Online hiện nay

1. Website Marketing

Website được xem như cửa hàng “không bao giờ đóng cửa” của doanh nghiệp. Thay vì bày bán truyền thống, doanh nghiệp mang sản phẩm lên website và rao bán. Qua đó, sản phẩm/dịch vụ có thể tiếp thị được đa dạng khách hàng trên Internet.

Marketing website là tiền đề của Marketing online
Marketing website là tiền đề của Marketing online

Website là mối liên kết giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, là cửa hàng online và là bộ mặt đại diện cho doanh nghiệp. Người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm sẽ tìm được Website. Thông qua đó, họ biết được bạn đang cung cấp những sản phẩm và dịch vụ gì.

Bên cạnh đó, Marketing Website là tiền đề quan trọng để thực hiện chiến lược Marketing Online sau này.

2. SEO Digital Marketing

SEO là mục tiêu của mọi doanh nghiệp trong chiến dịch tiếp cận khách hàng trực tuyến. SEO quyết định thứ hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm và tăng tỷ lệ xuất hiện trước mắt khách hàng.

Google thường xuyên đổi thuật toán, vì vậy hãy chắc chắn theo dõi thông tin để đảm bảo chiến lược Marketing Online đang được triển khai phù hợp. Bạn nên đăng nội dung chất lượng cao, thu hút, ấn tượng, có liên quan thì sẽ dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn.

Đồng thời, một website với nội dung tốt sẽ khiến khách hàng tự nguyện chia sẻ. Từ đó, mở rộng độ phổ biến thương hiệu ra nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa.

3. Paid Marketing

Quảng cáo PPC là một phương pháp trên công cụ tìm kiếm như Google và Bing. Nếu sử dụng quảng cáo PPC, bạn sẽ trả phí cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo. Quảng cáo PPC đem lại hiệu quả vượt trội trên các trang mạng xã hội như Facebook hoặc Instagram.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn kế hoạch quảng cáo PPC đem lại hiệu quả tốt, bạn phải biết cách xác định tỷ lệ chuyển đổi qua việc sử dụng pixel theo dõi.

Các hình thức quảng cáo trả phí phổ biến như Google adword, quảng cáo trên Facebook, ứng dụng và trình duyệt khác như Cốc Cốc, Zalo, Viber…

Ngân sách càng cao, quảng cáo PPC sẽ càng mang lại kết quả như ý. Mỗi từ khóa có thể dao động từ vài trăm đồng cho đến trăm nghìn đồng. Con số này có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào phản hồi người dùng đối với quảng cáo.

Bằng việc tận dụng Google Pixel Facebook Pixel, bạn có thể xác định những đối tượng khách hàng truy cập vào website hoặc có tương tác trên mạng xã hội để lôi kéo họ trở lại mua hàng.

Giả sử, người mua chưa thực hiện giao dịch, họ chỉ vào tìm kiếm và rời khỏi website sau khi thêm sản phẩm vào giỏ hàng. Bạn có thể dễ dàng nhắm chọn hiển thị quảng cáo lại cho họ, qua đó nâng cao xác suất trở lại mua hàng.

4. Content Marketing

Content Marketing là sáng tạo và phân phối những nội dung phù hợp và có giá trị đến người dùng để thu hút và giữ chân một nhóm đối tượng độc giả đã xác định trước đó. Nhiệm vụ của Content Marketing là tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Content marketing là cốt lõi của Marketing online
Content marketing là cốt lõi của Marketing online

Content Marketing hiệu quả là đem đến giá trị mà khách hàng muốn nghe và muốn được giải đáp. Việc cung cấp thông tin chất lượng giúp bạn dễ dàng kết nối khách hàng với thương hiệu của mình một cách gần gũi và có thiện cảm và tin tưởng nhất.

Tiếp thị nội dung được hoạt động chặt chẽ cùng với nhiều loại hình quảng cáo online khác, đặc biệt là social media và SEO.

5. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một mô hình quảng cáo đang được ưa chuộng trong những năm gần đây. Trong đó một công ty, doanh nghiệp phải trả tiền cho bên thứ ba để lôi kéo khách hàng đến mua sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp.

Bên thứ ba được nhận phí hoa hồng từ doanh nghiệp thuê để kích thích họ tìm cách quảng bá. Hình thức tiếp thị liên kết này thường được thấy qua nền tảng Tiktok, Facebook, Instagram,…

6. Email Marketing hiệu quả

Doanh nghiệp sử dụng thư điện tử (email) với nội dung tiếp thị, quảng bá, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu,… tới nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.

Trước tiên, doanh nghiệp cần phải có một số địa chỉ email nhất định mới có thể triển khai được loại hình quảng cáo qua email.

Một chiến dịch marketing hiệu quả luôn nhận được sự hợp tác từ khách hàng với thái độ tự nguyện. Vì vậy, đừng cố ép buộc khách hàng chỉ để lấy địa chỉ email của họ.

Việc “tự nguyện” để lại email chứng tỏ rằng khách hàng có quan tâm, sẵn sàng nhận các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn. Sự kết nối này trở nên mật thiết hơn thay vì buộc họ phải nhận những email mà không thực sự mong chờ, khiến họ thấy khó chịu.

Các loại Email Marketing thường được sử dụng nhiều nhất bao gồm:

  • Email sale: Dùng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, các chương trình khuyến mãi đến khách hàng. Email sale có nhiệm vụ chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự và đem lại doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Email giao dịch: Là email xác nhận khi khách hàng giao dịch thành công. Ví dụ: biên lai điện tử, trạng thái đơn hàng, xác nhận đơn đặt hàng,…
  • Email bản tin: Là những nội dung email có giá trị, hữu ích với cách trình bày sản phẩm, tính năng công năng một cách sáng tạo. Thông thường, email này được gửi đến những khách hàng tự nguyện để lại email cho doanh nghiệp.
  • Email chào mừng: Đây là email đầu tiên mà khách hàng nhận được sau khi họ đăng ký tài khoản trên website của doanh nghiệp. Nội dung email là lời cảm ơn, hướng dẫn cập nhật thông tin,…

Để quảng cáo qua email trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng, doanh nghiệp cần lưu ý 3 điều sau:

  • Tạo cảm giác khan hiếm: Những mẫu câu khi gửi email có tính chất khan hiếm thường là “chỉ trong hôm nay”, “chỉ dành cho 50 người đầu tiên đăng ký”,….
  • Cá nhân hoá Email: Khách hàng sẽ thấy có thiện cảm với doanh nghiệp hơn nếu tiêu đề và lời chào đầu tiên của email kết hợp với tên của họ.
  • Cho phép người nhận đặt tuỳ chọn của họ: Cho phép người dùng chỉ định tần suất họ muốn nhận và đọc email từ bạn. Điều năng giúp cho tỷ lệ mở email cao hơn cũng như nhận được cái nhìn tích cực từ phía khách hàng.

Phân biệt Marketing Online và Digital Marketing

Thoạt đầu, mọi người đều nghĩ hai khái niệm Marketing Online và Digital Marketing là một. Nhưng thực chất, Marketing Online là một công cụ nhỏ trong Digital Marketing. Miko Tech đã tổng hợp và so sánh thông tin như sau để bạn tiện theo dõi.

Phân biệt Marketing Online và Digital Marketing
Phân biệt Marketing Online và Digital Marketing

Giống nhau

Marketing Online và Digital Marketing đều sử dụng các nền tảng trên internet để quảng bá cho thương hiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.

Khác nhau

  • Digital marketing quảng bá trên đa dạng nền tảng và mang tính linh hoạt kể cả khi không có internet. Digital phù hợp với mọi loại thiết bị số như TV, Radio, Mobile Marketing và nhiều hình thức Online Marketing khác.
  • Marketing Online là một công cụ trong Digital Marketing, cần internet để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Marketing Online chủ yếu tập trung vào banner, website và quảng bá trên nền tảng mạng xã hội như: Instagram, Youtube,…

Bí kíp tự học marketing online cho người mới bắt đầu 

Bên cạnh việc được đào tạo tại trường Đại Học, Marketing Online có thể dễ dàng học tại nhà thông qua các nền tảng mạng xã hội, phương tiện truyền thông,…

Tuy bạn có thể tự học marketing online, nhưng để quá trình tự học được diễn ra thuận lợi và có giá trị thì bạn cần có phương pháp thích hợp. Miko Tech đã tổng hợp các bí kíp tự học Marketing Online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu ngay dưới đây:

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là việc làm mà người tự học Marketing Online nên làm đầu tiên. Việc có cho mình mục tiêu sẽ giúp bạn định hướng và không bị lạc lối trên con đường tiến đến tri thức.

Bạn nên ngồi xuống và tự hỏi bạn học Marketing để đi làm, để hiểu hay bổ sung thêm kiến thức cho mình. Từ đó, bạn có thể vạch ra lộ trình đúng đắn và có được phương pháp học tập phù hợp nhất.

Tận dụng phương tiện truyền thông có chia sẻ kiến thức về marketing online

Internet là một kho tàng vô tận mà bạn có thể tận dụng để học hỏi thêm các kiến thức về marketing online. Những marketer nổi tiếng thường hay chia sẻ kiến thức về đa dạng lĩnh vực, đa dạng ngành nghề với nhiều cái nhìn khác nhau.

Bạn cũng có thể theo dõi các tài khoản mạng xã hội của những người nổi tiếng, các group, diễn đàn về marketing để có thể học hỏi và nâng cấp kiến thức mỗi ngày.

Tham gia các hội thảo về marketing online

Tham gia các hội thảo về marketing online
Tham gia các hội thảo về marketing online

Nếu bạn có thời gian, tham dự hội thảo sẽ là cách học marketing online hiệu quả và nhanh chóng dành cho bạn. Được lắng nghe những chia sẻ từ người có kinh nghiệm, trao đổi giữa những người làm marketing… sẽ giúp bạn có được nhiều kiến thức bổ ích.

Học qua sách, báo, chuyên gia đầu ngành

Nếu muốn nâng cao trình độ chuyên môn và học thuật thì đọc sách luôn là ưu tiên hàng đầu. Những cuốn e-book hay các cẩm nang về marketing online từ những chuyên gia đầu ngành sẽ là tài liệu học marketing hiệu quả.

Đăng ký khóa học Marketing Online

Đăng ký khóa học marketing sẽ là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn tìm hiểu về kênh tiếp thị này một cách bài bản nhất.

Có người hướng dẫn và bạn học cùng sẽ khiến bạn cảm thấy dễ dàng tiếp thu kiến thức. Hơn nữa, việc học theo lộ trình được biên soạn kỹ lưỡng sẽ giúp bạn không bị lạc lối trong chặng đường chinh phục ngành nghề quốc dân của mọi nhà này.

Bạn có thể học trực tuyến hoặc học trực tiếp đều được. Tuy nhiên, bạn lưu ý chọn một đơn vị tổ chức khóa học chuyên nghiệp, uy tín và xem đánh giá của những học viên trước để có quyết định tốt nhất.

Trên đây là thông tin về khái niệm, lợi ích, các hình thức Marketing online, phân biệt Marketing Online và Digital Marketing. Bên cạnh đó, Miko Tech còn chia sẻ đến bạn những bí kíp tự học Marketing online hiệu quả cho người mới bắt đầu.

Qua bài viết Marketing Online là gì? Các hình thức MKT online hiện nay 2022, Miko Tech hy vọng bạn đã có thêm thông tin hữu ích về Marketing online.

17.10.2022 Ngọc Vi

Comments are closed.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll