fbpx
Logo

Mật Độ Từ Khóa Là Gì? Mật Độ Từ Khóa Bao Nhiêu Là Tốt

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Mật độ từ khóa được nhiều người xem là một yếu tố quan trọng để cải thiện vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Việc xác định mật độ từ khóa lý tưởng là mối quan tâm của nhiều marketer để cải thiện thứ hạng của bài viết. Vậy, mật độ từ khóa là gì, yếu tố này có thật sự quan trọng trong SEO hay không và mật độ lý tưởng là bao nhiêu?

Mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa (Keyword Density) là tần suất xuất hiện của một từ khóa trên một bài viết, thường được hiển thị ở tỷ lệ phần trăm.

mật độ từ khóa
Mật độ từ khóa tần suất xuất hiện của một từ khóa trong nội dung

Khái niệm về mật độ từ khóa đã có từ thời kỳ đầu của SEO và cho đến nay vẫn là một yếu tố quan trọng cần quan tâm khi tối ưu nội dung. Khái niệm này khởi nguồn từ quan điểm rằng các công cụ tìm kiếm xem xét mật độ từ khóa để đánh giá mức độ liên quan của một trang web với một từ khóa cụ thể. Mật độ của một từ khóa cụ thể càng cao thì website càng có khả năng hiển thị ở thứ hạng cao.

Cách tính mật độ từ khóa trong SEO

Để tính mật độ từ khóa trong SEO, bạn có thể sử dụng công thức sau:

mật độ từ khoá chuẩn SEO
Cách tính mật độ từ khoá chuẩn SEO

Tính toán mật độ từ khóa và phân bổ hợp lý sẽ giúp nội dung của bạn thân thiện hơn với cả người dùng và công cụ tìm kiếm, hỗ trợ SEO hiệu quả hơn. Các bước tính mật độ từ khóa như sau:

  1. Xác định từ khóa chính: Chọn từ hoặc cụm từ khóa mà bạn muốn tối ưu hóa trong bài viết.
  2. Đếm số lần từ khóa xuất hiện: Kiểm tra và đếm tất cả các lần xuất hiện của từ khóa đó trong bài viết, bao gồm cả phần tiêu đề, đoạn mô tả và nội dung chính.
  3. Đếm tổng số từ trong bài viết: Tính tổng số từ của toàn bộ nội dung bài viết, bao gồm cả tiêu đề và các phần liên quan.
  4. Áp dụng công thức: Chia số lần từ khóa xuất hiện cho tổng số từ trong bài viết, sau đó nhân với 100 để có tỷ lệ phần trăm.

Mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt nhất?

Không có một quy tắc hay tỷ lệ phần trăm cố định nào được coi là mật độ từ khóa chuẩn nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia SEO khuyến nghị rằng mật độ từ khóa lý tưởng nên nằm trong khoảng từ 1% đến 2% để tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa. Như vậy nghĩa là cứ khoảng 100 từ trên trang thì bạn nên có 1-2 từ khóa chính.

mật độ từ khóa bao nhiêu là tốt
Mật độ từ khóa dưới 3% là tốt nhất

Vai trò của mật độ từ khóa trong SEO

Trước đây, mật độ từ khóa được coi là một yếu tố rất quan trọng để xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google. Google sử dụng mật độ từ khóa để xác định chủ đề chính của một trang web và xếp hạng nó cho các truy vấn tìm kiếm phù hợp. Công cụ tìm kiếm hiểu rằng mật độ từ khóa càng cao thì nội dung của trang càng liên quan đến truy vấn của người dùng.

Tuy nhiên, hiện nay Google đã phát triển các thuật toán phức tạp hơn để hiểu ý nghĩa của nội dung, không chỉ dựa vào mật độ từ khóa. Mật độ từ khóa vẫn là một yếu tố cần được quan tâm, nhưng không phải là yếu tố quyết định. Do đó, để đạt được thứ hạng cao trên SERP thì bạn cần tập trung vào chất lượng nội dung và tối ưu Onpage.

Cách tối ưu mật độ từ khóa khi SEO website

Mặc dù mật độ từ khóa không được xem là một yếu tố xếp hạng, bạn vẫn nên có sự quan tâm nhất định khi viết nội dung để tránh gây ra những tác động tiêu cực đến website.

1. Phân bổ từ khóa hợp lý

Nếu bạn chèn quá nhiều từ khóa vào nội dung, Google sẽ đánh giá đó là “nhồi nhét từ khóa” hoặc spam và cho rằng bạn đang cố gắng thao túng thuật toán. Việc phân bổ từ khóa hợp lý là một trong những yếu tố quan trọng để tối ưu hóa nội dung cho công cụ tìm kiếm (SEO).

Khi viết nội dung, bạn nên hạn chế tập trung quá nhiều từ khóa ở một khu vực mà cần phân bổ đều cho cả bài. Về cơ bản, nội dung cần xuất hiện ở cả phần đầu – giữa – cuối của bài viết. Tối ưu hóa từ khóa ở các vị trí quan trọng là điều cần thiết để công cụ tìm kiếm đánh giá nội dung tốt hơn.

keyword density là gì
Nhồi nhét từ khóa là việc người dùng chèn một từ khóa quá nhiều lần trong bài viết

2. Chèn từ khóa chính vào những vị trí quan trọng

Thay vì cố gắng nhồi nhét từ khóa, hãy chèn từ khóa chính vào một số vị trí quan trọng. Vậy những vị trí đó là gì?

  • Tiêu đề
  • Thẻ Heading
  • URL
  • Meta Description
  • Thẻ alt hình ảnh
từ khóa chính
Chỉ nên chèn từ khóa chính vào những vị trí quan trọng

Những công cụ tìm kiếm như Google thu thập dữ liệu của website bằng cách xem xét nội dung và đặc biệt là những phần quan trọng như tiêu đề, meta description, thẻ alt và các heading trong bài viết. Những vị trí này giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung chính của nội dung và hiển thị website cho những truy vấn liên quan.

3. Sử dụng các biến thể của từ khóa hoặc từ đồng nghĩa

Sử dụng các biến thể và từ đồng nghĩa của từ khóa trong nội dung có thể nâng cao tỷ lệ nhấp chuột mà không cần phải lặp đi lặp lại cùng một từ khóa chính xác. Điều này là do mọi người có thể sử dụng các từ khóa khác nhau để tìm kiếm cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ.

biến thể từ khóa
Tìm kiếm từ khóa liên quan bằng SEMrush hoặc Ahrefs

Khi sử dụng các biến thể của từ khóa hoặc từ đồng nghĩa, điều quan trọng là phải nghiên cứu từ khóa và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các từ khóa có lượng tìm kiếm cao và có liên quan. Các công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs, SEMrush, Google Keyword Planner, Keywordtool.io,.. có thể giúp bạn tìm ra những từ khóa giá trị.

Xem thêm: TOP 10 Công Cụ Tìm Kiếm Từ Khóa Miễn Phí Tốt Nhất

4. Sử dụng các từ khóa đuôi dài

Từ khóa đuôi dài thường phù hợp với các tìm kiếm có ý định rõ ràng và cụ thể hơn, giúp trang web của bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng. Khi sử dụng các từ khóa đuôi dài, bạn không phải nhắc lại từ khóa chính quá nhiều lần. Điều này giúp mật độ từ khóa chính luôn ở mức an toàn, tránh hiện tượng nhồi nhét từ khóa – làm ảnh hưởng xấu đến thứ hạng trang web.

Ngoài ra, từ khóa đuôi dài giúp xây dựng ngữ cảnh xoay quanh từ khóa chính. Khi bạn sử dụng các cụm từ liên quan hoặc mở rộng của từ khóa chính, Google có thể hiểu rõ hơn về chủ đề tổng thể của bài viết, điều này giúp tăng khả năng xuất hiện trong các tìm kiếm liên quan khác.

5. Tâp trung vào chất lượng nội dung

Người đọc tìm kiếm thông tin hữu ích và giá trị từ nội dung, chứ không phải những đoạn văn lặp đi lặp lại một từ khóa. Nội dung có chất lượng, trình bày thông tin một cách mạch lạc và bổ ích sẽ giữ chân người đọc lâu hơn, tăng thời gian truy cập và giảm tỷ lệ thoát trang.

chất lượng nội dung
Chất lượng nội dung là yếu tố hàng đầu để giữ chân người dùng

Các công cụ tìm kiếm như Google ngày càng ưu tiên chất lượng nội dung thay vì mật độ từ khóa. Các thuật toán hiện đại của Google như RankBrain tập trung vào việc đánh giá mức độ liên quan và ý nghĩa tổng thể của nội dung chứ không đơn giản là số lần từ khóa xuất hiện. Việc tập trung vào chất lượng nội dung sẽ giúp trang web duy trì thứ hạng bền vững và tránh những rủi ro không đáng có.

Bài viết liên quan:

Tổng kết

Mật độ từ khóa có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO, nhưng chỉ hiệu quả khi được sử dụng đúng cách và không phải yếu tố duy nhất để tăng thứ hạng website. Hy vọng Miko Tech đã cung cấp cho bạn những thông tin giá trị và giúp bạn hiểu đúng hơn về mật độ từ khóa.

12.11.2024 Ý Nhi

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!