Mỗi ngày, bạn có thể nhìn thấy hàng chục đến hàng trăm quảng cáo ở mọi nơi, từ website đến Facebook, email, Youtube,… Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ những bí kíp tạo mẫu quảng cáo ấn tượng và giới thiệu một số mẫu quảng cáo ấn tượng của một vài doanh nghiệp.
Vì sao mọi người lại dùng quảng cáo?
Có nhiều lý do tại sao mọi người sử dụng quảng cáo. Một số lý do chủ yếu khiến mọi người dùng quảng cáo bao gồm:
Nâng cao nhận thức thương hiệu
Quảng cáo có thể giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách làm cho mọi người biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo ra những quảng cáo đáng nhớ và thu hút sự chú ý.
Thu hút khách hàng tiềm năng
Quảng cáo có thể giúp tạo khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo quảng cáo cung cấp bản dùng thử miễn phí, giảm giá hoặc các ưu đãi khác.
Thúc đẩy doanh số bán hàng
Quảng cáo có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo quảng cáo làm nổi bật lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và làm cho nó có vẻ như là một giá trị tốt.
Cạnh tranh trên thị trường
Quảng cáo giúp các doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường bằng cách xây dựng ấn tượng và hình ảnh độc đáo. Nó cho phép doanh nghiệp trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng trong môi trường cạnh tranh.
Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới
Quảng cáo là một cách hiệu quả để thông báo về sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra mắt cho công chúng. Nó giúp khách hàng biết về các cải tiến, tính năng mới và lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ đó mang lại.
Các loại quảng cáo phổ biến
Có nhiều hình thức quảng cáo khác nhau mà doanh nghiệp có thể sử dụng, bao gồm:
Quảng cáo trên truyền hình
Quảng cáo trên truyền hình (hay còn gọi là quảng cáo TVC) là loại hình quảng cáo được phát trên sóng truyền hình. Quảng cáo TVC thường ngắn, kéo dài từ 15 đến 60 giây. Chúng có thể được sử dụng để quảng bá nhiều loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau không giới hạn.
Quảng cáo truyền hình có thể rất hiệu quả trong việc tiếp cận một lượng lớn khán giả. Trên thực tế, truyền hình vẫn là hình thức quảng cáo phổ biến nhất ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, loại quảng cáo này cũng khá tốn kém để sản xuất và phát sóng.
Quảng cáo trên báo chí
Quảng cáo trên báo chí (Print Ads) bao gồm các quảng cáo in trên các tờ báo, tạp chí và ấn phẩm khác. Đây là một phương tiện truyền thông truyền thống và vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc tiếp cận công chúng.
Trang bìa là một vị trí quan trọng đối với quảng cáo trên báo chí vì nó thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ khi nhìn thấy trang báo. Quảng cáo trang bìa thường có hình ảnh đẹp mắt, thông điệp rõ ràng và thu hút để tạo ấn tượng mạnh mẽ.
Quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trực tuyến là bất kỳ hình thức quảng cáo nào xuất hiện trên internet, chẳng hạn như quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo hiển thị hình ảnh trên website.
Đây có thể là một cách rất hiệu quả để tiếp cận đối tượng được nhắm mục tiêu và có thể đo lường được. Tuy nhiên, nó có thể tốn kém và có thể khó tạo quảng cáo nổi bật so với đám đông.
Quảng cáo ngoài trời (Out-of-Home, OOH)
Quảng cáo ngoài trời là một hình thức quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng khi họ ở bên ngoài không gian trong nhà. Quảng cáo OOH có thể được nhìn thấy ở nhiều nơi, chẳng hạn như biển quảng cáo, nhà chờ xe buýt và toa tàu điện ngầm.
Quảng cáo OOH có thể là một cách rất hiệu quả để tiếp cận lượng lớn khán giả và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó cũng có thể rất hiệu quả về chi phí, đặc biệt khi so sánh với các hình thức quảng cáo truyền thống như truyền hình và báo in.
Quảng cáo trên mạng xã hội
Loại quảng cáo này sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để tiếp cận đối tượng mục tiêu. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và Instagram cho phép các doanh nghiệp tạo và chia sẻ quảng cáo phù hợp với sở thích của những đối tượng mục tiêu.
Quảng cáo trên mạng xã hội có thể là một cách rất hiệu quả để tiếp cận lượng lớn khán giả và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó cũng giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về chi phí, đặc biệt khi so sánh với các hình thức quảng cáo truyền thống như truyền hình và in ấn.
Bí kíp tạo mẫu quảng cáo ấn tượng
Để mẫu quảng cáo của bạn đạt được hiệu quả cao, hãy cân nhắc đến một số yếu tố sau:
Thông điệp rõ ràng
Thông điệp trên quảng cáo của bạn cần phải rõ ràng và dễ hiểu. Chúng nên được truyền tải theo cách mà đối tượng mục tiêu dễ dàng nắm bắt. Hãy sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và súc tích, tránh sử dụng thuật ngữ chuyên ngành vì không phải ai cũng hiểu những từ ngữ đó.
Tính sáng tạo
Quảng cáo phải sáng tạo thì mới nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Đừng bỏ qua bất kỳ ý tưởng nào, quảng cáo càng sáng tạo và đáng nhớ thì người xem càng nhớ đến thương hiệu của bạn lâu hơn.
Kêu gọi hành động
Hãy kêu gọi người xem hành động trong quảng cáo của bạn. Đối tượng mục tiêu nên biết bạn muốn họ làm gì, cho dù đó là truy cập trang web, đăng ký nhận email hoặc một hành động khác. Việc đưa ra khuyến khích hành động rõ ràng sẽ khiến khách hàng được thôi thúc làm hành động mà bạn muốn.
Sự hài hước
Sự hài hước có thể là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý và làm cho quảng cáo trở nên đáng nhớ. Đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội, những mẫu quảng cáo ấn tượng, hài hước có khả năng được lan truyền tốt hơn. Tuy nhiên, “vui thôi đừng vui quá”, hãy cân nhắc xem liệu quảng cáo có đề cập đến vấn đề nhạy cảm nào hay xúc phạm ai không.
Sử dụng hình ảnh mạnh mẽ
Hình ảnh là một hình thức thu hút sự chú ý và truyền tải thông điệp nhanh chóng. Sử dụng hình ảnh và video chất lượng cao về sản phẩm hoặc dịch vụ có thể khiến khách hàng “ưng cái bụng” hơn và tạo ấn tượng chuyên nghiệp.
Khơi gợi cảm xúc
Một quảng cáo có khả năng khơi gợi cảm xúc từ người xem có thể thành công hơn, dù là cảm xúc vui mừng hay buồn bã, lo lắng. Mỗi cảm xúc có thể được sử dụng để tạo ra một hiệu ứng khác nhau.
Ví dụ: quảng cáo vui vẻ có thể khiến mọi người cảm thấy hài lòng về bản thân và cuộc sống của họ, trong khi quảng cáo buồn có thể khiến mọi người cảm thấy đồng cảm với người khác. Quảng cáo tức giận có thể thúc đẩy mọi người hành động và quảng cáo sợ hãi có thể khiến mọi người thận trọng hơn.
Tạo cảm giác cấp bách
Tạo cảm giác cấp bách có thể là một cách tuyệt vời để thúc đẩy mọi người hành động. Một ví dụ có thể kể đến như giảm giá trong thời gian có hạn, những sản phẩm giới hạn. Chúng có thể khiến khách hàng cảm thấy họ cần phải mua hàng ngay nếu không sẽ bỏ lỡ cơ hội.
Ví dụ những mẫu quảng cáo ấn tượng
Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số mẫu quảng cáo ấn tượng đến từ các doanh nghiệp hoạt động ở nhiều ngành nghề khác nhau.
Coca-Cola: Open to Better (2021)
Năm 2020 là một năm không giống bất kỳ năm nào và cả thế giới chìm trong sự mất mát và bi quan vì đại dịch. Trước thềm năm mới 2021, Coca-Cola đã tạo nên chiến dịch Open to Better hướng đến hy vọng và sự lạc quan. “Mặc dù chúng ta vẫn đang đối mặt với khó khăn và sự không chắc chắn trong năm mới này, nhưng chúng ta có thể bắt đầu năm 2021 với quyết tâm đón nhận thay đổi tốt hơn và cam kết thực hiện những điều khác biệt” – Đây là thông điệp đằng sau chiến dịch này.
Coca-Cola muốn truyền cảm hứng cho mọi người tìm thấy hy vọng và sự lạc quan trong năm mới, đồng thời khuyến khích mọi người nhìn về phía trước để có thể ‘Cởi mở để tốt đẹp hơn’ vào năm 2021. Trong chiến dịch này, logo Coca‑Cola mang tính biểu tượng cũng được gỡ bỏ khỏi bao bì trong một khoảng thời gian.
Heineken: The Closer (2022)
The Closer là tên một chiến dịch được Heineken ra mắt vào tháng 6/2022 cùng với agency Publicis Worldwide. Nhãn hàng đã sáng tạo ra một dụng cụ mở nắp chai công nghệ cao có khả năng làm các máy tính gần đó chuyển sang chế độ ngủ khi nó được sử dụng để khui bia.
Trong một cuộc khảo sát năm 2022 của Heineken, 70% số người tham gia cho biết họ cảm thấy mình đang làm việc quá nhiều và 50% cho biết họ cảm thấy không thể ngắt kết nối với công việc vào cuối ngày. The Closer là một chiến dịch quảng cáo hài hước để nâng cao nhận thức về vấn đề mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đề cao work life balance.
Nike: Air Max Day (2022)
Ngày 26 tháng 3 hằng năm là ngày quan trọng đối với các tín đồ mê giày Nike – Air Max Day. Để đánh dấu sinh nhật lần thứ 35 của Air Max, nhãn hàng đã chọn Tokyo là nơi thực hiện chiến dịch quảng cáo OOH 3D đầu tiên trong lịch sử của mình.
Nói về chiến dịch này, Giám đốc Nghệ Thuật của Nike – ông Danny Demers bày tỏ: “Nike Air là một sự tôn vinh óc sáng tạo, trí tưởng tượng và sự đổi mới. Chúng tôi muốn truyền tải những điều đó thông qua một công nghệ phù hợp với tinh thần đột phá có thể khơi dậy sự hứng thú của những người yêu thích giày thể thao cũng như những người qua đường.”
Bên cạnh việc kỉ niệm ngày ra mắt dòng Air Max, Nike cũng công bố đôi Concepts x Nike Air Max 1 “Far Out”. Theo đó, phiên bản này được lấy cảm hứng từ Hội chợ Nghệ thuật và Âm nhạc Woostock cùng phong cách hippie cuối những năm 60, 70.
Chupa Chups: It’s sugar free (2017)
Quảng cáo “It’s Sugar Free” của Chupa Chups là một quảng cáo vừa hài hước vừa ấn tượng cho loại kẹo mút không đường của thương hiệu này. Với hình ảnh một cây kẹo mút bị rơi xuống đất và kiến đang bò khắp mặt đất. Nhưng kỳ lạ là, chúng lại đang tránh cây kẹo mút. Nhìn sang góc bên dưới của tấm hình, chúng ta nhìn thấy khẩu hiệu của quảng cáo là “It’s Sugar Free” và hiểu ngay lý do.
Đây là một ví dụ về mẫu quảng cáo hiệu quả nhờ được thiết kế tốt và sử dụng sự hài hước để quảng cáo sản phẩm. Quảng cáo này hài hước, chưa thông tin giá trị và được nhắm đến đúng đối tượng. Hàng triệu người trên thế giới đã nhìn thấy quảng cáo này, trong đó có những người tìm kiếm sản phẩm không đường và các bậc cha mẹ đang tìm kiếm đồ ăn vặt lành mạnh cho con cái của họ.
Lời kết
Bài viết trên đã cho bạn hiểu lợi ích của quảng cáo và đưa ra những lời khuyên để tạo ra những mẫu quảng cáo ấn tượng. Một số mẫu quảng cáo của các thương hiệu nổi tiếng cũng được đề cập đến. Hy vọng Miko Tech đã cũng cấp cho bạn những thông tin giá trị và hẹn gặp lại lần sau!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/