Media relations và publish relations là hai ngành nghề phổ biến nhất đối với các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phân biệt sự khác nhau của 2 thuật ngữ này.
Vậy, media relation là gì? Publish relations là gì? Hai ngành này có vai trò như thế nào trong marketing? Và đặc biệt là làm sao để phân biệt media relation và publish relations? Cùng Miko Tech theo dõi ngay bài viết dưới đây để khám phá nhé!
Tìm hiểu về media relation publish relations và truyền thông
Media relation là gì?
Media relation – quan hệ truyền thông là việc làm và duy trì quan hệ với các cơ quan truyền thông.
- Truyền thông chỉ tập trung vào mối quan hệ giữa doanh nghiệp và giới truyền thông, báo chí….
- Bộ phận media sẽ sử dụng các phương tiện truyền thông và đưa tin khác nhau để truyền đạt câu chuyện của doanh nghiệp thay vì trực tiếp tương tác với công chúng.
Publish relations là gì?
Publish relations – quan hệ công chúng (PR) liên quan đến việc thiết lập mối quan hệ giữa một tổ chức và các phương tiện truyền thông để đưa thông tin của tổ chức đến công chúng. Mục đích của quan hệ công chúng là thiết lập và duy trì hình ảnh tích cực của doanh nghiệp.
Các hoạt động của publish relations bao gồm việc tạo ra các thông cáo báo chí, tổ chức các sự kiện – chương trình, gửi thư tín và email cho các phương tiện truyền thông,…
Truyền thông là gì?
Truyền thông – Communications là quá trình cung cấp, trao đổi, lan truyền và tương tác thông tin giữa hai hoặc nhiều đối tượng với nhau, nhằm mang lại tri thức hay một thông điệp nào đó cho các bên, góp phần thúc đẩy sự thay đổi hành vi và tư duy.
Các lĩnh vực chính trong ngành truyền thông là:
- Truyền thông báo chí (Journalism)
- Truyền thông mạng xã hội (Social Media Communications)
- Truyền thông đa phương tiện (Multimedia & Digital Media Communications)
- Truyền thông tiếp thị (Marketing Communications)
Học truyền thông ra làm gì?
Truyền thông là một trong những ngành hot hiện nay. Vì vậy, cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên ngành này rất nhiều, thuộc các lĩnh vực của ngành truyền thông như: phóng viên, nhà báo, content creator, biên tập viên, thiết kế đồ họa, quay dựng video,…
Nhân viên truyền thông sẽ tham gia vào việc lên kế hoạch, tổ chức sự kiện, đưa ra thông điệp chính cho chiến dịch truyền thông, phụ trách nội dung, media,… cho chiến dịch theo từng giai đoạn cụ thể.
Vai trò của quan hệ truyền thông và quan hệ công chúng
Vai trò của quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng là một mảng rộng, trong đó, mỗi công việc sẽ đảm nhận một vai trò riêng như sau:
- MPR: Hỗ trợ hoạt động marketing, tập trung chuyên sâu vào sản phẩm và khách hàng nhằm đạt được sự xác nhận của bên thứ ba, xây dựng thương hiệu sản phẩm.
- Corporate PR: Hỗ trợ xây dựng thương hiệu và hỗ trợ quảng cáo hình ảnh doanh nghiệp, tư vấn cho lãnh đạo doanh nghiệp.
- Finacial PR: Marketing cho cổ phiếu của công ty và thu hút các nhà đầu tư đến công ty.
- Human resource PR: Tạo dựng văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy quan hệ bên trong doanh nghiệp và thu hút nguồn nhân lực từ bên ngoài.
Vai trò của quan hệ truyền thông
Tạo dựng hình ảnh thương hiệu
Quan hệ truyền thông giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp trong mắt công chúng thông qua các phương tiện truyền thông phù hợp, giúp nâng cao nhận thức của người dùng về sản phẩm, dịch vụ và giá trị của tổ chức.
Tăng cường sự hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu
Media relation giúp công chúng hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của tổ chức. Từ đó, thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng thông minh hơn.
Tạo dựng mối quan hệ tốt với các phương tiện truyền thông
Thông qua media relation, doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt với các phương tiện truyền thông, giúp các tổ chức dễ dàng đưa thông tin đến công chúng, đảm bảo sự chính xác và giá trị của thông tin.
Giảm thiểu thiệt hại do thông tin sai lệch
Bằng việc chủ động cung cấp các thông tin chính xác cho báo chí, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu đáng kể việc xử lý khủng hoảng truyền thông hay đưa thông tin sai lệch từ các nguồn không chính xác.
Khi có thông tin sai lệch được đưa ra, tổ chức có thể đưa ra lời giải thích và thông tin chính xác để giảm thiểu thiệt hại.
Cung cấp thông tin về kinh tế, văn hóa, luật pháp
Media relation giúp các cơ quan nhà nước các đưa thông tin về chính sách kinh tế, văn hóa, luật pháp… đến người dân, thuyết phục công chúng thay đổi về nhận thức và hành xử đúng pháp luật.
Ngoài ra, chính phủ cũng nhờ truyền thông để thăm dò ý kiến của dư luận khi ban hành các chính sách quản lý đến với công chúng.
Phân biệt quan hệ công chúng và quan hệ truyền thông
Sự giống nhau
- Đều là những công cụ được sử dụng nhiều nhất, nhờ vào tính phổ biến và lan truyền.
- Các kênh truyền thông là một trong những công cụ làm PR hiệu quả nhất: báo chí, mạng xã hội, các định dạng content đa phương tiện (video, hình ảnh, voice,…). Còn PR cũng là một công cụ thường được sử dụng trong chiến lược truyền thông tổng thể ở nhiều giai đoạn khác nhau.
- Đều có cơ hội làm việc làm đều rất rộng mở, bạn có thể làm nhiều mảng khác nhau tùy theo sở thích và mong muốn thay vì bó hẹp trong một lĩnh vực cụ thể.
- Quan hệ công chúng và quan hệ truyền thông đều có chung mục tiêu là truyền tải thông tin, thông điệp tới khách hàng của doanh nghiệp.
Sự khác nhau
Hiểu được sự khác biệt giữa quan hệ công chúng và quan hệ truyền thông giúp doanh nghiệp xác định được đâu là chiến lược phù hợp nhất với nhu cầu của doanh nghiệp.
Tiêu chí | Publish relations | Media relations |
Khái niệm | Là quá trình tương tác của một tổ chức với các công chúng để xây dựng và duy trì một hình ảnh tốt | Là một phần của hoạt động quan hệ công chúng, tập trung vào việc tương tác với các nhà báo, phóng viên và các phương tiện truyền thông khác. |
Hoạt động | – Lập kế hoạch và triển khai chiến lược quan hệ công chúng – Tổ chức sự kiện – Sản xuất nội dung truyền thông – Tương tác với các công chúng qua các kênh truyền thông xã hội | – Xây dựng mối quan hệ với các nhà báo – Cung cấp thông tin cho báo chí – Giải đáp các câu hỏi của báo chí – Phản ứng nhanh chóng đối với những thông tin sai lệch hoặc tin đồn. |
Cách tương tác | Với công chúng | Với báo chí và các phương tiện truyền thông |
Đối tượng hướng đến | Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tạo dựng niềm tin nơi khách hàng mục tiêu. | Các tổ chức, tập đoàn lớn trong việc lan truyền và tăng nhận diện thương hiệu |
Làm sao duy trì mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông?
- Chủ động cung cấp thông tin chính xác, thường xuyên đến các nhà báo để tránh trường hợp báo chí viết những thông tin không chính thống gây ảnh hưởng đến bộ mặt của doanh nghiệp
- Cần có các văn bản thông cáo báo chí trước mỗi sự kiện, chương trình hay các cuộc họp báo để nhắc nhỏ phóng viên nhà báo, tránh việc nhắc đến nội dung mà công ty không muốn hướng đến trong sự kiện.
- Quan tâm chi phí cho phóng viên với với mục đích trong sáng, không nên gây áp lực sản xuất tin bài cho các nhà báo sau khi hỗ trợ họ khoản phí này.
- Cần phát triển quan hệ với nhà báo như những người bạn bình thường
- Cần kiên nhẫn để quan sát và củng cố những tin tốt, kiên trì giải thích đối với những thông tin sai lệch
- Tránh việc có hiểu lầm với các phóng viên, vì mối quan hệ sẽ theo suốt bạn và công ty. Trong trường hợp bất đắc dĩ có xảy ra mâu thuẫn thì hãy giải quyết bằng sự chân thành.
Như vậy, qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn media relations là gì? Cách duy trì mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông, cách phân biệt quan hệ công chúng và quan hệ truyền thông, vai trò của quan hệ truyền thông và quan hệ công chúng.
Hy vọng những kiến thức này có thể giúp ích cho bạn lựa chọn chiến dịch phù hợp với quy mô công ty mình.
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5 năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên SEO nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: TranTienDuy.com