fbpx
Logo

B2C là gì? Các mô hình kinh doanh B2C nổi trội hiện nay

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Nhờ sự nổi lên nhanh chóng của dot-com cuối thập niên 90, mô hình B2C dần phổ biến hơn và trở thành một trong những hình thức bán hàng được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay bởi các doanh nghiệp.

Vậy mô hình B2C là gì? Đặc điểm của mô hình B2C là gì? Mô hình B2C khác gì với B2B? Nếu xây dựng mô hình B2C thì doanh nghiệp có những thuận lợi gì? Quy trình bán hàng theo mô hình B2C như thế nào? Cùng Miko Tech theo dõi ngay bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc nhé!

Mô hình B2C là gì?

B2C – Business To Consumer (Doanh nghiệp tới người tiêu dùng) là thuật ngữ mô tả giao dịch giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây là một giao dịch thương mại điện tử mà trong đó doanh nghiệp đóng vai trò là người trực tiếp cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới tay người tiêu dùng.
B2C la gi
Mô hình B2C là gì?

B2C thường được dùng để chỉ các nhà bán lẻ cung cấp sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng thông qua môi trường trực tuyến.

Bản chất của B2C marketing

Trước đây, người ta xem hình thức mua sắm tại các trung tâm thương mại, ăn uống tại nhà hàng,… là các hoạt động kinh doanh theo mô hình B2C.

Tuy nhiên, qua nhiều năm, sự phát triển về công nghệ và mạng Internet đã dần hình thành một khái niệm mới về hình thức kinh doanh B2C, dựa trên hình thức thương mại điện tử hoặc bán hàng hóa và dịch vụ qua Internet.

ban hang qua internet
Ngày nay bán hàng qua mạng trở thành hình thức kinh doanh B2C cực kỳ phổ biến

Khi áp dụng mô hình B2C, doanh nghiệp cần phải duy trì một mối quan hệ với khách hàng thật tốt để đảm bảo khách hàng sẽ quay lại và gia tăng doanh số bán hàng. Vì vậy, các chiến dịch tiếp thị, đều phải hướng đến cảm xúc và hành vi của khách hàng, biết được họ muốn gì, cần gì và thúc đẩy họ mua hàng.

Các mô hình B2C thường gặp

Mô hình b2c khá đa dạng về hình thức, cách thức triển khai. Sau đây là 5 loại mô hình B2C phổ biến, thường gặp nhất:

Mô hình bán hàng trực tiếp

Đây là mô hình phổ biến nhất mà mọi người mua hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến. Với hình thức này, người tiêu dùng sẽ trực tiếp mua hàng tại các quầy hàng bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ, bách hóa, siêu thị, phiên bản Online của các cửa hàng bách hóa (các sản phẩm từ các nhà sản xuất khác nhau).

mo hinh ban hang truc tiep
Hình thức bán hàng trực tiếp – Mô hình bán hàng B2C

Mô hình dựa trên quảng cáo

Đây là một mô hình kinh doanh trong đó các công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng thông qua việc hiển thị quảng cáo trực tuyến. Trong mô hình này, các công ty sử dụng quảng cáo để thu hút khách hàng đến trang web của họ và từ đó cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ.

Mô hình dựa trên cộng đồng

Với hình thức này, người dùng sẽ bán hàng, tiếp thị trực tiếp đến khách hàng trong các group cộng đồng ở các nền tảng mạng xã hội như Facebook, instagram, zalo…

ban hang dua tren cong dong
Mô hình bán hàng dựa trên cộng đồng- mô hình b2c khá phổ biến hiện nay

Trong mô hình này, các công ty tập trung vào việc xây dựng cộng đồng trên các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến, hoặc trang web chia sẻ kiến thức.

Mô hình trung gian online

Trung gian online là những người không thực sự sở hữu sản phẩm/ hàng hóa mà là đối tượng kết nối giữa người bán và người tiêu dùng. Hình thức này được biết đến nhiều nhất là các sàn thương mại điện tử.

Các trang web nổi tiếng như Shopee, Lazada, Tiki, v.v. thuộc vào loại mô hình thương mại điện tử B2C này.

Mô hình dựa trên chi phí

Đây là mô hình kinh doanh sử dụng các trang web hay ứng dụng trực tiếp đến người tiêu dùng, yêu cầu họ phải trả phí để có thể truy cập vào nội dung mong muốn.

mo hinh dua tren chi phi 1
Mô hình bán hàng dựa trên chi phí là một hình thức bán hàng B2C

Tuy nhiên, những trang web này cũng có thể cung cấp các nội dung miễn phí, có giới hạn cho khách hàng và để tiếp tục sử dụng dịch vụ thì phải tính phí cho hầu hết nội dung đó. New York Times và các tờ báo lớn khác thường sử dụng mô hình kinh doanh B2C có thu phí.

Quy trình bán hàng B2C

Để thành công với mô hình bán hàng này, bạn cần có một quy trình chuẩn. Sau đây là 6 bước cơ bản trong quy trình bán hàng B2C mà bạn nên áp dụng:

  • Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu
  • Bước 2: Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng thông qua đa dạng các kênh như website, quảng cáo và mạng xã hội.
  • Bước 3: Tư vấn và chăm sóc khách hàng về các dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp
  • Bước 4: Xử lý đơn hàng của khách, đảm bảo rằng các sản phẩm hoặc dịch vụ được vận chuyển và giao đến khách hàng một cách an toàn và đúng hẹn.
  • Bước 5: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng, hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của khách hàng, xử lý các vấn đề khiếu nại
  • Bước 6: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt, đồng thời cập nhật thông tin và khuyến mãi mới nhất để thu hút khách hàng quay lại mua
quy trinh ban hang b2c
6 Bước để có một quy trình bán hàng B2C hiệu quả

Lợi ích của doanh nghiệp B2C

Dưới đây là những lợi ích thiết thực nhất của mô hình bán hàng B2C:

Tiết kiệm chi phí

Với mô hình B2C, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều ngân sách như cơ sở hạ tầng, điện nước và nhân viên. Từ đó, bạn có thể gia tăng lợi nhuận hàng tháng và tiết kiệm được kha khá chi phí.

tiet kiem chi phi
Mô hình B2C giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí

Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ quản lý hàng tồn kho bằng các phần mềm, giúp tiết nghiệm chi phí nhân lực, thuê ít hơn. Hơn nữa, bạn cũng có thể tiếp thị sản phẩm rộng rãi và thực hiện mã giảm giá trên phạm vi rộng với chi phí tiếp cận cũng ít tốn hơn.

Giao tiếp trực tiếp với người mua

Với mô hình B2C, bạn có thể hoàn toàn dễ dàng giao tiếp với người mua thông qua email, SMS, tính năng bình luận trên các trang mạng xã hội.

Bạn có thể thử nghiệm để xác định được phương thức nào mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp bạn nhất, giúp chuyển đổi số lượng lớn khách hàng truy cập vào website bán hàng của bạn.

Phạm vi tiếp cận rộng hơn

B2C cho phép bạn có nhiều cơ hội để tiếp cận các khách hàng tiềm năng trên phạm vi rộng bởi vì hình thức mua hàng trực tiếp ngày càng phổ biến hơn. Người dùng chỉ cần nhấp chuột và hoàn thành giao dịch mua hàng trong khoảng vài giây thôi.

mo rong pham vi tiep thi
Bán lẻ trực tuyến qua mạng giúp tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng lớn

Chu kỳ bán hàng ngắn

Chu kỳ bán hàng của mô hình B2C là chu kỳ bán hàng ngắn nên khách hàng mất rất ít thời gian để quyết định mua hàng. Khách hàng có thể mua hàng dễ dàng từ bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào; do đó, nó giúp bạn gia tăng đơn hàng 24/7 và các cửa hàng trực tuyến đều có thể nhận đơn hàng.

Sự khác biệt giữa B2C và B2B

Khác với B2C, mô hình B2B – Business To Business là hình thức bán hàng giữa 2 doanh nghiệp với nhau. Dưới đây là sự khác biệt về 2 mô hình này:

Tiêu chíB2CB2B
Tốc độNhanh chóngCần có thời gian để xây dựng mối quan hệ
Khách hàngNgười dùng cuối cùngDoanh nghiệp
Hoạt động MarketingHướng tới khách hàng cá nhânHướng tới các doanh nghiệp
Người ra quyết địnhNgười ra quyết định trong các hộ gia đìnhMột cá nhân hoặc lãnh đạo đứng đầu một tổ chức
Tiếp cận khách hàngCần có data dữ liệu lớn, có tỷ lệ chuyển đổi caoCần có kỹ năng cao trong thuyết phục khách hàng chọn mua sản phẩm/ dịch vụ
Giá trị của mỗi giao dịch và số lượng hàng hóaNhỏLớn
Số lượng nhà cung cấpĐòi hỏi ít sự cá nhân hóa trên mỗi đơn vị sản phẩm cung cấp ra thị trườngĐòi hỏi các sản phẩm cần được tuỳ biến phù hợp với tình hình và nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp
Quy trình mua hàngĐơn giảnPhức tạp
Điều kiện tạo nên giá trị thương hiệuQuảng cáo và khuyến mại tốt.Xây dựng mối quan hệ lâu dài, hỗ trợ lẫn nhau.

Kinh nghiệm bán hàng trong mô hình B2C

Với mô hình B2C, các hoạt động và kỹ năng bán hàng của bạn phải hướng đến khách hàng, bạn cần phải duy trì mối quan hệ tốt và xây dựng hình ảnh tốt trong lòng khách hàng. Kinh nghiệm bán hàng trong mô hình B2C cho thấy một người bán hàng tốt cần có những kỹ năng cơ bản như:

  • Nhẫn nại, có trách nhiệm, hết mình vì khách hàng.
  • Có kỹ năng giao tiếp giỏi, nhiệt tình, tâm huyết, không có thái độ tiêu cực với khách.
  • Có khả năng ứng biến với nhiều tình huống khác nhau, khả năng xử lý sự cố tốt.
  • Có khả năng tiếp nhận phàn nàn, không vừa ý đến từ khách hàng.
  • Có thiên hướng hòa nhập tốt với mọi người, hoà đồng với đồng nghiệp.
  • Có ý chí cầu tiến, học tập không ngừng nghỉ, sáng tạo và đổi mới
  • Có tinh thần trách nhiệm cao và cống hiến hết mình vì khách hàng
  • Biết cách nắm bắt tâm lý và nhu cầu của khách hàng, chăm sóc khách hàng thật tốt
  • Trau dồi kỹ năng giao tiếp tốt, nhiệt tình và tâm huyết
  • Chịu được áp lực tốt, tiếp thu các ý kiến phản hồi của khách hàng

Những câu hỏi thường gặp về mô hình B2C

Ví dụ về mô hình B2C ở Việt Nam?

Ví dụ về mô hình B2C ở Việt Nam dễ thấy nhất là việc quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến như Facebook, Google, Youtube,… được tích hợp vào các nội dung trực tuyến như báo điện tử, video, truyện tranh trực tuyến,…

Bí quyết để bán hàng hiệu quả theo mô hình B2C là gì?

Một số bí quyết để trở thành người bán hàng B2C chuyên nghiệp và hiệu quả đó là:
1. Luôn duy trì sự kiên trì và lòng nhẫn nại.
2. Có ý chí tiến bộ và không ngừng học hỏi, sáng tạo và đổi mới.
3. Hiểu rõ tâm lý và nhu cầu của khách hàng, có tinh thần trách nhiệm và hết mình vì khách hàng.
4. Phát triển kỹ năng giao tiếp xuất sắc, sự nhiệt tình và lòng đam mê.
5. Phản ứng linh hoạt với nhiều tình huống khác nhau, chịu được áp lực và tiếp thu ý kiến phản hồi từ khách hàng.
6. Có khả năng hòa nhập và gắn kết với mọi người xung quanh.

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc mô hình B2C là gì? Lợi ích, đặc điểm và quy trình bán hàng của mô hình B2C, cách phân biệt B2B và B2C, đặc biệt là những bí quyết “sống còn” trong hình hình B2B.

Hy vọng những kiến thức và kinh nghiệm bán hàng trong mô hình B2C có thể giúp bạn nâng cao khả năng chốt đơn và xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng.

25.02.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!