Khái niệm motion graphics là gì trong lĩnh vực thiết kế đồ họa? Motion Graphics là sự kết hợp hình ảnh đẹp mắt với những chuyển động và hiệu ứng ấn tượng, Motion Graphics đã giúp thổi hồn vào nhiều dự án sáng tạo theo cách riêng. Trong bài viết sau, Miko Tech sẽ giới thiệu chi tiết hơn về lĩnh vực này và một số thông tin hữu ích liên quan.
Motion Graphics là gì?
Motion Graphic là quá trình tạo sự chuyển động cho các thiết kế đồ họa, làm cho chúng trở nên sống động hơn.
Bằng cách áp dụng Motion Graphics, bạn có thể di chuyển tiêu đề, phông chữ, chuyển đổi biểu trưng và thực hiện hoạt ảnh đơn giản trong bản trình bày. Ngoài ra, Motion Graphic cũng được sử dụng để tạo hiệu ứng chuyển động trong video hướng dẫn và các bản trình bày khác.
Đồ họa chuyển động giúp truyền tải thông tin một cách sinh động và dễ hiểu hơn so với văn bản hoặc hình ảnh tĩnh thông thường. Kỹ thuật này giúp các sản phẩm sáng tạo thu hút sự chú ý và truyền tải thông tin nhanh chóng đến đối tượng mục tiêu. Motion Graphics thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như quảng cáo, giáo dục, truyền thông, điện ảnh và truyền hình.
4 loại hình Motion Graphics phổ biến
Motion Graphics đã trở nên phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị ngày nay. Việc đầu tư vào một loạt các thiết bị ghi hình chuyên nghiệp có thể rất tốn kém, do đó sử dụng đồ họa chuyển động có thể là sự lựa chọn thay thế hợp lý hơn. Thực tế, có rất nhiều kỹ thuật và loại hình đồ họa chuyển động khác nhau. Vậy đâu là những loại hình phổ biến nhất?
1. Kinetic typography
Kinetic typography là nghệ thuật sử dụng chuyển động và hiệu ứng cho văn bản để tạo ra các hiệu ứng thị giác ấn tượng. Có thể hiểu đơn giản là thay vì hiển thị chữ dưới dạng văn bản tĩnh, kỹ thuật Kinetic typography sẽ làm cho chữ có thể chuyển động hoặc biến đổi như thay đổi kích thước, màu sắc,… để tạo ấn tượng với người xem.
Một trong những ví dụ điển hình của Kinetic typography là các lyrics video của một bài hát nào đó mà bạn vẫn thường xem trên Youtube. Chữ có thể di chuyển theo nhịp điệu bài hát hoặc có các hiệu ứng đặc biệt. Ngày nay, bạn không cần đến một motion graphics designer để thực hiện Kinetic typography mà có thể tự làm bằng các công cụ như Canva.
2. 2D animation (Hoạt họa 2D)
Hoạt họa 2D là một kỹ thuật tạo ra các chuyển động cho các nhân vật, yếu tố đồ họa 2D bằng các phần mềm máy tính. Thông thường, khi nhắc đến hoạt họa 2D, chúng ta thường nghĩ đến các phim hoạt hình hoặc các dự án hoạt hình phức tạp. Trong digital marketing, kỹ thuật 2D animation có thể được sử dụng để thực hiện các chiến dịch tiếp thị cho doanh nghiệp hoạt động trong bất kỳ ngành nghề nào.
Có hai kỹ thuật chính để tạo hoạt hình 2D: vẽ thủ công và sử dụng phần mềm máy tính. Với hoạt hình 2D truyền thống, hình ảnh được vẽ thủ công trên giấy và chuyển đổi thành các khung hình định dạng số. Các khung hình này sẽ được sắp xếp để tạo ra hiệu ứng chuyển động. Với phương pháp sử dụng phần mềm máy tính, hình ảnh được vẽ bằng phần mềm đồ họa và xử lý để tạo ra hiệu ứng chuyển động.
3. 3D animation (Hoạt họa 3D)
Hoạt họa 3D là kỹ thuật tạo ra hình ảnh chuyển động bằng cách sử dụng các mô hình ba chiều. Kỹ thuật này mô phỏng chuyển động của các vật thể trong không gian ba chiều, mang lại trải nghiệm sống động và chân thực hơn so với hoạt họa 2D.
Bên cạnh đó, sản xuất hoạt họa 3D cũng phức tạp và tốn kém hơn nên ít được dùng trong các chiến dịch marketing thông thường (trừ các thương hiệu lớn).
Hoạt hình 3D được tạo bằng các chương trình và công cụ chuyên dụng như Maya, Blender và 3ds Max. Đầu tiên, họa sĩ 3D cần xây dựng các mô hình 3D cho các nhân vật, vật thể hoặc chi tiết khác. Sau khi có mô hình, các chuyên gia cần tạo khung xương ảo (armature) giúp điều khiển chuyển động của mô hình. Dựa trên khung xương đã tạo, họa sĩ sẽ điều khiển và tạo chuyển động cho các mô hình 3D.
4. Stop motion
Stop motion là một kỹ thuật làm phim hoạt hình bằng cách chụp ảnh các đối tượng tĩnh và ghép chúng lại với nhau để tạo ra hiệu ứng chuyển động. Các đối tượng được di chuyển từng chút một giữa các lần chụp ảnh, tạo ra hiệu ứng chuyển động khi các hình ảnh được phát liên tiếp với tốc độ nhanh. Quá trình này lặp lại cho tất cả các khung hình, tạo ra một chuỗi ảnh tĩnh và được ghép lại để tạo video hoàn chỉnh.
Ứng dụng của motion graphics
Motion Graphics biến những hình ảnh hoặc yếu tố đồ họa vô tri thành những thực thể sinh động thông qua những chuyển động hoặc hoạt họa mượt mà. Kỹ thuật này có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và dễ dàng hấp dẫn người xem hơn văn bản hoặc ảnh tĩnh thông thường. Vậy những ứng dụng của motion graphics là gì?
Quảng cáo
Khán giả thường bị thu hút bởi các hình ảnh chuyển động và âm thanh sống động hơn so với hình ảnh tĩnh. Trong lĩnh vực quảng cáo, đồ họa chuyển động có thể được sử dụng để tạo ra các video quảng cáo ngắn thú vị và thu hút.
Ví dụ, motion graphics có thể được sử dụng để giải thích các tính năng của sản phẩm, giới thiệu quy trình hoạt động của dịch vụ hoặc kể một câu chuyện để truyền tải thông điệp thương hiệu.
Thiết kế website
Motion graphics có thể được tích hợp vào thiết kế website để tạo ra trải nghiệm trực quan và hấp dẫn cho người dùng. Chẳng hạn, đồ họa chuyển động có thể được sử dụng để tạo ra hiệu ứng động trên trang chủ của website, giúp thu hút sự chú ý của người dùng và tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay từ lần đầu truy cập. Motion graphics cũng có thể được dùng làm nền cho website để tạo không gian trực tuyến sống động hơn.
Cung cấp hướng dẫn
Motion graphics có thể được sử dụng để tạo ra các video hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Đặc biệt với các sản phẩm công nghệ, việc tạo ra các video bằng đồ họa chuyển động có thể hỗ trợ trình bày và giải thích các khái niệm phức tạp một cách dễ hiểu và trực quan. Kết hợp với âm thanh, những video hướng dẫn trực quan này giúp người xem hiểu rõ hơn về một khái niệm hoặc chủ đề cụ thể nào đó.
Giáo dục
Motion graphics có thể được sử dụng để giải thích các khái niệm phức tạp bằng cách tạo ra các biểu đồ, đồ thị và hình ảnh động. Một cách phổ biến để sử dụng motion graphics trong giáo dục là tạo ra các video giải thích (explainer video). Kênh Youtube TED-Ed là một trong số những kênh giáo dục hàng đầu và rất nổi tiếng với việc sử dụng đồ họa đơn giản để truyền tải thông tin theo cách thú vị.
Trò chơi điện tử
Trong trò chơi điện tử, hiệu ứng chuyển động đóng vai trò nâng cao trải nghiệm người dùng. Hiệu ứng càng mượt mà thì trò chơi càng được người chơi đánh giá cao. Chẳng hạn, motion graphics được sử dụng để tạo ra các đoạn video intro khi người chơi truy cập. Trong quá trình chơi, chuyển động của nhân vật, cảnh quan trong game hoặc các hiệu ứng ánh sáng sẽ giúp người chơi tương tác tích cực hơn.
Phim ảnh
Motion graphics có nhiều ứng dụng quan trọng trong ngành công nghiệp phim ảnh. Thông thường, đồ họa chuyển động sẽ được sử dụng trong phần intro và outro của bộ phim, chẳng hạn như giới thiệu tên phim, tên diễn viên hoặc đạo diễn. Tuy nhiên, motion graphics không phải là VFX.
VFX và Motion Graphics là hai lĩnh vực riêng biệt với mục đích, kỹ thuật và ứng dụng khác nhau. VFX tập trung vào việc tạo ra các hiệu ứng ảo hoành tráng, thường được sử dụng trong phim ảnh bom tấn, khoa học viễn tưởng cho các cảnh quay nguy hiểm khó thực hiện ngoài đời thực. Trong khi đó, motion graphics chỉ được sử dụng cho các hiệu ứng đơn giản để truyền tải thông tin.
Kỹ năng cần có của Motion Graphics Designer
Motion Graphics Designer là người chuyên tạo ra và thiết kế các yếu tố đồ họa chuyển động trong các dự án truyền thông và các nền tảng trực tuyến. Để trở thành một motion graphics designer, bạn sẽ cần có một bộ kỹ năng để hoàn thành tốt công việc cũng như thăng tiến trong tương lai. Vậy, những kỹ năng đó là gì?
Kiến thức về thiết kế đồ họa
Mặc dù đây có vẻ là điều hiển nhiên, nhưng ngành thiết kế đồ họa vẫn cần được nhấn mạnh vì cực kỳ quan trọng để trở thành một Motion Graphics Designer giỏi. Đồ họa chuyển động về cơ bản là thổi hồn cho các yếu tố đồ họa thông qua các hiệu ứng chuyển động. Nắm vững các kỹ năng thiết kế đồ họa sẽ giúp bạn nâng cao chất lượng cho các tác phẩm motion graphics của mình.
Trong các studio chuyên nghiệp, hầu hết mọi người đều có nhiệm vụ riêng biệt và Motion Graphics Designer không cần thiết phải thiết kế đồ họa. Nhưng nếu bạn là một freelancer, nhiều khách hàng có thể yêu cầu bạn thiết kế các yếu tố đồ họa chứ không chỉ là thiết kế chuyển động. Vì bạn sẽ không thể đoán được khách hàng sẽ yêu cầu những gì, việc học thêm về thiết kế đồ họa sẽ giúp bạn nâng cao thu nhập.
Kiến thức về Animation
Là một motion graphics designer, bạn cần có khả năng thổi hồn vào các yếu tố 2D thông qua chuyển động. Để làm được điều này, bạn sẽ cần đến các kỹ thuật hoạt họa. Bạn cần có nền tảng vững chắc về các nguyên tắc cơ bản của hoạt họa và cách thức chuyển động của các yếu tố để tạo ra các tác phẩm đồ họa chuyển động hấp dẫn.
Chẳng hạn, bạn sẽ cần biết khi nào nên làm chậm hoặc tăng dần chuyển động để tạo ra những chuyển động chân thực, mượt mà. Bạn có thể có những tác phẩm thiết kế đồ họa đẹp mắt nhất, nhưng nếu chuyển động không được thực hiện tốt thì tác phẩm cuối cùng có thể sẽ không thành công như mong đợi.
Kiến thức về thiết kế 3D
Các yếu tố 3D đang ngày càng được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thiết kế và sáng tạo. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng trong logo 3D, intro chương trình truyền hình, quảng cáo và nhiều sản phẩm khác. Là một motion graphics designer, việc trang bị kiến thức về thiết kế 3D là điều cần thiết để bắt kịp sự phát triển của ngành. Điều này cũng có thể mở ra nhiều cơ hội mới cho sự nghiệp của bạn trong tương lai.
Hiểu biết về Typography
Typography đóng vai trò quan trọng trong thiết kế đồ họa chuyển động và thường là yếu tố chủ đạo thu hút người xem. Ví dụ, một thiết kế motion graphics có thể chỉ sử dụng chữ để truyền tải thông tin về sản phẩm, công ty hoặc dịch vụ. Kiểu chữ nào sẽ giúp thiết kế trở nên nổi bật và dễ đọc cho người xem? Việc hiểu biết về typography sẽ nâng tầm các thiết kế của bạn và truyền đạt thông điệp hiệu quả hơn.
Tư duy sáng tạo, độc đáo
Chạy theo xu hướng có thể khiến tác phẩm của bạn dễ bị “chìm” trong đám đông và không tạo được sự nổi bật. Để tạo được dấu ấn và thành công trong lĩnh vực thiết kế, bạn cần phát triển phong cách riêng biệt. Mỗi nhà thiết kế Motion Graphics nên có phong cách riêng. Tất nhiên, việc phát triển phong cách đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng cuối cùng bạn sẽ tìm thấy hướng đi riêng cho mình.
Kỹ năng giao tiếp
Mặc dù kỹ năng này không trực tiếp liên quan đến chuyên môn nhưng cũng quan trọng không kém. Giao tiếp không chỉ dừng lại ở việc trình bày ý tưởng mà còn bao gồm cả việc thảo luận về những khúc mắc, đề xuất thay đổi và giải thích các khái niệm liên quan đến thiết kế motion graphics cho khách hàng (những người không phải là chuyên gia thiết kế).
Giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn hiểu rõ mong muốn của khách hàng và truyền tải ý tưởng của mình một cách chính xác, từ đó tạo ra các sản phẩm motion graphics đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, kỹ năng này cũng giúp tránh những hiểu lầm và đảm bảo các bên đều thống nhất về mục tiêu và hướng đi của dự án.
Thành thạo công nghệ
Ngày nay, các kỹ thuật motion graphics được thực hiện hoàn toàn trên máy tính, vì vậy bạn phải có khả năng sử dụng các công nghệ và thiết bị mới. Một motion graphics designer cần thành thạo nhiều chương trình và phần mềm để có thể thành công trong ngành. Bạn cần có khả năng vào việc ngay lập tức khi nhận được một dự án mới và không nên để những thiếu sót về công nghệ kìm chân bạn bước đến thành công.
Tổng kết
Motion Graphics đã trở thành một phần không thể thiếu trong lĩnh vực truyền thông và thiết kế hiện đại. Bằng cách kết hợp yếu tố đồ họa với những hiệu ứng chuyển động và âm thanh, đồ họa chuyển động mang đến cho người xem một trải nghiệm hấp dẫn và thú vị.
Hy vọng Miko Tech đã giúp bạn hiểu được Motion Graphics là gì và một số thông tin hữu ích liên quan. Đừng quên chia sẻ bài viết và cùng chờ đón những nội dung mới vào ngày mai!
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…