Portfolio là gì và trường hợp nào chúng ta nên dùng portfolio? Nếu là người đã đi làm, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến portfolio. Nhưng bạn chưa hiểu lắm nó là gì và được sử dụng như thế nào. Sự khác biệt giữa portfolio và CV cũng là điều được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về loại tài liệu này cũng như những thông tin có trong một portfolio.
Portfolio là gì?
Portfolio, hay còn được biết đến là hồ sơ năng lực, đóng vai trò như một tập hồ sơ ghi chép những sản phẩm bạn đã tạo ra trong quá trình làm việc. Thông qua Portfolio, bạn có cơ hội trình bày kỹ năng và kinh nghiệm phát triển ý tưởng của mình cho nhà tuyển dụng. Ngoài ra, mẫu portfolio cá nhân còn là nơi thể hiện cá tính và sự sáng tạo, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá tiềm năng của bạn.
Mặc dù ít phổ biến hơn CV, nhưng Portfolio lại là công cụ quan trọng để tạo ấn tượng tích cực đối với nhà đầu tư hoặc nhà tuyển dụng. Về cơ bản, tài liệu này được sử dụng để tự quảng cáo và chứng minh năng lực của cá nhân trong một lĩnh vực nào đó. Portfolio thường được sử dụng trong các ngành nghề sáng tạo như quảng cáo, thiết kế, content creator, nhiếp ảnh,…
Những thông tin cần có trong portfolio là gì?
Những thông tin trên portfolio phụ thuộc vào lĩnh vực mà bạn làm việc hoặc đang ứng tuyển. Sau đây là một số thông tin quan trọng thường có trong một portfolio thông thường:
Thông tin cơ bản
Thông tin cơ bản về cá nhân/doanh nghiệp trong một portfolio nên cung cấp các thông tin quan trọng để người xem có thể liên hệ và hiểu rõ hơn về cá nhân/doanh nghiệp. Các thông tin cơ bản cần có trong một portfolio là:
- Họ và tên/Tên công ty: Thông tin cơ bản và quan trọng cần có trên portfolio là tên của cá nhân hoặc doanh nghiệp.
- Hình ảnh (cho cá nhân): Nên chọn một tấm hình bản thân trông chuyên nghiệp và rõ nét.
- Thông tin liên hệ: Thông tin liên hệ ở đây bao gồm địa chỉ email và số điện thoại. Phần này rất quan trọng để người xem liên hệ nếu họ quan tâm đến bạn.
- Trang web: Nếu bạn có một trang web cá nhân hoặc blog liên quan đến lĩnh vực ứng tuyển thì hãy thêm vào portfolio để người xem tìm hiểu thêm về bạn. Nếu là doanh nghiệp thì bạn nên thêm liên kết đến website công ty để tăng độ chuyên nghiệp.
- Địa chỉ: Nếu là cá nhân thì bạn có thể lựa chọn công khai địa chỉ hoặc không. Tuy nhiên Miko Tech nghĩ rằng bạn không nên cung cấp địa chỉ quá chi tiết. Nếu là doanh nghiệp thì phần này sẽ là địa chỉ văn phòng.
- Mạng xã hội (tuỳ chọn): Để tạo hình ảnh chuyên nghiệp, bạn nên dẫn liên kết đến các mạng xã hội thể hiện được sự chuyên nghiệp như LinkedIn, GitHub, Behance,…
Lưu ý rằng bạn không nên sử dụng các thông tin quá riêng tư hoặc không liên quan trong portfolio.
Kỹ năng và chứng nhận
Khi tạo portfolio, bạn có thể liệt kê các kỹ năng và chứng chỉ để thể hiện khả năng và kiến thức của mình trong một lĩnh vực cụ thể. Các kỹ năng và chứng chỉ mà bạn có thể nhắc đến trong portfolio của mình:
- Kỹ năng chuyên môn: Ở phần này, bạn cần liệt kê những kỹ năng chính liên quan trực tiếp đến lĩnh vực bạn đang làm việc hoặc quan tâm. Ví dụ, nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa, bạn có thể liệt kê những kỹ năng liên quan đến thiết kế.
- Kỹ năng mềm: Các kỹ năng mềm là các kỹ năng như giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm, quản lý thời gian, và sáng tạo. Kỹ năng này có thể ảnh hưởng đến khả năng làm việc và hợp tác của bạn với nhà tuyển dụng.
- Công cụ làm việc: Nếu bạn có khả năng làm việc với các ngôn ngữ lập trình, phần mềm, hoặc các công cụ cụ thể trong công việc, hãy liệt kê chúng trên portfolio. Chẳng hạn như nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa, hãy liệt kê các công cụ bạn có thể dùng như Adobe Photoshop hoặc Illustrator.
- Chứng chỉ và Giấy chứng nhận: Các chứng chỉ và giấy chứng nhận bao gồm chứng chỉ nghề nghiệp, khóa học trực tuyến bạn đã hoàn thành, hoặc bất kỳ chứng chỉ chuyên ngành nào liên quan đến lĩnh vực bạn làm. Nếu là doanh nghiệp, mục này có thể là các chứng nhận về chất lượng hoặc sản xuất.
Tùy thuộc vào lĩnh vực của bạn và mục tiêu sử dụng portfolio, bạn có thể tùy chỉnh danh sách các kỹ năng và chứng chỉ để tạo nên một portfolio thể hiện mạnh mẽ khả năng và năng lực của bạn trong lĩnh vực cụ thể. Nếu là doanh nghiệp, bạn có thể giới thiệu đội ngũ nhân sự tài năng của công ty như một minh chứng về năng lực của mình.
Đọc thêm về: Marketing Assistant Là Gì? 5 Kỹ Năng Quan Trọng Của Trợ Lý Marketing
Dự án hoặc thành tựu tiêu biểu
Kể tên các dự án hoặc thành tựu tiêu biểu trong portfolio là một phần quan trọng giúp trình bày năng lực và kinh nghiệm của bạn cho nhà tuyển dụng hoặc khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một vài điều bạn cần lưu ý khi lựa chọn dự án và thành tựu để viết trong portfolio:
- Liên quan đến mục tiêu sự nghiệp: Chọn những dự án hoặc thành tựu mà bạn cho là phù hợp với mục tiêu sự nghiệp của bạn. Điều này cho thấy bạn như một ứng viên có khả năng đóng góp mạnh mẽ vào lĩnh vực hoặc ngành nghề mà bạn quan tâm.
- Vai trò của bạn trong dự án: Mô tả chi tiết về vai trò của bạn trong dự án bạn đã tham gia. Hãy thể hiện cách bạn đã đóng góp vào dự án thông qua những trách nhiệm bạn đã đảm nhận.
- Thành tựu: Đưa ra thông tin về các thành tựu mà bạn đã đạt được từ các dự án trong quá khứ giúp nhà tuyển dụng nhìn thấy tiềm năng của bạn. Tốt nhất là bạn nên số hóa những thành tựu hoặc kết quả đó, ví dụ như đạt 120% KPI.
- Giải thưởng: Nếu bạn đã từng đạt được giải thưởng nào đó trong lĩnh vực liên quan, hãy liệt kê chúng trong portfolio của mình. Tương tự, nếu một doanh nghiệp từng đạt được giải thưởng nào đó thì hãy liệt kê trong portfolio của mình.
- Trình bày trực quan: Nên lựa chọn những dự án hoặc thành tựu mà bạn có thể trình bày một cách trực quan và dễ hiểu trong portfolio. Chẳng hạn như thông qua hình ảnh, biểu đồ,…
- Mốc thời gian: Tốt nhất là bạn nên lựa chọn những dự án hoặc thành tựu bạn vừa đạt được gần đây. Điều này sẽ phản ánh tốt hơn năng lực hiện tại của bạn.
Đánh giá của khách hàng
Thêm đánh giá từ khách hàng vào portfolio của bạn có thể là một phần quan trọng để thể hiện uy tín của bạn trong mắt người xem. Những đánh giá từ khách hàng có thể là một minh chứng mạnh mẽ để xác minh năng lực của bạn và khẳng định rằng bạn có được sự hài lòng của khách hàng và hoàn thành dự án tốt đẹp. Một số lưu ý khi thêm đánh giá từ khách hàng vào portfolio:
- Chọn những đánh giá chất lượng: Hãy chọn những đánh giá từ khách hàng có đánh giá đầy đủ và tích cực. Đó có thể là các đánh giá về kỹ năng, hiệu suất, hoặc khả năng tương tác trong công việc của bạn.
- Xác minh tính trung thực: Đảm bảo rằng những đánh giá này có độ chân thực và nên có sự đồng thuận từ khách hàng trước khi sử dụng đánh giá của họ. Đồng thời hãy cung cấp thông tin của họ trong trường hợp người xem cần xác minh.
- Đánh giá cụ thể và cụ thể: Đối với mỗi đánh giá, hãy cung cấp thông tin về dự án cụ thể để giúp người xem hiểu rõ hơn về vai trò của bạn và giá trị mà bạn đem lại.
- Bảo vệ quyền riêng tư: Đảm bảo rằng bạn tuân thủ quy tắc về quyền riêng tư khi sử dụng thông tin từ khách hàng và có sự đồng thuận từ họ trước khi sử dụng.
Sự khác biệt giữa CV và Portfolio là gì?
Mặc dù cả CV và portfolio đều có mục tiêu là giới thiệu về năng lực của bạn với người xem, chúng có những đặc điểm riêng biệt và được sử dụng trong những tình huống khác nhau. Sau đây là một bảng so sánh sự khác biệt giữa CV (Curriculum Vitae) và portfolio để bạn có cái nhìn rõ ràng hơn:
Yếu Tố | CV | Portfolio |
---|---|---|
Mục Đích | Giới thiệu thông tin cá nhân, học vấn và sự nghiệp. | Thể hiện các mẫu công việc và dự án cụ thể. |
Nội Dung | Thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, hoạt động ngoại khóa, thông tin liên hệ. | Mẫu dự án dưới dạng hình ảnh, bài viết, dự án, video và các hình thức minh họa khác. |
Định Dạng | Chủ yếu văn bản và tuân theo một cấu trúc chuẩn. | Linh hoạt trong định dạng, có thể là trang web, tệp PDF, bảng trình bày, v.v. |
Sắp Xếp | Các thông tin thường được sắp xếp theo trình tự thời gian hoặc mức độ quan trọng. | Linh hoạt trong việc sắp xếp nội dung để thể hiện sự sáng tạo. |
Mục Tiêu Chính | Thể hiện năng lực cá nhân. | Thể hiện năng lực cá nhân trực quan hơn. |
Được sử dụng khi | Khi ứng tuyển thông thường trong hầu hết các ngành nghề. | Cần thiết khi ứng tuyển trong một số lĩnh vực đặc biệt. |
Đặc Điểm | Tập trung vào thông tin cá nhân và kinh nghiệm làm việc. | Tập trung vào thể hiện sáng tạo và khả năng thực hiện công việc. |
Nên nhớ rằng cả CV và portfolio đều có vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân và chúng có thể bổ sung cho nhau. CV tập trung vào việc trình bày thông tin cá nhân và học vấn của bạn, trong khi portfolio thể hiện sự sáng tạo và các dự án cụ thể bạn đã làm. Sự lựa chọn giữa hai công cụ này nên dựa trên mục tiêu và ngành nghề mà bạn quan tâm.
Một số công cụ giúp thiết kế Portfolio đẹp mắt
Thiết kế portfolio đẹp mắt giúp bạn tạo được sự chú ý với người xem. Nhưng để tạo một portfolio đẹp mắt và ấn tượng, bạn sẽ cần đến những công cụ phù hợp. Trong phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số công cụ hữu ích giúp bạn thiết kế một portfolio nổi bật.
Behance
Behance là một nền tảng trực tuyến nổi tiếng dành cho các nghệ sĩ, thiết kế gia, nhiếp ảnh gia và sáng tạo khác để tạo và chia sẻ portfolio của họ. Behance cung cấp một môi trường trực quan để bạn trình bày và trưng bày các dự án, tác phẩm nghệ thuật của mình. Với các mẫu thiết kế sẵn có và tích hợp với Adobe Creative Cloud, Behance là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn thỏa sức thể hiện óc sáng tạo của họ.
Canva
Canva là một công cụ thiết kế đồ họa trực tuyến cho phép bạn tạo các thiết kế đẹp mắt với nhiều mục đích như thuyết trình, làm poster, làm CV,… Bạn có thể dễ dàng tạo một portfolio ấn tượng bằng Canva với các mẫu có sẵn cực kỳ đẹp mắt và ấn tượng. Sau khi chỉnh sửa, bạn cũng có thể xuất file thiết kế dưới nhiều định dạng khác nhau như PDF, JPG, PNG,…
Để làm portfolio bằng canva, bạn truy cập tại: canva.com/vi_vn/thiet-ke/portfolios
Adobe Portfolio
Adobe Portfolio là một dịch vụ của Adobe Systems, một trong những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực phần mềm đồ họa và thiết kế. Dịch vụ này cho phép người dùng tạo và quản lý trang web cá nhân hoặc trang web portfolio trực tuyến một cách dễ dàng và chuyên nghiệp. Adobe Portfolio được tích hợp với Adobe Creative Cloud, giúp người dùng dễ dàng chia sẻ và trình bày các dự án, sản phẩm của họ trực tuyến.
Wix
Wix là một nền tảng xây dựng trang web dựa trên trình kéo và thả, cho phép bạn tạo và tùy chỉnh trang web một cách dễ dàng mà không cần kiến thức lập trình. Được thành lập vào năm 2006, Wix cung cấp hàng trăm mẫu thiết kế trang web đa dạn, bao gồm cả trang web portfolio, trang web doanh nghiệp, trang web cá nhân, và nhiều loại trang web khác.
Squarespace
Squarespace là một nền tảng xây dựng trang web và hosting trực tuyến phổ biến, được thành lập vào năm 2003. Nền tảng này là một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn tạo và quản lý các trang web đẹp mắt, chuyên nghiệp và hiện đại mà không cần kiến thức lập trình. Squarespace cũng có một loạt mẫu thiết kế chuyên nghiệp để bạn lựa chọn khi thiết kế trang web cá nhân, portfolio, cửa hàng trực tuyến, và nhiều loại trang web khác.
Gợi ý mẫu portfolio cá nhân độc đáo, chuyên nghiệp, sáng tạo
Tham khảo những mẫu portfolio cá nhân sau đây để có cái nhìn tổng quan hơn về cách trình bày portfolio nhé:
Kết luận
Portfolio không chỉ đơn thuần là nơi để bạn thể hiện năng lực của mình mà còn để bộc lộ khả năng sáng tạo độc đáo.
Bài viết trên đã giúp bạn hiểu portfolio là gì và đâu là những thông tin quan trọng mà một portfolio cần phải có. Hy vọng với nội dung trên, Miko Tech đã giúp bạn hiểu được về cách sử dụng portfolio và chúc bạn tạo được portfolio đẹp mắt cho riêng mình. Đừng quên chia sẻ bài viết nếu thấy hay và truy cập website để biết thêm nhiều kiến thức hay ho!
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…