Một trong những phương tiện Marketing hình ảnh thương hiệu truyền thống và hiệu quả nhất không thể thiếu Print Ads. Vậy, Print Ads là gì? Hãy cùng Miko Tech tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cấu trúc cơ bản và bản chất của Print Ads. Bên cạnh đó là những ưu nhược điểm của phương tiện quảng cáo này, để bạn có thể áp dụng cho chiến lược Marketing của mình.
Print ads là gì?
Print Ads là quảng cáo truyền thống được đăng trên các phương tiện in ấn như tạp chí, báo, tờ rơi, brochure, poster, banner,… Print Ads có thể chứa các thông tin quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện hoặc thương hiệu.
Print Ads mang đến một lượng thông tin lớn, chính xác và hấp dẫn về sản phẩm. Nội dung quảng cáo được đăng tải đều được chắt lọc và đánh mạnh vào nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng.
Các quảng cáo in ấn thường được thiết kế để thu hút sự chú ý của người đọc thông qua hình ảnh độc đáo, thông điệp mạnh mẽ và màu sắc bắt mắt. Đối với một số loại sản phẩm, Print Ads vẫn là công cụ quảng cáo hiệu quả và quan trọng để tiếp cận đến khách hàng mục tiêu.
Cấu trúc cơ bản của Print Ads
Với một Print Ads, cấu trúc cơ bản sẽ bao gồm những phần chính sau:
1. Headline (Tiêu đề)
Tiêu đề là yếu tố quan trọng nhất của một print ads. Headline giúp thu hút người đọc từ cái nhìn đầu tiên. Tiêu đề thường được in đậm, font chữ độc đáo, ngắn gọn, ẩn chứa thông điệp giúp gây chú ý và thêm phần nổi bật.
Headline (tiêu đề) cần đảm bảo những tiêu chí sau đây:
- Ngắn gọn
- Xác định được USP(Unique Selling Point) bằng cách đặt ra câu hỏi, lời hứa, thách thức và dùng lời chứng thực
Bên cạnh đó, một tiêu đề phù hợp là tiêu đề mà người làm quảng cáo biết được nhu cầu của thị trường với các yếu tố cơ bản sau:
- Giá cả
- Độ tin cậy
- Dịch vụ và chất lượng
2. Art (Hình ảnh)
Art là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của Print Ads. Từ ý tưởng đến thông điệp đều được truyền tải thông qua hình ảnh, tác động đến thị giác người đọc nhanh nhất. Khi tạo dựng Art, bạn cần đảm bảo thỏa mãn 2 tiêu chí sau đây:
- Thu hút người xem và khuyến khích hành động
- Thể hiện trực quan về tính năng, chức năng và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ
Bên cạnh đó, Art còn bao gồm 2 yếu tố chính:
- Image: Phần hình ảnh chính liên quan tới vấn đề được đề cập trong Print Ads. Các Art Director và Photographer sẽ sáng tạo ra những hình ảnh này.
- ArtWork: Tất cả hình ảnh trong print ads và cả những họa tiết trang trí đều sẽ được hoàn thiện và bổ sung thêm để nâng cao sự nổi bật. Công việc này thường được thực hiện bởi các designer.
3. Body copy (mô tả)
Phần Body copy hay phần mô tả chi tiết trong print ads thường là các dòng chữ nhỏ và tóm gọn nội dung tùy theo mục đích của print ads. Phần này có thể có hoặc không trong quảng cáo in ấn.
Body copy sẽ đóng vai trò giải đáp cho khách hàng về sản phẩm, cách sử dụng và lý do họ nên sở hữu. Phần này cần thỏa mãn những tiêu chí sau đây:
- Cung cấp thông tin cụ thể, thực tế và rõ ràng về sản phẩm/dịch vụ
- Nội dung đơn giản và trực tiếp
- Đưa ra lời kêu gọi hành động
4. Call To Action (CTA)
Phần CTA (kêu gọi hành động) giúp khuyến khích người đọc thực hiện hành động như là mua sản phẩm, click truy cập website, đăng ký gửi mail,…
5. Contact Information (Thông tin liên hệ)
Phần thông tin về cách thức liên hệ như địa chỉ, số điện thoại, website, email,… giúp người đọc có thể dễ dàng liên hệ và tìm hiểu thông tin về sản phẩm và dịch vụ.
Tùy vào mục đích và đối tượng của quảng cáo, các thành phần này có thể được sắp xếp và thay đổi để tạo ra một quảng cáo in ấn hiệu quả và thu hút sự chú ý của người đọc.
6. Brand hay Signature
Đây là phần cuối cùng trong print ads bao gồm biểu tượng, chữ ký, dấu hiệu để dễ dàng nhận diện thương hiệu và doanh nghiệp. Signature còn bao gồm slogan để tạo sự thu hút và hấp dẫn. Để có một slogan thu hút người đọc thì copywriter có thể tham khảo áp dụng kỹ thuật sau đây:
- Điệp vần: Lặp lại phụ âm đầu.
- Vần: Từ hoặc cụm từ có vần điệu.
- Chơi chữ: Tạo ra câu nhiều nghĩa, bắt tai và tạo vẻ hài hước.
- Paradox (nghịch lý): Tạo ra câu nói nghe có sự mâu thuẫn nhưng lại hoàn toàn đúng.
Bản chất đặc trưng của Print Ads
Print Ads thường mang những đặc trưng về bản chất như sau:
Phân khúc rõ ràng
Phân khúc rõ ràng nhất là kênh báo chí. Hầu hết người đọc sẽ chọn những tờ báo, tạp chí mà họ yêu thích, chính vì thế, print ads mang một lợi thế khác biệt so với các kênh truyền thông khác. Do đó, các marketing chọn đặt quảng cáo trên những tờ báo, giúp cho khách hàng dễ nhìn thấy và tạo ấn tượng sâu sắc.
Linh hoạt và đa dạng
Hiện nay, Print Ads được thể hiện thông qua nhiều cách như là tờ rơi, sổ tay, mẫu thử,… đặc biệt là bài PR ngầm. PR ngầm là quảng cáo được viết trên báo khiến cho người đọc khó nhận ra. Chính vì thế, báo chí mang lại cho các nhãn hàng nhiều lựa chọn về quảng cáo từ kích thước đến cách sắp đặt Print Ads.
Kêt nối khách hàng
Khi thực hiện Print Ads trên báo chí, những người phụ trách sẽ giúp các nhà marketer hiểu về độc giả – tập hợp những người có gu chung về sở thích, quan điểm,… Từ đó, các marketer sẽ hiểu được “khách hàng của mình muốn đọc gì” và sáng tạo những nội dung kết nối giữa khách hàng và thương hiệu.
Khi tạo được sự đồng cảm với khách hàng, sản phẩm được quảng cáo sẽ thu hút và khẳng định hình ảnh trong lòng của họ.
Ưu và nhược điểm của Print Ads
Print Ads là một phương thức quảng cáo phổ biến và hiệu quả vởi 2 phương tiện quảng cáo phổ biến là báo và tạp chí. Tuy nhiên, 2 phương tiện đều sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định:
Quảng cáo trên báo
Ưu điểm của quảng cáo trên báo:
- Tiết kiệm chi phí sản xuất: Doanh nghiệp không cần bỏ chi phí quá lớn nhưng vẫn mang về hiệu quả kinh doanh cao.
- Chuyển đổi dễ dàng: Việc thay đổi các thông tin về các sản phẩm mới hay chương trình giảm giá dễ dàng.
- Đa dạng kích thước và tỷ lệ đặt quảng cáo: Một số kích cỡ tiêu chuẩn để đặt quảng cảo bao gồm 1/4 trang, 1/2 trang và toàn trang, theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Nếu quảng cáo càng lớn thì sẽ càng tốn nhiều chi phí.
Nhược điểm của quảng cáo trên báo:
- Hạn chế số lượng độc giả: Hầu hết người dùng thường sử dụng các phiên bản điện tử.
- Chất lượng hình ảnh in kém: ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
- Không thể kiểm soát vị trí đặt quảng cáo: Có thể rất nhiều đối thủ kinh doanh sẽ được đặt trên cùng một tờ báo nên khả năng cạnh tranh sẽ rất cao.
Quảng cáo tạp chí
Ưu điểm của quảng cáo tạp chí:
- Tiếp cận đối tượng khách hàng cụ thể
- Đầu tư nhỏ nhưng lợi nhuận lớn: Tạp chí là nơi chia sẻ những kiến thức mới bổ ích, xuyên suốt và người đọc báo chí thường đọc trong thời gian dài nên quảng cáo sẽ xuất hiện lâu hơn.
- Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp: Hình ảnh trên tạp chí có độ phân giải cao, màu sắc tươi sáng nên gây thích thú cho người đọc.
Nhược điểm của quảng cáo tạp chí:
- Tốn nhiều chi phí
- Xếp lịch dài hạn: Đa số các tạp chí đều in 1- 3 tháng/lần nên yêu cầu quảng cáo của bạn phải hoàn thành trước trong vòng sáu tháng trước khi phát hành.
Một số ví dụ về quảng cáo Print ads phổ biến
Các thương hiệu lớn đều chú trọng vào quảng cáo in ấn, sau đây là một số ví dụ điển hình về print ads phổ biến:
Những câu hỏi thường gặp về print ads
Print ads được sử dụng như thế nào?
Print ads được sử dụng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin của một doanh nghiệp đến đối tượng mục tiêu thông qua các phương tiện in ấn.
Print ads có hiệu quả trong kỷ nguyên số không?
Mặc dù kỷ nguyên số đã xuất hiện, print ads vẫn có thể hiệu quả trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu truyền thống, đặc biệt đối với những người tiêu dùng thích thưởng thức cảm giác thực của ấn phẩm giấy.
Print ads thường được sử dụng trong lĩnh vực nào?
Print ads được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại, công nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục và nghệ thuật.
Prints Ads là hình thức Marketing lâu đời để quảng bá thương hiệu và hình ảnh. Trong thời đại hiện nay, nhiều hình thức quảng cáo hiện đại ra đời nhưng chúng ta không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của Print ads. Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về print ads là gì, cấu trúc cơ bản của quảng cáo in ấn.
Hơn hết, Miko Tech cũng giúp bạn tìm hiểu về bản chất và ưu nhược điểm của Print ads. Hy vọng rằng bài viết này hữu ích và giúp bạn vận dụng thành công vào chiến dịch quảng cáo của mình nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5 năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên SEO nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: TranTienDuy.com