fbpx
Logo

QA là gì? Bật mí những kiến thức quan trọng mà một QA giỏi cần có

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Trong những năm trở lại gần đây, QA là một vị trí dường như đã khá quen thuộc trong bộ máy hoạt động của các doanh nghiệp. Nếu bạn đang có dự định trở thành một QA nhưng vẫn còn chưa hiểu rõ về ngành nghề này thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về QA như định nghĩa QA là gì, nhiệm vụ cũng như những kiến thức, kỹ năng mà một QA cần phải trang bị. Đồng thời, bài viết còn cho bạn thấy được khó khăn mà một QA có khả năng sẽ gặp phải.

Còn chần chờ gì mà không cùng Miko Tech tìm hiểu ngay bài viết QA là gì? Bật mí những kiến thức quan trọng mà một QA giỏi cần có ngay sau đây nhé!

QA là gì?

QA (Quality Assurance) là một thuật ngữ thường xuất hiện trong các công ty với nhiệm vụ giám sát, xác định những sản phẩm của công ty có đạt yêu cầu về các tiêu chuẩn đã đề ra hay không.

Nhân viên QA sẽ là người đảm nhận những nhiệm vụ quản lý chất lượng, giám sát, đo lường chất lượng sản phẩm, dịch vụ xuyên suốt quá trình vận hành bắt đầu từ nghiên cứu thị trường, xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất, chăm sóc khách hàng,…

QA (Quality Assurance) là gì?
QA (Quality Assurance) là gì?

Có thể nói, đây chính là một vị trí được đánh giá rất quan trọng mà phần lớn các doanh nghiệp cần phải có nếu muốn duy trì quy trình vận hành, chất lượng sản phẩm một cách hiệu quả.

Nhiệm vụ chính của QA

Để đảm bảo những sản phẩm, dịch vụ có thể đạt được chất lượng tốt nhất trước khi đến tay người tiêu dùng, một QA cần phải thực hiện và hoàn thành tốt những nhiệm vụ sau:

  • Xây dựng và thiết lập những hệ thống, tiêu chuẩn quản lý chất lượng như: hệ thống ISO 9001, tiêu chuẩn ASME,… phù hợp cho loại sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Chuẩn bị và triển khai các chính sách, thủ tục đảm bảo chất lượng.
  • Kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo định kỳ.
  • Tham gia cải tiến sản xuất, đồng thời cập nhật những tiêu chuẩn chất lượng mới, nâng cấp hệ thống kiểm tra của doanh nghiệp.
  • Phối hợp với bộ phận QC để giám sát các công đoạn kiểm định chất lượng.
  • Tìm hiểu, đánh giá các nhà thầu thực hiện dự án của công ty.
  • Quản lý hồ sơ, các chứng nhận chất lượng theo quy trình và tạo báo cáo kiểm toán.
  • Tham gia vào đề xuất các phương án nhằm cải tiến, nâng cao bộ máy kiểm định chất lượng.
  • Xây dựng hồ sơ để hỗ trợ huấn luyện, đào tạo các bộ phận liên quan về cách áp dụng hệ thống, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng theo quy định.

Những kiến thức quan trọng mà một QA giỏi cần phải có

Kiến thức nền tảng về IT

QA cần phải có kiến thức về IT, hiểu về ngôn ngữ lập trình để có thể nắm bắt được phần mềm một cách toàn diện. Vị trí này yêu cầu nhân viên phải được đào tạo, có các kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin cũng như sử dụng thành thạo các công cụ chuyên dụng như Automation Test Tools.

Kiến thức nền tảng về IT
Kiến thức nền tảng về IT

Ngoài ra, một đặc trưng của người làm QA đó là nên có kiến thức rộng lớn hơn là kiến thức chuyên sâu. Điều này giúp cho họ sẽ gặp ít khó khăn hơn nếu gặp phải các vấn đề mới hoặc các khía cạnh ít được tiếp xúc.

Kiến thức về domain đặc thù

QA có thể thực hiện dự án ở nhiều ngành nghề khác nhau như: chăm sóc sức khỏe, tài chính, ngân hàng,… Vậy nên, sở hữu những kiến thức đặc thù sẽ giúp ích những người làm QA trong việc đảm bảo chất lượng.

Tùy theo từng ngành nghề mà khách hàng sẽ lựa chọn QA phù hợp. Chẳng hạn như, những dự án về ngân hàng thì khách hàng sẽ bỏ qua tiêu chí QA có nền tảng về chăm sóc sức khỏe. Những lúc như thế, QA có nền tảng về domain ngân hàng sẽ có nhiều lợi thế hơn.

Kiến thức chuyên ngành QA và các hệ thống phần mềm

Kiến thức chuyên ngành cùng với hiểu rõ về các hệ thống phần mềm giúp cho những người làm QA có thể tiến hành các khâu làm việc một cách thuận lợi.

Khi kiểm nghiệm, đánh giá về một sản phẩm, dịch vụ nào đó, QA bắt buộc phải hiểu rõ phần mềm cũng như nắm rõ những thông tin cần biết.

Kiến thức hệ thống phần mềm
Kiến thức hệ thống phần mềm

Ngoài ra, khi áp dụng những kiến thức chuyên ngành vào công việc, QA có thể tối ưu được nhiệm vụ đảm bảo chất lượng đồng thời có thêm nhiều kinh nghiệm, mở rộng cơ hội phát triển của bản thân.

Những kỹ năng cần thiết của một QA

Giao tiếp

Ở vị trí QA, có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp họ có thể truyền đạt kết quả, trình bày những lỗi phát hiện trong quá trình kiểm tra, đánh giá chất lượng với các phòng ban khác, giao tiếp với khách hàng,… một cách hiệu quả.

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

Ví dụ, khi QA tìm thấy một lỗi và báo cho bộ phận Developer. Nếu Developer không đồng ý đây là lỗi mà QA không có kỹ năng giao tiếp tốt để thuyết phục họ thì rất dễ gây nên tranh luận, tranh cãi và ảnh hưởng đến hiệu suất, kết quả teamwork.

Phân tích số liệu

QA là những người thường làm việc với các vấn đề kỹ thuật nên phân tích số liệu là một kỹ năng thật sự cần thiết cho họ. Thông qua những con số, họ có thể nhanh chóng phát hiện ra những vấn đề, những lỗi trong quá trình kiểm tra, đánh giá chất lượng.

Tư duy logic và có hệ thống

Như đã nói, công việc của QA thiên về hướng kỹ thuật nhiều nên tư duy logic và có hệ thống giúp họ có thể nắm bắt vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác, đồng thời đưa ra những hướng giải quyết phù hợp, tối ưu nhất.

Tư duy logic và có hệ thống
Tư duy logic và có hệ thống

Xử lý vấn đề

Trong quá trình vận hành, sản xuất sản phẩm, dịch vụ sẽ khó có thể tránh khỏi được những vấn đề bất ngờ, đột ngột xảy ra. Vậy nên, những lúc này, QA cần phải đưa ra những giải pháp và lựa chọn phương án được đánh giá là phù hợp nhất.

Tính tỉ mỉ, lòng kiên nhẫn

Tính tỉ mỉlòng kiên nhẫn là những điều mà bất kỳ một người QA giỏi nào cũng đều phải có. Để hoàn thành công việc kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm, QA cần phải có sự quan sát tổng thể để nhận ra vấn đề và tính tỉ mỉ trong từng chi tiết.

Bên cạnh đó, người làm QA cũng phải có lòng kiên nhẫn để tỉ mỉ quan sát những chi tiết nhỏ nhất. Với điều này, họ sẽ có thể phát hiện ra những vấn đề, lỗi tuy nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến cả chuỗi vận hành.

Quản lý thời gian

Công việc của QA sẽ diễn ra xuyên suốt ở các khâu trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, thời gian thực hiện ở mỗi khâu sẽ có sự khác nhau, có khâu chỉ mất tầm vài phút nhưng cũng có khâu sẽ mất tới vài ngày.

Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng quản lý thời gian

Vậy nên, QA cần phải sắp xếp thời gian một cách hợp lý để có thể thực hiện kiểm tra tất cả công đoạn mà không phải bỏ sót bất kỳ vấn đề nào.

Nếu không, họ sẽ không có đủ thời gian dễ dẫn đến việc kiểm tra qua loa, không chất lượng. Điều này còn khiến họ tự tạo áp lực, gây căng thẳng cho mình.

Những khó khăn của một người làm QA

Thay đổi cách thức và phương pháp làm việc cũ

Khi nhu cầu của thị trường thay đổi, khách hàng bắt đầu đặt ra những yêu cầu cao hơn về mặt chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, việc thay đổi hệ thống kiểm tra chất lượng cần phải được tiến hành trong một khoảng thời gian và không thể xảy ra ngay lập tức được.

Chuẩn hóa bằng văn bản hệ thống chất lượng

Hiện nay, các tiêu chuẩn chất lượng đều được yêu cầu phải trình bày bằng văn bản, đồng thời cần tuân thủ một cách nhất quán về mặt thủ tục, giấy tờ hành chính.

Do đó, những người làm QA bắt buộc phải thường xuyên ghi chép, lập hồ sơ sao cho có sự chặt chẽ giữa các công đoạn khác nhau.

Hiểu biết và định hướng về tiêu chuẩn chất lượng

Bên cạnh công việc chỉ đạo thực hiện, QA còn phải trực tiếp tham gia cùng những bộ phận khác trong quá trình vận hành, sản xuất.

Hiểu biết và định hướng tiêu chuẩn chất lượng
Hiểu biết và định hướng tiêu chuẩn chất lượng

Điều này đòi hỏi những QA cần có nhiều kiến thức sâu rộng cũng như nắm vững chuyên môn để có thể định hướng các công việc một cách đúng đắn, hiệu quả.

Không được phép mắc sai lầm

QA là bộ phận đảm bảo chất lượng của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nên họ luôn phải tâm niệm rằng không được phép mắc sai lầm dù nhỏ hay lớn. Vậy nên, đây là một công việc vô cùng áp lực mà mỗi QA đều gặp phải.

Qua bài viết, Miko Tech đã cung cấp cho bạn những thông tin về định nghĩa của QA, nhiệm vụ QA phải thực hiện cùng với những kiến thức, kỹ năng cần chuẩn bị. Ngoài ra, bài viết cũng đề cập đến một số khó khăn mà một QA có thể gặp phải trong quá trình làm việc.

Hy vọng với bài viết QA là gì? Bật mí những kiến thức quan trọng mà một QA giỏi cần có, bạn sẽ có thể hiểu một cách rõ ràng hơn về công việc này. Miko Tech cũng chúc bạn sẽ trở thành một QA giỏi và thành công trong tương lai.

12.09.2022 Hồng Nhi

Comments are closed.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll