Trong những năm trở lại gần đây, QA là một vị trí dường như đã khá quen thuộc trong bộ máy hoạt động của các doanh nghiệp. Bài viết sau đâu sẽ giới thiệu đến bạn về công việc QA là gì nói chung và ngành IT nói riêng, cùng những tố chất cần có để trở thành một nhân viên QA thành công. Theo dõi ngay nhé!
Xem ngay thông tin chi tiết về dịch vụ thiết kế website uy tín:
- Thiết kế website ô tô có tốc độ tải nhanh
- Thiết kế website khách sạn sang trọng
- Thiết kế website xây dựng theo yêu cầu, chuyên nghiệp
1. QA là gì?
QA là gì? QA (Quality Assurance) là một thuật ngữ thường xuất hiện trong các công ty với nhiệm vụ giám sát, xác định những sản phẩm của công ty có đạt yêu cầu về các tiêu chuẩn đã đề ra hay không.
Nhân viên QA sẽ là người đảm nhận những nhiệm vụ quản lý chất lượng, giám sát, đo lường chất lượng sản phẩm, dịch vụ xuyên suốt quá trình vận hành bắt đầu từ nghiên cứu thị trường, xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất, chăm sóc khách hàng,…
Có thể nói, đây chính là một vị trí được đánh giá rất quan trọng mà phần lớn các doanh nghiệp cần phải có nếu muốn duy trì quy trình vận hành, chất lượng sản phẩm một cách hiệu quả.
2. Nhiệm vụ chính của QA là gì?
Để đảm bảo những sản phẩm, dịch vụ có thể đạt được chất lượng tốt nhất trước khi đến tay người tiêu dùng, một QA cần phải thực hiện và hoàn thành tốt những nhiệm vụ sau:
- Xây dựng và thiết lập những hệ thống, tiêu chuẩn quản lý chất lượng như: Hệ thống ISO 9001, tiêu chuẩn ASME,… phù hợp cho loại sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Chuẩn bị và triển khai các chính sách, thủ tục đảm bảo chất lượng.
- Kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo định kỳ.
- Tham gia cải tiến sản xuất, đồng thời cập nhật những tiêu chuẩn chất lượng mới, nâng cấp hệ thống kiểm tra của doanh nghiệp.
- Phối hợp với bộ phận QC để giám sát các công đoạn kiểm định chất lượng.
- Tìm hiểu, đánh giá các nhà thầu thực hiện dự án của công ty.
- Quản lý hồ sơ, các chứng nhận chất lượng theo quy trình và tạo báo cáo kiểm toán.
- Tham gia vào đề xuất các phương án nhằm cải tiến, nâng cao bộ máy kiểm định chất lượng.
- Xây dựng hồ sơ để hỗ trợ huấn luyện, đào tạo các bộ phận liên quan về cách áp dụng hệ thống, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng theo quy định.
3. Những kỹ năng cần thiết của một QA là gì?
Để trở thành một nhân viên QA đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, dưới đây là một số kỹ năng cơ bản mà người làm QA cần có:
3.1 Giao tiếp
Ở vị trí QA, có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp họ có thể truyền đạt kết quả, trình bày những lỗi phát hiện trong quá trình kiểm tra, đánh giá chất lượng với các phòng ban khác, giao tiếp với khách hàng,… một cách hiệu quả.
Ví dụ, khi QA tìm thấy một lỗi và báo cho bộ phận Developer. Nếu Developer không đồng ý đây là lỗi mà QA không có kỹ năng giao tiếp tốt để thuyết phục họ thì rất dễ gây nên tranh luận, tranh cãi và ảnh hưởng đến hiệu suất, kết quả teamwork.
3.2 Phân tích số liệu
QA là những người thường làm việc với các vấn đề kỹ thuật nên phân tích số liệu là một kỹ năng thật sự cần thiết cho họ. Thông qua những con số, họ có thể nhanh chóng phát hiện ra những vấn đề, những lỗi trong quá trình kiểm tra, đánh giá chất lượng.
3.3 Tư duy logic và có hệ thống
Như đã nói, công việc của QA thiên về hướng kỹ thuật nhiều nên tư duy logic và có hệ thống giúp họ có thể nắm bắt vấn đề một cách nhanh chóng và chính xác, đồng thời đưa ra những hướng giải quyết phù hợp, tối ưu nhất.
3.4 Xử lý vấn đề
Trong quá trình vận hành, sản xuất sản phẩm, dịch vụ sẽ khó có thể tránh khỏi được những vấn đề bất ngờ, đột ngột xảy ra. Vậy nên, những lúc này, QA cần phải đưa ra những giải pháp và lựa chọn phương án được đánh giá là phù hợp nhất.
3.5 Tính tỉ mỉ, lòng kiên nhẫn
Tính tỉ mỉ và lòng kiên nhẫn là những điều mà bất kỳ một người QA giỏi nào cũng đều phải có. Để hoàn thành công việc kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm, QA cần phải có sự quan sát tổng thể để nhận ra vấn đề và tính tỉ mỉ trong từng chi tiết.
Bên cạnh đó, người làm QA cũng phải có lòng kiên nhẫn để tỉ mỉ quan sát những chi tiết nhỏ nhất. Với điều này, họ sẽ có thể phát hiện ra những vấn đề, lỗi tuy nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn đến cả chuỗi vận hành.
3.6 Quản lý thời gian
Công việc của QA sẽ diễn ra xuyên suốt ở các khâu trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, thời gian thực hiện ở mỗi khâu sẽ có sự khác nhau, có khâu chỉ mất tầm vài phút nhưng cũng có khâu sẽ mất tới vài ngày.
Vậy nên, QA cần phải sắp xếp thời gian một cách hợp lý để có thể thực hiện kiểm tra tất cả công đoạn mà không phải bỏ sót bất kỳ vấn đề nào.
Nếu không, họ sẽ không có đủ thời gian dễ dẫn đến việc kiểm tra không cẩn thận, chất lượng. Điều này còn khiến họ tự tạo áp lực, gây căng thẳng cho mình.
4. Những kiến thức mà một QA ngành IT cần có
Để trở thành một nhân viên ngành IT ngoài những kỹ năng kể trên, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức chuyên ngành sau:
4.1 Kiến thức nền tảng về IT
QA cần phải có kiến thức về IT, hiểu về ngôn ngữ lập trình để có thể nắm bắt được phần mềm một cách toàn diện. Vị trí này yêu cầu nhân viên phải được đào tạo, có các kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin cũng như sử dụng thành thạo các công cụ chuyên dụng như Automation Test Tools.
4.2 Kiến thức về domain đặc thù
QA có thể thực hiện dự án ở nhiều ngành nghề khác nhau như: chăm sóc sức khỏe, tài chính, ngân hàng,… Vậy nên, sở hữu những kiến thức đặc thù sẽ giúp ích những người làm QA trong việc đảm bảo chất lượng.
Tùy theo từng ngành nghề mà khách hàng sẽ lựa chọn QA phù hợp. Chẳng hạn như, những dự án về ngân hàng thì khách hàng sẽ bỏ qua tiêu chí QA có nền tảng về chăm sóc sức khỏe. Những lúc như thế, QA có nền tảng về domain ngân hàng sẽ có nhiều lợi thế hơn.
4.3 Kiến thức chuyên ngành QA và các hệ thống phần mềm
Kiến thức chuyên ngành cùng với hiểu rõ về các hệ thống phần mềm giúp cho những người làm QA có thể tiến hành các khâu làm việc một cách thuận lợi.
Khi kiểm nghiệm, đánh giá về một sản phẩm, dịch vụ nào đó, QA bắt buộc phải hiểu rõ phần mềm cũng như nắm rõ những thông tin cần biết.
Ngoài ra, khi áp dụng những kiến thức chuyên ngành vào công việc, QA có thể tối ưu được nhiệm vụ đảm bảo chất lượng đồng thời có thêm nhiều kinh nghiệm, mở rộng cơ hội phát triển của bản thân.
5. Những câu hỏi thường gặp về QA?
5.1 QA, QC và Tester khác nhau như thế nào?
QA định ra các quy định và nguyên tắc để đảm bảo thành công của dự án, trong khi QC thực hiện các quy định và nguyên tắc này để đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng tuân theo những quy định và nguyên tắc mà QA đã đề ra. Tester thực hiện việc kiểm thử, phát hiện các trường hợp thiếu sót hoặc lỗi so với yêu cầu ban đầu.
5.2 QA làm việc như thế nào với nhóm phát triển?
QA hợp tác với nhóm phát triển để hiểu rõ yêu cầu và thiết kế, đồng thời tạo bộ kiểm thử phù hợp và thực hiện kiểm thử để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng yêu cầu và chất lượng.
5.3 QA cần có những kỹ năng gì?
QA cần có kỹ năng kiểm thử, kiến thức về quy trình phát triển phần mềm, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
Qua bài viết, Miko Tech đã cung cấp cho bạn những thông tin về nghề QA là gì nói chung cũng như những kiến thức cần có của một nhân viên QA ngành IT nói riêng. Hy vọng qua bài viết, bạn đã phần nào nắm được những thông tin cần thiết về ngành ngành nghề này. Miko Tech chúc bạn sẽ trở thành một QA giỏi và thành công trong tương lai.
MikoTech.vn Chuyên thiết kế website chuyên nghiệp và dự án App cho Doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đội ngũ chuyên viên tại Agency Miko Tech Marketing thực hiện các dự án Marketing tổng thể, Dịch vụ quản trị Website và tối ưu website. Thiết kế giao diện trang web tĩnh và động.