fbpx
Logo

SEM trong marketing là gì? Tầm quan trọng, ưu, nhược điểm

Theo dõi Miko Tech trên Google News

SEM là một trong những thuật ngữ phổ biến trong ngành Marketing hiện nay. Vậy, SEM trong marketing là gì? Ưu – nhược điểm của SEM là gì? Có các loại SEM nào? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc và biết cách lên kế hoạch cho chiến dịch SEM nhé!

SEM là gì?

SEM (Search Engine Marketing) là tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình sử dụng các hoạt động quảng cáo để đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn xuất hiện trên trang kết quả các công cụ tìm kiếm (SERPs).

Các loại SEM

SEM là sự kết hợp của SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Paid Search Optimization). Vì vậy, ta có SEM = SEO + PPC

SEO – Search Engine Optimization

SEO (Search Engine Optimization) là tối ưu hóa trang web trên công cụ tìm kiếm. Đây là quy trình giúp doanh nghiệp tăng chất lượng và lưu lượng truy cập cho website của mình tự nhiên bằng cách nâng cao thứ hạng và khả năng hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm.

SEO – Search Engine Optimization
SEO – Search Engine Optimization

Có 2 hình thức SEO:

  • SEO onpage: Là những kỹ thuật được thực hiện trực tiếp trên trang nhằm tối ưu bài viết, website bao gồm yếu tố về chất lượng code, tốc độ website và chất lượng nội dung của trang.
  • SEO offpage: Là những kỹ thuật tối ưu bên ngoài website như xây dựng hệ thống liên kết, chia sẻ lên các trang mạng xã hội (Social Media), hoặc xây dựng thương hiệu bằng cách kênh truyền thông khác.

PSA – Paid Search Advertising

PSA (Paid Search Advertising) là quảng cáo tìm kiếm trả tiền. Đây là hình thức trả phí để tăng lượt truy cập website, giúp website của bạn có lượt truy cập cao trong thời gian ngắn.

PSA – Paid Search Advertising
PSA – Paid Search Advertising

Một số thuật ngữ liên quan đến hình thức quảng cáo tìm kiếm trả tiền

  • PPC (pay-per-click): Quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột.
  • CPC (Cost Per Click): Chi phí mỗi lần nhấp chuột
  • CPM (Cost Per iMpressions): Giá mỗi nghìn lần hiển thị

Tại sao SEM đóng vai trò quan trọng?

Việc người dùng tìm kiếm thông tin trên internet ngày càng nhiều. Và theo khảo sát, các trang web hiện ở trang đầu tiên sẽ được xem nhiều hơn, người dùng hiếm khi click vào trang thứ 2 hoặc thứ 3 để xem. Vì vậy, vị trí kết quả tìm kiếm càng cao thì lượt truy cập lại càng lớn.

Theo thuật toán phức tạp của Google, Cốc Cốc hay bất kỳ trình duyệt nào, những bài viết có chất lượng về mặt nội dung với các thông tin uy tín sẽ được xếp ở vị trí đầu trang. Với cách này, những bài viết ở đầu sẽ có lượt click cao hơn, giúp tăng khả năng tiếp cận với đối tượng mục tiêu.

Tầm quan trọng của SEM
Tầm quan trọng của SEM

Thêm vào đó, việc kết hợp giữa SEO và PPC rất quan trọng. Theo một thống kê của Google, vừa xuất hiện ở vị trí quảng cáo vừa xuất hiện ở vị trí tìm kiếm organic giúp tăng 50% lượt click vào website.

Do đó, SEM rất quan trọng nếu bạn muốn trang web của mình xuất hiện trên các gợi ý hàng đầu của trang kết quả từ các công cụ tìm kiếm. Từ lượt truy cập cao, bạn còn có thể nâng cao brand awareness, brand identity và còn hơn thế nữa.

Ưu, nhược điểm của marketing SEM

Ưu điểm

  • Tăng lượng truy cập website: Chiến lược SEM tốt sẽ giúp lượt click cho trang web tăng rất nhanh và bền vững.
  • Xuất hiện trên SERP: Lượt hiển thị càng cao và càng thường xuyên thì độ đáng tin cậy của trang web bạn cũng sẽ tăng cao.
  • Thiết lập nhận diện thương hiệu: Giúp doanh nghiệp có lượng khách hàng trung thành nhất định và giúp xây dựng thương hiệu (brand identity).
  • Khả năng dự báo: Thông qua kết quả thống kê lượt click, doanh nghiệp sẽ xác định được lượng khách hàng tiềm năng qua tỷ lệ chuyển đổi của mình.
  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng: Phát triển đồng thời PSA và SEO giúp nhận được lượng truy cập từ cả hai nguồn
  • Tiết kiệm thời gian: Có thể sử dụng từ khóa đã nghiên cứu cho 2 kênh cùng 1 lúc

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, SEM còn có những nhược điểm sau:

  • Chi phí cao: Các marketer phải chi số tiền lớn cho các từ khóa để thu hút người dùng internet đến với quảng cáo của doanh nghiệp. Có càng nhiều người click thì bạn sẽ cần chi ra số tiền càng lớn.
  • Dễ bị đánh đồng: Việc nhiều loại quảng cáo không mang đến trải nghiệm tốt cho người xem sẽ dễ làm cho SEM cũng rất dễ bị đánh đồng với các loại ads này.

Mục tiêu chung của SEM

Mục tiêu chung của SEM là tăng khả năng hiển thị của các công cụ tìm kiếm bằng cách đạt được thứ hạng cao hơn trong xếp hạng hàng đầu của SERPS (Trang kết quả của công cụ tìm kiếm) hoặc vị trí đặt quảng cáo.

Mục tiêu SEM
Mục tiêu SEM

Vị trí và xếp hạng quảng cáo càng cao nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập website càng nhiều. Đây là một lợi thế rất lớn trong quảng cáo và giúp nâng cao lượng tiêu thụ sản phẩm.

Các bước tạo chiến lược SEM

Để xây dựng một chiến lược SEM hiệu quả, bạn cần thực hiện những bước sau:

  • Thực hiện tìm kiếm từ khoá
  • Chọn các từ khoá liên quan và phù hợp với doanh nghiệp
  • Mở Google Ads và tạo một campaign
  • Chọn từ khoá (keyword) phù hợp nhất
  • Tạo một quảng cáo sẽ hiện trên SERP
  • Chọn chiến lược đặt giá thầu và trả tiền cho mỗi lần click bạn nhận được

Bên cạnh đó, SEM cũng cho phép bạn đặt quảng cáo ngay dưới thanh tìm kiếm. Điều này có nghĩa mức độ Conversion rate (CR) – tỷ lệ chuyển đổi sẽ càng cao và bạn sẽ có thêm khách hàng.

Tuy nhiên, điều bạn cần làm là đảm bảo chiến dịch tiếp thị tìm kiếm của bạn có ROI cao nhất và bạn cần phải nhắm mục tiêu phù hợp cho các từ khóa.

Cách ứng dụng SEM trong chiến lược Marketing Online

Trừ trường hợp bất khả kháng khiến bạn phải “tách rời” SEO và PSA trong chiến lược Marketing. Còn lại sự “cộng sinh” của hai công cụ này sẽ mang lại những lợi ích vô cùng lớn cho website. Tuy nhiên, tùy vào từng thời điểm, bạn sẽ lựa được hình thức phù hợp.

Đối với chiến lược Marketing Online ngắn hạn

Để có thể đạt được kết quả nhanh nhất trong thời gian ngắn, bạn nên triển khai quảng cáo tìm kiếm trả tiền (PSA) thì sẽ có lợi hơn so với SEO. Vì bạn chỉ cần chi tiền cho Google, thì các thông điệp ngay lập tức được hiển thị.

Tuy nhiên, trường hợp này chỉ nên áp dụng cho các website mới được thành lập hoặc khi doanh nghiệp của bạn đang cần chạy các chương trình Marketing trong thời gian ngắn hạn.

Thực hiện SEM trong mục tiêu ngắn hạn
Thực hiện SEM trong mục tiêu ngắn hạn

Lưu ý, trong thời điểm này, bạn cũng không nên bỏ qua SEO. Thực tế, việc chạy quảng cáo song song với SEO cũng giúp tối ưu cho các chiến dịch. SEO sẽ giúp trang đích chuẩn hơn, Google đánh giá cao hơn sẽ tạo tác động ngược lại giúp tăng điểm chất lượng quảng cáo.

Đối với chiến lược Marketing Online dài hạn

Nếu vẫn tiếp tục áp dụng việc chạy ads cho các chiến lược dài hạn, bạn sẽ không đủ ngân sách để chi cho hình thức này.

Vì vậy, trong chiến lược dài hạn này, bạn cần tập trung vào SEO và tận dụng các chiến dịch quảng cáo để được. Đây còn là cách để bạn dự phòng trong trường hợp quảng cáo dừng chạy. Website của bạn vẫn lên top và bạn có thể duy trì được một lượng khách hàng nhất định.

Top 5 công cụ SEM tốt nhất

Google Trends

Google Trends là một trong những công cụ phổ biến của dân SEM. Đây là công cụ tìm kiếm trực tuyến giúp người dùng xem tần suất của các từ khóa đã được truy vấn trong một thời gian cụ thể và so sánh kết quả tìm kiếm Google Search trên toàn cầu.

Google Trends
Google Trends

Thông qua công cụ này, bạn có thể biết được đâu là từ khóa phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình và sử dụng chúng cho các chiến dịch marketing online

Google Ads Keyword Planner

Cùng với Google Trends, Google Ads Keyword Planner cũng là một trong những “cánh tay phải” đắc lực của các marketer. Keyword Planner sẽ giúp người dùng quyết định được từ khoá nào hiệu quả nhất để mang về thu nhập và danh tiếng cho thương hiệu.

Google Ads Keyword Planner
Google Ads Keyword Planner

Ngoài ra, Keyword Planner cũng cung cấp khoảng giá thầu được đề xuất cho mỗi từ khóa, vì vậy bạn có thể xác định từ khóa nào phù hợp với ngân sách quảng cáo của mình.

HubSpot’s Ad Tracking Software

HubSpot’s Ad Tracking Software là phần mềm cho phép người dùng tạo, quản lý và nhận được những thông tin về các quảng cáo. Ngay cả với phiên bản miễn phí, HubSpot cũng giúp bạn có được nhiều tính năng như tạo quảng cáo, đồng bộ thông tin khách hàng tiềm năng.

SEMrush

SEMrush là một nền tảng SaaS, được sử dụng để nghiên cứu từ khóa và dữ liệu xếp hạng trực tuyến, bao gồm các số liệu như khối lượng tìm kiếm và giá mỗi nhấp chuột.

SEMrush
SEMrush

Với công cụ này, bạn có thể xem được các từ khóa phổ biến, tần suất xuất hiện và đánh giá được mức độ cạnh tranh của các từ khóa, từ đó giúp bạn cân nhắc và lữa chọn từ khóa phù hợp nhất.

WordStream

WordStream là một giải pháp quản lý quảng cáo, giúp các marketer nghiên cứu, đo lường và tối ưu hóa hiệu suất cho quảng cáo của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có quyền truy cập vào các tính năng báo cáo nâng cao để phân tích dữ liệu và trải nghiệm các công cụ để tạo quảng cáo tuyệt vời.

WordStream
WordStream

Ngoài ra, WordStream có các cảnh báo và công cụ quy trình làm việc để giúp bạn đưa ra quyết định chính xác nhất cho các chiến dịch của mình.

Các loại hình marketing khác

Ngoài việc sử dụng SEM, bạn còn có thể dùng các hình thức marketing khác như:

  • Content marketing: Tạo ra nội dung phù hợp, hấp dẫn, thú vị và có giá trị để thu hút người dùng. Nội dung cần thuyết phục, khiến họ tin vào sản phẩm / dịch vụ, hoặc chỉ tin vào lời nói của bạn.
  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Tối ưu hóa website để nâng cao xếp hạng trong trang kết quả tự nhiên của công cụ tìm kiếm miễn phí (SERP).
  • Social Media Marketing: Quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,…
  • Email Marketing: Sử dụng email để gửi email giới thiệu sản phẩm đến khách hàng giúp thúc đẩy và khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm.

Như vậy, Miko Tech đã giúp bạn tìm hiểu SEM trong marketing là gì? Các công cụ SEM hiệu quả, ưu – nhược điểm của SEM, các bước tạo chiến lược SEM, vai trò của SEM trong các chiến dịch Marketing. Hy vọng với những thông tin ở trên, bạn có thể hiểu hơn về hình thức marketing mới này nhé!

29.12.2022 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll