fbpx
Logo

Social content là gì? Chiến lược tạo content social đỉnh cao

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Social content là thuật ngữ nói về những loại nội dung được xây dựng trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là thắc mắc của hầu hết các bạn mới bước chân vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, để có thể làm việc và phát triển tốt thì bạn cần hiểu rõ được ý nghĩa của thuật ngữ này. Hãy tham khảo ngay bài viết đến từ Miko Tech sau đây.

Bài viết sẽ giải thích cho bạn biết Social content là gì? Những kỹ năng để trở thành Social content cũng như giới thiệu đến bạn chiến lược xây dựng Social content hiệu quả hiện nay.

Cùng tìm hiểu bài viết Social content là gì? Chiến lược xây dựng và điều cần biết ngay luôn nhé!

Social content là gì?

Social content có nghĩa là nội dung tiếp thị, một hình thức truyền thông mạng xã hội được triển khai trên nhiều kênh khác nhau: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Faves, Twitter, StumbleUpon, Snapfish, BlogMarks, Diigo… Các nhà tiếp thị sẽ xây dựng những nội dung phù hợp và đăng tải đến các trang mạng xã hội.

Social content là dạng nội dung tiếp thị truyền thông mang tính viral
Social content là dạng nội dung tiếp thị truyền thông mang tính viral

Xây dựng content trên các nền tảng này bạn có thể dễ dàng đo lường hiệu quả của content bởi người dùng có thể tương tác một cách dễ dàng với bài viết (Like – Share – Comment). Khi đó, các marketer sẽ có phương án chỉnh sửa, cải thiện để xây dựng chiến lược Social content đạt hiệu quả cao nhất.

Những kỹ năng cần có khi trở thành một Social content là gì?

Để hiểu rõ thuật ngữ Social content là gì, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về những kỹ năng cần có để làm một Social content trong phần dưới đây nhé!

Sáng tạo nội dung, hình ảnh 

Hiện nay, hầu hết người dùng đều được tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin đa dạng và phong phú mỗi ngày khi họ truy cập vào các trang mạng xã hội. Các thông tin đó có thể là trạng thái hoạt động của bạn bè, người thân hoặc cũng có thể là các nội dung quảng cáo.

Vậy nên, bạn cần phải có sự sáng tạo cho bài viết bằng những nội dung thu hút, hình ảnh bắt mắt hoặc thông điệp bổ ích để bài viết trở nên nổi bật giữa mạng lưới thông tin dày đặc đó. Điều này sẽ giúp thu hút được sự chú ý của người dùng đồng thời gia tăng khả năng chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội.

Khả năng phân tích và nghiên cứu 

Phân tích và nghiên cứu là công việc khó khăn nhất đối với người bắt đầu làm quen với công việc viết content vì bạn sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức. Vậy nên, bạn nên bắt đầu bằng cách tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp và tìm ra điểm hấp dẫn trong nội dung quảng cáo của họ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiên cứu các từ khóa phổ biến trên các trang mạng xã hội để xác định được doanh nghiệp nào đang được tìm kiếm hàng đầu. Bạn cũng cần tham khảo cách họ xây dựng nội dung cũng như hiệu ứng lan tỏa của bài viết đó.

Phân tích đối thủ sẽ giúp bạn tìm ra được phương pháp viết bài tốt và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc thực hiện nghiên cứu từ khoá sẽ giúp bạn dễ dàng tìm hiểu và xác định được những nội dung, thông tin mà khách hàng có nhu cầu tìm kiếm.

Nhạy bén trong xu hướng 

Trong một lĩnh vực bất kỳ, những doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích nhất là những doanh nghiệp có khả năng dẫn đầu xu hướng. Vậy nên, với những người hoạt động trong Social content cũng vậy.

Nếu bạn có sự nhạy bén trong việc sáng tạo nội dung phù hợp với thời đại, nắm bắt được xu hướng và kết hợp với các hình ảnh ấn tượng sẽ dễ dàng thu hút mọi người hơn. Chính vì thế, nội dung của bạn cũng được chia sẻ rộng rãi hơn.

Cân bằng giữa kỹ năng viết và giọng văn phù hợp

Để phát triển tốt trong nghề Social content thì bạn cần linh hoạt trong cách sử dụng văn phong và câu chữ. Tuy nhiên, sẽ có đôi lần bạn rơi vào trường hợp “bí” khi viết bài. Do đó, bạn hãy trau dồi kỹ năng viết của mình bằng cách đọc sách hay tham khảo bài của đối thủ để xem cách dùng câu từ của họ như thế nào.

Ngoài kỹ năng viết, giọng điệu cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Tùy vào đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp bạn mà văn phong có thể là hài hước hay nghiêm túc. Qua đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng của mình hơn.

Sáng tạo nội dung liên tục

Trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin cho người dùng cập nhật mỗi ngày. Có thể là trạng thái của người quen biết hoặc các nội dung quảng cáo xuất hiện…Vậy, làm thế nào để nội dung của bạn có thể nổi bật và thu hút nhất?

Sáng tạo là một yếu tố rất quan trọng
Sáng tạo là một yếu tố rất quan trọng

Sáng tạo chính là một yếu tố rất quan trọng. Bạn nên tạo ra nhiều nội dung mới mẻ từ thông tin được chọn lọc, cho đến hình ảnh hay video đăng tải đẹp mắt. Có như vậy, người dùng mới chú ý đến bài viết của bạn.

Tìm hiểu thêm về Checklist kiểm tra bài viết chuẩn SEO giúp tối ưu hóa nội dung content social một cách hiệu quả

Chiến lược xây dựng Social content hiệu quả 

Chiến lược xây dựng content cho Fanpage Facebook

Chiến lược Social content cho Fanpage Facebook
Chiến lược Social content cho Fanpage Facebook

Để có content hiệu quả cho Fanpage doanh nghiệp theo nhiều khía cạnh khác nhau, bạn nên xây dựng chiến lược content phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. 

Xem thêm bài viết: 7 Bước Lập Chiến Lược Content Từ Công Ty Công Nghệ Hàng Đầu

Ngôi xưng

Bạn cần lựa chọn một ngôi xưng cụ thể để đảm bảo tính nhất quán xuyên suốt các bài viết trên Fanpage. Để xác định chính xác ngôi xưng, bạn cần hiểu:

  • Đối tượng người đọc bài viết đó là ai?
  • Phong cách đặc trưng của doanh nghiệp?
  • Lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh?

Tần suất xuất hiện

Fanpage được xem là cầu nối giữa dịch vụ doanh nghiệp và khách hàng. Chính vì thế, hãy lên lịch đăng tải nội dung hàng tuần nhằm đảm bảo thương hiệu luôn xuất hiện trong mắt khách hàng.

Thêm vào đó, những nội dung hữu ích xuất hiện liên tục, sẽ khiến người đọc tin tưởng vào dịch vụ của bạn. Vậy nên, doanh nghiệp có thể tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Chọn chủ đề hay nhóm chủ đề phù hợp

Bạn có thể xây dựng và phát triển các nhóm chủ đề từ các big idea để có thể định hướng chính xác và tạo sự nhất quán cho tổng thể một nội dung với mục đích hoàn thành mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

Chiến lược xây dựng Social content cho Instagram

Mục tiêu khi xây dựng Content cho kênh Instagram

Xây dựng chiến lược Social content cho Instagram
Xây dựng chiến lược Social content cho Instagram

Instagram hướng đến việc chia sẻ thông tin dựa trên thị giác. Đây là một nền tảng tuyệt vời để giới thiệu văn hóa, dịch vụ và sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.Tùy thuộc vào từng lĩnh vực mà xây dựng chiến lược content Marketing phù hợp. Điều quan trọng là doanh nghiệp bạn cần xác định mục tiêu chính xác, có thể là:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu.
  • Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ
  • Giới thiệu thông tin doanh nghiệp 
  • Tuyển dụng nhân sự tài năng mới.
  • Nâng cao độ uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
  • Cập nhật thông tin của công ty nhanh chóng.
  • Phát triển cộng đồng của bạn.
  • Triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc sự kiện quan trọng.
  • Tăng cường và bổ sung kinh nghiệm sự kiện.
  • Kết nối những người có ảnh hưởng.
  • Tăng hiệu quả kinh doanh.

Dựa vào những mục tiêu cụ thể đó sẽ giúp bạn định hướng Social content và có thể tiếp cận người dùng xem và mua hàng hiệu quả.

Xây dựng chiến lược nội dung cho Instagram

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn Instagram làm nền tảng giới thiệu dịch vụ và sản phẩm của mình. Dựa trên đối tượng mục tiêu, bạn cần nên xây dựng một nội dung đặc biệt để thu hút cộng động dựa trên cơ sở phù hợp.

Xây dựng nội dung chủ đề

Đầu tiên, bạn cần xác định những khía cạnh của thương hiệu sẽ được ưu tiên giới thiệu trong các nội dung đăng tải trên Instagram. Sau khi xây dựng một list chủ đề nội dung cụ thể, bạn nên nghĩ đến việc kết hợp cùng với hình ảnh và video phải có sự liên kết chặt chẽ.

Hơn nữa, việc bạn kết hợp những hình ảnh hay video càng sinh động, mới lạ và bắt mắt thì càng thu hút chú ý của người xem. Từ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ đến gần hơn với khách hàng

Xác định nội dung và tỷ lệ

Thời gian đầu, Instagram chỉ tập trung vào việc chia sẻ hình ảnh. Sau đó, những người sáng tạo đã nâng cấp mọi thứ từ video, ảnh động cho đến đồ họa bắt mắt.

Khi xây dựng kế hoạch Social content cho Instagram, bạn cần xem xét việc cân bằng các loại nội dung với nguồn lực hiện có sao cho tốt nhất để thu được lượng tác tác người dùng mong muốn.

Lên lịch nội dung phù hợp và linh hoạt

Bạn cần xây dựng lịch đăng bài xoay quanh chủ đề chính với tần suất đăng bài phù hợp để duy trì hiện diện thương hiệu tích cực trên Instagram. Điều này sẽ giúp người theo dõi biết được doanh nghiệp bạn sẽ lên bài vào thời gian nào để họ có thể cập nhật.

Tần suất đăng bài phù hợp để duy trì hiện diện thương hiệu tích cực trên Instagram
Tần suất đăng bài phù hợp để duy trì hiện diện thương hiệu tích cực trên Instagram

Việc chuẩn bị nội dung và lên lịch trình tổng thể bài bản, giúp doanh nghiệp bạn có thể tận dụng mọi cơ hội tốt để tiếp cận người dùng. Vì vậy, doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh.

Những câu hỏi thường gặp về social content

Social content quan trọng như thế nào?

Social content đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu kinh doanh và truyền thông xã hội như nhận diện thương hiệu, lãnh đạo tư tưởng, thu hút khán giả và tạo khách hàng tiềm năng.

Social content marketing có liên quan đến influencer marketing không?

Hoàn toàn có, social content marketing và influencer marketing có liên quan chặt chẽ với nhau. Influencer marketing sử dụng sự ảnh hưởng của những người có độc giả hoặc người theo dõi đông đảo để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua social content.

Social content có thể giúp tăng doanh số bán hàng không?

Hoàn toàn có, social content có thể giúp tăng doanh số bán hàng bằng cách tạo dựng lòng tin và quan tâm của khách hàng, thúc đẩy họ tham gia mua hàng và tạo sự tương tác tích cực với thương hiệu.

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về khái niệm social content là gì, những yêu cầu để làm một social content. Ngoài ra, bài viết cũng chia sẻ đến bạn những chiến lược xây dựng social content hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết Social content là gì? Chiến lược xây dựng và điều cần biết, bạn sẽ có thêm cho mình nhiều kiến thức cần thiết để phát triển công việc của mình. Nếu bạn còn gì thắc mắc thì liên hệ ngay với Miko Tech để được giải đáp nhé!

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

17.12.2022 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll