fbpx
Logo

Thị trường ngách là gì? Cách xác định thị trường ngách phù hợp nhất

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Thị trường ngách là một cơ hội để các doanh nghiệp có thể bắt đầu các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. Nếu doanh nghiệp bạn cũng đang có ý định lấn sang thị trường này nhưng vẫn còn nhiều điều chưa hiểu rõ thì đừng nên bỏ qua bài viết sau đây.

Bài viết sẽ giúp bạn hiểu được thị trường ngách là gì, lý do nên chọn cũng như những ưu thế, thách thức khi tham gia vào thị trường này. Bên cạnh đó, bài viết còn gợi ý cho bạn những cách để xác định đúng thị trường ngách và một số lưu ý cần phải nhớ.

Cùng Miko Tech tìm hiểu ngay bài viết Thị trường ngách là gì? Cách xác định thị trường ngách phù hợp nhất dưới đây nhé!

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (Niche Market) là một phân đoạn, một góc rất nhỏ trong tổng thể thị trường với một nhóm khách hàng riêng biệt. Trong thị trường ngách, doanh nghiệp sẽ tập trung giải quyết những vấn đề mà phần lớn những doanh nghiệp lớn khác không chú trọng.

Với bản chất lợi dụng những khe hở trong thị trường để tạo nên nhu cầu, thị trường ngách luôn tồn tại trong mỗi thị trường sản phẩm, dịch vụ.

Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp có thể xây dựng và nâng cao vị thế so với các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thị trường ngách được tạo thành từ những khe hở nhu cầu trong thị trường đại chúng
Thị trường ngách được tạo thành từ những khe hở nhu cầu trong thị trường đại chúng

Khi doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách, điều này cũng có nghĩa là hướng phát triển của họ sẽ tập trung cho phần lớn thị trường nhỏ, riêng biệt chứ không phải tranh giành thị phần trong một thị trường lớn.

Có thể nói, thị trường ngách là một sự lựa chọn rất hấp dẫn và mang lại nhiều lợi ích to lớn đối với những doanh nghiệp có quy mô không quá lớn. Tuy nhiên, do nhận thấy tiềm năng lợi nhuận của thị trường ngách nên hiện nay, các “ông lớn” cũng bắt đầu thâm nhập vào.

Tóm lại, thị trường ngách luôn tồn tại những cơ hội và thách thức đến từ nhiều yếu tố khác nhau. Điều này buộc các doanh nghiệp phải có sự cân nhắc cẩn thận vì thị trường này không hẳn là một “món hời” dễ kiếm.

Tại sao nên lựa chọn thị trường ngách

Thị trường ngách rất quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Start-up, vừa và nhỏ. Đối với các doanh nghiệp này, thị trường ngách sẽ giúp họ có cơ hội lớn hơn trong việc khởi nghiệp kinh doanh và ít chịu sự canh tranh gay gắt từ đối thủ.

Lý do nên chọn thị trường ngách
Lý do nên chọn thị trường ngách

Một số lợi ích các doanh nghiệp có thể đạt được trong thị trường ngách:

  • Tạo và gia tăng mối quan hệ tốt với khách hàng
  • Tăng khả năng hiển thị theo hướng cá nhân hóa
  • Tiếp cận với các khách hàng tiềm năng
  • Giảm mức độ cạnh tranh với các đối thủ
  • Chiến lược Buzz Marketing được phát triển và có cơ hội thành công cao
  • Sử dụng ít tài nguyên và nguồn lực hơn
  • Tạo dấu ấn thương hiệu một cách mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng

Ưu thế – thách thức khi tham gia thị trường ngách

Ưu thế

Một số ưu thế của thị trường ngách không ngừng thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp như:

  • Tránh được sự cạnh tranh gay gắt, khốc liệt với các doanh nghiệp lớn trong thị trường. Thông thường, những “ông lớn” này đa phần sẽ tập trung vào thị phần sẵn có của doanh nghiệp và thường bỏ qua các ngách nhỏ của thị trường.
  • Thị trường ngách có nhiều điểm chung, tương đồng và nhu cầu của phân khúc khách hàng cũng sẽ cụ thể hơn so với thị trường tổng. Do đó, doanh nghiệp có phần dễ dàng hơn trong việc tạo nên sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng.
  • Mặc dù tổng lợi nhuận không thể so với thị trường đại chúng nhưng bù lại, lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm, dịch vụ trong thị trường ngách sẽ cao hơn khá nhiều.

Thách thức

Bên cạnh những ưu thế nổi bật, thị trường ngách còn tồn tại một vài thách thức đòi hỏi doanh nghiệp phải vượt qua như:

  • Do thị trường ngách có quy mô rất nhỏ nên không thể duy trì hoạt động của công ty một cách lâu dài.
  • Một số doanh nghiệp lớn đang dần có ý định thâm nhập vào thị trường ngách, điều này khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gặp nhiều bất lợi vì sự cạnh tranh không cân sức.
  • Thị trường ngách vẫn còn chứa nhiều sự bất ổn tiềm tàng, thiếu tính ổn định. Nguyên nhân là do nhu cầu của khách hàng sẽ có sự thay đổi tùy theo sự tác động của các yếu tố xu hướng.

Cách xác định thị trường ngách

Như đã biết, thị trường ngách được tạo thành từ những khe hở của thị trường và mỗi thị trường đều có rất nhiều ngách nhỏ khác nhau.

Vậy nên, để có thể phát triển được trong thị trường ngách, bên cạnh việc hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của mình, doanh nghiệp còn cần xác định đúng thị trường ngách phù hợp theo những cách sau.

Tìm kiếm trên Google

Bước đầu tiên để xác định thị trường ngách phù hợp là tìm kiếm thông tin trên Google. Thông qua các kết quả tìm được, bạn có thể khám phá ra nhiều góc độ, cách nhìn cũng như xu hướng khác nhau đối với các đối tượng khách hàng.

Tìm thị trường ngách thông qua tìm kiếm trên Google
Tìm thị trường ngách thông qua tìm kiếm trên Google

Từ đó, bạn sẽ có cơ hội tìm thấy những nhu cầu của khách hàng mà thị trường hiện tại vẫn chưa đáp ứng hay thỏa mãn được. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập thêm vào các cửa hàng trực tuyến cùng ngành để xem họ đang bán mặt hàng nào.

Xây dựng bản đồ tư duy

Xây dựng bản đồ tư duy là một cách hiệu quả có thể giúp bạn khám phá ra những ngóc ngách phù hợp với những ý tưởng kinh doanh của mình. Bằng cách sử dụng bản đồ tư duy, não bộ của bạn sẽ được kích thích hoạt động, sắp xếp cũng như mở rộng ý tưởng.

Qua đó, bạn có thể tạo nên những ý tưởng, đồng thời định hướng được chân dung khách hàng, sơ đồ và chiến lược trong thị trường ngách.

Sử dụng đề xuất của Google

Khi bạn bắt đầu gõ nội dung trên thanh tìm kiếm Google, chúng sẽ hiển thị cho bạn những đề xuất liên quan trước khi bạn bấm Enter/Tìm kiếm. Bạn có thể tận dụng điều này để tìm kiếm thị trường ngách cho sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Ngoài ra, Google cũng sẽ có những đề xuất liên quan đến từ khóa ở phần chân trang hoặc mục “Mọi người cũng hỏi”. Vậy nên, bạn có thể tham khảo để thu thập thêm nhiều thông tin, tạo ý tưởng cho thị trường ngách.

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một trong những cách hiệu quả nhất để xác định thị trường ngách phù hợp. Thông qua từ khóa, bạn có thể hiểu rõ hơn khách hàng và tìm ra cách để đánh trúng tâm lý của họ.

Từ khóa càng có tần suất tìm kiếm cao thì sản phẩm, dịch vụ của bạn càng có cơ hội được khách hàng biết đến nhiều hơn.

Nghiên cứu từ khóa là một trong những cách xác định thị trường ngách hiệu quả
Nghiên cứu từ khóa là một trong những cách xác định thị trường ngách hiệu quả

Bên cạnh nghiên cứu từ khóa để xác định thị trường ngách phù hợp, bạn nên phân tích sâu hơn thông qua mạng xã hội, blog,… để thu thập thêm nhiều thông tin chi tiết trong thị trường ngách đó.

Ngoài ra, để có thể duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả, bạn nên nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của thị trường ngách. Để làm được điều này, bạn có thể thiết lập Google Alerts và thường xuyên theo dõi mạng xã hội để cập nhật những xu hướng thịnh hành nhất.

Một số lưu ý khi tham gia thị trường ngách 

Những nguy cơ khi thị trường có quy mô nhỏ

Đầu tiên, mặc dù thị trường ngách là một nơi lý tưởng để khởi nghiệp kinh doanh nhưng sẽ rất khó để phát triển kinh tế.

Để có được chỗ đứng lâu dài trên thị trường, bạn cần phải vừa đảm bảo sản phẩm, dịch vụ chất lượng, độc đáo, vừa thực hiện các chiến lược để tăng độ thân thiết và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng.

Thứ hai, thị trường ngách có ít đối thủ cạnh tranh. Tuy điều này giúp doanh nghiệp bạn chịu ít áp lực hơn nhưng cũng dễ khiến bạn chủ quan, không có nhiều ý tưởng mới.

Kết quả sẽ càng tệ hơn nếu đối thủ bắt kịp xu hướng mới của thị trường và đưa ra những sản phẩm, dịch vụ nổi bật, sáng tạo và có sức đột phá lớn.

Vậy nên, để có thể tồn tại và phát triển trong thị trường ngách, doanh nghiệp bạn cần phải không ngừng nghiên cứu, thay đổi và biến hóa một cách liên tục.

Tận dụng tốt Marketing truyền miệng

Trong thị trường ngách, thông tin để đối chiếu có phần bị khan hiếm hơn thị trường đại chúng. Vậy nên, những khách hàng trong thị trường này sẽ tin tưởng vào những lời truyền miệng nhiều hơn.

Tận dụng Marketing truyền miệng
Tận dụng Marketing truyền miệng

Do đó, việc đạt được những bình luận, đánh giá tích cực từ những người mua đầu tiên là yếu tố vô cùng quan trọng mà bạn cần phải chú ý.

Không nên chỉ có duy nhất 1 thị trường ngách

Quyết định tập trung duy nhất vào một thị trường ngách là việc vô cùng nguy hiểm mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc thật kỹ. Nhu cầu của khách hàng luôn luôn có thể thay đổi nên không có gì đảm bảo doanh nghiệp bạn sẽ luôn đạt được vị thế cao trong thị trường.

Vậy nên, bạn cần phải tạo nên nhiều sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng để mở rộng sang nhiều thị trường ngách khác. Đồng thời, bạn phải không ngừng nghiên cứu tâm lý, hành vi, nhu cầu của khách hàng cũng như xu hướng của thị trường.

Bài viết Thị trường ngách là gì? Cách xác định thị trường ngách phù hợp nhất trên đây đã tổng hợp những thông tin cần thiết về thị trường ngách mà Miko Tech muốn gửi đến bạn.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được thị trường ngách là gì, lý do nên chọn cũng như những ưu thế, thách thức mà thị trường này có. Ngoài ra, bài viết còn gợi ý cho bạn một số cách để xác định thị trường ngách và những điều lưu ý cần phải nhớ.

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và có thể xác định được những thị trường ngách phù hợp nhất với doanh nghiệp bạn. Chúc bạn sẽ đạt được nhiều kết quả kinh doanh tốt trong thị trường này.

19.09.2022 Hồng Nhi

Comments are closed.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll