Những xu hướng SEO ngày nay đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược marketing trực tuyến. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những xu hướng SEO đáng chú ý hiện nay để cải thiện kỹ thuật SEO của mình. Cùng theo dõi bài viết nhé!
1. Core Web Vitals – Cải thiện trải nghiệm trên trang
Theo Google, các chỉ số Core Web Vitals đã trở thành một yếu tố xếp hạng từ năm 2021. Miko Tech sẽ chỉ cho bạn cách chuẩn bị website sẵn sàng cho bản cập nhật sắp tới của Google.
Core Web Vitals: Những điều bạn cần biết
Core Web Vitals là một bộ ba các chỉ số trải nghiệm website cụ thể mà Google xem là cực kỳ quan trọng. Core Web Vitals sẽ tác động trực tiếp đến thứ hạng trên các trang tìm kiếm. Bộ ba chỉ số trải nghiệm website Core Web Vitals gồm:
- Largest Contentful Paint (LCP): là chỉ số đo tốc độ trang. LCP cho bạn biết mất bao lâu để tải nội dung chính của trang web.
- First Input Delay (FID): là chỉ số đo khoảng thời gian từ khi người dùng lần đầu tương tác với trang của bạn cho đến khi trình duyệt thực sự có khả năng phản hồi với tương tác đó.
- Cumulative Layout Shift (CLS): là một chỉ số đo độ ổn định và mức thay đổi bố cục bất ngờ của nội dung trang hiển thị trong suốt quá trình tải.
Google chỉ ra rằng Core Web Vitals không phải là một yếu tố tạo ra hay phá vỡ các vị trí xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google. Bạn vẫn xếp hạng với điểm Core Web Vitals kém.
Vì vậy, không có lý do gì để không tối ưu hóa điểm Core Web Vitals của trang web. Bạn nên dành một chút thời gian để làm việc với chỉ số Core Web Vitals.
Làm thế nào để cải thiện điểm Core Web Vitals của website
Các bước bạn thực hiện để cải thiện chỉ số Core Web Vitals tùy thuộc vào trang web của bạn. Quy trình bạn có thể sử dụng để tìm ra những gì bạn cần cải thiện:
Bước 1: Mở Google Search Console và nhấp vào “Core Web Vitals”.
Bước 2: Xem cách các trang trên website của bạn đang hoạt động.
Google giảm các URL kém chất lượng và tăng cường các URL tốt. Vì vậy, bạn nên ưu tiên đưa các URL của bạn ra khỏi danh sách những URL kém. Việc giải quyết vấn đề URL kém phụ thuộc rất nhiều vào Core Web Vitals mà bạn đang cố gắng cải thiện.
2. Xếp hạng Google Passage
Vào năm 2020, Google đã công bố một công nghệ tìm kiếm mới có tên là “Passages”. Tính năng Passages cho phép Google xếp hạng các phần cụ thể của một trang (một đoạn văn) một cách độc lập. Passages sẽ ảnh hưởng đến 7% tổng số tìm kiếm, đây là một con số lớn.
Cách hoạt động của Google Passage Ranking
Passage cho phép Google xếp hạng các đoạn văn cụ thể, có liên quan từ một trang cụ thể. Giống như một phiên bản cải tiến của Featured Snippets.
Thay vì Google chỉ tính đến mức độ liên quan của toàn bộ trang. Bây giờ, Google tăng kích thước mức độ liên quan một phần cụ thể của trang đó. Điều đó có nghĩa rằng, Google sẽ đánh giá toàn bộ các trang.
Backlinks, On-Page SEO, UX signals và các yếu tố khác để xếp hạng cấp độ website của Google vẫn sẽ được áp dụng. Sự khác biệt duy nhất là một trang đơn bây giờ có nhiều cơ hội xếp hạng hơn.
Tổ chức nội dung của bạn thành các phần rõ ràng
Google có thể xem từng phần trong nội dung của bạn giống như một trang web nhỏ. Việc Google có thể xem các phần trong nội dung của bạn có nghĩa là nội dung của bạn cần được chia thành các phần cụ thể. Mỗi phần nên bao gồm một chủ đề phụ cụ thể.
Tiếp tục sử dụng Long Form Content
Long Form Content (nội dung dạng dài) là nội dung đi sâu vào một chủ đề và bao quát chủ đề rất sâu. Các định dạng Long Form Content bao gồm các bài đăng trên blog chi tiết và dài.
Nhược điểm khi sử dụng Long Form Content là đôi khi bạn có thể bị đánh bại bởi một trang tập trung vào chủ đề hơn, nhưng việc đó sắp thay đổi bởi Google.
Google có thể phân tích một đoạn Long Form Content thành 5, 10 hoặc thậm chí 100 đoạn văn độc lập. Mỗi đoạn độc lập đều có vị trí thứ hạng tốt trên Google. Long Form Content đã có lợi thế xếp hạng trong SERPs, tạo ra các Backlinks và chia sẻ mạng xã hội.
Google chia một trang thành các đoạn riêng biệt, bạn có thể mong đợi nội dung dạng dài hoạt động tốt hơn cho SEO vào năm 2024.
3. Tối ưu hóa cho Featured Snippets
Một trong những xu hướng SEO 2024 là tối ưu hóa cho Featured Snippets. Featured Snippets (Các đoạn trích nổi bật) là đoạn thông tin trả lời truy vấn người dùng trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Featured Snippets chứa nội dung được trích từ một đoạn của bài viết, tiêu đề, hình ảnh/video và URL trỏ ngược về bài viết của bạn.
Theo SEMrush, 5,6% các kết quả tìm kiếm có Featured Snippet. Nhiều Featured Snippet đang đánh cắp rất nhiều lần nhấp chuột từ vị trí xếp hạng số 1 trong trang kết quả tìm kiếm. Vậy làm cách nào để nội dung của bạn xuất hiện trong Featured Snippet?
Quy trình từng bước đưa nội dung xuất hiện trong Featured Snippet
Tìm cơ hội Featured Snippet
Bước đầu tiên là nghiên cứu từ khóa.
- Từ khóa mà bạn đã xếp hạng.
- Từ khóa có Featured Snippet.
99,58% Featured Snippet là từ các trang xếp hạng đầu tiên cho thuật ngữ đó. Nếu bạn chưa xếp hạng trong top 10, bạn sẽ không có cơ hội xếp hạng ở vị trí Featured Snippet.
Báo cáo “Organic Research” của SEMrush sẽ hiển thị cho bạn các từ khóa mà bạn xếp hạng, Featured Snippet và các tính năng SERP khác.
Thêm “Snippet Bait” vào Trang của bạn
Theo SEMrush, Featured Snippet có độ dài từ 40-60 từ. Để website của bạn dễ dàng hơn trong việc xuất hiện ở vị trí Featured Snippet, bạn cần tạo ra “Snippet Bait”.
Snippet Bait (đoạn mã mồi) được thiết kế đặc biệt với nội dung dài 40-60 từ tương tự như Featured Snippet để xếp hạng ở vị trí Featured Snippet.
Định dạng nội dung của bạn cho các loại Featured Snippet
Mặc dù, loại Featured Snippet đoạn văn đang chiếm 81,9% tổng số các Featured Snippet. Nhưng đó không phải là tất cả, bạn có thể sử dụng các loại Featured Snippet như: danh sách liệt kê, bảng, hình ảnh, biểu đồ,…
Nếu bạn muốn xếp hạng trong List Snippets (đoạn trích danh sách liệt kê):
- Bạn cần sử dụng tiêu đề phụ H2 hoặc H3 cho mọi mục trong bài viết của bạn. Bạn có thể kiểm tra thủ công HTML để xem tiêu đề phụ có được thiết lập chính xác hay không.
- Google sẽ lấy những tiêu đề phụ ra khỏi nội dung của bạn và đưa vào Featured Snippet. Để Google có thể dễ dàng lấy nội dung từ bài viết của bạn và đưa vào Featured Snippet dạng bảng, bạn cần tạo bảng các tiêu đề phụ.
Nếu bạn muốn xếp hạng trong Table Snippets (đoạn trích bảng). Bạn cần tạo một bảng mà Google có thể dễ dàng lấy dữ liệu từ đó.
4. Xu hướng SEO 2024: Tìm kiếm bằng hình ảnh gia tăng
Dựa trên xu hướng SEO, Visual Search (Tìm kiếm bằng hình ảnh) chắc chắn sẽ trở thành xu hướng tìm kiếm vào năm 2024. Để nắm bắt được xu hướng bạn cần trang bị cho mình những kiến thức về Visual Search.
Tìm kiếm bằng hình ảnh đang là xu hướng
Thông qua các bảng số liệu thống kê từ Google, Pinterest về lượng tìm kiếm bằng hình ảnh. Bạn có thể thấy số lượng người tìm kiếm bằng hình ảnh đang nhiều hơn bao giờ hết.
Google ống kính đã được sử dụng 1 tỷ lần.
Pinterest nhận được 600 triệu lượt Visual Search mỗi tháng.
36% người tiêu dùng Mỹ đã sử dụng Visual Search.
Công nghệ tìm kiếm bằng hình ảnh cực kỳ tốt
Tìm kiếm bằng hình ảnh đang hoạt động rất tốt. Bạn chỉ cần mở Google ống kính trên thiết bị di động và bắt đầu quét mọi thứ xung quanh phòng của bạn. Có thể bạn sẽ thấy rằng Google Lens có thể xác định được khá nhiều thứ.
Mọi người muốn tìm kiếm bằng hình ảnh
Khi bạn bắt đầu sử dụng tìm kiếm bằng hình ảnh, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy rằng “Tìm kiếm bằng hình ảnh” cực kỳ hữu ích cho các hoạt động như:
- Mua sắm
- Chỉ dẫn
- Xác định các địa danh
- Đánh giá doanh nghiệp địa phương
- Dịch vụ
- Công thức nấu ăn
- Thông tin dinh dưỡng
- Nhiều điều khác nữa
Với những tiện ích mà tìm kiếm đem lại có lẽ là lý do tại sao 62% người tiêu dùng trẻ muốn có thêm công nghệ “Tìm kiếm bằng hình ảnh”.
Cách tối ưu hóa tìm kiếm bằng hình ảnh
Các trang thân thiện với thiết bị di động
Về cơ bản, 100% các tìm kiếm trên Google ống kính được thực hiện trên thiết bị di động. Vì vậy, đó có thể là lý do mà Google thích các trang web thân thiện với thiết bị di động.
SEO hình ảnh truyền thống vẫn được áp dụng
Các kỹ thuật SEO hình ảnh truyền thống như tối ưu hóa tên tệp hình ảnh, văn bản thay thế cũng giúp bài viết của bạn tăng thứ hạng trên trang kết quả khi tìm kiếm qua Google ống kính.
Bài viết và website có Domain Authority (điểm xếp hạng trang web được phát triển) cao có nhiều khả năng xuất hiện dưới dạng kết quả của Google ống kính hơn.
Kết quả của Google ống kính có xu hướng đến từ các trang giàu nội dung
Google tuyên bố rằng nội dung văn bản trên một trang là quan trọng đối với SEO hình ảnh. Vì vậy, Google có xu hướng lấy kết quả hình ảnh Google ống kính từ các trang có khá nhiều văn bản (trung bình 1600 từ).
5. Domain Authority 2.0
Domain Authority (cơ quan quản lý tên miền) từng là cơ sở dữ liệu về liên kết.
Ngày nay, Google cũng đánh giá trang web của bạn dựa trên Expertise (Chuyên môn), Authoritativeness (tính ủy quyền) và Trustworthiness (Độ tin cậy). Các yếu tố đó được gọi tắt là EAT. Và có thể coi EAT là Domain Authority 2.0.
Bộ nguyên tắc đánh giá chất lượng website gần đây nhất của Google rất tập trung vào EAT. Do đó, EAT hiện là một yếu tố xếp hạng chính của Google. Cách tăng EAT trên trang web của bạn:
Hãy trở thành một chuyên gia (Hoặc thuê một chuyên gia)
Nếu bạn thuê các dịch giả tự do, ngẫu nhiên để viết nội dung, bạn sẽ gặp các rắc rối. Google muốn giới thiệu nội dung được viết bởi các chuyên gia hợp pháp trong các lĩnh vực của Google.
Nội dung được viết bởi các chuyên gia là một điều khó làm giả. Nếu bạn muốn nội dung của mình được xếp hạng vào năm 2024, nội dung cần được viết bởi những người chuyên về lĩnh vực đó. Đặc biệt, là trong lĩnh vực sức khỏe.
Hãy rõ ràng các thông tin trong bài viết
Google tập trung vào các tín hiệu bên ngoài trang web để tìm ra EAT trên trang web của bạn. Các nguyên tắc xếp hạng EAT dành rất nhiều thời gian để đánh giá chính website của bạn. Điều đó có nghĩa rằng bạn phải rõ ràng, minh bạch về các thông tin có trong bài viết.
Website được trích dẫn từ các nguồn bên ngoài uy tín
Hầu hết các đánh giá của Google về EAT xảy ra trên website của bạn. Website của bạn có thể nhận được sự đồng ý của bất kì người đọc nào. Nhưng nếu website của bạn nhận được đồng ý của các trang web khác là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Nguyên tắc của Google về việc tin tưởng các nguồn bên ngoài nêu rõ rằng: “Khi trang web viết về một điều gì đó, nhưng các nguồn bên ngoài có uy tín không đồng tình với những điều đó, hãy tin tưởng vào nguồn bên ngoài”.
Cho nên, bạn phải làm cách nào để người khác đề cập đến bạn và website của bạn như một website truy cập chất lượng:
- Đầu tiên, website của bạn cần được trích dẫn trên nhiều website đáng tin cậy khác nhau, thậm chí không cần phải được đề cập liên kết. Khi website của bạn được đề cập trên những trang khác có thể giúp Google xem bạn là chuyên gia về một chủ đề nhất định.
- Thứ hai, trang web của bạn cần được liên kết với một chủ đề cụ thể, liên quan đến các đề cập bên ngoài trang web. Cụ thể là đề cập từ các cơ quan có thẩm quyền khác trong lĩnh vực của bạn.
6. Xu hướng SEO: Sáng tạo nội dung cho Video tiếp tục tăng
Theo Cisco, video trực tuyến sẽ chiếm 82% tổng lưu lượng truy cập trực tuyến vào năm 2023. Nhưng 82% tổng lưu lượng truy cập vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về video của thế giới.
Với lượng nhu cầu cao về video, nếu video không nằm trong kế hoạch Digital Marketing của bạn, bạn đang bỏ lỡ cơ hội nâng cao thứ hạng. Bạn có thể sử dụng video để cải thiện SEO của mình trong năm nay.
Video Featured Snippets
Bạn có thể nhận thấy nhiều Video Featured Snippets (đoạn video nổi bật) trong kết quả tìm kiếm. Google đã đánh dấu các Video Featured Snippet trong báo cáo “Giới thiệu các Featured Snippet”. Miko Tech tin rằng sẽ có nhiều đoạn video nổi bật trong năm 2024.
Dưới đây là 3 điều quan trọng nhất cần làm để đưa nội dung video của bạn vào Snippet:
- Tổ chức nội dung thành các phần rõ ràng: Một điều rất quan trọng để đưa nội dung video của bạn vào Snippet. Các phần nội dung rõ ràng giúp Google hiểu nội dung trong video và giúp Google dễ dàng lấy một trích đoạn từ video của bạn.
- Tối ưu hóa SEO video: Google dùng tiêu đề, mô tả và thẻ bài viết để tìm hiểu nội dung video. Ngoài tạo video có các phần rõ ràng, bạn cũng cần đảm bảo các video tối ưu hóa SEO. Một nghiên cứu của HubSpot về 165 Đoạn trích video nổi bật cho thấy 80% trong các đoạn trích có chứa một từ khóa.
- Cung cấp bản ghi: Google và Youtube có thể không hiểu hoàn toàn các nội dung trong video của bạn. Để tăng khả năng hiểu mọi từ trong nội dung video cho YouTube và Google, bạn có thể hãy cung cấp bản ghi cho video.
Phát triển kênh YouTube của bạn
YouTube hiện là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới và vẫn đang không ngừng phát triển. Ngày càng có nhiều người tìm kiếm nội dung trên YouTube. Nếu bạn muốn nhận được nhiều lượng truy cập hơn từ SEO trên Youtube vào năm 2024, bạn nên tạo và tối ưu hóa nội dung dành riêng cho YouTube.
Các Marketer hầu hết đều không tạo ra các video. Nếu bạn có thể tạo ra một video chất lượng cao thì việc video của bạn được chú ý và xem là khá dễ dàng. Khi đó bạn sẽ có cơ hội biến một phần lớn trong số những người xem chuyển thành khách truy cập trang web và khách hàng tiềm năng.
Hiện tại Google sở hữu YouTube, nên Miko Tech tin nhiều video YouTube có trong kết quả tìm kiếm của Google vào năm 2024.
Nhúng nội dung video vào các bài đăng trên blog dựa trên văn bản
Nhu cầu về video đang tăng nhanh, mọi người đều muốn xem video. Tại sao bạn không nhúng video vào bài đăng của mình?
Nhúng nội dung video vào các bài đăng trên blog giúp thu hút những người muốn xem thêm nội dung video cũng như cải thiện Bounce Rate (tỷ lệ thoát) của bạn.
7. Mục đích tìm kiếm chính
Mục đích tìm kiếm đã là một chủ đề lớn trong thế giới SEO trong những năm qua. Nếu nội dung không phù hợp với mục đích tìm kiếm đơn giản sẽ không xếp hạng.
Khi Google cung cấp tốt hơn các kết quả tìm kiếm chính xác mà người tìm kiếm muốn. Việc tạo nội dung phù hợp với Mục đích tìm kiếm chính xác của người dùng sẽ là điều bắt buộc đối với SEO năm 2024.
Xác định mục đích của mỗi từ khoá
Mọi từ khóa đều có mục đích tìm kiếm như: từ khóa để tìm kiếm một cái gì đó, mua một cái gì đó hoặc so sánh sản phẩm A với sản phẩm B. Nội dung của bạn càng phù hợp với mục đích tìm kiếm thì từ khóa càng được xếp hạng tốt hơn.
Khi bạn tìm kiếm hầu hết các từ khóa, kết quả sẽ cho bạn mọi thứ bạn cần biết về mục đích tìm kiếm của từ khóa đó.
Ví dụ: Người tìm kiếm từ khóa “SEO marketing” có thể mục đính muốn tìm hiểu về SEO marketing hoặc muốn thuê một đơn vị cung cấp dịch vụ SEO marketing. Và theo trang kết quả Google mọi người tìm kiếm cả hai mục đích.
Tạo nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm
Nếu bạn xác định được Mục đích tìm kiếm của người dùng, thì đã đến lúc bạn tạo ra nội dung cung cấp cho người tìm kiếm chính xác những gì họ muốn tìm kiếm.
Tối ưu hóa lại nội dung cũ cho mục đích tìm kiếm
Tối ưu hóa mục đích tìm kiếm không chỉ dành cho nội dung mới. Bạn có thể chỉnh sửa nội dung cũ để phù hợp hơn với mục đích tìm kiếm. Chỉnh sửa nội dung cũ giúp tăng cường SEO On-Page và cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể của trang.
Để xác định mục đích của từ khóa hãy xem ngay Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO cho website năm 2024
8. Chống lại sự giảm dần CTR
CTR (tỷ lệ nhấp chuột) đã giảm xuống từ năm 2015. Lý do là vì Google đang thu hẹp các kết quả tìm kiếm không phải trả phí bằng các tính năng SERPs như: Answer Boxes, Quảng cáo, Carousels, People also ask,…
Nếu bạn muốn kết quả nổi bật trong SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) và không bị những người tìm kiếm bỏ qua. Bạn nên tạo sự thu hút cho kết quả bằng các cách sau:
Đưa từ khóa của bạn xuất hiện trong URL
Đưa các từ khóa của bạn vào trong các URL là cách giúp bạn tạo ra sự thu hút cho kết quả và nhận được nhiều cú nhấp chuột hơn từ người tìm kiếm.
Theo kết quả nghiên cứu của Backlinko, các URL có nhiều từ khóa nhận được nhiều cú nhấp chuột hơn 45% so với các URL không chứa từ khóa phù hợp với tìm kiếm của người dùng.
Sử dụng cảm xúc (không quá đà)
Theo nghiên cứu của Backlinko, các tiêu đề có sử dụng cảm xúc tạo sẽ thu hút người tìm kiếm và có CTR tương đối cao.
Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, những tiêu đề có chứa Power Words (cụm từ thể hiện cảm xúc mạnh) đã giảm tỉ lệ nhấp chuột xuống 14%.
Bạn có thể nhận ra rằng, những người tìm kiếm trên Google muốn nhấp vào những tiêu đề có sử dụng cảm xúc, hấp dẫn. Nhưng khi người dùng nhận thấy tiêu đề chuyển sang thành clickbait, người dùng sẽ nhấp vào những kết quả khác.
Clickbait (mồi nhử nhấp chuột) là một phần nội dung cố ý hứa hẹn quá mức hoặc trình bày sai sự thật. Clickbait thường thu hút người dùng bằng dòng tiêu đề giật gân và liên kết với một website cụ thể nhằm lôi kéo người dùng, cũng như tạo ra các khoản thu nhập.
Viết Meta Descriptions cho mọi trang
Meta Descriptions là thẻ mô tả tóm tắt đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút những lượt nhấp chuột của người dùng trong trang kết quả tìm kiếm. Meta Descriptions mô tả ngắn gọn nội dung bài viết, từ đó công cụ tìm kiếm và người đọc có thể hiểu rõ hơn về chủ đề bài viết.
Bạn cần phải đảm bảo rằng các thẻ Meta Descriptions trong website của bạn cung cấp tóm gọn, đầy đủ các thông tin. Thẻ mô tả tạo sự thu hút người tìm kiếm nhấp vào trang web của bạn trong trang kết quả tìm kiếm.
Viết Meta Descriptions cho mỗi trang là một bước đơn giản tăng CTR của bạn lên khoảng 6%.
9. Mẹo SEO nhanh cho năm 2024
Xuất bản “Research Content”
Research Content là nội dung nghiên cứu về một thống kê, một cuộc khảo sát hoặc một nghiên cứu về chuyên ngành,… Nhược điểm của Research Content là bạn phải làm lượng công việc nhiều hơn so với khi viết ra một bài đăng danh sách hoặc nghiên cứu điển hình.
Nhưng khi bạn làm ra Research Content, những nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Các nhà báo, Blogger và các website khác sẽ rất muốn liên kết với Research Content của bạn. Việc liên kết sẽ mang lại cho website của bạn rất nhiều Backlink và lượt chia sẻ trên mạng xã hội.
Tạo Visual Content (Đặc biệt là “Concept Visuals”)
Visual Content là dạng nội dung thu hút người xem bằng hình ảnh, màu sắc và âm thanh ấn tượng. Visual Content bao gồm hình ảnh, sơ đồ, biểu đồ, infographics, online videos, screenshots, memes and slide trình chiếu.
Hiện nay, Visual Content đang phát triển nhanh chóng. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 87,5% marketer sử dụng Visual Content trong phần lớn nội dung marketing.
Nhờ các trang mạng xã hội như Pinterest và Instagram, Visual Content sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2024. Bạn có thể tận dụng xu hướng Visual Content bằng cách tạo nhiều Visual Content hơn, đặc biệt là Concept Visual (hình ảnh khái niệm).
Concept Visual có thể hoạt động tốt hơn một đồ họa thông tin. Bởi vì Concept Visual là hình ảnh giải thích những khái niệm khó hiểu, khiến bài viết dễ đọc hơn. Concept Visual giúp người đọc quan tâm và tăng cơ hội khiến độc giả đọc đến cuối bài.
Việc bạn tạo ra Concept Visual cũng giúp website của bạn nhận được các backlink từ các website khác, khi nhúng Concept Visual của bạn vào trong bài viết của những trang khác.
Tối ưu hóa SEO cho ghi chú của Podcast
Podcast là các tệp âm thanh kỹ thuật số có sẵn trên Internet và người dùng có thể tải về để nghe trên các thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,…
Podcast rất phổ biến với mọi người. Nhưng rất ít người xếp hạng các ghi chú của Podcast được hiển thị trong Google. Bạn có thể tận dụng cơ hội tối ưu hóa SEO ghi chú của podcast, để tăng số lượt nghe và tải xuống các tập podcast. Đảm bảo podcast của bạn đang nhận được lưu lượng truy cập tốt.
Tối ưu hóa SEO cho ghi chú của podcast không quá khó.
Đầu tiên, bạn tạo ra transcript (bản chép lại) cho toàn bộ podcast.
Sau đó, bạn chuyển transcript đó thành một bài đăng đầy đủ trên blog bao gồm:
- Một lời giới thiệu
- Tiêu đề phụ
- Ảnh chụp màn hình và hình ảnh
- Liên kết nội bộ và bên ngoài
- Phần bình luận
Cuối cùng, tối ưu hóa SEO On-Page giống như những bài đăng khác.
Xây dựng Backlinks với tư cách Podcast Guest
Podcast là một trong những cách tạo liên kết giống như đăng bài của khách mà không có sự qua lại thông tin. Chỉ cần bạn có podcast và chia sẻ những gì bạn biết trên podcast, bạn sẽ nhận được một backlink hấp dẫn.
Sự phổ biến của podcast đang tăng lên nhanh chóng, 100 triệu người Mỹ nghe ít nhất một Podcast mỗi tháng. Dựa vào sự tăng trưởng của podcast, bạn có thể nhận được rất nhiều liên kết từ podcast trong năm 2024.
Tạo ra các Content Hub
Content Hub (trung tâm nội dung) về cơ bản là một loạt các nội dung có liên quan đến một chủ đề cụ thể. Thay vì liên kết các bài đăng blog ngẫu nhiên với nhau, các bài đăng được nhập dưới dạng các mục trong một Hub (trung tâm) duy nhất. Bạn nên tạo Hub Homepage (trang chủ trung tâm) cho Hub.
Các Hub làm hai nhiệm vụ SEO cho website của bạn:
- Đầu tiên, Hubs là loại nội dung giữ chân khách hàng của bạn bằng cách tạo niềm tin và sự yêu thích của khách hàng. Hub giúp mọi người chia sẻ và liên kết với bạn. Rất ít người tạo ra Content Hub, nên khi bạn tạo ra một Content Hub sẽ ngay lập tức nổi bật.
- Thứ hai, các trang Hub của bạn được thiết kế để tăng xếp hạng cho các từ khóa thuật ngữ.
Xem thêm Tổng hợp 9 thủ thuật SEO hiệu quả rất ít người biết đến
Bằng cách tận dụng những thay đổi trong thuật toán và ưu tiên trải nghiệm người dùng. Chúng ta có thể xây dựng một chiến lược tối ưu hiệu quả và đưa trang web của mình lên một tầm cao mới.
10. Những câu hỏi thường gặp về xu hướng SEO
Tại sao các SEOers cần quan tâm đến xu hướng SEO?
Quan tâm đến xu hướng SEO giúp bạn cập nhật những thay đổi mới nhất trong cách tìm kiếm hoạt động, từ đó điều chỉnh chiến lược để duy trì hoặc tăng thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm.
Có cách nào để theo dõi và đo lường hiệu suất SEO dễ dàng hơn?
Có, sử dụng các công cụ phân tích web và SEO như Google Analytics và Google Search Console để theo dõi lưu lượng trang web, từ khóa, thứ hạng và các chỉ số quan trọng khác.
Có nên thường xuyên cập nhật chiến lược SEO theo xu hướng mới?
Tất nhiên là có, công cụ tìm kiếm thường cập nhật thuật toán và quy định mới. Do đó, việc thường xuyên cập nhật chiến lược theo xu hướng mới giúp duy trì hoặc nâng cao thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm.
Kịp thời nắm bắt và áp dụng các xu hướng SEO mới nhất là bước quan trọng để đạt được thành công trong chiến lược marketing. Hãy theo kịp xu hướng, thích nghi và áp dụng những cách tiếp cận mới để nâng cao vị thế của bạn trên thị trường kỹ thuật số. Nếu bạn thấy bài viết hay, cùng Miko Tech chia sẻ bài viết này đến cho mọi người cùng đọc nhé!
Bài viết được biên soạn và phiên dịch từ: https://backlinko.com/seo-this-year
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…