Xác định market segment là một hoạt động giúp doanh nghiệp hiểu rõ mình cần có những chiến lược marketing như thế nào để gia tăng hiệu quả kinh doanh. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn market segment là gì cũng như những kiến thức liên quan.
Market segment là gì?
Market segment có nghĩa là phân khúc thị trường, là những nhóm khách hàng có một điểm chung nào đó.
Bằng cách chia thị trường thành các nhóm khách hàng nhỏ hơn dựa trên những tiêu chí nhất định, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Việc phân khúc thị trường là một bước quan trọng để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả hơn.
Vai trò của Market Segment là gì?
Việc xác định market segment đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, cụ thể là:
Xác định thị trường mục tiêu
Phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp xác định được nhóm người có khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ nhất. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể phát triển các chiến lược tiếp thị phù hợp với nhu cầu và mong muốn cụ thể của các nhóm khách hàng này và cải thiện hiệu quả kinh doanh.
Phát triển thông điệp tiếp thị
Chia nhỏ khách hàng mục tiêu thành những nhóm nhỏ cũng có thể giúp doanh nghiệp phát triển các thông điệp tiếp thị hiệu quả hơn. Bằng cách hiểu nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra thông điệp có nhiều khả năng kết nối với những đối tượng
Phân bổ nguồn lực hiệu quả
Vì chỉ tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể, chiến dịch marketing có thể mang lại hiệu quả tốt hơn. Doanh nghiệp sẽ dựa trên nó để phân bổ nguồn lực cho những hoạt động mang lại lợi ích thay vì chi nhiều mà hiệu quả không là bao nhiêu. Điều này giúp kinh phí cho chiến dịch marketing được sử dụng tốt hơn và tiết kiệm những khoản chi không cần thiết.
Đo lường hiệu quả marketing
Bằng cách theo dõi phản ứng của các phân khúc thị trường khác nhau đối với các thông điệp marketing khác nhau, doanh nghiệp có thể đo lường được hiệu quả của chúng và xây dựng những chiến lược tốt hơn hoặc điều chỉnh chiến lược.
4 phân khúc thị trường phổ biến nhất
Có nhiều cách để phân nhỏ khách hàng trên thị trường thành những nhóm nhỏ, sau đây là 4 cách phân khúc thị trường phổ biến nhất:
Theo Nhân khẩu học – Demographic segmentation
Nhân khẩu học là cách xác định nhóm khách hàng đơn giản nhất nhưng vẫn đem lại hiệu quả rất cao. Phân khúc này giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, đồng thời, giúp khách hàng nhìn thấy thông điệp phù hợp hơn.
Phân đoạn nhân khẩu học xem xét các đặc điểm có thể nhận dạng như tuổi tác, giới tính, dân tộc, thu nhập, cấp độ giáo dục, tôn giáo hoặc nghề nghiệp.
Theo Vị trí địa lý – Geographic segmentation
Phân khúc khách hàng theo vị trí địa lý thường là một trong những cách dễ xác định nhất. Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược này cho rằng, những khách hàng sống trong cùng một vực địa lý cụ thể có các nhu cầu hay hành vi tiêu dùng tương tự nhau.
Cách thức tiếp cận này khá đơn giản, doanh nghiệp chỉ cần tiến hành phân chia thị trường thành các khu vực địa lý khác nhau như quốc gia, thành phố, quận, … Nhận thức được vị trí địa lý của khách hàng cho phép bạn cân nhắc tất cả các loại hình quảng cáo có thể sử dụng. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn.
Theo tâm lý học – Psychographic segmentation
Phân khúc thị trường dựa theo tâm lý dựa trên các tiêu chí như lối sống, sở thích, mục tiêu cuộc sống, giá trị, niềm tin, quan điểm và phong cách sống của riêng họ. Đây là cách phân khúc thị trường khó nhất và ít được sử dụng nhất. Tuy nhiên, phân khúc này cho phép doanh nghiệp tiếp thị cực kỳ hiệu quả bởi người tiêu dùng sẽ cảm thấy được thấu hiểu và hưởng ứng sản phẩm hoặc dịch vụ nhiệt tình hơn.
Theo Hành vi – Behavioral segmentation
Tương tự với cách phân khúc dựa trên tâm lý khách hàng, phân khúc theo hành vi đòi hỏi phân tích dữ liệu để giúp chiến lược đạt được hiệu quả. Dựa trên lịch sử hoạt động của khách hàng, doanh nghiệp sẽ dự đoán được hành động của họ trong tương lai.
Phân khúc theo hành vi dựa trên cách mà khách hàng từng tương tác với các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Phần lớn dữ liệu có thể được thu thập thông qua chính trang web của doanh nghiệp và dùng để tìm hiểu những vấn đề như:
- Thói quen chi tiêu
- Thói quen mua hàng
- Thói quen truy cập web
- Tương tác với thương hiệu
- Trung thành với thương hiệu
- Phản hồi về sản phẩm trước đó
Dựa vào phân khúc hành vi, doanh nghiệp có thể điều chỉnh thông điệp phù hợp khách hàng. Vì phân khúc này cho phép doanh nghiệp phân biệt giữa khách truy cập lần đầu và truy cập trang web nhiều lần nhưng chưa mua hàng.
Lợi ích của market segment
Có rất nhiều lợi ích mà việc phân khúc thị trường có thể mang lại cho doanh nghiệp, một số bao gồm:
Sử dụng chi phí hiệu quả
Bằng cách nhắm vào các phân khúc thị trường cụ thể, doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu quả sử dụng ngân sách. Điều này là do họ chỉ tập trung vào những khách hàng cụ thể có khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và nỗ lực tiếp cận những phân khúc khách hàng này.
Nâng cao hiệu quả tiếp thị
Phân khúc thị trường có thể giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Điều này là do họ có thể điều chỉnh thông điệp tiếp thị của mình theo nhu cầu và mong muốn cụ thể của đối tượng mục tiêu. Từ đó khơi gợi sự quan tâm của họ và khuyến khích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Nâng cao doanh số
Khi hiểu được những nhu cầu và mong muốn của từng phân khúc khách hàng, doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng khách hàng tốt hơn. Một khi khách hàng cảm thấy được đáp ứng nhu cầu và có trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời thì họ có khả năng quay lại hoặc giới thiệu thêm khách hàng mới. Vì vậy, doanh số của công ty có thể tăng cao và có thêm khách hàng trung thành.
Cơ hội thị trường mới
Phân khúc thị trường cũng có thể giúp doanh nghiệp xác định các cơ hội thị trường mới. Khi xác định được những phân khúc thị trường đang tồn tại, doanh nghiệp có thể có những ý tưởng kinh doanh mới và phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ cho những phân khúc chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh.
Quy trình ứng dụng market segment là gì?
Để bạn hiểu rõ hơn về ứng dụng của market segment trong xây dựng chiến lược marketing, hãy theo dõi các bước chi tiết sau đây:
Xác định thị trường mục tiêu
Trước khi tiến hành phân khúc thị trường, doanh nghiệp cần xác định được thị trường mục tiêu và những mong muốn của mình bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Mục tiêu của doanh nghiệp khi thực hiện là gì?
- Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp là những ai?
- Tại sao doanh nghiệp lại muốn phân khúc thành các thị trường nhỏ hơn?
- Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì sau chiến dịch marketing?
Nghiên cứu thị trường
Khi bạn đã xác định được nhóm khách hàng mục tiêu của mình, hãy nghiên cứu insight khách hàng để tìm ra nhu cầu và mong muốn của họ. Bạn có thể tiến hành nghiên cứu thị trường bằng cách sử dụng khảo sát hoặc phỏng vấn.
Phân khúc thị trường
Một khi bạn đã xác định các thị trường mục tiêu và những hành vi mua hàng của họ, bạn có thể phân nhỏ khách hàng thành những nhóm nhỏ hơn dựa trên một tiêu chí nào đó. Dựa trên 4 cách phân khúc thị trường mà chúng tôi đã giới thiệu ở trên, bạn có thể chọn cách phù hợp nhất với chiến lược của mình.
Chọn các phân khúc mục tiêu
Sau khi phân khúc thị trường, bạn cần chọn các phân khúc mục tiêu mà bạn muốn tập trung vào trước. Điều này sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố chẳng hạn như tài nguyên và ngân sách hiện tại, mục tiêu của bạn, đặc tính sản phẩm và sự cạnh tranh trong phân khúc đó.
Xây dựng chiến dịch marketing
Cuối cùng, hãy sử dụng những thông tin bạn có được sau khi nghiên cứu thị trường về các nhóm phân khúc khách hàng để phát triển và lập các chiến dịch marketing. Hãy suy nghĩ về những thông điệp mà bạn nghĩ nó có khả năng liên kết và gợi sự đồng cảm với nhóm khách hàng trong phân khúc đó và cải thiện hiệu suất của doanh nghiệp.
Lời kết
Như vậy, bài viết đã giải đáp market segment là gì cũng như những cách phân khúc thị trường. Miko Tech hy vọng bài viết đã đem lại những kiến thức thật sự hữu ích cho bạn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/