fbpx
Logo

Truyền thông marketing là gì? Vai trò, cách xây dựng chiến lược

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Hiện nay, sự phát triển chóng mặt của các kênh truyền thông, mạng xã hội đã làm cho các doanh nghiệp phải nỗ lực hết sức để “cạnh tranh”, giành lấy vị trí tốt nhất trong trí nhớ của khách hàng. Nhờ đó mà nhu cầu truyền thông marketing trong các doanh nghiệp cũng tăng cao. Vậy ngành truyền thông marketing là gì và làm ngành truyền thông marketing là làm gì?

Truyền thông marketing là gì?

Truyền thông Marketing – Marketing Communications (viết tắt: Marcom) là phương tiện được các công ty sử dụng để truyền tải thông điệp về sản phẩm và thương hiệu của họ, trực tiếp hoặc gián tiếp đến khách hàng với mục đích thuyết phục họ mua hàng.

truyền thông marketing
Truyền thông marketing là gì?

Các marketer sẽ sử dụng đa dạng các công cụ của truyền thông marketing để tạo nhận thức về thương hiệu trong số các khách hàng tiềm năng, dựng lên trong tâm trí của khách hàng hình ảnh về thương hiệu, giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

Truyền thông Marketing tích hợp là gì?

Truyền thông marketing tích hợp (Integrated Marketing Communications) là sự kết hợp nhiều phương tiện truyền thông và kênh tiếp cận khác nhau nhằm đảm bảo thông điệp của chiến dịch tiếp cận khách hàng một cách đồng nhất và hiệu quả.

Nói cách khác, IMC là sự kết hợp của quảng cáo truyền thống, trực tuyến, truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung và nhiều kênh khác để tạo ra một chiến dịch toàn diện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu một cách toàn diện.

Truyền thông tích hợp IMC là gì?
Truyền thông tích hợp IMC là gì?

Mục đích của truyền thông marketing tích hợp IMC là tăng doanh thu ngắn hạn, xây dựng giá trị cổ đông và thương hiệu dài hạn. Đặc trưng của Truyền thông Marketing tích hợp (IMC) là:

  • Tính liên tục: Sử dụng chủ đề, hình ảnh hay giọng điệu nhất quán trong tất cả các quảng cáo hay hình thức truyền thông Marketing khác
  • Tính định hướng chiến lược: Đạt được những mục tiêu chiến lược của công ty.

Khám phá khái niệm này tại: IMC Là Gì? Quy Trình 6 Bước Lập Chiến Lược IMC

Mô hình truyền thông Marketing tích hợp

Hiện nay, có rất nhiều mô hình khác nhau được áp dụng trong các chiến lược truyền thông Marketing. Và AIDA là một trong số những cách tiếp cận được đánh giá là phù hợp với xu hướng Marketing Online ngày nay.

AIDA (Attention, Interest, Desire và Action) là một mô hình truyền thông marketing cổ điển nhưng “lợi hại”. Mô hình này giúp doanh nghiệp hiểu được quá trình nhận thức của người tiêu dùng khi đưa ra quyết định mua hàng. Từ đó, hỗ trợ đưa ra những chiến lược truyền thông phù hợp với từng giai đoạn.

Tìm hiểu thêm: 3 Mô Hình Truyền Thông Marketing Phổ Biến Cần Biết

Các mục tiêu của truyền thông marketing là gì?

Các mục tiêu chính của truyền thông trong marketing là:

  • Hình thành và duy trì nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ thông qua việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bền vững trong tâm trí khách hàng.
  • Thúc đẩy sự hiểu biết về giá trị và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Tăng nhận thức về thương hiệu và xây dựng uy tín.
  • Tạo sự kết nối và tương tác với khách hàng tiềm năng.
  • Rút ngắn chu kỳ bán hàng và cung cấp dịch vụ bằng việc thấu hiểu hành vi của khách hàng tiềm năng.
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo lợi nhuận.
  • Xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng hiện tại.
  • Đo lường và theo dõi hiệu suất của chiến dịch truyền thông marketing.
Muc tieu cua truyen thong marketing
Mục tiêu của mảng truyền thông marketing

Các công cụ truyền thông Marketing của doanh nghiệp

Để hoạt động marketing truyền thông diễn ra hiệu quả, bắt buộc bạn phải sử dụng đa dạng các công cụ truyền thông. Tùy vào mục đích, đối tượng và quy mô chiến dịch mà bạn có thể lựa chọn công cụ phù hợp.

Quảng cáo – Advertising

Quảng cáo là một kênh hiệu quả để truyền tải thông điệp qua các phương tiện truyền thông, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng trực tiếp hoặc tiềm năng.Tùy thuộc vào cách thức và chiến lược, doanh nghiệp có thể chọn hình thức miễn phí hoặc tính phí để truyền tải thông điệp với các hoạt động advertising đa dạng như trang báo, đài truyền hình, billboard,..

Khám phá thêm: Billboard Là Gì? Ưu Điểm Của Quảng Cáo Ngoài Trời

quảng cáo
Có nhiều hình thức quảng cáo hiện đại

Chiêu thị – Sales Promotion

Promotion là những hoạt động ngắn hạn để hỗ trợ các công tác quảng cáo, giúp tăng lượng bán sản phẩm và dịch vụ. Đối tượng của hoạt động này bao gồm cả trung tâm phân phối và người tiêu dùng cuối cùng (end-user). Chiêu thị (promotion) không chỉ là khuyến mại, giảm giá mà còn phải cung cấp nhiều giá trị gia tăng, thêm động lực để khách hàng ra quyết định.

Có thể bạn muốn biết: Chiêu Thị Là Gì? 7 Hình Thức Chiêu Thị Thông Dụng

Đội ngũ bán hàng cá nhân

Mỗi nhân viên là một “kênh” để quảng bá thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp xem đây là chiến lược trọng tâm bởi nhân viên bán hàng là yếu tố góp phần tăng doanh thu, đặc biệt trong những ngành nghề cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao.

Do đó, bạn cần chú trọng vào việc đào tạo, huấn luyện để đội ngũ nhân viên nắm rõ việc thông điệp truyền thông marketing làm gì để họ hiểu rõ hơn về những giá trị mà doanh nghiệp muốn mang lại cho khách hàng.

Xem ngay: Bán Hàng Cá Nhân Là Gì? Ưu Điểm Của Personal Selling

truyền thông marketing
Đội ngũ bán hàng cá nhân

Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) là một hoạt động nhằm xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực giữa một tổ chức (doanh nghiệp, cơ quan, cá nhân) với công chúng của mình. Công chúng ở đây có thể là khách hàng, đối tác, nhà đầu tư, nhân viên, cộng đồng và các bên liên quan khác.

PR bao gồm nhiều hoạt động liên quan đến các nhóm khách hàng tiềm năng, đối tác hoặc cộng đồng. Ngoài ra, PR còn bao gồm các hoạt động như giải quyết khủng hoảng truyền thông, xử lý tin đồn, tổ chức sự kiện họp báo hoặc làm việc với báo chí để bảo vệ và nâng cao danh tiếng doanh nghiệp.

Tìm hiểu chi tiết: Khủng Hoảng Truyền Thông Là Gì? Cách Xử Lý Khủng Hoảng Truyền Thông

PR
Bộ phận PR xây dựng mối quan hệ tích cực giữa thương hiệu và công chúng

Tiếp thị trực tiếp – Direct Marketing

Direct Marketing là một hình thức tiếp thị mà doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng mục tiêu, nhằm tạo ra phản hồi hoặc giao dịch một cách nhanh chóng và có thể đo lường được. Thay vì truyền đạt thông điệp một cách chung chung đến một đối tượng lớn, marketing trực tiếp tập trung vào việc gửi thông điệp cá nhân hóa đến từng khách hàng hoặc nhóm khách hàng cụ thể.

Xem thêm: Direct Marketing Là Gì? Vai Trò Của Direct Marketing

Tiếp thị tương tác – Interactive Marketing

Marketing tương tác là một hình thức tiếp thị cho phép tạo ra một cuộc đối thoại hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Thay vì chỉ đơn thuần truyền tải thông điệp một chiều, marketing tương tác khuyến khích khách hàng tham gia, tương tác và phản hồi lại. Điều này tạo ra một trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa hơn và tăng cường sự kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

ngành marketing truyền thông
Tiếp thị tương tác

Xây dựng chiến lược truyền thông Marketing

Để có được một chiến lược truyền thông thành công, bạn cần có sự đầu tư chỉn chu trong việc lên kế hoạch. Dưới đây là các bước để xây dựng một chiến lược truyền thông Marketing hiệu quả:

  • Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu để thông điệp truyền thông được cụ thể hóa và mang tính thuyết phục cao
    • Họ là khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng?
    • Những yếu tố tạo nên sự khác nhau giữa những nhóm khách hàng hiện tại bao gồm nhân khẩu học, tâm lý, sở thích hoặc lối sống
  • Bước 2: Xác định mục tiêu truyền thông để có cơ sở xây dựng và đo lường hiệu quả
  • Bước 3: Xây dựng thông điệp truyền thông trong Marketing
    • Doanh nghiệp có thể nói những gì mình nghĩ đến người tiêu dùng bằng thông điệp truyền thông
    • Chọn những thông điệp tích cực, ngắn gọn để dễ gây ấn tượng với khách hàng
  • Bước 4: Xây dựng chiến lược và chọn công cụ Marketing phù hợp
    • Xác định thông điệp mình muốn truyền tải đến khách hàng là gì?
    • Tuỳ vào đặc điểm khách hàng và thị trường, khả năng của doanh nghiệp mà chọn thương thức tiếp cận phù hợp như truyền hình, truyền thanh, báo, tạp chí, Internet, thư tín, trạm xe buýt,…
  • Bước 5: Triển khai các công việc trong kế hoạch
  • Bước 6: Đo lường hiệu quả và hiệu chỉnh cho phù hợp
    • So sánh hiệu quả mà hoạt động truyền thông đạt được với mục tiêu truyền thông đề ra ban đầu
    • So sánh chi phí phải bỏ ra giữa các phương tiện truyền thông khác nhau để đạt được một đơn vị đo lường cụ thể.
chien luoc truyen thong marketing
Lên chiến lược cụ thể để có một chiến dịch truyền thông marketing hiệu quả

Mối quan hệ giữa truyền thông marketing và xúc tiến thương mại

Ngày nay, truyền thông Marketing được xem như “cánh tay phải” hỗ trợ đắc lực cho các chiến lược marketing mix khác. Thông qua các chiến lược truyền thông Marketing, khách hàng sẽ biết đến những công dụng, lợi ích và giá trị mà sản phẩm mang lại cho người dùng.

Do đó, vai trò của truyền thông marketing chính là giúp doanh nghiệp tăng doanh số của các sản phẩm hiện tại, tăng độ nhận diện thương hiệu và yêu thích của khách hàng đối với sản phẩm mới. Việc kết hợp hiệu quả giữa chiến lược truyền thông với các yếu tố khác của marketing hỗn hợp sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu một cách dễ dàng hơn.

Xem thêm: Tổng Quan Về Digital Marketing Và Marketing Truyền Thống

ngành truyền thông marketing
Truyền thông marketing và xúc tiến thương mại

Chương trình đào tạo của ngành truyền thông Marketing

Nắm bắt được nhu cầu phát triển không ngừng của khoa học công nghệ và truyền thông, hiện nay, có rất nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đưa ngành truyền thông Marketing trở thành chuyên ngành đào tạo chính quy để đáp ứng nguồn nhân lực tương lai.

Vì thuộc khối ngành kinh tế nên chương trình đào tạo ngành truyền thông Marketing chủ yếu là những kiến thức cơ bản về kinh tế, xã hội và những kiến thức về truyền thông. Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên theo học ngành này còn được rèn luyện các kỹ năng như: kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc nhóm, lập kế hoạch kinh doanh, thuyết trình, giao tiếp, khai thác thông tin,…

nganh truyen thong marketing 1
Sinh viên ngành truyền thông Marketing cần trau dồi cả kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng mềm

Triển vọng của ngành truyền thông Marketing

Với sự thay đổi nhanh chóng của người dùng Internet và các thiết bị di động, truyền thông Marketing đã trở thành một trong những ngành nghề được các doanh nghiệp săn đón về nguồn nhân lực.

Có thể thấy rằng truyền thông Marketing ngày càng có vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, do đó, nếu sinh viên học nghiêm túc và tốt nghiệp với tấm bằng này chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc.

Và đối với các doanh nghiệp, để phát triển mạnh việc truyền thông Marketing của mình thì việc sở hữu một trang web chuẩn UI/UI là cực kỳ quan trọng. Tham khảo ngay dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO, cao cấp tại Miko Tech để sở hữu ngay website tốt nhất cho việc kinh doanh của bạn.

Những câu hỏi thường gặp về truyền thông marketing

Học truyền thông Marketing ra làm gì?

– Có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Marketing như làm chủ cơ sở kinh doanh quảng cáo, đại lý quảng cáo, tổ chức sự kiện; giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học, viện kinh tế; cũng như các vị trí cấp cao như quản lý bộ phận, giám đốc chi nhánh, giám đốc điều hành.

Ngành truyền thông marketing học trường nào?

Dưới đây là danh sách các trường đào tạo ngành truyền thông Marketing:
– Đại học Kinh tế quốc dân.
– Trường đại học Kinh tế quốc dân.
– Đại học Tài nguyên và môi trường.
– Đại học Tài chính Marketing.
– Đại học Quốc tế Bắc Hà.
– Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

Học truyền thông Marketing thi khối nào?

Ngành Marketing với mã ngành: 7340115 được rất nhiều trường Đại học trên cả nước tuyển sinh với các khối thi (tổ hợp môn xét tuyển) rất đa dạng:
– Khối A00 (Toán, Lý, Hóa).
– Khối A01 (Toán, Lý, Anh).
– Khối D01 (Toán, Văn, Anh).
– Khối D07 (Toán, Hóa, Anh).
– Khối D11 (Văn, Vật lý, Anh).
– Khối D72 (Văn, KHTN, Anh).
– Khối D78 (Văn, KHXH, Anh).
– Khối D90 (Toán, KHTN, Anh).
– Khối D96 (Toán, KHXH, Anh).
– Khối C00 (Văn, Sử, Địa).
– Khối C01 (Văn, Toán, Lý).

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã hiểu được truyền thông marketing là gì, cách xây dựng chiến lược, các kênh và các công cụ làm truyền thông hiệu quả. Hy vọng với những thông tin từ Miko Tech, bạn có thể nắm vững kiến thức về truyền thông cũng như ứng dụng nó phù hợp vào công việc của mình nhé!

01.11.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!