fbpx
Logo

Google Search Console là gì? 7 tính năng và cách sử dụng

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Nếu bạn đang muốn xây dựng website và muốn tối ưu hóa hiệu suất trang web khi tìm kiếm trên Google thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua Google Search Console. Đây là công cụ miễn phí để tối ưu, quản lý website hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang thắc mắc Google Search Console là gì? 7 tính năng vượt trội của Google Search Console là gì? Sử dụng Google Search Console nên bắt đầu từ đâu? Cùng đọc ngay bài viết dưới đây của Miko Tech nhé.

Bài viết Google Search Console là gì? 7 tính năng và cách sử dụng sẽ giải đáp những thắc mắc trên cho bạn một cách rõ ràng, khoa học nhất.

Google Search Console là gì?

Google Search Console còn gọi là Google Webmaster Tools. Đây là công cụ, tài nguyên được phát triển bởi Google nhằm hỗ trợ việc quản trị trang web.

Cụ thể, Google Search Console giúp chủ sở hữu, quản trị trang web, nhà tiếp thị trang web và chuyên gia SEO theo dõi hiệu suất trang web trong chỉ mục tìm kiếm của Google.

Google Search Console là gì?
Google Search Console là gì?

Google Search Console sở hữu tính năng thống kê những liên kết dẫn đến website cũng như các từ khoá mà người dùng có khả năng sử dụng để truy cập vào trang web.

Từ đó, công cụ này giúp tiết kiệm được thời gian, công sức. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tập trung tối ưu, chỉnh sửa và quản lý website trở nên hoàn thiện hơn.

Vai trò và lợi ích khi sử dụng Google Search Console

Vai trò của Google Search Console

Google Search Console giúp cho việc quản lý website trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Đây được xem như “chiếc chìa khóa vàng” dành cho những nhà quản trị website và chuyên gia SEO với những tính năng vô cùng tiện dụng, chẳng hạn như:

  • Các chỉ số và thông tin hỗ trợ tối ưu hóa trang web, tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google, phát hiện và xử lý các vấn đề xảy ra trên trang web của bạn
  • Giúp trang web của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và gây ấn tượng với người truy cập
  • Giúp quản trị viên website nhanh chóng hiểu được tất cả các hoạt động của một trang web và đảm bảo rằng trang web đó hoạt động hiệu quả
  • Thống kê được hiệu suất thứ hạng của website trên Google.
  • Nắm được tình trạng về lập chỉ mục, đường dẫn, spam của site

Lợi ích khi sử dụng Google Search Console

Google Search Console đem lại nhiều lợi ích cho quản trị trang web và cả người làm SEO. Google Search Console giúp tiết kiệm chi phí quản lý website vì quản trị trang web của Google được cung cấp miễn phí.

Công cụ này giúp quản trị viên tiết kiệm thời gian quản lý và chăm sóc website mà không ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Khi nắm được tình trạng về lập chỉ mục, đường dẫn, spam của site, bạn còn có thể tránh bị Google phạt.

Đối tượng cần sử dụng Google Search Console

Đối tượng cần sử dụng Google Search Console
Đối tượng cần sử dụng Google Search Console

Search Console cung cấp thông tin về cách Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và phân phát các trang web. Vì vậy, bất cứ ai muốn theo dõi và tối ưu hóa hiệu suất trên Google tìm kiếm đều cần sử dụng Google Search Console.

Trong đó, có 3 nhóm đối tượng chính là:

1. Quản trị website

Search Console cho phép bạn theo dõi việc vận hành đúng cách trang web, giải quyết các lỗi máy chủ, vấn đề tải trang web và an ninh. Bạn có thể đảm bảo các thao tác bảo trì hay điều chỉnh không gây cản trở đến hiệu suất tìm kiếm.

2. Chủ sở hữu website

Search Console sẽ giúp bạn theo dõi và giải quyết các vấn đề thường gặp với thẻ đánh dấu. Chẳng hạn như lỗi trong dữ liệu có cấu trúc.

3. Chuyên gia SEO

Search Console sẽ giúp theo dõi lưu lượng truy cập và tối ưu hóa thứ hạng của trang web. Từ đó, bạn có thể quyết định giao diện kết quả tìm kiếm, kỹ thuật và thực hiện phân tích tiếp thị kết hợp với các công cụ khác của Google.

7 tính năng của Google Search Console

1. Performance

Performance (Hiệu suất) là giao diện chính của Google Search Console giúp bạn nắm được các số liệu quan trọng như: Total clicks, Total impressions, Average CTR, Average position. Trong đó, mỗi số liệu được hiểu như sau:

  • Total clicks là số lượt truy cập website qua tất cả các kênh marketing
  • Total impressions là số lần hiển thị website khi người dùng tìm kiếm từ hoặc cụm từ khóa.
  • Average CTR là tỷ lệ click trung bình dựa trên số lần người dùng truy cập vào website chia cho số lần hiển thị.
  • Average position là vị trí trung bình dựa trên thứ hạng từ khóa của toàn bộ website.
04 chỉ số của tính năng Performance
04 chỉ số của tính năng Performance

Theo đó, Performance giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về thứ hạng, traffic của toàn bộ website. Từ đó, bạn có thể đánh giá được sự phát triển cũng như phát hiện ra các vấn đề trên website khi có sự biến động về số liệu.

2. URL Inspection

URL Inspection (kiểm tra URL) giúp cho bạn thông báo tới Google rằng đây là những nội dung mới hoặc đã được cập nhật. Việc Google cập nhật dữ liệu sớm sẽ giúp bạn nâng cao thứ hạng và lượng truy cập của website.

3. Coverage

Coverage giúp bạn xác định có bao nhiêu nội dung đã thu thập, lỗi khi lấy dữ liệu và số lượng nội dung không được thu thập. Từ đó, bạn có thể tiến hành điều hướng nếu gặp lỗi 404 hoặc kiểm tra dữ liệu trên server nếu gặp lỗi 500.

Trong trường hợp nội dung không được thu thập, bạn cần chắc chắn rằng chúng không phải là những nội dung quan trọng cần được xếp hạng. Nếu có, bạn cần kiểm tra và khai báo lại với Google ngay lập tức để điều chỉnh kịp thời.

4. Sitemaps

Sitemap là một tệp liệt kê chứa đựng thông tin các trang web và tệp khác trên website. Tính năng này giúp Google cải thiện khả năng thu thập và lập chỉ mục trang web của bạn dễ dàng, chính xác và hiệu quả hơn.

Cụ thể, tính năng này giúp bạn theo dõi Sitemap có được Google đọc hay không, có lỗi hay không, nội dung trong sitemap là gì. Đồng thời, bạn có thể khai báo khi sitemap có sự thay đổi hoặc kiểm tra sitemap của mình.

5. Mobile Usability

Mobile Usability được hiểu là tính thân thiện, thích ứng với thiết bị di động khi hiển thị. Google Search Console sẽ thu thập trình duyệt trên thiết bị mobile dựa vào hành vi của người truy cập trên site của bạn.

Nếu site bạn có vấn đề gì về giao diện, font chữ … trên thiết bị mobile thì ngay lập tức bạn sẽ nhận được thông báo từ Google. Dựa vào đó, bạn sẽ có thể tối ưu để tăng trải nghiệm người dùng tốt hơn.

6. Sitelink Searchbox

Sitelink Searchbox vô cùng hữu ích trong nghiên cứu hành vi người dùng. Tính năng này hiển thị những từ khóa hoặc thông tin người dùng tìm kiếm trên website của bạn, từ đó, bạn sẽ nắm được những từ khóa để làm họ hài lòng hơn.

7. Links

Links giúp thống kê rõ ràng số lượng liên kết bên ngoài, liên kết bên trong và các trang web liên kết hàng đầu. Đây có thể coi là tính năng quan trọng nhất trong Google Search Console. Cụ thể, bạn cần quan tâm đến 3 yếu tố sau:

  • Liên kết bên ngoài là những đường dẫn trên site của bạn được các website khác trỏ liên kết về nhiều nhất.
  • Các liên kết bên trong là những đường link bạn liên kết nội bộ lại với nhau giữa các bài viết hoặc trang ở trên site
  • Các trang web liên kết hàng đầu là số lần các website đã trỏ liên kết về website của bạn

Dựa vào đó, bạn có thể biết được liên kết bên ngoài nào chất lượng để đầu tư thêm hoặc các đường dẫn nội bộ đã đi hợp lý hay chưa. Từ đó, bạn cần điều chỉnh để giúp tăng traffic cho site, cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google.

Cách sử dụng Google Search Console

Cách sử dụng Google Search Console
Cách sử dụng Google Search Console

Trên đây là một số kiến thức căn bản để hiểu về Google Search Console là gì và những tính năng của nó. Nếu bạn đã sẵn sàng, hãy bắt đầu sử dụng Google Search Console bằng các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào Google Search Console
  • Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản Google. Đối với các trang web doanh nghiệp, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng tài khoản doanh nghiệp (không phải cá nhân).
  • Bước 3: Ở mục ”Search Property” chọn ”Add Property
  • Bước 4: Thêm website/domain mà bạn muốn kết nối
  • Bước 5: Chọn ”HTML Tag”, sau đó, nhận code HTML
  • Bước 6: Nếu bạn dùng Yoast SEO, bạn có thể vào SEO -> chọn General -> chọn Webmaster Tool -> Google Verification code và dán đoạn code vào. Nếu bạn không dùng Yoast SEO, bạn có thể thêm đoạn code này bằng cách vào Appearance -> chọn Theme editor -> chọn Header.php -> thêm vào dưới thẻ
  • Bước 7: Cuối cùng, bạn hãy quay lại Google Search Console và chọn Verify để xác nhận.

Xác thực website với Google Search Console

Cách xác thực website

Xác thực website với Google Search Console nghĩa là bạn đang chứng minh với Search Console rằng bạn sở hữu một trang web cụ thể. Trong Search Console, chủ sở hữu đã xác minh có quyền truy cập ở mức độ cao nhất.

Để xác thực, bạn có thể thực hiện một trong những cách chính sau đây:

  • Tải file xác minh lên thư mục root của trang web (Đây là cách được ưu tiên sử dụng hàng đầu)
  • Xác minh cùng tài khoản Google Analytics (Sử dụng phương pháp này khi website của bạn đã chèn tracking code của Google Analytics).
  • Sử dụng HTML tag kết hợp với Yoast SEO
  • Kết nối với nhà cung cấp domain. Đây là cách duy nhất để xác minh tài nguyên miền. Tài nguyên miền rất hữu ích vì có chứa dữ liệu về mọi biến thể của giao thức (http/https) và miền con của tài sản.
  • Sử dụng trình quản lý thẻ Tag Manager (bạn có thể phải tạo một tài khoản Trình quản lý thẻ của Google nếu chưa có tài khoản).
Xác thực website với Google Search Console
Xác thực website với Google Search Console

Thời gian xác thực

Quá trình xác minh diễn ra cho đến khi Search Console có thể xác nhận sự hiện diện và tính hợp lệ đối với mã xác minh của bạn. Search Console định kỳ kiểm tra xem mã xác minh của bạn còn tồn tại và hợp lệ hay không.

Bạn sẽ nhận được thông báo nếu kết quả xác minh không còn được xác nhận. Nếu vấn đề không được khắc phục thì quyền của bạn đối với tài sản sẽ hết hạn sau một thời gian gia hạn nhất định.

Những câu hỏi thường gặp về Google Search Console

Bảng điều khiển tìm kiếm của Google hoạt động như thế nào?

Google Search Console (trước đây là Công cụ quản trị trang web của Google) là một nền tảng miễn phí dành cho bất kỳ ai có trang web để theo dõi cách Google xem trang web của họ và tối ưu hóa sự hiện diện tự nhiên của trang web.
Điều đó bao gồm xem tên miền giới thiệu của bạn, hiệu suất trang web dành cho thiết bị di động, kết quả tìm kiếm phong phú cũng như truy vấn và trang có lưu lượng truy cập cao nhất.

Bạn có thể thấy gì trên Google Search Console?

Bạn có thể xem dữ liệu như truy vấn của người dùng và số lần URL trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm (số lần hiển thị), cùng với dữ liệu sau nhấp chuột về mức độ tương tác của trang web như tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi thương mại điện tử. Sự kết hợp dữ liệu này giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình để có lưu lượng truy cập có lợi nhất.

Dữ liệu Google Search Console có chính xác không?

Google tin rằng đối với hầu hết các từ khóa, dữ liệu xếp hạng được hiển thị trong Google Search Console là chính xác hợp lý (nghĩa là trong một vị trí xếp hạng) cho hầu hết các truy vấn.

Google Search Console có được gọi là phần mềm không?

Google Search Console được cho là một công cụ dựa trên web được thiết kế để giúp các doanh nghiệp giám sát, khắc phục sự cố và duy trì sự hiện diện của trang web trong kết quả của Google Tìm kiếm.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đến bạn những thông tin về Google Search Console là gì, vai trò và lợi ích của Google Search Console cũng như những đối tượng cần sử dụng Google Search Console.

Bên cạnh đó, chi tiết về 7 tính năng và cách sử dụng Google Search Console cũng đã được bài viết thể hiện rõ ràng.

Hy vọng, qua bài viết này, Miko Tech đã giúp bạn có thêm kiến thức, thông tin về Google Search Console là gì, tính năng và cách sử dụng. Từ đó, bạn sẽ xây dựng, tối ưu website của mình hoạt động thật hiệu quả.

19.12.2022 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!