fbpx
Logo

UX writing là gì? Cách trở thành “bậc thầy ngôn từ” UX writer

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Bạn muốn biết UX writing là gì? Bạn đang có định hướng trở thành một UX writer? Bạn cần tìm hiểu các cách để trở thành một “bậc thầy ngôn từ” UX writer chuyên nghiệp? Vậy thì bài viết dưới đây của Miko Tech chính là dành cho bạn.

Trong bài viết UX writing là gì? Cách trở thành “bậc thầy ngôn từ” UX writer bạn sẽ biết được UX writing là gì, khác với coppy writing như thế nào; những điều và kỹ năng mà UX writer cần nắm được. Bên cạnh đó, bài viết còn giúp bạn biết được nên bắt đầu công việc UX Writer từ đâu.

1. UX writing là gì?

UX Writing có nhiệm vụ chính là tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
UX Writing có nhiệm vụ chính là tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

UX Writer (User Experience Writer) được hiểu là người viết nội dung tương tác cho các sản phẩm. UX writing chính là những nội dung xuất hiện xuyên suốt trong quá trình người dùng trải nghiệm app, website hay bất cứ giao diện nào đó

Dạng nội dung này thường được xuất hiện trên ứng dụng từ trang chào mừng, đăng nhập, thông báo đến các nút bấm,… và trải dài suốt quá trình trải nghiệm ứng dụng của người dùng. Tại Việt Nam, UX Writer vẫn là một vị trí không quá phổ biến tại Việt Nam so với các nghề khác như Copywriter, Content Writer….

2. Một UX Writer cần phải làm những gì?

UX Writer cũng có thể được coi là một phần của UX Design. Hiểu một cách đơn giản, nội dung của UX Writer tập trung vào từng chi tiết trong UX Content để đưa ra những nội dung có lợi ích giá trị cho người dùng.

Tuy nhiên, để làm được điều này, UX Writer cần phải thử nghiệmnghiên cứu chặt chẽ về yếu tố nhân khẩu học. Bên cạnh đó, nội dung mà một UX Writer tạo ra cũng có thể liên quan đến:

  • Văn bản giao diện được phân phối qua màn hình hoặc giọng nói khi sử dụng sản phẩm
  • Bản sao UX (văn bản cho bất kỳ phần nào của trải nghiệm người dùng, bao gồm bản sao tiếp thị và hỗ trợ) để đo lường và so sánh hiệu quả
  • Xây dựng giao diện trên website, ứng dụng hoặc bất cứ nền tảng nào mà sản phẩm hiện hữu
  • UI Content
  • Nội dung của trang sản phẩm hoặc về chính sản phẩm đó
  • Nội dung thông báo…

3. UX writing khác với Copywriting như thế nào?

Về Copywriting

Copywriting thường gắn liền với mục đích marketing để tăng doanh thu, thị phần hoặc độ nhận diện thương hiệu. Copywriting có thể là những câu xuất hiện trên biển quảng cáo hoặc một bài viết giới thiệu sản phẩm và có khả năng đứng độc lập mà không mất đi ý nghĩa.

Về UX writing

UX Writing thường xuất hiện trên các giao diện số với mục đích là tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng đối với sản phẩm. Nếu như Copywriting có mục đích chính là thu hút sự chú ý của người đọc trong thời gian ngắn nhất có thể thì UX Writing mang mục đích truyền tải thông điệp rõ ràng nhất có thể.

UX writing sẽ chứa đựng những nội dung ngắn gọn và dễ hiểu. Đặc biệt, UX writing không đứng độc lập mà thường gắn liền với sản phẩm để thực hiện chức năng truyền tải thông điệp.

4. Các kỹ năng cần có của một UX writing

Kỹ năng mềm

Kỹ năng kết nối

Để trở thành một UX Writer giỏi, chắc chắn bạn không thể làm việc một mình. Một UX Writer cần phải làm việc với nhiều bên như: Product Owner, Quản lý sản phẩm, Designer, Marketing… Chính vì vậy, UX Writer cần phải có kỹ năng kết nối tốt.

Kỹ năng kết nối giúp UX Writer làm việc hiệu quả hơn
Kỹ năng kết nối giúp UX Writer làm việc hiệu quả hơn

Nếu UX Writer không có kỹ năng giao tiếp tốt, sẽ rất khó đạt được hiệu quả trong công việc. Kỹ năng kết nối không chỉ giúp UX Writer giao tiếp tốt với đồng nghiệp mà còn nắm bắt được tâm lý khách hàng.

Kỹ năng đàm phán

Khi UX Writer viết một nội dung tương tác thì sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ mọi người trong team hoặc từ các phòng ban khác. Do đó, bạn cần trang bị kỹ năng đàm phán để thuyết phục đội nhóm là nội dung của bạn phù hợp và sẽ tạo ra hiệu quả cho doanh nghiệp.

Kiên nhẫn, nhẹ nhàng

Vai trò của UX Writer trong team sản phẩm đôi khi sẽ bị mọi người xem nhẹ, bởi nếu cần viết nội dung tương tác thì đã Content. Ngoài ra, UX Writer cũng không phải một ngách thực sự chuyên ngành như Designer, Data Analyst… và ai cũng nghĩ họ có thể viết được.

Do đó, bạn cần rèn luyện được tính kiên nhẫn để có thể chứng minh năng lực và khả năng của mình. Nếu bạn quá nóng vội, bạn không những không đạt được hiệu quả trong công việc mà còn dễ bị phủ nhận năng lực.

Tư duy nhạy bén, luôn thích học hỏi

UX Writer là một nghề mới nổi và phát triển khá muộn đối với các ngành khác thuộc cùng lĩnh vực. Do đó, UX Writer cần học các vị trí đi trước để phát triển kĩ năng khác và từ đó kết hợp với kĩ năng nền tảng để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Kỹ năng tư duy giúp UX Writer thấu hiểu người dùng hơn
Kỹ năng tư duy giúp UX Writer thấu hiểu người dùng hơn

UX Writer cần thấu hiểu được người dùng để tạo ra nội dung tương tác phù hợp. Giả sử khi người dùng bị thất lạc hàng, bị trừ sai tiền…thì khi đó cần viết nội dung gì để làm dịu nhẹ đi cảm xúc của họ.

Kỹ năng cứng

Thiết kế trải nghiệm người dùng

UX Writer cần phải có những kiến thức cơ bản về UI (User Interface) và UX Design để phối hợp với UI Designer.

Ngoài ra, một UX Writer giỏi cũng cần phải hiểu được quá trình thiết kế UI để biết được là nên viết nội dung gì? Ở đâu? Viết như thế nào? Từ đó, UX Writer mới có thể đem lại những nội dung giá trị nhất cho người dùng.

Nghiên cứu trải nghiệm người dùng

UX Writer cần nghiên cứu trải nghiệm người dùng trước khi bắt đầu công việc
UX Writer cần nghiên cứu trải nghiệm người dùng trước khi bắt đầu công việc

Muốn viết nội dung tương tác chuẩn thì UX Writer cần có insight/data chuẩn về đối tượng khách hàng của mình. Một trong những cách đơn giản nhất để thực hiện việc nghiên cứu đó chính là tạo cuộc khảo sát ngay trên app/web của mình.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ

UX Writer cần phải biết sử dụng các công cụ liên quan tới công việc phát triển sản phẩm như: Figma, Zeplin, Whimsical, Confluence, Jira. Tất nhiên, UX Writer không cần thành thạo mọi công cụ trên mà chỉ cần biết một số kiến thức cơ bản đủ để phục vụ cho công việc.

Nếu không hiểu công cụ để phát triển sản phẩm thì UX Writer sẽ rất khó để viết ra nội dung tương tác phù hợp với trải nghiệm của người dùng.

5. Nên bắt đầu công việc UX Writer từ đâu?

Một thiết kế tốt nhưng nội dung không thu hút sẽ rất khó để giữ khiến khách hàng quay trở lại. Nhận ra được điều này, các tập đoàn hàng đầu thế giới ngày càng chú trọng đến các mẫu câu chữ xuất hiện trên website và ứng dụng của họ.

UX Writer có thể bắt đầu từ việc viết nội dung cho website và ứng dụng tại các startup
UX Writer có thể bắt đầu từ việc viết nội dung cho website và ứng dụng tại các startup

Tuy nhiên, tại Việt Nam, UX writer chưa thật sự là một công việc phổ biến. Mặc dù, trong tương lai, UX writer được dự đoán là ngành nghề “làm ra chuyện” và là xu hướng nổi bật.

Nếu bạn đang có ý định rẽ hướng công việc từ copywriting sang các ngành khác thì có thể thử sức với UX writer. Bạn có thể viết nội dung cho websiteứng dụng tại các startup.

Công việc và trải nghiệm viết nội dung UX thay đổi từng ngày tại các startup sẽ giúp bạn vừa thử nghiệm vừa tích lũy kinh nghiệm nhanh chóng nhất.

Thông qua những kiến thức về UX writing là gì, khác với coppy writing như thế nào; những điều mà UX writer cần phải làm và các kỹ năng cần nắm đã được Miko Tech chia sẻ, hy vọng bạn đã có thêm cho mình nhiều kiến thức thú vị về lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, qua bài viết trên, bạn sẽ biết được nên bắt đầu công việc UX Writer từ đâu. Chúc bạn sẽ đạt được nhiều thành công trong chặng đường trở thành UX Writer chuyên nghiệp.

16.10.2022 Ngọc Nhi

Comments are closed.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll