fbpx
Logo

UX writing là gì? Tầm quan trọng của UX Writing đối với website

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Bạn muốn biết UX writing là gì? Bạn đang có định hướng trở thành một UX writer? Bạn cần tìm hiểu các cách để trở thành một “bậc thầy ngôn từ” UX writer chuyên nghiệp? Vậy thì bài viết dưới đây của Miko Tech chính là dành cho bạn.

Trong bài viết UX writing là gì? Cách trở thành “bậc thầy ngôn từ” UX writer bạn sẽ biết được UX writing là gì, khác với coppy writing như thế nào; những điều và kỹ năng mà UX writer cần nắm được. Bên cạnh đó, bài viết còn giúp bạn biết được nên bắt đầu công việc UX Writer từ đâu.

Tham khảo các dịch vụ thiết kế website nổi bật của Miko Tech:

1. UX writing là gì?

UX writing chính là những nội dung xuất hiện xuyên suốt trong quá trình người dùng trải nghiệm app, website hay bất cứ giao diện nào đó.

Dạng nội dung này thường được xuất hiện trên ứng dụng từ trang chào mừng, đăng nhập, thông báo đến các nút bấm,… và trải dài suốt quá trình trải nghiệm ứng dụng của người dùng.

UX Writing có nhiệm vụ chính là tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
UX Writing là gì? UX Writin có nhiệm vụ chính là tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Tại Việt Nam, UX Writer vẫn là một vị trí không quá phổ biến tại Việt Nam so với các nghề khác như Copywriter, Content Writer….

2. Tầm quan trọng của UX writing là gì?

Nhiệm vụ của UX Writing là gì? Đó chính là giúp khách hàng tránh được cảm xúc lúng túng trong quá trình sử dụng và trải nghiệm trên website bao gồm 3 nhiệm vụ chính

  • Dẫn dắt người dùng hoàn thành mục đích

UX writing giúp tạo ra một sản phẩm hoàn hảo bằng cách kết hợp các yếu tố thiết kế và ngôn từ để dẫn dắt khách hàng đi đúng hướng và hoàn thành mục tiêu ban đầu của họ.

  • Kêt nối với người dùng

Mỗi một chi tiết trong thiết kế đều được những designer gửi gắm thông điệp ý nghĩa đến khách hàng. Vì vậy UX writing sẽ là cầu nối giữa thiết kế và trải nghiệm của khách hàng, giúp truyển tải mục tiêu và thông điệp của từng chi tiết thiết kế đến khách hàng một cách rõ ràng nhất.

  • Rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng

Bên cạnh những lợi ích kể trên, UX writing còn là một trong những sợi dây kết nối khách hàng và doanh nghiệp. Khi sự hài lòng của khách hàng tăng lên cũng đồng nghĩa với khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp được rút ngắn.

ux writing la gi
UX writing có vai trò quan trọng trọng việc kết nối doanh nghiệp và khách hàng

3. UX writing khác với Copywriting như thế nào?

Về Copywriting

Copywriting thường gắn liền với mục đích marketing để tăng doanh thu, thị phần hoặc độ nhận diện thương hiệu. Copywriting có thể là những câu xuất hiện trên biển quảng cáo hoặc một bài viết giới thiệu sản phẩm và có khả năng đứng độc lập mà không mất đi ý nghĩa.

Về UX writing

UX Writing thường xuất hiện trên các giao diện số với mục đích là tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng đối với sản phẩm. Nếu như Copywriting có mục đích chính là thu hút sự chú ý của người đọc trong thời gian ngắn nhất có thể thì UX Writing mang mục đích truyền tải thông điệp rõ ràng nhất có thể.

UX writing sẽ chứa đựng những nội dung ngắn gọn và dễ hiểu. Đặc biệt, UX writing không đứng độc lập mà thường gắn liền với sản phẩm để thực hiện chức năng truyền tải thông điệp.

3. UX Writer là gì và cần phải làm những gì?

UX writer là người viết những nội dung liên quan đến trải nghiệm người dùng trên một sản phẩm có thể là một ứng dụng hay một website. UX Writer cũng có thể được coi là một phần của UX Design. Hiểu một cách đơn giản, nội dung của UX Writer tập trung vào từng chi tiết trong UX Content để đưa ra những nội dung có lợi ích và giá trị cho người dùng.

ux writer la gi
Nhiệm vụ của Ux writer đưa ra những nội dung có lợi ích và giá trị cho người dùng

Tuy nhiên, để làm được điều này, UX Writer cần phải thử nghiệm và nghiên cứu chặt chẽ về yếu tố nhân khẩu học. Bên cạnh đó, nội dung mà một UX Writer tạo ra cũng có thể liên quan đến:

  • Văn bản giao diện được phân phối qua màn hình hoặc giọng nói khi sử dụng sản phẩm
  • Bản sao UX (văn bản cho bất kỳ phần nào của trải nghiệm người dùng, bao gồm bản sao tiếp thị và hỗ trợ) để đo lường và so sánh hiệu quả
  • Xây dựng giao diện trên website, ứng dụng hoặc bất cứ nền tảng nào mà sản phẩm hiện hữu
  • UI Content
  • Nội dung của trang sản phẩm hoặc về chính sản phẩm đó
  • Nội dung thông báo…

4. Các kỹ năng cần có của một UX writer

Để trở thành một UX Writer đòi hỏi sở hữu nhiều kỹ năng quan trọng. Các kỹ năng này được phân làm hai nhóm chính là kỹ năng mềm và kỹ năng cứng:

Kỹ năng mềm

Kỹ năng kết nối

Để trở thành một UX Writer giỏi, chắc chắn bạn không thể làm việc một mình. Một UX Writer cần phải làm việc với nhiều bên như: Product Owner, Quản lý sản phẩm, Designer, Marketing… Chính vì vậy, UX Writer cần phải có kỹ năng kết nối tốt.

Kỹ năng kết nối giúp UX Writer làm việc hiệu quả hơn
Kỹ năng kết nối giúp UX Writer làm việc hiệu quả hơn

Nếu UX Writer không có kỹ năng giao tiếp tốt, sẽ rất khó đạt được hiệu quả trong công việc. Kỹ năng kết nối không chỉ giúp UX Writer giao tiếp tốt với đồng nghiệp mà còn nắm bắt được tâm lý khách hàng.

Kỹ năng đàm phán

Khi UX Writer viết một nội dung tương tác thì sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ mọi người trong team hoặc từ các phòng ban khác. Do đó, bạn cần trang bị kỹ năng đàm phán để thuyết phục đội nhóm là nội dung của bạn phù hợp và sẽ tạo ra hiệu quả cho doanh nghiệp.

Kiên nhẫn, nhẹ nhàng

Vai trò của UX Writer trong team sản phẩm đôi khi sẽ bị mọi người xem nhẹ, bởi nếu cần viết nội dung tương tác thì đã Content. Ngoài ra, UX Writer cũng không phải một ngách thực sự chuyên ngành như Designer, Data Analyst… và ai cũng nghĩ họ có thể viết được.

Do đó, bạn cần rèn luyện được tính kiên nhẫn để có thể chứng minh năng lực và khả năng của mình. Nếu bạn quá nóng vội, bạn không những không đạt được hiệu quả trong công việc mà còn dễ bị phủ nhận năng lực.

Tư duy nhạy bén, luôn thích học hỏi

UX Writer là một nghề mới nổi và phát triển khá muộn đối với các ngành khác thuộc cùng lĩnh vực. Do đó, UX Writer cần học các vị trí đi trước để phát triển kĩ năng khác và từ đó kết hợp với kĩ năng nền tảng để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Kỹ năng tư duy giúp UX Writer thấu hiểu người dùng hơn
Kỹ năng tư duy giúp UX Writer thấu hiểu người dùng hơn

UX Writer cần thấu hiểu được người dùng để tạo ra nội dung tương tác phù hợp. Giả sử khi người dùng bị thất lạc hàng, bị trừ sai tiền…thì khi đó cần viết nội dung gì để làm dịu nhẹ đi cảm xúc của họ.

Kỹ năng cứng

Thiết kế trải nghiệm người dùng

UX Writer cần phải có những kiến thức cơ bản về UI (User Interface) và UX Design để phối hợp với UI Designer.

Ngoài ra, một UX Writer giỏi cũng cần phải hiểu được quá trình thiết kế UI để biết được là nên viết nội dung gì? Ở đâu? Viết như thế nào? Từ đó, UX Writer mới có thể đem lại những nội dung giá trị nhất cho người dùng.

Nghiên cứu trải nghiệm người dùng

UX Writer cần nghiên cứu trải nghiệm người dùng trước khi bắt đầu công việc
UX Writer cần nghiên cứu trải nghiệm người dùng trước khi bắt đầu công việc

Muốn viết nội dung tương tác chuẩn thì UX Writer cần có insight/data chuẩn về đối tượng khách hàng của mình. Một trong những cách đơn giản nhất để thực hiện việc nghiên cứu đó chính là tạo cuộc khảo sát ngay trên app/web của mình.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ

UX Writer cần phải biết sử dụng các công cụ liên quan tới công việc phát triển sản phẩm như: Figma, Zeplin, Whimsical, Confluence, Jira. Tất nhiên, UX Writer không cần thành thạo mọi công cụ trên mà chỉ cần biết một số kiến thức cơ bản đủ để phục vụ cho công việc.

Nếu không hiểu công cụ để phát triển sản phẩm thì UX Writer sẽ rất khó để viết ra nội dung tương tác phù hợp với trải nghiệm của người dùng.

5. Nên bắt đầu công việc UX Writer từ đâu?

Một thiết kế tốt nhưng nội dung không thu hút sẽ rất khó để giữ khiến khách hàng quay trở lại. Nhận ra được điều này, các tập đoàn hàng đầu thế giới ngày càng chú trọng đến các mẫu câu chữ xuất hiện trên website và ứng dụng của họ.

UX Writer có thể bắt đầu từ việc viết nội dung cho website và ứng dụng tại các startup
UX Writer có thể bắt đầu từ việc viết nội dung cho website và ứng dụng tại các startup

Tuy nhiên, tại Việt Nam, UX writer chưa thật sự là một công việc phổ biến. Mặc dù, trong tương lai, UX writer được dự đoán là ngành nghề “làm ra chuyện” và là xu hướng nổi bật.

Nếu bạn đang có ý định rẽ hướng công việc từ copywriting sang các ngành khác thì có thể thử sức với UX writer. Bạn có thể viết nội dung cho websiteứng dụng tại các startup.

Công việc và trải nghiệm viết nội dung UX thay đổi từng ngày tại các startup sẽ giúp bạn vừa thử nghiệm vừa tích lũy kinh nghiệm nhanh chóng nhất.

6. Những câu hỏi thường gặp về UX writing là gì?

Những nguyên tắc cơ bản của UX writing là gì?

Các nguyên tắc cơ bản của UX writing bao gồm sự rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, hướng dẫn và phù hợp với người dùng.

UX writing khác gì với copywriting?

UX writing tập trung vào trải nghiệm người dùng và giao diện sản phẩm, trong khi copywriting nhấn mạnh vào viết nội dung quảng cáo và tiếp thị.

Làm thế nào để trở thành một UX writer?

Để trở thành một UX writer, bạn cần có kiến thức về thiết kế trải nghiệm người dùng, nắm vững ngôn ngữ và ngữ cảnh sản phẩm, cùng với kỹ năng viết sáng tạo và chính xác.

Thông qua những kiến thức về UX writing là gì, khác với coppy writing như thế nào; những điều mà UX writer cần phải làm và các kỹ năng cần nắm đã được Miko Tech chia sẻ, hy vọng bạn đã có thêm cho mình nhiều kiến thức thú vị về lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, qua bài viết trên, bạn sẽ biết được nên bắt đầu công việc UX Writer từ đâu. Chúc bạn sẽ đạt được nhiều thành công trong chặng đường trở thành UX Writer chuyên nghiệp.

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

16.10.2022 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll