fbpx
Logo

A/B Testing Là Gì? Cách triển khai A/B Testing hiệu quả

Theo dõi Miko Tech trên Google News

A/B Testing là gì? – Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều người làm việc trong lĩnh vực marketing thắc mắc khi nghe đến khái niệm này. A/B Testing là một phương pháp mạnh mẽ để tối ưu hóa trang web, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu chiến dịch tiếp thị của bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về A/B testing, tầm quan trọng của nó trong marketing hiện đại và cách triển khai hiệu quả nhất.

A/B Testing là gì?

A/B Testing (Thử nghiệm A/B, còn được gọi là thử nghiệm chia tách) là một phương pháp marketing mà bạn tiến hành so sánh hai biến thể để xem biến thể nào hoạt động tốt hơn.

Nói cách khác, A và B ở đây tượng trưng cho hai phiên bản hoặc hai biến thể mà bạn muốn so sánh. Thử nghiệm A/B giúp bạn đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu và bằng chứng thay vì dựa vào giả định hoặc cảm tính. Điều này có thể giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị, cải thiện trải nghiệm người dùng, và tăng hiệu suất tổng thể của trang web hoặc ứng dụng.

a/b testing là gì
A/B Testing là một phương pháp thử nghiệm

A/B Testing sử dụng như thế nào?

Để tiến hành một cuộc thử nghiệm A/B, bạn cần tạo ra hai phiên bản khác nhau của cùng một nội dung gốc và chỉ khác biệt về yếu tố bạn muốn thử nghiệm. Ví dụ, bạn muốn thử nghiệm hai thiết kế menu khác nhau xem người dùng ưa chuộng cái nào hơn. Bạn sẽ hiển thị hai phiên bản này cho đối tượng mục tiêu và xem phiên bản nào hoạt động tốt hơn.

Thử nghiệm A/B giúp marketer quan sát được phiên bản nào có tác động tốt hơn đến nhóm người dùng mục tiêu. Chẳng hạn, bạn có thể hiển thị nút “Mua ngay” màu đỏ với một nửa số lượng khách truy cập và hiển thị nút “Mua ngay” màu xanh với một nửa số lượng khách truy cập còn lại. Lưu ý rằng bạn nên thử nghiệm trong một khung thời gian nhất định (ít nhất là 2 tuần) để xem nút “Mua ngay” màu nào tạo ra nhiều giao dịch hơn.

Tầm quan trọng của A/B Testing là gì?

Các cuộc thử nghiệm A/B có thể tạo ra khác biệt lớn trong chiến lược marketing của công ty. Bằng cách thử nghiệm và tìm ra sự lựa chọn tốt nhất, doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu và xây dựng một chiến lược tổng thể bao gồm các yếu tố hoạt động tốt nhất. Nếu giả sử có một phương án có hiệu quả gấp nhiều lần nhưng công ty không tiến hành thử nghiệm thì họ sẽ bỏ lỡ cơ hội tăng lợi nhuận cho chính mình.

Lợi ích khi thực hiện A/B Testing là gì?

Trong cuộc chạy đua không ngừng nghỉ để thu hút và giữ chân khách hàng trực tuyến, A/B testing đã trở thành một vũ khí quan trọng cho các marketer và developer. Một số lợi ích có được khi thử nghiệm A/B thường xuyên bao gồm:

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Thử nghiệm A/B giúp bạn tìm ra những yếu tố trên trang web hoặc trong chiến dịch tiếp thị có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Bằng cách tối ưu hóa các yếu tố như tiêu đề, nút gọi hành động (CTA), hoặc giao diện, bạn có thể thúc đẩy khách hàng tiềm năng thực hiện hành động cụ thể mà bạn mong muốn, chẳng hạn như điền form nhận mail, mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ.

ab testing là gì
A/B Testing giúp làm tăng tỷ lệ chuyển đổi

Cải thiện trải nghiệm người dùng

A/B Testing giúp bạn hiểu rõ hơn về cách người dùng tương tác với trang web hoặc ứng dụng. Bằng cách thử nghiệm và điều chỉnh giao diện cũng như các yếu tố khác, bạn có thể làm cho người dùng cảm thấy thoải mái hơn và dễ dàng thực hiện các hành động trên trang web của bạn. Sự thoải mái và tiện dụng có thể khuyến khích họ ghé thăm trang web lần nữa.

Tăng doanh số và lợi nhuận

Khi bạn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và hiệu suất chiến dịch tiếp thị, điều này thường dẫn đến tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. A/B testing giúp bạn tối ưu hóa mọi khía cạnh của trải nghiệm trực tuyến của bạn, từ việc thu hút khách hàng đến việc chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành.

Tối ưu hóa hiệu suất marketing

A/B testing không chỉ dành riêng cho trang web. Bạn có thể áp dụng nó cho email marketing, quảng cáo trực tuyến, hoặc bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Bằng cách thử nghiệm các biến thể khác nhau của thông điệp tiếp thị, bạn có thể tìm ra cách hiệu quả nhất để tiếp cận và chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Giảm tỷ lệ thoát trang

Nếu bạn thực hiện A/B testing trên trang đích (landing page), bạn có thể thử nghiệm các yếu tố như tiêu đề, hình ảnh, nút kêu gọi hành động (CTA), và nội dung để tạo ra một trang đích hấp dẫn hơn. Khi trang đích trở nên hấp dẫn hơn đối với người dùng, họ có khả năng ở lại lâu hơn thay vì thoát khỏi trang.

Khám phá thêm về: Call to action là gì? Công thức viết Call to action đỉnh cao

ab testing advertising
Triển khai thử nghiệm A/B trên landing page làm giảm bounce rate

Các yếu tố thường dùng để triển khai A/B Testing trong marketing

Thử nghiệm A/B mang lại nhiều lợi ích trong marketing, bạn có thể lựa chọn thử nghiệm nhiều yếu tố để tìm ra điều gì thu hút với khách hàng tiềm năng. Thông thường, một số yếu tố mà mọi người thường hay thử nghiệm bao gồm:

  • Tiêu đề
  • CTA (Lời kêu gọi hành động)
  • Heading
  • Phông chữ và màu sắc
  • Hình ảnh sản phẩm
  • Các yếu tố đồ họa
  • Landing page
  • Điều hướng
  • Biểu mẫu đăng ký
  • Các tính năng của trang web
  • Mẫu quảng cáo
  • Mẫu email tự động

Danh sách này chỉ liệt kê một số yếu tố được dùng để thực hiện thử nghiệm A/B chứ không phải là danh sách đầy đủ. Các tùy chọn là vô hạn và bạn có thể thực hiện bất cứ thử nghiệm nào bạn muốn. Những cuộc thử nghiệm này rất có giá trị đối với doanh nghiệp vì chúng không yêu cầu nhiều chi phí nhưng có khả năng mang lại lợi ích cao.

CTA marketing
CTA là yếu tố thử nghiệm A/B phổ biến

Các bước thực hiện A/B Testing

Thử nghiệm A/B cung cấp một phương pháp hiệu quả để tìm ra những yếu tố nào hoạt động tốt và yếu tố nào không trong các chiến dịch tiếp thị. Trong thế giới mà tiếp thị trực tuyến cạnh tranh như hiện nay, việc cải thiện lưu lượng truy cập trở nên khó khăn và tốn kém hơn. Do đó, cố gắng cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên trang web là rất quan trọng.

Thử nghiệm A/B cho phép bạn tận dụng tối đa lưu lượng truy cập hiện có và tăng doanh thu. Quy trình này có thể làm cho các chiến dịch tiếp thị trở nên hiệu quả hơn bằng cách xác định các điểm cần tối ưu hóa. Thử nghiệm A/B hiện nay đang dần trở thành một hoạt động trong quy trình tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO). Các bước thực hiện A/B Testing gồm các bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu

Trước khi xây dựng kế hoạch thử nghiệm A/B, bạn cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về cách trang web đang hoạt động. Các công cụ được sử dụng ở đây có thể bao gồm các công cụ phân tích trang web như Google Analytics, Omniture, Mixpanel, v.v., Những công cụ trên có thể giúp bạn xác định các trang được truy cập nhiều nhất, trang mà người dùng ở lại lâu nhất, hoặc các trang có tỷ lệ thoát cao nhất.

Ví dụ, bạn có thể bắt đầu bằng việc lựa chọn các trang có tiềm năng mang lại doanh thu cao nhất hoặc lưu lượng truy cập hàng ngày cao nhất. Một công cụ phổ biến được sử dụng để nghiên cứu là khảo sát người dùng trang web. Các khảo sát hoạt động như một kênh giao tiếp hiệu quả giữa đội ngũ phát triển và người dùng cuối cùng. Trong đó, người dùng nêu ra vấn đề và đội phát triển sẽ điều chỉnh theo đó.

ab testing là gì
Khảo sát người dùng giúp bạn phát hiện nhiều vấn đề tiềm ẩn

Bước 2: Xây dựng giả thuyết

Sau khi đã thu thập được thông tin, đã đến lúc xây dựng các giả thuyết. Các giả thuyết là những dự đoán có căn cứ về điều sẽ xảy ra khi bạn thực hiện một thay đổi nào đó trên trang web, ứng dụng, hoặc chiến dịch quảng cáo. Khi bạn đã xây dựng xong một giả thuyết, ví dụ: “nếu thay đổi tiêu đề thì sẽ có nhiều lượt click hơn”, thì hãy tiến hành tạo các biến thể.

Bước 3: Tạo các biến thể

Bước tiếp theo trong thử nghiệm A/B là tạo ra các biến thể. Biến thể là yếu tố mà bạn lựa chọn để thử nghiệm. Tiếp tục với ví dụ trước đó: “nếu thay đổi tiêu đề thì sẽ có nhiều lượt click hơn”. Ở đây, tiêu đề là yếu tố được bạn lựa chọn thử nghiệm. Các tiêu đề thử nghiệm chính là các biến thể. Bạn có thể tạo ra nhiều biến thể và thử nghiệm A/B với phiên bản hiện tại để xem phiên bản nào hoạt động tốt hơn.

thử nghiệm A/B là gì
Thử nghiệm nhiều biến thể để tìm ra phiên bản tốt nhất

Bước 4: Tiến hành thử nghiệm

Sau khi tạo ra các biến thể (phiên bản thử nghiệm), hãy thực hiện thử nghiệm A/B. Bạn cần xác định thời gian thử nghiệm nhưng lưu ý rằng quá trình cần phải đủ lâu để có kết quả chính xác. Dù vậy, quá trình thử nghiệm quá lâu có thể làm mất thời gian và tốn kém. Kích thước mẫu cũng là một yếu tố quan trọng cần lưu ý vì nó cần đủ lớn để có ý nghĩa thống kê.

Bước 5: Phân tích kết quả và triển khai thay đổi

Sau khi kết thúc thử nghiệm, hãy phân tích kết quả bằng cách xem xét các chỉ số theo dõi tương ứng. Các chỉ số theo dõi đó có thể là số lượt truy cập, tỷ lệ thoát trang, thời gian trên trang,… Sau khi xem xét những con số này, hãy chọn ra phiên bản thử nghiệm thành công nhất và triển khai phiên bản đó. Nếu không có thử nghiệm thành công, ít nhất bạn sẽ biết được đâu là điều bạn không nên làm.

analyze A_B testing
Phan tích kết quả và triển khai phiên bản tốt nhất

Những mẹo thực hiện A/B Testing

A/B Testing là một công cụ mạnh mẽ trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, để đạt được kết quả hữu ích, bạn có thể cần áp dụng một số mẹo để tận dụng tối đa sức mạnh của thử nghiệm A/B.

Mẫu thử nghiệm cần giống nhau

Nếu bạn đang thiết lập một thử nghiệm, bạn cần đảm bảo rằng nhóm người tham gia thử nghiệm có các đặc điểm giống nhau. Mỗi nhóm đối tượng mục tiêu đều có thị hiếu và hành vi khác nhau. Do đó nếu mẫu thử nghiệm có nhiều nhóm đối tượng khác nhau thì kết quả có thể sẽ không hữu ích. Vì vậy, bạn nên thực hiện thử nghiệm trên nhóm đối tượng có các đặc điểm mà bạn đang nhắm đến.

Sử dụng mẫu lớn nhất có thể

Mẫu thử nghiệm càng lớn, kết quả càng rõ ràng và đáng tin cậy hơn. Ví dụ, nếu bạn gửi một phiên bản email mới cho 50 người và phiên bản hiện tại cho 50 người khác, chỉ cần một tăng tỷ lệ bấm vào liên kết 5% có nghĩa là có 5 người phản hồi tích cực hơn với phiên bản mới của bạn. Sự khác biệt này quá nhỏ và nếu bạn thực hiện cùng thử nghiệm lại, bạn có thể có kết quả khác. Nói cách khác, kết quả của bạn không có ý nghĩa thống kê.

ab testing là gì
Mẫu càng lớn thì kết quả càng đáng tin cậy

Chờ thử nghiệm hoàn thành trước khi thay đổi

Bởi vì A/B testing cho phép bạn xem xét tác động của thay đổi trong thời gian thực, nó có thể kích thích bạn kết thúc thử nghiệm ngay khi nhận thấy kết quả khả quan. Tuy nhiên, nếu kết thúc thử nghiệm trước hạn, kết quả có thể sai lệch vì quá trình thử nghiệm vẫn chưa hoàn thành. Thời gian có thể ảnh hưởng đến các biến thể, vì vậy bạn nên chờ đến khi hoàn thành thử nghiệm và thực hiện thay đổi.

Thực hiện cùng thử nghiệm nhiều lần

Cách duy nhất để đảm bảo kết quả thử nghiệm của bạn chính xác là thực hiện lại cùng một thử nghiệm, với cùng các thiết lập vì người dùng có thể thay đổi suy nghĩ. Điều này lại càng quan trọng nếu yếu tố thử nghiệm của bạn không có nhiều dư địa để cải thiện. Bạn có thể không đủ khả năng để thực hiện lại tất cả các thử nghiệm cùng một lúc, nhưng bằng cách kiểm tra lại định kỳ, bạn có khả năng xác định các kết quả lỗi.

Kết luận

A/B testing là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị trực tuyến. Việc tiến hành thử nghiệm A/B có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, tối ưu hóa trải nghiệm của họ trên trang web và từ đó làm tăng doanh thu. Ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể hưởng lợi từ việc triển khai thử nghiệm A/B để cải thiện hiệu suất của chiến dịch tiếp thị.

Hy vọng bài viết của Miko Tech đã giúp bạn hiểu được A/B Testing là gì và áp dụng thành công, đừng quên chia sẻ bài viết nếu thấy hay nhé!

03.11.2023 Ý Nhi

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!