Các SEOer thường nói “Content is King, Backlink is Queen”, vậy backlink là gì trong SEO? Đối với các SEOer, đây là một khái niệm vô cùng quen thuộc và là yếu tố quan trọng giúp tăng sức mạnh website. Cùng tìm hiểu và như thế nào là backlink và cách xây dựng backlink chất lượng, cùng theo dõi nhé!
Backlink là gì?
Backlink là gì? Backlink là các liên kết từ một trang web khác trỏ về trang web của bạn. Nó được coi là một yếu tố quan trọng trong SEO vì công cụ tìm kiếm đánh giá cao website của bạn hơn khi có những backlink chất lượng.
Backlink giúp tăng cường độ tin cậy của trang web cũng như cải thiện vị trí của website trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, việc xây dựng backlink cần được thực hiện một cách cẩn thận để đảm bảo rằng các backlink đến từ các nguồn chất lượng và được xây dựng hợp lý.
Tác dụng của backlink trong SEO là gì?
Backlink chất lượng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và nâng cao hiệu suất của một trang web. Hãy cùng Miko Tech tìm hiểu vì sao backlink là yếu tố cần thiết cho một trang web:
Tăng độ tin cậy và uy tín
Backlink chất lượng đến từ các trang web uy tín và đáng tin cậy giúp công cụ tìm kiếm đánh giá tích cực trang web của bạn. Việc này cũng giống như khi chúng ta mua hàng online. Đọc review của người lạ chưa đủ để thuyết phục bạn nhưng khi một chuyên gia xác nhận rằng sản phẩm đó chất lượng thì sẽ tạo cảm giác uy tín hơn.
Tương tự, khi một trang web có nhiều backlink trỏ về từ các nguồn uy tín, nó được xem là có nội dung hữu ích và đáng tin cậy hơn. Điều này làm cho website được công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn, khi thứ hạng càng cao thì người xem cũng tin tưởng hơn vào website.
Cải thiện xếp hạng trong SERP
Các công cụ tìm kiếm, ví dụ như Google, xem backlink như một yếu tố quan trọng để xếp hạng các trang web. Nếu trang web của bạn nhận được nhiều backlink từ các trang web uy tín, công cụ tìm kiếm sẽ coi đó là một tín hiệu tích cực về sự nhất quán và đáng tin cậy của trang web.
Từ đó, thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm sẽ được cải thiện. Như vậy, khách hàng sẽ dễ dàng nhìn thấy thương hiệu của bạn hơn và giúp có thêm khách hàng tiềm năng.
Tăng lượng truy cập
Khi bạn có backlink đến từ một trang web có nhiều người xem và có độ tin cậy cao thì website của bạn có thể có nhiều lượt click hơn.
Ví dụ: website của bạn có nội dung trong lĩnh vực công nghệ và có một website A khác khá nổi tiếng cùng ngành. Website A dẫn link về website của bạn, vì vậy người đọc từ website A có khả năng cao sẽ nhấp vào link và được đưa đến website của bạn.
Bạn có thể hình dung nó giống như một quán ăn được nhiều người nổi tiếng hoặc chuyên gia ẩm thực khen ngợi là rất ngon. Càng nhiều review tốt thì quán ăn càng được nhiều người biết đến và đến thướng thức. Backlink chất lượng giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng người xem và tăng khả năng tương tác cũng như tỷ lệ chuyển đổi.
Tiếp cận đúng người xem mục tiêu
Khi có backlink từ những trang web có liên quan, bạn có thể có lượng traffic từ những người xem thực sự quan tâm đến nội dung của mình. Giống như ví dụ về hai trang web cùng ngành ở trên, nguồn backlink càng liên quan đến website của bạn thì khả năng tiếp cận đúng người xem mục tiêu càng cao.
Vì những người xem này có sự quan tâm đến lĩnh vực của bạn, khả năng cao họ sẽ thực hiện những hành động như mua hàng, để lại thông tin liên lạc hoặc đăng ký dịch vụ. Ngoài ra, họ sẽ có xu hướng chia sẻ và giới thiệu trang web của bạn cho những người khác, mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng khả năng thu hút đối tượng mục tiêu.
Rút ngắn thời gian index
Backlink có thể giúp rút ngắn thời gian index vì các công cụ tìm kiếm thường quét và theo dõi các liên kết trên web. Khi một trang web khác liên kết đến trang web của bạn, nó tạo ra một tín hiệu cho công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn tồn tại và có liên quan. Công cụ tìm kiếm sẽ theo dõi liên kết đó và nhanh chóng index trang web của bạn vào cơ sở dữ liệu của họ.
Khi càng có nhiều backlink đến trang web của bạn, công cụ tìm kiếm sẽ có xu hướng thường xuyên quét và kiểm tra các liên kết để cập nhật thông tin. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để trang web của bạn được index nhanh chóng.
Tìm hiểu thêm tại: Google index là gì? 15 cách index Google nhanh nhất
Tiêu chuẩn của một backlink chất lượng là gì?
Backlink chất lượng là một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược SEO của một trang web. Hiểu được vì sao backlink chất lượng cần thiết sẽ giúp chúng ta thấy được giá trị và tác động mà chúng mang lại cho một trang web. Một backlink được đánh giá là chất lượng khi có các tiêu chí sau đây:
Nguồn gốc uy tín
Một backlink được xem là chất lượng khi nó đến từ một trang web có nguồn gốc minh bạch và rõ ràng. Đó có thể là website của các tổ chức, cơ quan chính phủ, trường đại học, báo chí, hay các trang web có nội dung chất lượng và được công nhận trong một ngành nào đó.
Ví dụ, backlink từ một trang web tin tức nổi tiếng hoặc một trang web chuyên về một lĩnh vực nào đó sẽ có giá trị cao hơn so với một backlink từ trang web không rõ nguồn gốc.
Sự tương quan về nội dung
Một backlink chất lượng là backlink có liên quan đến nội dung của trang web bạn. Khi một trang web có tuyến nội dung tương đồng trỏ link về website của bạn, công cụ tìm kiếm sẽ nhận định rằng việc đi link diễn ra một cách tự nhiên và không hề được gắn gượng gạo.
Ví dụ, một website về công nghệ có hai backlink: một từ trang web thú cưng và một từ một tạp chí công nghệ. Rõ ràng, backlink sau có giá trị hơn hẳn. Nó cũng giống như bạn nghe review của một kỹ thuật viên công nghệ về một dòng điện thoại sẽ uy tín hơn là từ một blogger thời trang.
Đa dạng nguồn
Một backlink chất lượng nên đến từ nhiều nguồn uy tín khác nhau. Điều này có thể đảm bảo được tính đa dạng và tự nhiên trong việc xây dựng liên kết. Thay vì chỉ tập trung vào một nguồn duy nhất, bạn nên xây dựng backlink từ nhiều trang web khác nhau, bao gồm các trang web có lượng người hoạt động cao. Tốt nhất, bạn nên tập trung vào những diễn đàn chuyên ngành, blog uy tín và mạng xã hội có liên quan.
Không spam link
Backlink chất lượng cần được xây dựng một cách tự nhiên và không spam hay gắn link vô tội vạ. Thay vì chỉ đơn giản là việc chèn liên kết vào các vị trí ngẫu nhiên hoặc không liên quan trong trang web khác, hãy gắn link giới thiệu trong những website hoặc nội dung có liên quan.
Ví dụ, bạn là một nhà môi giới nhà đất. Việc đăng tải thông tin thuê nhà trong một nhóm hay website về sản phẩm mẹ và bé hoàn toàn không hề liên quan và mang lại lợi ích thực tế. Ngoài ra, các backlink spam có thể bị công cụ tìm kiếm xử phạt, từ đó gây thiệt hại cho thứ hạng và uy tín của trang web của bạn.
Số lượng và chất lượng backlink khác
Một website không chỉ cần một link mà là một hệ thống backlink chất lượng. Bạn cần xây dựng một chiến lược đi link toàn diện, chất lượng từ các nguồn khác nhau. Việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng của hệ thống backlink sẽ giúp bạn nhận được đánh giá tốt từ Google và tăng khả năng thu hút người xem tiềm năng.
List các thuật ngữ liên quan đến backlink
Trong quá trình xây dựng backlink, bạn sẽ bắt gặp một số thuật ngữ liên quan ví dụ như:
- Anchor text: Đây là phần văn bản được sử dụng để gắn liên kết, chúng thường có màu khác với màu văn bản thường và có dấu gạch chân biểu thị cho nội dung liên kết hoặc kêu gọi hành động.
- Liên kết nofollow: Liên kết nofollow là một loại liên kết mà công cụ tìm kiếm sẽ không theo dõi.
- Liên kết dofollow: Là liên kết được công cụ tìm kiếm quét và đọc nội dung.
- Domain Rating (DR): Đo lường sức mạnh toàn diện của một tên miền hoặc một trang web trên thang điểm từ 0 đến 100. DR cao cho thấy tên miền đó có nhiều backlink chất lượng và có khả năng xếp hạng tốt trên công cụ tìm kiếm.
- Page Rank (PR): là một chỉ số được Google sử dụng để xếp hạng các trang web trên SERP và có thang điểm từ 0 – 9. Nó dựa trên số lượng backlink và chất lượng của backlink.
- URL Rating (UR): Đo lường mức độ uy tín của một URL cụ thể trên thang điểm từ 0 đến 100. Chỉ số UR dựa trên số lượng và chất lượng của các backlink đến URL đó.
- Link juice: Thuật ngữ dùng để miêu tả sức mạnh hoặc giá trị SEO của các backlink.
- Internal link: Liên kết từ một trang đến một trang khác trong cùng một tên miền.
- External link: Liên kết từ một website đến một trang web khác nằm ở một tên miền khác.
- Link building: Quá trình xây dựng và tạo ra các backlink từ các nguồn khác nhau nhằm cải thiện thứ hạng và tăng cường hiệu suất SEO của trang web.
- Referring Domain: Thuật ngữ chỉ các domain có link trỏ về website của bạn.
Đọc thêm về: Bật mí 103 thuật ngữ trong SEO phải biết khi SEO Website 2023
Top 3 mô hình xây dựng backlink là gì?
Có nhiều cách để xây dựng những chiến lược backlink nhưng có 3 mô hình chính được các SEOer sử dụng khi đi link. Sau đây là chi tiết về 3 mô hình xây dựng hệ thống backlink:
Wheel Link
Mô hình Wheel Link trong xây dựng backlink là một chiến lược SEO được sử dụng để tạo ra mạng lưới các liên kết giữa các trang web, nhằm tăng cường sự nhận biết và sự quan tâm của các công cụ tìm kiếm đối với trang web mục tiêu.
Mô hình Wheel Link bao gồm các thành phần chính sau:
- Trang chủ: Đây là trang web chính mà bạn muốn xây dựng backlink. Trang chủ nên có nội dung chất lượng và hấp dẫn để thu hút người dùng và các trang web khác muốn liên kết đến nó.
- Trang con: Đây là các trang web phụ liên kết trực tiếp đến trang chủ. Mỗi trang con nên có nội dung liên quan và hữu ích, và đặt liên kết trực tiếp đến trang chủ.
- Trang ngoài: Đây là các trang web khác không liên quan trực tiếp đến trang chủ, nhưng liên kết đến trang con. Trang ngoài có thể là các blog, diễn đàn, trang tin tức hoặc các trang web khác có chất lượng cao và uy tín.
- Liên kết một chiều giữa các trang: Trong mô hình Wheel Link, các trang web được liên kết với nhau theo một cách nhất định. Ví dụ: trang con 1 có thể liên kết đến trang con 2, trang con 2 liên kết đến trang con 3, và cuối cùng trang con 3 liên kết đến trang chủ. Điều này tạo ra một vòng kết nối giữa các trang web và tăng tính liên kết của trang chủ.
Mô hình Wheel Link tạo ra một mạng lưới backlink giữa các trang web. Liên kết giữa các trang con và trang chủ tạo ra một chu trình liên kết, từ đó tăng tính liên kết và tương tác giữa các trang. Từ đó, cải thiện sự tương tác của trang chủ với các trang con và trang ngoài, tạo ra một hệ thống backlink mạnh mẽ.
Star Link
Mô hình Star Link trong SEO là một phương pháp xây dựng backlink nhằm tạo ra sự liên kết một hoặc hai chiều giữa trang chủ và các trang con của một trang web. Mô hình này được thiết kế dựa trên hình ảnh của một ngôi sao, trong đó trang chủ là trung tâm và các trang con là các ngọn sao nối với trung tâm.
Cách thức xây dựng mô hình Star Link trong SEO như sau:
- Trang chủ: trang web chính muốn tăng tính liên kết và tầm quan trọng của nó. Trang chủ cần có nội dung chất lượng và hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của người dùng và các trang web khác.
- Trang con: là các trang web phụ liên kết trực tiếp đến trang chủ. Mỗi trang con nên có nội dung liên quan và hữu ích, và đặt liên kết trực tiếp đến trang chủ. Các trang con này sẽ tạo thành các “ngọn sao” kết nối với trang chủ.
- Liên kết: Trong mô hình Star Link, trang chủ và các trang con được liên kết với nhau theo một chiều hoặc hai chiều. Trang chủ sẽ có liên kết đến các trang con và ngược lại, tạo ra sự tương tác và liên kết mạnh mẽ giữa chúng.
Các liên kết hai chiều giữa trang chủ và các trang con trong Star Link tạo ra liên kết mạnh mẽ giữa chúng. Điều này cải thiện tính tương tác của trang web, tăng khả năng chia sẻ giữa các trang và thu hút sự quan tâm từ người dùng và các công cụ tìm kiếm.
Pyramid Link
Mô hình Pyramid Link trong SEO là một phương pháp xây dựng backlink nhằm tạo ra một cấu trúc liên kết hình nón hoặc hình chóp. Mô hình này nhằm tăng tính linh hoạt và hiệu quả của chiến dịch backlink, đồng thời giúp phân tán giá trị backlink và tăng cường tầm quan trọng của trang web chính.
Cấu trúc mô hình Pyramid Link thường bao gồm các cấp độ (tầng) khác nhau, bao gồm:
- Tầng 1 (Top Tier): Tầng này đại diện cho trang web chính mà chúng ta muốn tăng cường backlink và tầm quan trọng. Trang web chính thường là trang chủ của một trang web hoặc trang landing page quan trọng.
- Tầng 2 (Middle Tier): Tầng này bao gồm các trang web có liên kết trực tiếp đến trang chủ. Các trang web ở tầng này nên có nội dung liên quan và chất lượng, và đặt liên kết trực tiếp đến trang chủ. Điều này tạo ra một cấu trúc liên kết hai chiều giữa tầng 1 và tầng 2.
- Tầng 3 (Bottom Tier): Tầng này bao gồm các trang web khác mà chúng ta muốn liên kết với tầng 2. Các trang web ở tầng này có thể là các trang con, blog, diễn đàn, hay các trang web khác có độ tin cậy thấp hơn. Liên kết từ tầng 3 sẽ chỉ trỏ đến các trang ở tầng 2, tăng cường giá trị backlink của chúng.
Pyramid Link phân tán giá trị backlink từ tầng cao (tầng 1) đến các tầng thấp hơn, tạo ra sự kết nối tự nhiên giữa chúng. Nhờ vậy, mô hình này tăng cường độ tin cậy của trang web chính và cải thiện thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Những cách xây dựng backlink phổ biến nhất
Thông thường, những SEOer sẽ có những cách đi backlink phổ biến như sau:
Chia sẻ link trên mạng xã hội
Tạo backlink từ các nền tảng mạng xã hội khá thông dụng. Thông thường, các backlink này sẽ được đặt trong hồ sơ/thông tin giới thiệu của tài khoản mạng xã hội. Ví dụ như chúng ta thường thấy các cửa hàng thời trang đặt link website của mình ở mục giới thiệu tài khoản.
Chia sẻ link dưới mục comment
Hình thức đi link này chủ yếu thường được dùng bởi các tờ báo điện tử. Một số nền tảng như Facebook rất hạn chế việc người dùng dẫn link ra bên ngoài nên việc gắn link trong nội dung bài viết có thể khiến tài khoản bị cho là spam và khiến giảm tương tác. Chính vì vậy, việc dẫn link dưới comment là cách an toàn hơn để trỏ link về website.
Xây dựng PBN
PBN (viết tắt của Private Blog Network) là một mạng lưới gồm các website do bạn tạo ra để xây dựng hệ thống backlink trỏ về website muốn SEO. Thông thường, các SEOer sẽ “săn” những domain có các chỉ số DR, UR tốt nhưng vì lý do nào đó mà không được gia hạn. Họ sẽ sử dụng những domain này để xây dựng backlink dẫn đến website chính.
Đi Guest Post
Guest Post, như cái tên của nó, chính là bài viết khách trên một website. Bạn sẽ chuẩn bị một bài viết và đăng tải nó lên một website khác cùng với backlink trỏ về website của mình. Cách này yêu cầu bạn phải bỏ ra một khoản phí để được xuất hiện trên website của người khác.
Chi phí đi Guest Post phụ thuộc độ mạnh của website mà bạn muốn đăng bài. Website càng uy tín, càng có nhiều traffic thì chi phí bạn phải bỏ ra càng cao. Bài viết dùng để đi Guest Post cũng phải chỉn chu và được đầu tư về nội dung để tăng độ tin cậy với người xem, từ đó cải thiện khả năng nhấp vào link của họ.
Blog 2.0 (Web 2.0)
Blog 2.0 là một website có hình thức giống như nhật ký trực tuyến. Các chủ blog 2.0 có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp và có nội dung xoay quanh một chủ đề nào đó. Trong SEO, chúng có thể được xem như một site vệ tinh để hỗ trợ tăng traffic webiste chính hiệu quả. Một số blog 2.0 phổ biến nhất là Blogger, WordPress, Wix và Tumblr.
Đi backlink từ các site .gov hoặc .edu
Các SEOer nên tạo backlink từ những tên miền có đuôi .gov và .edu vì những tên miền này được Google đánh giá là có chất lượng cao và có thẩm quyền. Điều này là do chính phủ và các tổ chức giáo dục được xem là những nguồn thông tin đáng tin cậy. Do đó, các backlink từ các chúng có thể giúp cải thiện thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm.
Tạo backlink trên các website có chỉ số tốt
Các chỉ số ở đây có thể là DR, UR hay PR. Backlink từ các trang web có chỉ số tốt có thể giúp cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Khi một trang web chất lượng cao chứa liên kết dẫn đến trang web của bạn, nó cho Google biết rằng trang web của bạn cũng là một trang web chất lượng cao. Nhờ đó, website của bạn sẽ được ưu tiên hơn trên kết quả xếp hạng.
Top công cụ kiểm tra Backlink
Công cụ kiểm tra backlink cho phép bạn đánh giá chất lượng của các backlink. Chúng giúp bạn phát hiện các backlink có thể gây hại cho trang web của bạn. Chẳng hạn như các backlink từ các trang web spam, trang web có liên quan đến nội dung độc hại hoặc trang web bị phạt bởi công cụ tìm kiếm.
Sau đây là các công cụ mà bạn có thể dùng để kiểm tra backlink:
Google Search Console
Google Search Console là một công cụ miễn phí cho phép bạn theo dõi các backlink mà trang web của bạn có. Bạn có thể sử dụng Google Search Console để xem các website đang liên kết đến trang web của bạn, văn bản mô tả liên kết được sử dụng và PageRank của các trang web liên kết.
Semrush
Semrush là một công cụ khá quen thuộc với các SEOer và có nhiều tính năng, bao gồm cả phân tích backlink. Semrush có thể giúp bạn xác định các backlink chất lượng cao, các backlink chất lượng thấp và các backlink spam.
Sau khi đăng nhập, bạn có thể nhập URL và chọn mục “Backlink”. Từ đây, bạn có thể xem danh sách tất cả các trang web có liên kết đến trang web của bạn.
Tìm hiểu thêm về công cụ này tại: Hướng dẫn SEMRush – Công cụ nghiên cứu từ khóa A-Z
Ahrefs
Ahrefs là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp bạn cải thiện SEO website bằng cách cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về hiệu suất trang web. Nó sử dụng nhiều yếu tố khác nhau để đánh giá chất lượng của các backlink như DA, số lượng referring domain, anchor text,… Bạn có thể sử dụng những thông tin này để xác định các backlink có thể giúp cải thiện thứ hạng trang web.
Majestic SEO
Majestic SEO là một công cụ SEO phổ biến giúp bạn theo dõi và phân tích hồ sơ backlink của mình. Nó cung cấp nhiều thông tin về backlink, DA, trust flow và citation flow. Majestic SEO cũng cho phép bạn theo dõi hồ sơ backlink của mình theo thời gian để xem chúng hoạt động như thế nào.
Khi chọn một công cụ kiểm tra backlink, điều quan trọng là phải xem xét nhu cầu và ngân sách của bạn. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ, một công cụ miễn phí như Google Search Console có thể là đủ. Tuy nhiên, nếu bạn là một doanh nghiệp lớn, bạn có thể cần một công cụ mạnh mẽ hơn như Semrush hoặc Ahrefs.
Lời kết
Bài viết trên, Miko Tech đã giúp bạn hiểu được backlink là gì và những vai trò quan trọng của nó đối với một website. Tuy nhiên, không phải backlink nào cũng hỗ trợ tốt cho SEO mà chỉ có những backlink thật sự chất lượng mới mang lại kết quả tích cực. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn xây dựng những chiến lược link building hiệu quả. Nếu thấy kiến thức hay, hãy chia sẻ bài viết đến cho mọi người cùng đọc nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/