fbpx
Logo

Blog 2.0 là gì? Cách tạo blog 2.0 nâng cao nhận diện thương hiệu

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Blog 2.0 được xem là một trong những yếu tố hỗ trợ cho công việc SEO được diễn ra suôn sẻ. Vậy blog 2.0 là gì? Cách tạo blog 2.0 nâng cao nhận diện thương hiệu như thế nào?

Hãy cùng Miko Tech tìm câu trả lời qua những thông tin về Blog 2.0 là gì, vai trò của blog 2.0 trong SEO Website, 3 loại blog 2.0 nên sử dụng và cách xây dựng blog 2.0 đơn giản nhất ngay bài viết bên dưới đây nhé!

Blog 2.0 là gì?

Blog 2.0 có thể là của cá nhân hoặc của một tổ chức bất kì. Nó là một dạng của website như một nhật ký trực tuyến.

Blog 2.0 là gì?
Blog 2.0 là gì?

Nội dung của Blog 2.0 thường là chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và các kiến thức của riêng họ về một chủ đề hay vấn đề nào đó.

Blog 2.0 cho phép và hỗ trợ tương tác giữa người dùng với người quản trị website. Sự giao tiếp này thể hiện qua việc tương tác thông qua chat, bình luận, nhắn tin…

Vai trò của Blog 2.0 trong SEO Website là gì?

SEO là một chặng đường dài cần sự chăm chỉ và cạnh tranh nghiêm túc để “lấy lòng” công cụ tìm kiếm Google. Bạn cần sử dụng những câu chữ, từ ngữ chuẩn chỉnh phổ thông thì mới có thể lên được top tìm kiếm.

Trong chiến lược SEO, Blog 2.0 đóng vai trò giống như các website vệ tinh cho website chính của bạn. Là một phép thử không tốn phí nhưng có hiệu quả cao, việc bạn cần làm duy nhất là phát triển Blog 2.0.

1. Tăng cao khả năng tiếp cận khách hàng

Duy trì blog 2.0 cũng khá dễ dàng khi bạn chỉ cần siêng năng cập nhật bài viết để Google có thể duyệt và cho lên top tìm kiếm.

Tăng cao khả năng tiếp cận khách hàng
Tăng cao khả năng tiếp cận khách hàng

Lúc này, blog 2.0 với mạng lưới những site vệ tinh rộng sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và nhanh chóng nhất. Hơn nữa, nó còn giúp chiến lược marketing đạt được hiệu quả cao và dễ dàng hơn với chi phí thấp hơn.

2. Tăng lượt truy cập vào website mục tiêu

Từ đầu, blog 2.0 được lập ra để làm site vệ tinh cho website chính của bạn. Vì vậy, những backlinks trỏ từ blog 2.0 về cho website chính giúp bạn nhận được thêm nhiều lượt truy cập.

Chưa nói đến lợi ích sau cùng và lớn nhất là đem về tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Blog 2.0 sẽ hỗ trợ bạn cải thiện thứ hạng của website chính trên các công cụ tìm kiếm rất nhiều.

3. Tăng độ nhận diện thương hiệu

Blog 2.0 cơ bản đóng vai trò là một site vệ tinh. Những bài viết, backlinks tại đây đều được dẫn về website chính của bạn.

Thử tưởng tượng tên thương hiệu của bạn được nhắc đến ở nhiều trang web khác nhau và khách hàng hẳn sẽ thấy vô cùng tin tưởng. Có thể nói rằng blog 2.0 làm tăng độ nhận diện thương hiệu bạn trong mắt của khách hàng.

4. Mang về lượng khách hàng tiềm năng

Search Intent là khái niệm không xa lạ gì trong lĩnh vực marketing, hay SEO nói riêng. Những tìm kiếm của người dùng và thông tin mà họ muốn biết sẽ xổ ra trên Google khi họ tìm kiếm từ khóa, hay câu hỏi nào đó.

Lúc này, nếu blog 2.0 của bạn có những bài viết chỉn chu và chuẩn SEO thì không quá khó để khách hàng nhìn thấy và click chuột vào bài viết trên blog.

Mang về lượng khách hàng tiềm năng
Mang về lượng khách hàng tiềm năng

Việc khả năng tiếp cận khách hàng được nâng cao đồng nghĩa với khả năng bạn nhận được các khách hàng tiềm năng cũng được tăng cao.

Bạn có thể bán thêm nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn qua những backlinks từ blog 2.0 hoặc bán trực tiếp ở blog 2.0. Lúc này, các blog site vệ tinh này sẽ đóng vai trò là một kênh phân phối cho thương hiệu.

3 Loại Blog 2.0 nên sử dụng

Hiện nay, thị trường có 3 loại blog 2.0 bạn có thể tham khảo và được khuyên dùng gồm có Blogger, WordPress Tumblr.

1. Blogger

Blogger.com có ưu điểm là được dùng miễn phí, có bảo mật cao và vận hành dễ dàng. Đây là loại website cực kỳ thích hợp cho những người mới bắt đầu viết blog.

Blogger.com là sự lựa chọn quen thuộc
Blogger.com là sự lựa chọn quen thuộc

Blogger còn cho phép người quản trị website tạo ra nhiều site vệ tinh, hiển thị quảng cáo…

Tuy nhiên, nhược điểm của blog là rất dễ bị spam, không hỗ trợ FTP và giao diện khó chỉnh sửa.

2. WordPress

Hiện nay, WordPress.com là một trong những blog 2.0 đang được nhiều người dùng ưa chuộng nhất.

WordPress sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội như: miễn phí sử dụng, vận hành đơn giản, các công cụ tìm kiếm thân thiện, tự do tùy chỉnh, cài đặt và bổ sung những tính năng tùy theo ý muốn…

Wordpress là sự lựa chọn quen thuộc
WordPress là sự lựa chọn quen thuộc

Nhược điểm của blog là bạn cần trả một khoản phí theo tháng, quý, năm để có thể hiển thị được các quảng cáo từ Amazon, Google AdSense,… Và bạn cũng buộc phải mua tên miền và sao lưu dữ liệu thường xuyên.

3. Tumblr

Blog 2.0 cuối cùng gọi tên Tumblr, nền tảng website được đông đảo người dùng yêu thích và lựa chọn từ rất nhiều năm về trước.

Tumblr được hậu thuẫn từ Yahoo, do đó bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa tên và sử dụng một cách vô cùng đơn giản.

Tumblr là sự lựa chọn quen thuộc
Tumblr là sự lựa chọn quen thuộc

Thế nhưng, Tumblr lại có một hạn chế đó là thường xuyên xuất hiện những mẫu quảng cáo từ các đơn vị khác.

Tùy theo mục đích sử dụng và sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn loại blog phù hợp. Nhưng nếu muốn quá trình SEO diễn ra đơn giản và hiệu quả nhanh thì WordPress là sự lựa chọn an toàn và cũng dễ thực hiện nhất.

Cách xây dựng Blog 2.0 đơn giản nhất

Với những lợi ích vượt trội bên trên mà Miko Tech chia sẻ, hẳn bạn sẽ nghĩ rằng tạo Blog 2.0 rất khó khăn. Nhưng chúng tôi đã tổng hợp và nghiên cứu những cách làm đơn giản nhất mà bạn có thể tin tưởng làm theo.

Muốn xây dựng blog 2.0 đạt chất lượng cao thì bạn cần phải lưu ý một số điều kiện và quy tắc phù hợp. Tuy là một website vệ tinh, nhưng đừng vì thế mà hời hợt. Hãy nhớ đến những lợi ích lớn lao mà nó đem lại và đầu tư cho blog thật chỉn chu.

Trong trường hợp nếu như bạn không xây dựng blog một cách kĩ lưỡng, blog 2.0 của bạn sẽ rơi vào dạng blog spam của Google và bạn có thể phải lãnh án phạt của công cụ tìm kiếm này.

Để blog 2.0 được hoạt động trơn tru và đem lại những giá trị lâu dài, sau đây là một số quy tắc mà bạn cần lưu ý:

Xây dựng nội dung chất lượng

Dù là một blog vệ tinh thì nội dung của nó cũng được người dùng truy cập. Vì vậy, bạn nhất định phải đầu tư cho nội dung bài viết, hình ảnh,… để blog 2.0 có thể thực hiện đúng vai trò của nó với trang web chính của bạn.

Một trong những điều kiêng kị nhất trong việc xây dựng nội dung đó là đạo văn. Nếu một website không tự viết được nội dung riêng cho mình, ngược lại còn sao chép bài viết từ những blog khác thì chắc chắn người dùng sẽ chẳng bao giờ chịu tìm hiểu.

Xây dựng nội dung chất lượng
Xây dựng nội dung chất lượng

Trong trường hợp bị phát hiện thì blog của bạn sẽ phải lãnh án phạt từ Google, hay thậm chí còn bị cho vào “blacklist”.

Bạn không cần thiết phải cập nhật bài viết mỗi ngày, mỗi buổi. Bạn chỉ cần chắc rằng mình đừng để “mốc meo” trang blog. Hãy cố gắng duy trì đăng bài trong khoảng 4-5 bài/ tháng, miễn nội dung các bài viết đó đều tốt và chỉn chu.

Nội dung thu hút sẽ giúp bạn giữ chân người đọc lâu hơn, cùng lúc sẽ gia tăng chuyển đổi cho trang web của bạn.

Sử dụng longtail keyword

Cơ bản, blog 2.0 có vai trò là một site vệ tinh. Vì thế, nó không yêu cầu sự chuyên nghiệp quá cao ở việc tối ưu từ khóa hay những kiến thức SEO chuyên môn.

Để tiết kiệm thời gian và dễ dàng hơn, bạn có thể chọn những từ khóa dễ, hay những cụm từ khóa dài để lên được top tìm kiếm Google.

Đăng luân phiên những bài viết ngắn và dài

Những bài viết ngắn thì không đủ thông tin, bài viết dài thì quá mất thời gian và công sức cho cả người viết lẫn người đọc. Cách tốt nhất là đăng luân phiên những bài viết ngắn và dài, để có sự giao thoa giữa độ dài các bài viết với nhau.

Việc đăng luân phiên những bài viết ngắn và dài còn giúp blog của bạn đa dạng hơn và mang lại nội dung chất lượng cao hơn.

Một số cách để bạn nâng cao chất lượng các bài viết trên blog 2.0 có thể kể đến như:

  • Viết bài thường xuyên (nên duy trì trong khoảng từ 5 – 10 bài/ tháng).
  • Chèn các từ khóa có nhiều lượt truy cập để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Khi bài viết được lên top Google, website của bạn sẽ được đánh giá cao.
  • Tăng sự tương tác và giao tiếp với độc giả, khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Tăng doanh thu qua việc viết quảng cáo khi trang blog nhận được sự tin tưởng của người dùng mạng, nhà quảng cáo với những bài viết chất lượng và thu hút.

Chú trọng việc đặt tiêu đề hấp dẫn

Một tiêu đề hấp dẫn, thú vị là điều tiên quyết khiến độc giả nhấp vào đọc. Sẽ là công cốc nếu bạn tối ưu bài viết chuẩn SEO nhưng lại đi kèm một tiêu đề nhàm chán, vô vị.

Chú trọng việc đặt tiêu đề hấp dẫn
Chú trọng việc đặt tiêu đề hấp dẫn

Tiêu đề chuẩn phải thể hiện được vấn đề mà người dùng đang tìm kiếm và nội dung chính của bài viết.

Lợi ích cuối cùng của một tiêu đề hấp dẫn là khách hàng sẽ đọc bài viết của bạn, tăng lượt truy cập dẫn vào website chính thức của doanh nghiệp và nâng cao doanh thu.

Tạo những series bài viết

Series bài viết giúp người đọc thấy được sự đồng nhất, gắn kết giữa các bài viết với nhau.

Khách hàng tiềm năng sẽ thấy được sự chỉn chu, hết mình của bạn vì những nội dung được gắn kết với nhau. Qua đó, độc giả có thể dễ dàng tìm đọc những chủ đề mà họ muốn thông qua những series bài viết này.

Lợi ích khi bạn tạo những series bài viết trên blog 2.0:

  • Giúp quản lý nội dung blog hiệu quả.
  • Dùng những liên kết nội bộ (Internal Link).
  • Kéo dài thời gian độc giả ở lại trang của bạn lâu hơn.
  • Khách hàng dễ có niềm tin, thiện cảm vào website của bạn bởi sự chỉn chu trong series bài viết mà bạn cung cấp.

Trên đây là thông tin về blog 2.0 là gì, vai trò, 3 loại blog 2.0 nên sử dụng và cách xây dựng blog 2.0 đơn giản nhất mà Miko Tech chia sẻ đến bạn.

Hy vọng qua bài viết blog 2.0 là gì? Cách tạo blog 2.0 nâng cao nhận diện thương hiệu, bạn sẽ có thêm kiến thức về thiết kế blog 2.0 cho riêng mình nhé!

12.09.2022 Ngọc Vi

Comments are closed.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll