Ngày nay, mạng Internet không ngừng phát triển mạnh mẽ và dịch vụ OTT cũng đang dần trở nên phổ biến gần đây. Tuy nhiên, vẫn không ít người hiểu rõ và không biết dịch vụ OTT là gì. Thực tế, dịch vụ OTT là một hình thức được cung cấp qua mạng Internet tốc độ cao.
Để bạn có thể hiểu rõ hơn, thì tại bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin về dịch vụ OTT là gì và các nội dung điển hình cho OTT? Những lí do dịch vụ OTT trở thành xu hướng hiện nay và nội dung OTT được truyền tải như thế nào? Ngoài ra, Miko Tech cũng giới thiệu đến bạn những nhà cung cấp dịch vụ OTT cũng như tiềm năng phát triển dịch vụ OTT của Việt Nam.
Cùng tìm hiểu bài viết Dịch vụ OTT là gì? Lý do OTT trở thành xu hướng mới hiện nay ngay nhé!
Dịch vụ OTT là gì?
OTT là viết tắt của Over The Top, đây là thuật ngữ dùng để chỉ việc tận dụng không gian rộng lớn của mạng internet. Thông qua dịch vụ OTT nhằm cung cấp cho người dùng các nội dung như hình ảnh, âm thanh, tin nhắn, gọi điện. Dịch vụ OTT còn được xem là xu thế đang lên ngôi trong thời đại công nghệ số.
OTT có thể giúp chúng ta xem được nội dung mình muốn mà không cần thông qua các nền tảng quen thuộc như truyền hình vệ tinh, bộ chuyển đổi giải mã, mạng viễn thông hay truyền hình cáp. Bởi vì, toàn bộ nội dung sẽ được truyền tải qua internet. Đặc biệt, chỉ cần có một thiết bị di động được kết nối internet trong tay, chúng ta hoàn toàn có thể trải nghiệm các dịch vụ OTT.
Thực ra, khái niệm dịch vụ OTT khá dễ hiểu nếu chúng ta liên tưởng đến những công cụ thường dùng hàng ngày như Facebook, Zalo, Skype hay Viber. Tuy nhiên, những công cụ đó chỉ có thể hoạt động khi có kết nối internet nhưng những ứng dụng này không phải do nhà mạng internet cung cấp mà đến từ các công ty hoàn toàn độc lập.
Các nội dung điển hình cho OTT
- Video: Hiện nay, OTT ngày càng phát triển với hình thức truyền phát video. Có thể kể đến các nền tảng phổ biến như YouTube, Netflix, TikTok,… hay qua các kho ứng dụng như iTunes của Apple.
- Âm thanh: Thông qua các đài phát thanh, bài viết trên mạng xã hội và podcast.
- Tin nhắn: Thông qua trực tiếp Internet mà không cần SMS di động. Một số ứng dụng phổ biến như Facebook Messenger, Instagram, Zalo, Skype, Line,…
- VOIP: Các nền tảng gọi thoại như Snapchat, Telegram, Skype hay Zalo,… hoạt động qua Internet, thông thường các ứng dụng này cung cấp dịch vụ gọi thoại miễn phí.
Những lý do dịch vụ OTT trở thành xu hướng hiện nay là gì?
Nhiều nội dung chất lượng
Các nhà cung cấp dịch vụ OTT đã bắt đầu chuyển sang sản xuất các nội dung độc quyền chỉ có sẵn thông qua dịch vụ của họ. Chính vì thế, người dùng sẽ được tận hưởng vô số các nội dung chất lượng mà các dịch vụ truyền hình khác không có.
Thêm vào đó, OTT cũng liên kết với các nhà cung cấp khác như HBO Go hay Disney để phát những nội dung độc quyền trước đó chỉ được phát trên truyền hình. Vậy nên, số người thích dịch vụ OTT ngày càng nhiều.
Khả năng tương thích ở nhiều thiết bị
Một trong những điểm nổi bật khiến dịch vụ OTT được gọi là một hiện tượng của tương lai chính là khả năng tương thích với rất nhiều các thiết bị khác nhau. Hơn nữa, khi sử dụng mọi người không cần dùng đến bộ giải mã hỗ trợ đi kèm như các dịch vụ truyền hình truyền thống trước kia.
Người dùng có thể sử dụng đủ mọi thiết bị ở bất kì đâu, miễn là được kết nối internet và đã tải ứng dụng. Cụ thể là:
- Thiết bị di động: Điện thoại thông minh, máy tính bảng.
- Máy tính: PC, laptop
- Smart TV
- Máy chơi game: PlayStation 4, WiiU, và Xbox One…
- Một số OTT Player thông dụng: Apple TV, Roku, Dune…
Video theo yêu cầu (VOD)
Người dùng hoàn toàn có thể tùy chọn và tìm kiếm những nội dung, chương trình mà họ yêu thích để xem bất cứ lúc nào mà không cần phải chờ đợi. Để đáp ứng nhu cầu này của người dùng, một trong những nhà cung cấp OTT là FPT đã đầu tư một khoảng tiền khủng mua các nội dung VOD chất lượng để phát trên nền tảng của mình.
Tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến
Hàng loạt các công nghệ tiên tiến, hiện đại sẽ được tích hợp trên dịch vụ truyền hình OTT để mang đến cho người dùng những trải nghiệm về giải trí hoàn hảo nhất.
Cụ thể, nhiều nhà cung cấp đã tích hợp các tiện ích như chiếu hình từ điện thoại lên tivi, điều khiển tivi từ xa trên ứng dụng, tính năng thêm vào danh sách yêu thích, lưu tại điểm dừng,..Vì thế, khách hàng có thể tận hưởng các nội dung OTT.
Nội dung chất lượng cao với chi phí thấp
Khi sử dụng dịch vụ OTT, người dùng có thể xem phim, nghe nhạc, giải trí…trên nhiều nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, không phải bất kì nền tảng nào người dùng đều phải trả phí. Việc trả phí sẽ tùy thuộc vào nhà cung cấp và nếu trả phí thì mức phí hợp lí, vừa túi tiền với người dùng.
Nội dung OTT được truyền tải như thế nào?
Cơ sở hạ tầng mạng của các nhà cung cấp dịch vụ internet là yếu tố chủ chốt để cung cấp các dịch vụ OTT. Mạng internet ban đầu được thiết lập chủ yếu dành cho các ứng dụng thoại và tin nhắn SMS.
Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và hạ tầng mạng, nhu cầu khách hàng dần thay đổi. Vậy nên, họ cần đường kết nối mạng internet và các thiết bị tương thích với loại hình OTT cung cấp.
- Thiết bị di động: Bạn có thể tải ứng dụng OTT từ các kho ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để sử dụng.
- Máy tính cá nhân: Hầu hết các máy tính đều hỗ trợ xem nội dung OTT thông qua các ứng dụng hoặc trình duyệt web trên máy tính để bàn.
- Các mẫu TV mới nhất: Các ứng dụng OTT hiện nay được cài đặt sẵn hoặc cung cấp cho người dùng tùy chọn tải xuống để sử dụng truyền hình OTT, truyền hình internet.
- Các phương tiện kỹ thuật số: Các thiết bị của bên thứ ba như Apple TV, máy chơi game hiện đại cũng hỗ trợ một loạt các giải pháp và khả năng tải xuống và chạy các ứng dụng OTT.
Tiềm năng phát triển OTT tại Việt Nam
Hiểu rõ được tầm quan trọng của dịch vụ OTT là gì sẽ có thể dễ dàng thấy được với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của công nghệ. Hiện nay, dịch vụ OTT dần trở nên phổ biến và quen thuộc với người dùng bởi nhiều tiện ích trên các thiết bị như laptop, smartphone, tivi thông minh,..Vì vậy, đây là cơ hội phát triển tốt cho các dịch vụ OTT hiện nay tại Việt Nam..
Sự phát triển mạnh mẽ của một loạt các ứng dụng OTT khiến các nhà mạng cũng được hưởng lợi từ các dịch vụ OTT cung cấp cho thuê bao. OTT đang dần trở thành xu hướng của thời đại công nghệ và Việt Nam là một trong những môi trường tiềm năng cho các ứng dụng OTT khai thác và phát triển.
Những ứng dụng OTT được phát triển bởi bên thứ 3 mà chúng ta thường thấy và sử dụng mỗi ngày như: FPTPlay, Netflix, MyTV (xem truyền hình), HDO, Zing TV, HayhayTV, Facebook, Zalo, Line, Skype (Ứng dụng OTT hỗ trợ gọi thoại, video call liên lạc),…Tại đó, các nhà cung cấp dịch vụ Internet chỉ có nhiệm vụ duy nhất là truyền tải gói tin đến thiết bị đầu cuối của người dùng.
Các nhà cung cấp dịch vụ OTT lớn ở Việt Nam
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều các nhà cung cấp dịch vụ OTT với các chế độ ưu đãi khác nhau. Một số doanh nghiệp truyền thông mạng, kinh doanh giải trí phát triển mạnh dịch vụ OTT có thể kể đến như: FPT Telecom, VNPT, BHD, Galaxy,…
Tùy vào nhà cung cấp sẽ có hệ thống nội dung khác nhau và dịch vụ của họ có thể là miễn phí (với một số nội dung nhất định) hoặc tính phí. Trước khi chọn nhà cung cấp, bạn nên tìm hiểu trước xem nhà cung cấp đó có thể đáp ứng được nhu cầu giải trí của bạn hay không, lựa chọn dịch vụ và gói cước phù hợp nhất cho mình.
Qua bài viết trên, Miko Tech hy vọng bạn đã hiểu rõ dịch vụ OTT là gì, các nội dung điển hình cho OTT, lý do tại sao OTT trở thành xu hướng và cách nội dung OTT được truyền tải như thế nào. Bên cạnh đó, bài viết còn mang đến những thông tin về các nhà cung cấp dịch vụ OTT và tiềm năng phát triển của OTT trong tương lai.
Mong rằng những thông tin hữu ích trên sẽ góp phần giúp bạn có thêm kiến thức về dịch vụ OTT. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này của Miko Tech nhé!
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…