fbpx
Logo

Google Analytics Là Gì? Cách Sử Dụng Để Phân Tích Dữ Liệu

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Google Analytics là một công cụ quan trọng giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, đánh giá hiệu quả của trang web và chiến lược kinh doanh. Từ đó, đưa ra các hoạt động tối ưu hóa để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Vậy Google Analytics là gì? Lợi ích, công dụng và cách sử dụng công cụ này là gì? Đọc ngay bài viết dưới đây của Miko Tech để tìm hiểu nhé!

Google Analytics là gì?

Google Analytics là một công cụ dùng đo lường, theo dõi, phân tích, đánh giá website và báo cáo số liệu về traffic. Công cụ còn cung cấp thông tin về hành vi người dùng, dữ liệu định dạng và nhiều thông tin khác.

Google đã phát triển Google Analytics nhằm hỗ trợ các quản trị viên website trong việc kiểm tra tình trạng tổng thể của website và đưa ra các giải pháp cải thiện phù hợp. Google cam kết rằng số liệu về website mà họ cung cấp là chính xác.

google analytics là gì
Google Analytics (GA) là công cụ miễn phí do Google cung cấp

Dữ liệu là một trong những tài nguyên kinh doanh quan trọng nhất để đạt được thành công trong lĩnh vực thương mại. Theo thống kê, 92,18% số lượt tìm kiếm trên toàn cầu được thực hiện thông qua Google. Bỏ qua Google Analytics – một công cụ miễn phí và hữu ích từ Google – sẽ là một thiếu sót rất lớn.

Việc sử dụng Google Analytics còn giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Từ đó, bạn có thể đưa ra các phương hướng điều chỉnh để tối ưu hóa trang web, góp phần đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

Google Analytics 4 là gì?

Google Analytics 4 (viết tắt là GA4) là phiên bản mới nhất của công cụ Google Analytics. Nó được công bố vào ngày 14.10.2020 và có những thay đổi quan trọng về cách thu thập dữ liệu sự kiện và bổ sung các tính năng báo cáo chi tiết trong quá trình người dùng truy cập và tương tác trên trang web.

Xem chi tiết tại: Google Analytics 4 là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng GA4

Chức năng nổi bật của Google Analytics

Dữ liệu đo lường và phân tích từ Google Analytics (GA) cung cấp một cái nhìn toàn diện về lượt truy cập trên trang web và đề xuất cải thiện trải nghiệm người dùng cũng như cách truyền đạt nội dung phù hợp để tiếp cận người dùng.

Cung cấp bức tranh tổng thể về dữ liệu

Theo dõi và hiểu rõ cách dữ liệu hoạt động sẽ giúp bạn đánh giá chính xác tình hình kinh doanh online và cung cấp cơ sở thực tế để thực hiện các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo hiệu quả hơn!

google analytic là gì
Cung cấp bức tranh tổng thể về dữ liệu

Google Analytics có khả năng tự động thu thập và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau:

  • Cung cấp thông tin về mỗi lượt truy cập của người dùng, giúp bạn đánh giá hiệu quả của nội dung và đưa ra các phương pháp sửa đổi phù hợp.
  • Kết nối với các phần mềm quản lý kinh doanh, CRM… để tạo ra bộ dữ liệu hoàn chỉnh kết hợp giữa trang web và dữ liệu kinh doanh thực tế của doanh nghiệp.

Hiệu quả của một trang web dựa phần lớn vào người dùng. Nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập và chưa được nhiều người biết đến, lượt truy cập có thể thấp. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là giải pháp để đưa trang web của bạn đạt vị trí hàng đầu trên Google và giúp cải thiện doanh số.

Theo dõi lượng truy cập

Google Analytics cho phép bạn theo dõi số lượng người dùng truy cập trang web của bạn trong một khoảng thời gian nhất định, và nó cho biết rằng trang web của bạn có được bao nhiêu lượt truy cập.

Thông tin này rất hữu ích để đánh giá mức độ phổ biến của trang web và hiểu rõ hơn về sự tương tác giữa người dùng và trang web của bạn.

Cho biết nguồn truy cập đến từ đâu

Google Analytics cho phép bạn biết được nguồn truy cập của khách hàng đến trang web của bạn. Nguồn truy cập có thể đến từ các kênh marketing, từ khóa tìm kiếm, truy cập trực tiếp, truy cập qua mạng xã hội và nhiều nguồn khác.

google analytics la gi
Cho biết nguồn truy cập đến từ đâu

Việc xác định nguồn khách hàng cũng giúp bạn định hình được các chiến dịch quảng cáo tập trung vào những nguồn có nhiều lượt truy cập nhất.

Theo dõi hành vi người dùng

Google Analytics cung cấp cho bạn thông tin về hành vi của người dùng trên trang web của bạn, bao gồm thời gian ở lại, số lượng trang xem, tần suất truy cập và những trang mà họ truy cập nhiều nhất.

Theo dõi các mục tiêu 

Google Analytics cho phép bạn thiết lập và theo dõi các mục tiêu, bao gồm số lượng đăng ký, số lượng sản phẩm được bán và nhiều hơn nữa.

Thiết lập mục tiêu kinh doanh và theo dõi bằng GA
Thiết lập mục tiêu kinh doanh và theo dõi bằng GA

Đo lường hiệu quả quảng cáo

Google Analytics cung cấp cho bạn các công cụ để đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo bao gồm Google Ads, quảng cáo trên trang web khác và email. Những dữ liệu này được thể hiện qua tỷ lệ chuyển đổi, chi phí trên mỗi chuyển đổi, số lần xem quảng cáo…

Từ đó, bạn có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tối ưu hóa website

Dựa trên dữ liệu mà Google Analytics cung cấp, bạn sẽ biết được những trang web hay nội dung nào được khách hàng quan tâm nhất. Từ đó, bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình như tăng tốc độ tải trang, cải thiện nội dung người dùng yêu thích và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Những chỉ số cần biết trong Google Analytics

Google Analytics cung cấp cho người dùng các chỉ số và báo cáo quan trọng để đánh giá hiệu quả của trang web cũng như chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Dưới đây là những chỉ số quan trọng mà công cụ này cung cấp cho người dùng:

  • Số lượng người truy cập (User): Số lượng người truy cập trang web của bạn trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Số lượng người truy cập mới (New Users): Chỉ số này cho bạn biết số lượng người truy cập lần đầu tiên ghé thăm trang web của bạn trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Số lượt xem trang (Pageviews): Số lần trang web của bạn được xem trong khoảng thời gian nhất định.
  • Tỷ lệ thoát (Bounce rate): Tỷ lệ người dùng rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ xem một trang duy nhất.
  • Thời gian trung bình trên trang (Average Session Duration): Thời gian trung bình mà người dùng dành cho mỗi trang trên trang web của bạn.
  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate): Tỷ lệ người dùng thực hiện hành động mà bạn mong đợi, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký hay tải xuống.
Những chỉ số trong Google Analytics
Những chỉ số cần biết trong Google Analytics
  • Số lượng khách hàng trung thành (Returning Users): Số lượng khách truy cập trở lại trang web của bạn sau khi đã ghé thăm trang web của bạn trước đó.
  • Trang xem (Page): Bạn có thể biết được người dùng truy cập vào những trang web nào và đâu là những trang được xem nhiều nhất.
  • Nguồn lưu lượng (Traffic Source): Nguồn lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, bao gồm tìm kiếm tự nhiên, quảng cáo, email, truyền thông xã hội và trực tiếp.
  • Thông tin người dùng: Ngoài số lượng người truy cập, bạn cũng có thể xem được những thông tin khác về user như thiết bị mà họ sử dụng (di động hay máy tính), vị trí địa lý, tuổi tác,…

Những chỉ số trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi người dùng, hiệu quả của trang web và chiến dịch tiếp thị của mình. Bằng cách theo dõi các chỉ số này, bạn có thể điều chỉnh chiến lược để cải thiện hiệu quả tiếp thị và tăng doanh thu.

Cách hoạt động của Google Analytics

Cách hoạt động và cung cấp dữ liệu cho doanh nghiệp trong Google Analytics bao gồm 4 giai đoạn cụ thể như sau:

  1. Giai đoạn thu thập dữ liệu (Data Collection): Dữ liệu liên quan đến website được thu thập thông qua đoạn mã JavaScript được cài đặt trong quá trình cấu hình. Đoạn mã JavaScript này thu thập thông tin về hành vi người dùng và các cookies chứa thông tin nhân khẩu học và thông tin thiết bị của người dùng. Sau đó, dữ liệu được gửi đến máy chủ của Google.
  2. Giai đoạn cấu hình (Configuration): Dữ liệu sơ cấp thu thập được được chuyển đổi thành dạng thứ cấp để chuẩn bị cho quá trình báo cáo trên website.
  3. Giai đoạn xử lý (Processing): Doanh nghiệp có thể lựa chọn các chỉ số mà họ muốn theo dõi. Qua thuộc tính View, doanh nghiệp cấu trúc báo cáo để xử lý dữ liệu và tạo ra báo cáo chi tiết về hoạt động của website.
  4. Giai đoạn báo cáo (Reporting): Sau quá trình xử lý, báo cáo đầy đủ được tạo ra để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về hoạt động của website.

Cách sử dụng Google Analytics cho doanh nghiệp

Google Analytics là một công cụ phân tích website cung cấp cho người dùng các thông tin về lượng truy cập, hành vi người dùng và hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Dưới đây là các bước cơ bản để sử dụng Google Analytics:

Bước 1: Đăng ký tài khoản 

Trước hết, bạn cần truy cập trang web của Google Analytics và đăng ký tài khoản. Bạn cần có một tài khoản Google để bắt đầu.

Bước 2: Thêm mã theo dõi

Sau khi đăng ký tài khoản, bạn sẽ nhận được một mã theo dõi. Bạn hãy thêm mã này vào trang web của bạn để Google Analytics có thể theo dõi lượng truy cập và hành vi người dùng trên trang web của bạn.

Cách sử dụng Google Analytics
Cách sử dụng Google Analytics

Bước 3: Chờ đợi dữ liệu được thu thập

Sau khi thêm mã theo dõi vào trang web của bạn, bạn cần chờ đợi một vài giờ hoặc vài ngày để dữ liệu được thu thập và hiển thị trên báo cáo.

Bước 4: Xem báo cáo

Sau khi dữ liệu được thu thập, bạn có thể truy cập vào bảng điều khiển Google Analytics để xem dữ liệu về người dùng, lưu lượng truy cập và hành vi trên trang web của bạn.

Theo dõi báo cáo Google Analytics
Những chỉ số GA cung cấp nhiều dữ liệu hữu ích

Bước 5: Phân tích dữ liệu

Sử dụng các công cụ phân tích trong Google Analytics để hiểu rõ hơn về cách mà người dùng tương tác với trang web của bạn, bao gồm lưu lượng truy cập, thời gian ở lại trên trang web, tỷ lệ chuyển đổi và nhiều hơn nữa.

Bước 6: Tối ưu hóa website

Dựa trên thông tin từ Google Analytics, bạn có thể tối ưu hóa trang web để cải thiện hiệu quả tiếp thị. Ví dụ: nếu tỷ lệ thoát cao, bạn có thể xem xét cải thiện nội dung hoặc tăng tốc độ tải trang để giữ người dùng ở lại trang web lâu hơn.

Hoặc nếu như đa số người dùng truy cập bằng di động thì bạn nên tối ưu trang web sao cho thân thiện với người dùng di động như kích thước chữ vừa đủ, tốc độ tải trang nhanh, hình ảnh không bị tràn,…

FAQs về Google Analytics

Mất bao lâu để tôi bắt đầu thấy số liệu thống kê trong Google Analytics?

Có thể mất một chút thời gian trước khi bạn có thể xem số liệu thống kê của mình. Nếu bạn không thể xem số liệu thống kê, bạn nên đảm bảo rằng miền của mình được kết nối với Wix .
Nếu bạn vẫn gặp sự cố khi xem số liệu thống kê của mình, hãy thử đăng xuất khỏi tài khoản Google Analytics rồi đăng nhập lại.

Tại sao tôi cần Google Analytics?

Được sử dụng đúng cách, Google Analytics có thể theo dõi tất cả các hoạt động tiếp thị trực tuyến đa kênh của bạn, kể cả một số hoạt động ngoại tuyến.
Nếu bạn hiểu và thực hiện hành động đối với dữ liệu, điều này sẽ giúp trang web của bạn hiển thị nhiều hơn và thúc đẩy nhiều doanh thu hơn bằng cách cải thiện sự hiện diện trực tuyến của bạn.

Google Analytics có giúp tôi tiết kiệm tiền không?

Nếu được sử dụng đúng cách, việc diễn giải dữ liệu trong phân tích có thể giúp bạn tiết kiệm tiền bằng cách giúp bạn nhận ra kênh tiếp thị nào đang hoạt động và kênh nào cần cải thiện hoặc có thể bị loại bỏ.
Có thể bạn đang trả vài trăm hoặc hàng nghìn đô la một năm cho danh sách trên trang web của bên thứ ba? Sử dụng Analytics sẽ giúp bạn biết bạn đang nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập từ liên kết đó và bao nhiêu yêu cầu hoặc doanh thu mà liên kết đó mang lại. Nếu nó không thúc đẩy doanh thu, bạn có thể tránh gia hạn danh sách hoặc mặc cả khó khăn về giá gia hạn.

Lời kết

Bài viết đã cung cấp thông tin về Google Analytics là gì cũng như lợi ích và cách sử dụng công cụ này. Miko Tech hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về công cụ này và tận dụng để tối ưu website doanh nghiệp.

29.04.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!