fbpx
Logo

Influencer Là Gì? Cách Trở Thành Influencer Chuyên Nghiệp

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, Influencer marketing là một chiến lược tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng để quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Nhưng trước hết, bạn cần hiểu được Influencer là gì. Bên cạnh đó, làm thế nào để trở thành một Influencer chuyên nghiệp và thành công? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau của Miko Tech nhé!

Influencer là gì?

Influencer là thuật ngữ dùng để chỉ những người có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội.

Influencer thường có lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube,… Những người này có khả năng tác động đến quan điểm, hành vi và quyết định mua hàng của một lượng lớn người theo dõi thông qua nội dung họ chia sẻ. Bằng cách hợp tác với các influencer, các doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng.

influencer
Influencer là gì?

Influencer marketing là gì?

Influencer marketing là hình thức marketing mà trong đó các doanh nghiệp tận dụng sức ảnh hưởng của các influencer trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Các doanh nghiệp sẽ lựa chọn những influencer có nhóm người theo dõi trùng khớp với nhóm đối tượng mục tiêu mà họ đang nhắm tới.

Các influencer sau đó sẽ sáng tạo nội dung để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng của doanh nghiệp trên các kênh mạng xã hội của họ. Từ đó, những người theo dõi của influencer sẽ tiếp cận nội dung quảng bá và có thể bị thu hút và mua hàng. Lợi ích của influencer marketing là nâng cao độ nhận diện của thương hiệu và cải thiện doanh số, tuy nhiên chi phí sẽ phụ thuộc vào độ nổi tiếng của influencer.

Influencer marketing là gì
Influencer marketing là một chiến lược tiếp thị phổ biến hiện nay

Sự khác biệt giữa influencer và KOL

KOL (Key Opinion Leader) là những chuyên gia có kiến thức sâu rộng và uy tín trong một lĩnh vực cụ thể. Họ có thể là các nhà khoa học, bác sĩ, chuyên gia tài chính, nghệ sĩ, hoặc các nhà lãnh đạo tư tưởng trong một ngành nghề cụ thể. Sức ảnh hưởng của KOL thường dựa trên chuyên môn của họ, không chỉ công chúng mà những người trong ngành cũng công nhận họ.

Cả influencer và KOL đều đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị và truyền thông nhưng họ phục vụ các mục đích khác nhau. Influencer thường tạo ra sự thu hút và tương tác cao trên mạng xã hội, trong khi đó KOL có uy tín cao nhờ chuyên môn và kiến thức sâu rộng. Việc lựa chọn Influencer hay KOL phụ thuộc vào mục tiêu của chiến dịch tiếp thị và đối tượng mục tiêu mà thương hiệu muốn tiếp cận.

Xem thêm: KOL Là Gì? Cách Phân Biệt Giữa KOL Với KOC Và Influencer

Influencer và KOL
KOL là những người có kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực cụ thể

Các cách phân loại Influencer

Influencer marketing đang trở thành một xu hướng bùng nổ trong ngành Marketing hiện nay. Các nhãn hàng ngày càng nhận thức được sức mạnh của Influencer trong việc tiếp cận và tác động đến khách hàng tiềm năng. Việc phân loại Influencer sẽ giúp các doanh nghiệp lựa chọn đối tác phù hợp với chiến dịch tiếp thị của mình.

Vậy các cách để phân loại influencer là gì? Hiện nay có 3 cách chính bao gồm:

1. Phân loại theo số lượng follower

Phân loại Influencer theo số lượng follower là cách phổ biến nhất để đánh giá mức độ ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội. Dựa trên số lượng người theo dõi, Influencer được chia thành các nhóm sau:

  • Nano Influencer (dưới 1,000 follower): Nano influencer sẽ được ít thương hiệu tiếp cận hơn các nhóm influencer khác. Nội dung của họ thường khá chân thực và được cá nhân hóa, chi phí tương đối thấp nên rất phù hợp với những thương hiệu nhỏ.
  • Micro Influencer (có từ 1,000 follower đến 100,000 follower): Micro influencer thường tập trung vào một lĩnh vực cụ thể và có tỷ lệ tương tác cao. Những influencer thuộc nhóm này có được sự tin tưởng của follower và có khả năng ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của họ.
  • Macro Influencer (có từ 100,000 đến 1 triệu follower): Các macro influencer có thể là người nổi tiếng, vận động viên hoặc KOL trong một lĩnh vực nào đó. Vì nhóm này đã có danh tiếng nhất định, các thương hiệu sẽ tốn nhiều chi phí hơn.
  • Mega Influencer (có từ 1 triệu follower trở lên): Với hơn 1 triệu người theo dõi, nhóm mega influencer có độ nhận diện cao và rất tích cực trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là lý do nhiều thương hiệu sẽ muốn tận dụng sức ảnh hưởng của họ, tuy nhiên chi phí hợp tác rất cao.
phân loại influencer theo follower
Cách phân loại influencer theo số lượng follower

2. Phân loại theo nền tảng hoạt động

Bên cạnh việc phân loại dựa trên số lượng người theo dõi, Influencer còn được phân loại theo nền tảng hoạt động chính của họ. Mỗi nền tảng có những đặc điểm riêng biệt, thu hút những đối tượng người dùng khác nhau. Một số nền tảng hoạt động phổ biến của các influencer là:

  • Blog: Các blogger thường chia sẻ nội dung dưới dạng bài viết dài, cung cấp thông tin chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể. Họ thu hút người theo dõi quan tâm đến chủ đề đó và có độ tin cậy cao.
  • Youtube: YouTube là nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới với lượng người dùng khổng lồ. Các influencer trên YouTube có thể chia sẻ nhiều loại nội dung video khác nhau như vlog, hướng dẫn, đánh giá, v.v.
  • Instagram: Instagram là mạng xã hội tập trung vào hình ảnh và video ngắn. Các influencer trên Instagram thường chia sẻ những hình ảnh đẹp mắt, thu hút người theo dõi quan tâm đến thời trang, du lịch, ẩm thực, v.v.
  • Facebook: Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất với lượng người dùng khổng lồ. Các influencer trên Facebook có thể chia sẻ nhiều loại nội dung khác nhau như bài viết, hình ảnh, video, livestream, v.v.
  • TikTok: TikTok là nền tảng chuyên về các video ngắn với thời lượng từ 15 giây đến vài phút. Các influencer trên TikTok thu hút người theo dõi yêu thích sự sáng tạo, hài hước và độc đáo.
làm sao để trở thành influencer
Bạn cần lựa chọn nền tảng mà mình sẽ hoạt động

3. Phân loại theo lĩnh vực hoạt động

Một cách khác để phân loại influencer chính là dựa theo lĩnh vực hoạt động của họ. Thông thường, các nhãn hàng cũng sẽ tìm kiếm những influencer có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình. Hiện nay, các lĩnh vực phổ biến có nhiều influencer hoạt động là:

  • Thời trang và làm đẹp: Các influencer trong lĩnh vực này thường chia sẻ nội dung về các xu hướng thời trang mới nhất, các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da, bí quyết làm đẹp,… Một số cái tên nổi bật có thể kể đến Châu Bùi, Jun Vũ, Bling Babi, Quỳnh Thi,…
  • Ẩm thực: Nhóm influencer này sẽ thu hút các follower quan tâm đến nấu ăn hoặc yêu thích ăn uống. Những cái tên được nhiều người biết đến có thể kể đến Quỳnh Trương, Khoai Lang Thang, Quan Không Gờ, Ninh Titô,…
  • Du lịch: Các influencer du lịch thường chia sẻ những địa điểm du lịch thú vị, mẹo du lịch và thu hút nhóm follower yêu thích du lịch. Một số influencer du lịch nổi tiếng là Quang Vinh, tít ở trên mây, Khoai Lang Thang,…
  • Công nghệ: Các influencer trong lĩnh vực công nghệ chủ yếu chia sẻ nội dung review các sản phẩm công nghệ hoặc hướng dẫn sử dụng. Họ có nhiều kiến thức liên quan đến các thiết bị điện tử và phần mềm.
  • Giáo dục: Hầu hết các influencer trong lĩnh vực giáo dục là những người có trình độ học vấn cao. Họ thường chia sẻ những kiến thức chuyên môn hoặc các kỹ năng, phương pháp học,… và giúp người đọc có được những kiến thức hữu ích.
  • Giải trí: Influencer giải trí thường tập trung vào việc tạo ra những nội dung mang tính giải trí, thư giãn và truyền cảm hứng cho người xem. Các video mukbang, ASMR, livestream ca hát, ghi lại khoảnh khắc đời thường,… được xem là các video giải trí.
phân loại influencer
Có nhiều influencer hoạt động trong nhiều lĩnh vực

Cách trở thành Influencer chuyên nghiệp

Trong thời đại số hóa, influencer đã trở thành một công việc hấp dẫn và đầy tiềm năng. Với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội như Instagram, YouTube, và TikTok, bất kỳ ai cũng có thể trở thành influencer. Nhưng, làm sao để trở thành influencer chuyên nghiệp?

1. Chọn một lĩnh vực ngách

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn một lĩnh vực ngách mà bạn có đam mê và kinh nghiệm. Hãy suy nghĩ xem liệu bạn có thể mang đến một thứ gì đó độc đáo cho người xem hay không. Bạn cần mang lại những giá trị riêng biệt để thu hút những follower trung thành. Ví dụ, thay vì trở thành một beauty blogger nói chung, bạn có thể trở thành beauty blogger chuyên về mỹ phẩm thuần chay.

lợi ích của influencer marketing
Bạn cần tìm được lĩnh vực mình thật sự đam mê và khác biệt

2. Sản xuất nội dung giá trị

Tiếp theo, hãy lựa chọn nền tảng mà bạn muốn hoạt động chẳng hạn như TikTok, Youtube hay Facebook. Nội dung của các influencer thường thuộc hai nhóm: phục vụ cho mục đích giải trí hoặc cung cấp thông tin hữu ích. Hãy tự hỏi rằng những người theo dõi của bạn sẽ tìm đến bạn để giải trí hay họ có thể học được điều gì đó giá trị từ bạn. Đương nhiên, nếu nội dung có thể đáp ứng cả hai yếu tố thì càng tốt.

3. Sự chỉn chu

Nếu bạn không biết cách để quay phim chuyên nghiệp, bạn có thể học các lớp dạy quay phim hoặc từ mày mò, học hỏi từ người khác. Những nội dung trực tuyến có thể tồn tại trong thời gian dài, do đó hãy cố gắng để làm cho nội dung của bạn trở nên chỉn chu và chuyên nghiệp nhất có thể. Bạn không nhất thiết phải thật giỏi ngay từ những video đầu tiên, nhưng ít nhất bạn cần có sự nỗ lực để những video tiếp theo tốt hơn nữa.

influencer marketing
Bạn có thể học cách edit nội dung để thu hút nhiều đối tượng hơn

4. Đăng nội dung mới thường xuyên

Nếu bạn để follower của mình chờ đợi quá lâu, họ có thể ngừng theo dõi vì nghĩ rằng bạn đã không còn hoạt động. Đối với influencer, những người theo dõi đóng vai trò rất quan trọng. Hãy đăng bài thường xuyên để giữ chân người theo dõi và đáp ứng mong đợi của họ. Một mẹo là bạn có thể quay nhiều nội dung cùng lúc và chia thành nhiều phần khác nhau, sau đó đăng nhiều lần trong 1 tuần hoặc 1 tháng.

Đọc thêm: Khung Thời Gian Đăng Bài Facebook Hút Tương Tác

5. Tham gia vào các cuộc thảo luận trực tuyến

Tham gia vào các cuộc thảo luận trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho các influencer, giúp họ phát triển bản thân và nâng cao vị thế trong cộng đồng. Các cuộc thảo luận trực tuyến thường thu hút nhiều người tham gia từ các nền tảng và cộng đồng khác nhau, giúp influencer tiếp cận với lượng người theo dõi tiềm năng. Thông qua việc chia sẻ kiến thức hoặc ý kiến, influencer có thể thu hút sự chú ý của những người khác.

Tổng kết

Hành trình trở thành một influencer chuyên nghiệp đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và đam mê không ngừng. Bài viết trên đã giúp bạn hiểu được influencer là gì, khái niệm influencer marketing cũng như một số điều bạn cần biết để trở thành một influencer thành công. Hy vọng Miko Tech đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và đừng quên chia sẻ bài viết cũng như chờ đón những nội dung mới nhé!

12.07.2024 Ý Nhi

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!