Hình ảnh và thương hiệu ảnh hưởng đến 60% giá trị của doanh nghiệp. Nếu hình ảnh của thương hiệu bị “vấy bẩn” chắc chắn sẽ kéo theo đông đảo một lượng khách hàng lớn rời đi. Vì vậy, PR marketing là một khoản đầu tư khôn ngoan dành cho mỗi doanh nghiệp.
Vậy, PR là gì trong marketing? Tầm quan trọng của PR trong truyền thông như thế nào? Có những hoạt động PR nào? Làm sao để xây dựng bản kế hoạch quan hệ công chúng hiệu quả? Ưu – nhược điểm của PR là gì? PR có những loại hình nào?
Để trở thành một chuyên viên quan hệ công chúng, cần có những yếu tố gì và phải làm những công việc gì? Cùng Mikotech tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Pr là gì trong marketing?
PR là gì? PR là viết tắt của cụm từ Public Relations (quan hệ công chúng). Đây là tổng hợp các hoạt động, phương pháp mà cá nhân hay tổ chức sử dụng để phổ biến các thông tin tích cực ra bên ngoài nhằm tạo thiện cảm, tạo dựng hình ảnh với các đối tượng bên ngoài.
Trong marketing, PR chính là quá trình quảng bá, xây dựng thương hiệu cho cá nhân, tổ chức nhằm tạo ra các mối liên hệ có lợi giữa cá nhân, tổ chức đó với khách hàng.
Tầm quan trọng của PR trong truyền thông
Trong thời buổi thị trường kinh doanh ngày càng trở nên “khốc liệt”, sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp đầy tiềm năng đã làm cho việc xây dựng mối quan hệ với công chúng ngày càng quan trọng. Chính khách hàng là người “bênh vực” bạn trước những các đối thủ khác.
Vì vậy, đứng trước ranh giới mong manh của sự sống còn, doanh nghiệp buộc phải xây dựng nên thương hiệu, uy tín và danh tiếng, trở thành “đứa con cưng” của công chúng để có thể đánh bại được các đối thủ cùng ngành.
Như đã nói, hơn 60% giá trị của các doanh nghiệp phụ thuộc vào hình ảnh thương hiệu. Do đó, các mối quan hệ công chúng ngày càng quan trọng hơn vì:
- Xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu: Hình ảnh thương hiệu sẽ được khách hàng biết đến nhiều hơn thông qua bên thứ ba, để khách hàng có niềm tin vào sản phẩm của bạn
- Tận dụng các lợi thế: Chia sẻ những câu chuyện thương hiệu để khách hàng biết đến nhiều hơn
- Thúc đẩy giá trị: Gửi những thông điệp phù hợp với giá trị
- Phát triển các mối quan hệ cộng đồng: Tạo dựng mối quan hệ bền vững hơn với khách hàng và bảo vệ mối liên kết giữa thương hiệu với cộng đồng.
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Tham gia tài trợ các hoạt động, cuộc thi để thể hiện sự nhân văn.
Ưu – nhược điểm của PR trong marketing là gì?
Ưu điểm của PR trong marketing
PR trong Marketing mang lại những hiệu quả sau:
- Đáng tin cậy
- Tạo được lòng tin với khách hàng và đói tác
- Hạn chế những rắc rối liên quan đến quan hệ cộng chúng như phát ngôn sai sự thật
- Xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng
- Chi phí thấp
- Tiếp cận với một lượng khách hàng lớn
- Có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực
- Phạm vi tiếp cận lớn
- Tác động đến nhận thức và hành vi của khách hàng
Nhược điểm của PR trong marketing
Bên cạnh những ưu điểm, PR cũng có một vài nhược điểm sau:
- Không thể điều khiển trực tiếp các phương tiện truyền thông
- Khó đo lường hiệu quả của các chiến dịch PR do phải chờ thời gian phản ứng của công chúng
- Chỉ cần sai sót một bước nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng đến thương hiệu
- Đôi khi các thông điệp chưa có sự nhất quán, gây hoang mang dư luận
Các hoạt động PR
PR mô phỏng quá trình giao tiếp chiến lược được các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chực sử dụng để thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với công chúng. Hoạt động PR thường tập trung vào các việc sau:
- Kiểm soát và lên kế hoạch cho những thông tin được công bố với đại chúng
- Biên soạn và phát hành những thông tin liên quan đến doanh nghiệp
- Tìm hiểu và nghiên cứu phương tiện phù hợp để phát hành thông tin
- Sử dụng truyền thông để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới
- Định vị lại vị trí của một sản phẩm/dịch vụ cũ
- Gia tăng sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu
- Giải quyết khủng hoảng truyền thông
- Tăng nhận diện thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp
Các bước giúp xây dựng bản kế hoạch quan hệ công chúng hiệu quả
Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến lược PR
Khi thực hiện bất kỳ công việc nào, xác định mục tiêu luôn là bước quan trọng để giúp bạn có thể đi đúng hướng. Đứng trước một thị trường kinh doanh đặc “sương mù”, nếu không định hình trước mục tiêu, bạn sẽ rất dễ đi lạc hướng.
Bạn cần lựa chọn và sắp xếp các mục tiêu theo mức độ quan trọng và quy mô của mục tiêu để tăng tỷ lệ thành công. Bên cạnh đó, việc lựa chọn, xác định mục tiêu phải phù hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp.
Bước 2: Xác định nhóm đối tượng mục tiêu
Đối tượng mục tiêu là ngưởi ảnh hưởng trực tiếp đến các chiến dịch PR của doanh nghiệp. Để các định đúng đối tượng mục tiêu, bạn cần đặt ra các câu hỏi sau:
- Chiến lược hướng đến đối tượng nào?
- Đặc điểm của đối tượng mục tiêu (Lứa tuổi, giới tính, sở thích, ngành nghề,…)
- Những ai cần đến các dịch vụ, sản phẩm này của công ty?
Bước 3: Xác định các chiến lược giúp bạn đạt được mục tiêu
Sau khi đã hoàn thành việc xác định mục tiêu, đích đến, bước tiếp theo bạn cần phải làm là xây dựng các chiến lược để tiếp cận và đạt được mục tiêu. Bạn cần phải xác định được phương thức, cách thức và thông điệp để giúp hoạt động PR trở nên hiệu quả nhất, truyền tải được thông điệp nhãn hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng tiềm năng.
Bước 4: Xác định chiến thuật
Để có thể đạt được những mục tiêu của mình đã đặt ra, bạn cần phải đưa ra các chiến thuật phù hợp. Đây là những cách mà bạn sử dụng các tài nguyên về nguồn lực có sẵn hay ngân sách để thực hiện các chiến lược, hướng tới các mục tiêu.
Bước 5: Lập ngân sách
Khi đặt được mục tiêu, đối tượng và chiến lược, việc tiếp theo bạn cần làm là đưa ra một ngân sách cụ thể cho việc triển khai. Ngân sách có thể bao gồm chi phí thuê không gian, thời gian của nhân viên, phương tiện đi lại, hình ảnh, tài liệu,…
Ngân sách cần phải được phân bổ sao cho hợp lý trong ngân sách Marketing của doanh nghiệp, phù hợp với mục tiêu và hiệu quả bỏ ra.
Bước 6: Kế hoạch hành động
Mọi thứ đã sẵn sàng. Bây giờ đã đến lúc bạn bắt tay vào hành động. Bước này bao gồm các hoạt động cụ thể theo chiến thuật đã đặt ra để thực hiện các chiến lược. Các hoạt động trong phần này của kế hoạch bao gồm các phương thức giao tiếp mà bạn sẽ sử dụng.
Bước 7: Đo lường, quan sát, đánh giá
Cuối cùng là việc đánh giá và đo lường kết quả các các hoạt động. Hãy tự hỏi liệu bạn có đạt được mục tiêu của mình thông qua việc đo lường và quan sát cẩn thận hay không. Hãy cân nhắc ý kiến và phản hồi của công chúng vì những điều này sẽ cung cấp cho bạn một quan điểm khác về hiệu quả của các chiến lược của bạn.
Sự khác nhau giữa PR và quảng cáo
Những newbie mới “gia nhập” ngành Marketing thường sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa 2 hình thức này bởi cả PR và quảng cáo đều là các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá hàng hóa, dịch vụ và hình ảnh của doanh nghiệp đến công chúng mục tiêu. Dưới đây là một vài sự khác nhau phổ biến để bạn có thể phân biệt chúng:
Tiêu chí | PR | Quảng cáo |
Các hoạt động chính | – Thông cáo báo chí – Sự kiện kinh doanh – Các buổi talkshow, trò chuyện – Quan hệ truyền thông, tài trợ – Hợp tác trong các dự án, sự kiện. | – Quảng cáo trên truyền hình, radio – Email marketing – Bảng hiệu quảng cáo – Quảng cáo trên social media. |
Đối tượng tiếp cận | – Khách hàng tiềm năng – Khách hàng mục tiêu -> Là người trực tiếp mua và sử dụng sản phẩm) | – Các cơ quan báo chí, truyền thông – Cơ quan chính phủ, cổ đông, nhà đầu tư và các bên khác -> Không phải là người trực tiếp mua sản phẩm |
Tính sáng tạo | Tuỳ ý sáng tạo các nội dung, hình ảnh | – Các đơn vị báo chí có thể không đưa các nội dung lên trang báo của họ nếu họ cảm thấy không phù hợp – Báo chí có quyền chính sửa nội dung |
Chi phí | Chi trả một khoản chi phí nhất định tùy vào hình thức quảng cáo | Không cần trả phí cho báo chí |
Văn phong | Linh hoạt, đa dạng | Sang trọng, chuyên nghiệp |
Hình thức kết nối | Một chiều | Hai chiều |
Độ tin cậy | Thấp | Cao |
Thời gian xuất hiện | Chủ động về thời gain và số lầ xuất hiện | Chỉ có thể xuất hiện một lần |
Quyền kiểm soát | Toàn quyền kiểm soát | Không có quyền kiểm soát |
Bản chất | Là kỹ thuật nhằm thu hút sự chú ý của công chúng | Là một chiến lược truyền thông nhằm xây dựng mối quan hệ win-win giữa doanh nghiệp và công chúng. |
Mục tiêu | – Kích thích khả năng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ – Tăng lợi thế cạnh ranh | Xây dựng và bảo vệ danh tiếng, uy tín cho doanh nghiệp. |
7 loại hình phổ biến của PR
Dưới đây là 7 loại hình phổ biến trng các chiến dịch PR, bạn có thể tham khảo
Sự kiện doanh nghiệp
Thông qua việc tham gia các chương trình, sự kiện, bạn có thể quảng bá được thương hiệu của mình một cách hiệu quả. Dù đó là sự kiện do công ty bạn tổ chức hay đi tham dự của một bên khác, chúng đều mang đến cơ hội kinh doanh cho những người tham gia.
Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
Đây là một trong những cách để gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của công chúng về thương hiệu. Trách nhiệm xã hội tập trung nhiều hơn vào các hoạt động kinh doanh có đạo đức, trách nhiệm môi trường và từ thiện tại địa phương, khu vực và toàn cầu.
Quan hệ cộng đồng
Quan hệ cộng đồng là cách để thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp với khách hàng. Quan hệ cộng đồng có thể bao gồm các hoạt động từ thiện, quyên góp, trao đổi, chăm sóc hay ưu đãi giảm giá đặc biệt hoặc bất cứ điều gì có thể xây dựng mối quan hệ đoàn thể bền vững với cộng đồng và củng cố lòng tin của khách hàng trung thành.
Quản lý khủng hoảng
Xử lý khủng hoảng là một chức năng quan trọng của PR và cần phải đưa ra giải pháp phù hợp để giải quyết triệt để. Bất kỳ điều gì có thể gây nguy hiểm hoặc ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu đều nên được xử lý thông qua quan hệ công chúng.
Thông thường, khủng hoảng xảy ra có thể do hợp tác sai với bên thứ 3 hoặc quảng cáo bị hiểu nhầm, hiểu sai hay bị những phản hồi không tốt về chất lượng sản phẩm.
Quan hệ nhân viên
Quan hệ nhân viên còn được gọi là PR nội bộ. Đây là chuỗi các hoạt động giao tiếp và nuôi dưỡng nhận thức tích cực của nhân viên về công ty. Phương pháp này không chỉ chăm sóc, quan tâm nhân viên hơn mà còn giúp nhân viên của bạn có động lực, làm việc chăm chỉ và trung thành, đồng thời khuyến khích họ ủng hộ doanh nghiệp.
Quan hệ truyền thông (Media Relations)
Quan hệ truyền thông là cách xây dựng mối quan hệ tích cực giữa công ty với các nhà báo, nhà báo, nhà xuất bản và các hãng tin tức khác để tăng khả năng hiển thị và khuyến kích sự quan tâm của giới truyền thông, góp phần quảng bá sản phẩm thương hiệu của bạn được tài trợ miễn phí.
Truyền thông xã hội (Social Media)
Social Media là một trong những hình thức PR hiệu quả nhất hiện nay. Bởi hình thức này thu hút sự chú ý và theo dõi của giới trẻ, giúp truyền tải nội dung cần thiết và giải quyết hay xử lý khủng hoảng.
Các công cụ PR bạn cần biết
Để có thể thực hiện các chiến dịch PR hiệu quả và thấu hiểu rõ ràng hành vi, xu hướng của người dùng, bạn cần nắm chắc cách sử dụng các công cụ sau:
- Tin tức: Tạo ra những câu chuyện liên quan đến tin tức mang đến thuận lợi cho công ty, sản phẩm hay con người.
- Bài phát biểu: Trả lời những câu hỏi của truyền thông hoặc tham gia làm diễn giả tại các buổi event, sự kiện,…
- Sự kiện đặc biệt: Tổ chức các cuộc họp báo, tham quan báo chí, khai mạc và bắn pháo hoa tại những sự kiện,…
- Tài liệu bằng văn bản: Đăng các tài liệu, bài báo, tạp chí của công ty lên các kênh truyền thông của công ty
- Tài liệu nghe nhìn: Tổ chức các chương trình slide, DVD và các video trực tuyến để nói nhiều hơn về sản phẩm và dịch vụ của mình
- Tài liệu nhận dạng doanh nghiệp: Thiết kế những hình ảnh, màu sắc đặc trưng cho doanh nghiệp
- Hoạt động dịch vụ công cộng: Giúp bạn mở rộng thêm nhiều mối quan hệ để truyền thông dễ dàng hơn
- Website: Nơi cung cấp đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp
KPIs người làm PR cần chú ý
Để có được sự thành công trong các chiến dịch PR, bạn cần đặt ra các KPI cho phù hợp để có thể dễ dàng xác định hiệu quả của các chiến lược:
- Backlink: Giúp biết được thương hiệu của mình đã được nhắc đến ở đâu và trong bối cảnh nào, ảnh hưởng đến thứ hạng SEO
- Mức độ nhắc đến thương hiệu (Brand mentions): Giúp xác định được mức độ nhận biết có phù hợp hay không.
- Chuyển đổi (Conversions): Giúp xác định khách hàng đến từ đâu và hiệu quả của chiến dịch
- Domain authority: Giúp dự đoán thứ hạng SEO website trên các công cụ tìm kiếm
- Ý kiến: Giúp hiểu đối tượng đang nói gì và nghĩ gì về thương hiệu và liệu có cần giải quyết bất kỳ vấn đề hoặc mối quan tâm nào hay không.
- Lượng truy cập website: Giúp biết được cách họ đến trang web của bạn như thế nào để vận dụng vào các chiến dịch khác
- Tương tác trên mạng truyền thông: Giúp xác định được mức độ nhận biết thương hiệu và sự tương tác của các đối tượng với trang của bạn.
- Chia sẻ: Giúp xác định đối tượng thích nội dung của bạn hay không.
PR cần làm những công việc gì?
Đối với người làm PR in-house
Dưới đây là những công việc chính của một PR in-house:
- Cập nhật các tin tức liên quan đến ngành nghề.
- Nghiên cứu website và fanpage đối thủ.
- Đọc blog/bài viết của các chuyên gia trong ngành để có được nhiều góc nhìn hơn.
- Viết bài cho báo nội bộ.
- Điều phối đăng bài cho website, fanpage.
- Chuẩn bị các hạng mục cho sự kiện.
- Lên kế hoạch PR sản phẩm và báo cáo.
Đối với PR Manager
Khi đã lên cấp bậc Manager, bạn không còn là người thực hiện nữa mà trở thành người quản lý, kiểm duyệt và đánh giá hiệu quả công việc
- Quản lý các công việc cấp dưới theo kế hoạch.
- Quản lý tiến độ hoàn thành của công việc.
- Đưa ra những điều chỉnh và quyết định cho các hoạt động PR để đảm bảo mục tiêu truyền thông.
- Kiểm soát chi phí và hiệu quả công việc.
- Đo lường hiệu quả công việc nội bộ.
- Kiểm duyệt đầu ra các ấn phẩm thông tin.
- Liên tục cập nhật về xu hướng.
Những kỹ năng cần có của một người làm PR là gì?
Để có thể làm việc tốt trong lĩnh vực PR, bạn cần có những tố chất sau:
- Khả năng giao tiếp, truyền thông: Giúp bạn tìm ra được nội dung hấp dẫn phù hợp với đối tượng.
- Sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông: Giúp bạn xác định đúng đối tượng đang hoạt động như thế nào, điều gì thúc đẩy họ đưa ra quyết định và điều gì khiến họ quan tâm.
- Khả năng nghiên cứu: Giúp bạn xác định cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất cho một chiến dịch, tìm hiểu các điểm mang lại lợi ích cho khách hàng.
- Quản lý thời gian hiệu quả: Giúp bạn tổ chức và đạt được mục tiêu của mình và duy trì chất lượng công việc.
- Khả năng sáng tạo: Giúp bạn đưa ra được nhiều cách tiếp xúc và kỹ thuật khác nhau để giải quyết vấn đề.
Những câu hỏi thường gặp về PR trong marketing
Quan hệ công chúng có mặt ở Việt Nam từ khi nào?
Từ những năm 90, các tập đoàn đa quốc gia đã bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Điều này đòi hỏi họ phải thực hiện các hoạt động Quan hệ Công chúng nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình. Đồng thời tạo sự gần gũi với cộng đồng địa phương để được lòng tin và ủng hộ từ người dân.
Quan hệ công chúng có những môn gì?
Các môn học chuyên ngành tiêu biểu trong lĩnh vực Quan hệ công chúng bao gồm:
– Công chúng truyền thông
– Quan hệ công chúng ứng dụng
– Công cụ quan hệ công chúng
– Quản lý vấn đề và quản lý khủng hoảng
– Lập kế hoạch quan hệ công chúng
– Tổ chức sự kiện
– Nghiên cứu và đánh giá Quan hệ công chúng
– Xây dựng và phát triển thương hiệu,…
PR cộng đồng là gì?
Như đã đề cập, Quan hệ công chúng (tiếng Anh: Public Relations, viết tắt là PR) là quá trình mà một tổ chức hoặc doanh nghiệp chủ động quản lý các hoạt động giao tiếp với cộng đồng nhằm xây dựng và duy trì một hình ảnh tích cực về mình.
Như vậy, qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về PR như Pr là gì trong marketing? Tầm quan trọng của PR trong truyền thông, ưu – nhược điểm của PR, 7 loại hình phổ biến của PR, các bước giúp xây dựng bản kế hoạch quan hệ công chúng hiệu quả.
Bên cạnh đó, bài viết trên đã giúp bạn đọc phân biệt PR và quảng cáo, các công cụ PR cần biết, vai trò của PR trong truyền thông marketing,… Hy vọng những kiến thức này có thể giúp ích bạn trong việc ứng dụng PR vào các hoạt động marketing của mình.
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…