Cách tìm kiếm data khách hàng chất lượng là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Dữ liệu khách hàng cung cấp thông tin về hành vi, sở thích và nhu cầu của khách hàng, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Trong bài viết sau đây, Miko Tech sẽ giới thiệu cho bạn một số cách kiếm data khách hàng hiệu quả và mang lại giá trị cao.
Vì sao doanh nghiệp cần tìm kiếm data khách hàng?
Dữ liệu khách hàng là một tài sản quan trọng của các doanh nghiệp. Việc tìm ra những cách thu thập data khách hàng chất lượng và bảo mật những thông tin này giúp đảm bảo sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Dữ liệu khách hàng là vô cùng quan trọng vì nhiều lý do, cả dữ liệu khách hàng hiện tại và dữ liệu khách hàng tiềm năng. Hai lý do chính vì sao việc tìm kiếm data khách hàng quan trọng là:
Cải thiện hiệu quả marketing
Trước hết, các chiến dịch marketing luôn hiệu quả hơn khi được thiết kế dựa trên dữ liệu. Ngày nay, chúng ta có thể thu thập một lượng lớn thông tin từ khách hàng bằng cách sử dụng nhiều công cụ và phương pháp phân tích khác nhau. Marketing dựa trên dữ liệu nghĩa là doanh nghiệp có cả dữ liệu định lượng và định tính về khách hàng. Từ đó, họ điều chỉnh các chiến dịch marketing cho phù hợp với đối tượng mục tiêu.
Dữ liệu khách hàng cung cấp thông tin về hành vi, mục tiêu, nỗi đau và khó khăn của khách hàng. Những dữ liệu này có thể được doanh nghiệp tận dụng để:
- Cá nhân hóa các chiến dịch marketing: Theo Digital Information World, 74% khách hàng cảm thấy thất vọng bởi các chiến dịch marketing không liên quan, và 56% khách hàng được marketing cá nhân hóa sẽ mua hàng.
- Tối ưu hóa nhiều kênh marketing: Hiểu cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp trên các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như mạng xã hội hoặc trang web, giúp thúc đẩy marketing để tạo ra doanh số bán hàng.
- Cải thiện nội dung: Data khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu được cảm nhận của khách hàng về nội dung của mình. Dữ liệu này cho phép họ cải thiện nội dung theo quan điểm của khách hàng.
- Tự động hóa marketing: Không có dữ liệu để phân tích, việc tự động hóa marketing là rất khó khăn. Khi doanh nghiệp có dữ liệu về khách hàng, có những cách để tự động hóa marketing để phù hợp với hành vi của khách hàng.
Theo nghiên cứu của McKinsey, các doanh nghiệp tập trung vào yếu tố cá nhân hóa có khả năng tăng trưởng nhanh hơn những doanh nghiệp khác. Cụ thể, doanh thu của các doanh nghiệp này cao hơn khoảng 40% khi áp dụng các chiến thuật marketing cá nhân hóa.
Cải thiện trải nghiệm khách hàng
Dữ liệu khách hàng không chỉ cải thiện hiệu quả marketing mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng. Như đã đề cập ở trên, 74% khách hàng phản ứng tiêu cực với các chiến dịch marketing không liên quan. Để cải thiện trải nghiệm khách hàng và nhận được phản ứng tích cực, doanh nghiệp phải hiểu khách hàng của mình. Cách để làm được điều đó chính là thông qua việc tìm kiếm dữ liệu khách hàng.
Doanh nghiệp có thể sử dụng data khách hàng để cải thiện trải nghiệm khách hàng và mang lại những lợi ích quan trọng như:
- Tăng doanh thu bán hàng
- Nâng cao nhận thức thương hiệu
- Xây dựng tệp khách hàng trung thành
Những kết quả này có thể giúp bạn vượt trội hơn so với các đối thủ cạnh tranh không biết tận dụng lợi thế của các phương pháp marketing dựa trên dữ liệu khách hàng.
Cách tìm kiếm data khách hàng hiệu quả, chất lượng
Dữ liệu khách hàng hiện tại có thể được sử dụng để hỗ trợ tìm kiếm data khách hàng mới. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy bối rối vì không biết bắt đầu từ đâu. Sau đây là một số cách tìm kiếm data khách hàng hiệu quả mà bạn có thể làm theo:
1. Tận dụng form đăng ký tài khoản
Nếu website của doanh nghiệp yêu cầu khách hàng đăng ký tài khoản để truy cập, họ có thể tận dụng chức năng này để thu thập dữ liệu của khách hàng. Để có quyền đăng nhập và truy cập vào các chức năng hoặc dịch vụ của website, khách hàng sẽ chủ động cung cấp những thông tin cần thiết để tạo tài khoản như tên, ngày sinh, số điện thoại, email, sở thích,…
Dựa trên thông tin thu thập, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa trải nghiệm website, sản phẩm và dịch vụ cho từng khách hàng, nâng cao sự hài lòng của họ. Tuy nhiên, nếu các bước đăng ký quá rườm rà có thể khiến khách hàng thoát trang. Bạn có thể tạo một biểu mẫu đơn giản trước và cấp cho khách hàng quyền truy cập, sau đó đề nghị họ bổ sung thêm các thông tin khác và lợi ích họ có được nếu bổ sung.
2. Tìm kiếm data qua mạng xã hội
Mạng xã hội là một nguồn dữ liệu khách hàng tiềm năng khổng lồ. Có rất nhiều công cụ khai thác dữ liệu mạng xã hội có sẵn có thể giúp bạn thu thập dữ liệu khách hàng từ các hồ sơ mạng xã hội, nhóm và trang như Hootsuite, Buzzsumo, Sprout Social hay Mention.
Các mạng xã hội thường cho phép bạn chạy quảng cáo, bạn có thể tận dụng để nhắm mục tiêu các đối tượng cụ thể với các thông điệp được cá nhân hóa. Những thông tin thu thập được từ quảng cáo sẽ giúp bạn có được tệp khách hàng tiềm năng mới. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các nhóm và chia sẻ nội dung giá trị cho thành viên trong nhóm, từ đó thu hút sự chú ý của những người quan tâm.
3. Xem lại dữ liệu mua hàng
Dựa trên thông tin về các giao dịch mua hàng trước đây, doanh nghiệp có thể xác định các đặc điểm chung của khách hàng hiện tại. Từ đó, doanh nghiệp sử dụng thông tin đó để tìm kiếm khách hàng tiềm năng có những đặc điểm tương tự. Thông qua cách tìm kiếm data khách hàng mới dựa trên dữ liệu mua hàng, bạn có thể tìm ra hình mẫu khách hàng tiềm năng có khả năng quan tâm và mua hàng.
4. Mở khảo sát
Khảo sát là một cách kiếm data khách hàng tuyệt vời để thu thập dữ liệu từ khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Thương hiệu có thể sử dụng khảo sát để tìm hiểu thêm về nhu cầu, sở thích và hành vi của họ. Thông tin này có thể được sử dụng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, nhắm mục tiêu cho các chiến dịch tiếp thị và tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn.
Dựa theo mục tiêu tìm kiếm data khách hàng, hãy tạo ra các câu hỏi phù hợp. Các câu hỏi có thể liên quan đến tuổi, giới tính, địa chỉ, email, sở thích, mục đích sử dụng sản phẩm/dịch vụ, hoặc bất kỳ thông tin nào khác mà doanh nghiệp quan tâm. Những công cụ phổ biến như Google Forms, SurveyMonkey, hoặc Typeform cung cấp các tính năng để tạo và phân tích khảo sát khá dễ dùng và hiển thị kết quả trực quan.
5. Dữ liệu biểu mẫu
Doanh nghiệp có thể sử dụng biểu mẫu liên hệ và biểu mẫu đăng ký trên website để thu thập thông tin từ khách hàng. Hãy yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cần thiết như tên, địa chỉ email, số điện thoại và các dữ liệu cần thiết khác trong biểu mẫu. Lưu ý rằng biểu mẫu cần được thiết kế sao cho thuận tiện và hấp dẫn để khách hàng có động lực cung cấp thông tin của họ.
6. Tổ chức chương trình khuyến mãi hoặc giveaway
Chương trình khuyến mãi và quà tặng là một cách kiếm data khách hàng tuyệt vời. Bằng cách cung cấp cho khách hàng một thứ gì đó có giá trị miễn phí, bạn có thể khuyến khích họ cung cấp thông tin của mình. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng, giải thưởng có thể là phiếu giảm giá, quà tặng hoặc cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng.
Hãy cho mọi người biết về chương trình khuyến mãi hoặc giveaway bằng cách quảng bá trên trang web, phương tiện truyền thông xã hội và email. Quy trình tham gia nên đơn giản và nhanh chóng, đừng nên yêu cầu quá nhiều thông tin. Khi yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin, hãy đảm bảo chỉ thu thập dữ liệu mà bạn cần.
7. Theo dõi dữ liệu website
Theo dõi hành vi khách hàng trực tuyến là một cách tìm kiếm data khách hàng khá hữu hiệu. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ theo dõi và phân tích hành vi trực tuyến như Google Analytics để thu thập dữ liệu về cách khách hàng tương tác với website.
Những dữ liệu có thể xem được bao gồm những nội dung mà khách truy cập đọc, thời gian họ ở lại trên trang và các hoạt động khác trên trang web. Thông qua việc phân tích dữ liệu này, bạn sẽ có cái nhìn sâu hơn về hành vi và sở thích của khách hàng. Những điều này giúp bạn nhắm mục tiêu tốt hơn cho các quảng cáo trực tuyến trong tương lai.
Lưu ý rằng trong quá trình thu thập dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định và quyền riêng tư liên quan đến việc thu thập dữ liệu của người dùng. Việc thu thập và xử lý dữ liệu cá nhân cần được thực hiện một cách hợp pháp để bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Khách hàng có quyền biết doanh nghiệp thu thập những dữ liệu gì về họ, mục đích thu thập và cách thức sử dụng dữ liệu.
Tổng kết
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về những cách tìm kiếm data khách hàng hiệu quả, chất lượng. Bằng cách kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, bạn có thể xây dựng một cơ sở dữ liệu khách hàng toàn diện và chính xác, từ đó cải thiện hiệu quả marketing và tăng doanh thu. Hy vọng Miko Tech đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và hãy chờ đón những nội dung thú vị khác nhé!
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…