LSI keywords, hay từ khóa LSI và công dụng thực sự của nó là điều gây tranh cãi trong cộng đồng SEO. Khá dễ nhầm lẫn đâu mới là từ khóa LSI và liệu chúng có thực sự giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trên Google hay không.
Có rất nhiều quan niệm và những tuyên bố sai lầm về từ khóa LSI. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu LSI keywords là gì và làm sáng tỏ công dụng thực sự của chúng để trả lời cho câu hỏi “LSI keywords có quan trọng với SEO hay không?”
LSI keywords là gì?
LSI keywords là gì? Từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) là những từ khóa có liên quan đến từ khóa chính về mặt ngữ nghĩa. Ví dụ, nếu từ khóa chính của trang của bạn là ‘thẻ tín dụng’, thì từ khóa LSI sẽ là những từ khóa như “tiền”, “điểm tín dụng”, “giới hạn tín dụng” hoặc “lãi suất”.
LSI keyword không phải là từ đồng nghĩa với từ khóa chính. Từ khóa LSI là những từ liên quan chặt chẽ với từ khóa chính và giúp xác định chủ đề của trang. Google ngày nay không còn lập chỉ mục một trang chỉ dựa trên các từ khóa đơn lẻ mà còn dựa trên chủ đề và ngữ cảnh.
Khái niệm LSI – Latent Semantic Indexing
LSI, còn được gọi là LSA (Latent Semantic Analysis – Phân tích Ngữ nghĩa Tiềm ẩn), là một kỹ thuật Xử lý Ngôn ngữ Tự nhiên (NLP) được phát triển vào những năm 1980 để xác định mối quan hệ theo ngữ cảnh giữa các từ khóa. Tóm lại, LSI có vai trò “tìm ra mối quan hệ tiềm ẩn giữa các từ (về mặt ngữ nghĩa) và để hiểu thông tin (lập chỉ mục).”
Cách hoạt động của LSI là gì?
Khác với con người, máy tính không hiểu được sự liên quan giữa các từ ngữ với nhau. Ví dụ, ai cũng biết “to” và “lớn” là từ đồng nghĩa nhưng máy tính sẽ không biết nếu nó không được cài đặt điều đó. Vấn đề ở đây là rất khó để nhập dữ liệu toàn bộ hiểu biết của con người vào hệ thống máy tính vì sẽ rất tốn thời gian và công sức.
LSI là cách giúp máy tính hiểu được sự liên quan giữa các từ ngữ. Hãy hình dung rằng những nội dung trên trang web giống như những văn bản chồng chất trong ngăn kéo. LSI sẽ xem xét từng tập văn bản và gom nhóm những từ khóa xuất hiện cùng nhau trong các văn bản khác nhau.
LSI cũng xây dựng một không gian gọi là latent semantic space (không gian ngữ nghĩa tiềm ẩn) và lưu trữ những từ khóa này. Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa, LSI sẽ so sánh với những từ khóa trong không gian ngữ nghĩa và tìm ra những từ khóa liên quan. Nhờ có LSI, các máy tính có thể hiểu được mối quan hệ giữa các từ ngữ và cải thiện khả năng đánh giá nội dung trang web.
Google có xem xét LSI keywords không?
Năm 2019, John Mueller – Senior Search Analyst của Google đã đăng tải một dòng Tweet rằng: “Không có thứ gì gọi là LSI keywords, bất cứ ai nói với bạn điều ngược lại hẳn đã nhầm lẫn, tôi rất tiếc.”
Như vậy, chính nhân viên của Google cũng đã xác nhận rằng LSI keywords không tồn tại và nhiều cộng đồng SEO khác cũng đã truyền tai nhau thông tin này. Lý do khiến LSI keywords được nhắc đến thường xuyên trong lĩnh vực SEO là vì Google hiểu được từ đồng nghĩa và từ có liên quan về ngữ nghĩa.
Chỉ bởi vì Google cố gắng hiểu được nội dung của trang web khi lập chỉ mục không có nghĩa là nó sử dụng công nghệ LSI để làm điều đó. Đúng là Google xếp hạng các trang web trên SERP bằng cách hiểu nội dung và chủ đề bài viết, tuy nhiên họ sử dụng một cách khác mà không phải là LSI.
Bên cạnh đó, cũng có những lý do khiến LSI không phù hợp với cách thức vận hành của Google:
1. LSI là công nghệ lỗi thời
LSI được phát minh vào những năm 1980 trước khi World Wide Web được tạo ra. Như vậy, nó khó mà phù hợp để áp dụng cho một lượng dữ liệu lớn đến vậy trên internet. Đó là lý do tại sao Google đã tự phát triển công nghệ hiện đại hơn, xử lý dữ liệu lớn tốt hơn để giải quyết các vấn đề tương tự.
2. LSI phải vận hành lại mỗi khi có cập nhật
World Wide Web không chỉ lớn mà còn rất “năng động”. Điều này có nghĩa là hàng tỷ trang web trong chỉ mục của Google thay đổi rất thường xuyên. Đây là một vấn đề vì bằng sáng chế LSI cho chúng ta biết rằng nó cần phải vận hành lại “mỗi khi có một bản cập nhật quan trọng trong các tệp lưu trữ”. Điều đó sẽ tốn rất nhiều năng lượng để xử lý.
3. LSI được cấp bằng sáng chế
Bằng sáng chế LSI đã được cấp cho Bell Communications Research, Inc. vào năm 1989. Susan Dumais, một trong những nhà phát minh sáng tạo ra LSI sau đó đã gia nhập Microsoft vào năm 1997, nơi bà tham gia vào việc cải tiến công cụ tìm kiếm.
Bằng sáng chế ở Hoa Kỳ hết hạn sau 20 năm, có nghĩa là bằng sáng chế LSI đã hết hạn vào năm 2008. Google có khả năng hiểu được truy vấn của người dùng và trả về các kết quả có liên quan từ trước năm 2008. Vì vậy, họ đã sử dụng một công nghệ khác mà không phải LSI.
Những cách tìm kiếm từ khóa liên quan là gì?
Có 5 cách giúp bạn tìm ra những từ khóa LSI để sử dụng trong content của mình. Sử dụng những từ khóa liên quan với từ khóa chính giúp công cụ tìm kiếm hiểu hơn về chủ đề của bài viết.
1. Nghiên cứu Tìm kiếm có liên quan
Tìm kiếm có liên quan là một mục nằm ở cuối trang SERP. Khi bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google Search, bạn sẽ nhìn thấy những từ khóa liên quan khác ở mục tìm kiếm có liên quan.
Ví dụ, khi bạn tìm kiếm từ khóa “ốp điện thoại”, kéo xuống cuối trang SERP bạn sẽ nhìn thấy những từ khóa khác có liên quan đến từ khóa chính như “ốp điện thoại Samsung”, “ốp điện thoại Oppo”,…
Những từ khóa này có thể cho bạn có thể ý tưởng để bổ sung vào nội dung của mình. Tất nhiên, hãy chọn những từ khóa và nội dung hợp lý và phù hợp với chủ đề mà bạn đang viết. Chẳng hạn, bạn không cần thiết phải nhắc đến cửa hàng bán xe đạp ở Cần Thơ trong khi đang viết về cửa hàng trong phạm vi TP.HCM.
2. Đề xuất từ khóa của Google
Tận dụng đề xuất từ khóa của Google (hay Google Autocomplete) là một cách tuyệt vời để tìm các từ khóa LSI cho nội dung của bạn. Khi bạn tìm kiếm một từ khóa vào thanh tìm kiếm, bên dưới sẽ xuất hiện những từ khóa gợi ý khác. Bạn có thể xem xét những từ khóa này để biết người dùng tìm kiếm những nội dung liên quan nào.
3. Phân tích mục “Mọi người cũng hỏi”
Khi bạn gõ một câu hỏi vào thanh tìm kiếm Google, thi thoảng bạn sẽ nhìn thấy mục “Mọi người cũng hỏi” ở giữa trang kết quả. Mục này là những câu hỏi liên quan trong cùng lĩnh vực và bạn đang tìm kiếm. Bạn có thể phân tích chúng để tìm ra LSI keywords và đưa vào nội dung của mình.
Hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ AlsoAsked.com để khám phá những nội dung cùng chủ đề và những câu hỏi của mọi người xoay quanh chủ đề đó. Ví dụ, khi bạn gõ một từ khóa vào ô tìm kiếm thì kết quả sẽ hiển thị theo dạng đồ thị nhánh như sau bao gồm những câu hỏi cùng chủ đề.
4. Dùng SEMrush Keyword Magic Tool
Semrush Keyword Magic Tool là một công cụ nghiên cứu từ khóa giúp bạn tìm các từ khóa đuôi dài có liên quan đến chủ đề bạn đang viết. Đầu tiên, hãy đi tới Semrush Keyword Magic Tool và nhập từ khóa chính vào ô. Tiếp theo, chọn “Related” để xem danh sách các từ khóa liên quan với từ khóa mà bạn đã nhập.
5. Dùng Ahrefs Keywords Explorer
Keywords Explorer là một chức năng tìm kiếm từ khóa của Ahrefs, một công cụ nổi tiếng trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nó cung cấp cho người dùng những thông tin về từ khóa như lượng tìm kiếm hàng tháng, độ khó, các từ khóa liên quan, v.v.
Các câu hỏi thường gặp về Từ khóa LSI
Từ khóa LSI có ý nghĩa gì trong SEO?
– Từ khóa LSI (Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn) là các thuật ngữ liên quan đến khái niệm mà các công cụ tìm kiếm sử dụng để hiểu sâu nội dung trên trang web. Công nghệ này ban đầu được cấp bằng sáng chế vào năm 1989.
Sự khác biệt giữa từ khóa LSI và long tail keywords là gì?
– Từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) là những từ khóa được sử dụng trong nội dung để giúp Google hiểu tổng thể về chủ đề được đề cập trong bài viết blog cụ thể đó. Từ khóa LSI giúp tăng khả năng xếp hạng của bài viết trên các công cụ tìm kiếm bằng cách tạo liên kết giữa từ khóa và nội dung.
– Long tail keywords là những từ khóa dài hơn thông thường, thường có 3 từ trở lên. Những từ khóa này có mức cạnh tranh thấp hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng. Long tail keywords giúp tăng khả năng xếp hạng của bài viết trên các công cụ tìm kiếm và thu hút lưu lượng truy cập mục tiêu.
Nên có bao nhiêu từ khóa LSI trong một bài viết?
– Số lượng từ khóa LSI trong một bài viết không có một con số cụ thể. Tuy nhiên, việc sử dụng từ khóa LSI phù hợp có thể giúp tăng khả năng truy vấn từ khóa và cải thiện chất lượng bài viết.
Bạn có thể chèn từ khóa LSI vào các vị trí như tiêu đề, đoạn miêu tả, trích dẫn, tên file và các thẻ heading. Việc sử dụng từ khóa LSI trong bài viết giúp tăng thêm phần phù hợp, hấp dẫn và giá trị cho nội dung bài viết. Từ đó cải thiện thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm.
Lời kết
Bài viết trên của Miko Tech đã giúp bạn hiểu được nguồn gốc của cụm từ LSI keywords là gì. Đồng thời, bài viết cũng làm rõ những vấn đề xoay quanh công dụng thực sự của những từ ngữ liên quan đến từ khóa chính về mặt ngữ nghĩa. Hy vọng các bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/