Brand recognition là gì? Brand Recognition là một trong những những khía cạnh chính giúp đo lường sự thành công của thương hiệu trên thị trường.
Cùng Miko Tech tìm hiểu ngay thông tin về khái niệm, vai trò, các hoạt động và phương thức xây dựng nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó là cách phân biệt Brand Awareness và Brand Recognition. Hãy tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây bạn nhé!
Brand Recognition là gì?
Brand Recognition là một trong những thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với một Marketers. Đây chính là nền tảng vững chắc để tối ưu hoá lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Khái niệm về brand recognition trong marketing
Brand Recognition hay còn được biết đến với tên gọi nhận diện thương hiệu. Đây là những gì khác biệt của một thương hiệu so với những thương hiệu khác trên thị trường. Hiểu đơn giản, Brand Recognition là khả năng khách hàng nhận diện thương hiệu từ tagline, logo hoặc âm thanh nào đó.
Đây là một kiểu nhận diện thương hiệu không cần yêu cầu khách hàng phải ghi nhớ tên thương hiệu. Doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào vấn đề liệu rằng khách hàng có nhận ra được thương hiệu đó khi được giới thiệu hoặc khi nhìn vào bao bì sản phẩm hay không.
Phân biệt Brand Awareness và Brand Recognition
Brand Recognition là bước đầu tiên trong quy trình xây dựng Brand Awareness. Nói cách khác, Brand Awareness bao quát toàn bộ Brand Recognition. Brand Awareness gồm cả nhận thức của khách hàng khi chỉ cần nhìn thấy tên hoặc hình ảnh đặc trưng là có thể nhận biết ngay về sản phẩm và thương hiệu đó.
Tầm quan trọng của Brand Recognition
Chúng ta không thể phủ nhận Brand Recognition vô cùng quan trọng. Đây là một trong những chiến lược Brand góp phần thúc đẩy sự ảnh hưởng của thương hiệu trên thị trường. Bên dưới là một số vai trò quan trọng của Brand Recognition:
Tăng khả năng tiếp thị của sản phẩm
Trên thị trường, một sản phẩm sẽ được khách hàng đón nhận nếu được cung cấp bởi thương hiệu uy tín. Như vậy, nếu thương hiệu được khách biết đến, được công nhận thì việc chốt đơn vô cùng dễ dàng, đặc biệt là khách hàng khó tính.
Rất nhiều khách hàng sẵn sàng chi trả một mức giá cao bởi tên tuổi và uy tín của họ. Đây chính là giá trị mà Brand Recognition đem lại.
Tăng thị phần, gia tăng lợi thế cạnh tranh
Ngày nay, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau. Vì vậy, điều mà thương hiệu cần làm đó là tạo nên hình tượng nổi bật trong lòng khách hàng.
Hiểu đơn giản, nếu đặt 2 sản phẩm có chất lượng giống nhau, khách hàng chắc chắn sẽ chọn mua sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng. Do đó, Brand Recognition còn giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Tăng giá trị nhận thức thương hiệu
Khi một thương hiệu được nhiều khách hàng biết đến thì giá trị của thương hiệu ngày càng tăng. Giá trị thương hiệu chính là tài sản vô giá đối với doanh nghiệp và giúp họ mang đến lợi nhuận. Độ nhận diện thương hiệu cao chính là yếu tố góp phần xây dựng hình ảnh tốt nhất trong mắt khách hàng.
Xem thêm về các giá trị thương hiệu (tài sản thương hiệu) mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn xây dựng lên trong lòng khách hàng.
Cách hoạt động của nhận diện thương hiệu
Xây dựng Brand Recognition được xem là quá trình thường xuyên và liên tục. Mục tiêu Brand Recognition đó là hướng đến làm cho thương hiệu trở nên đáng nhớ, hấp dẫn và thu hút khách hàng hơn. Điều này được thực hiện bằng cách hiểu được hành vi của người mua cũng như các giai đoạn mà khách hàng nhận biết thương hiệu.
Brand Recognition hoạt động dựa trên 5 cấp độ đó là:
- Từ chối thương hiệu: Khách hàng liên tưởng đến những điều không tốt hay thương hiệu chưa xây dựng Brand Recognition nhằm thu hút khách hàng.
- Chưa thể nhận ra thương hiệu: Khách hàng hiện chưa thể phân biệt được sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty so với đối thủ cạnh tranh. Một số lý do có thể kể đến đó là: Logo không đặc trưng, tên thương hiệu khó nhận dạng, chiến lược brand marketing không mang lại hiệu quả.
- Giai đoạn nhận diện được thương hiệu: Người tiêu dùng nhận ra được sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu khi nhìn thấy logo, slogan hoặc hình ảnh đặc trưng, tín hiệu âm thanh đặc trưng.
- Trung thành: Sau khi đã thu hút được tệp khách hàng mục tiêu, Brand Recognition giúp doanh nghiệp sở hữu được một lượng khách hàng trung thành do sự tin tưởng sau quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Gắn chặt với thương hiệu: Khách hàng cũ sẽ quay trở lại nếu có nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Lúc này, khách hàng sẽ vẫn nhớ đến doanh nghiệp và chọn thương hiệu của bạn ngay cả khi có cơ hội tiếp xúc với những thương hiệu mới, thậm chí có mức giá bán rẻ hơn trên thị trường.
Xem thêm bài viết để biết cách kích hoạt thương hiệu (quảng bá thương hiệu) với khách hàng.
Các phương thức xây dựng Brand Recognition
Khi xây dựng Brand Recognition, các bạn cần một số lưu ý sau đây:
Hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu
Vẽ chân dung khách hàng chính là việc làm vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp bắt đầu thực hiện chiến dịch Marketing.
Theo đó, Marketer cần phải hiểu rõ nhân khẩu học và phân tích tâm lý của khách hàng mục tiêu. Điều này giúp cho họ có một cái nhìn sâu sắc, phù hợp nhất, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin chân dung khách hàng mục tiêu bằng các công cụ hoàn toàn miễn phí đó là: Facebook Insight, Google Analytics.
Thông qua những công cụ đo lường này, Marketer có thể xác định được khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Bao gồm các thông tin như: Khách hàng có độ tuổi từ bao nhiêu đến bao nhiêu, phân bổ vị trí địa lý ở đâu, giờ nào là khoảng thời gian họ quan tâm đến sản phẩm, nhóm khách hàng là nam hay nữ, …
Tận dụng Influencer Marketing
Mạng xã hội ngày càng phát triển, vai trò của Influencer, KOL ngày càng được thể hiện rõ rệt. Họ chính là vũ khí tối thượng để góp phần tăng phạm vi tiếp cận của thương hiệu đối với khách hàng.
Việc lựa chọn đúng Influencer có sức ảnh hưởng giúp cho các chiến lược Marketing trở nên hiệu quả. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng lượt tiếp cận, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Phát triển bao bì, mẫu mã độc đáo
Mẫu bao bì sản phẩm đẹp, bắt mắt cũng là giải pháp giúp tăng khả năng nhận diện của khách hàng đối với thương hiệu. Ví dụ, khi họ cần mua một món đồ và chưa thể nhớ ra tên thương hiệu thì có thể diễn tả hình ảnh bao bì cho người bán.
Xây dựng dấu ấn thương hiệu độc đáo
Một logo đặc sắc, một slogan chân thực, sâu sắc góp phần xây dựng Brand Recognition chất lượng. Tận dụng bất kỳ cơ hội nào nhằm thiết lập logo trên các sàn thương mại điện tử hoặc các kênh truyền thông sẽ là cách giúp khách hàng nhớ về thương hiệu.
Hơn nữa, tần suất xuất hiện các dấu ấn thương hiệu càng nhiều thì khách hàng sẽ càng nhớ đến thương hiệu đó nhiều hơn. Ví dụ, khi nhắc đến thương hiệu Bitis, chúng ta sẽ nhớ ngay slogan: “Nâng niu bàn chân Việt“.
Tạo ra những chiến dịch quảng cáo độc đáo
Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của các hoạt động quảng cáo trong quá trình tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Các chiến dịch quảng cáo ấn tượng sẽ giúp khách hàng thỏa mãn những gì mà họ đang tìm kiếm.
Điều này sẽ có kết quả tốt nhất khi Marketer nghiên cứu thật kỹ về chân dung khách hàng mục tiêu. Sau quá trình nghiên cứu, Marketer sẽ truyền tải thông điệp mà khách hàng mong muốn qua các chiến dịch quảng cáo.
Và cuối cùng, các bạn đừng quên lấy ý kiến của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Đây chính là nguồn tài sản quý giá nhất để bạn tối ưu cho những điều còn tồn tại khiến khách hàng chưa hài lòng.
Lưu ý rằng khi thực hiện các chiến dịch nhằm tăng nhận diện thương hiệu cần phải tuân theo một Brand guideline nhất định để tạo nên sự nhất quán.
Nhân cách hóa cho thương hiệu
Cần nhân cách hóa thương hiệu của mình, khiến thương hiệu có mối liên quan và gắn kết với cộng đồng hơn. Để làm được điều này, trước hết cần tạo cá tính cho doanh nghiệp trên mạng xã hội và trên website.
Tiếp theo cần tạo cá tính bằng cách khơi dậy cảm xúc trong khách hàng, những cảm xúc như hy vọng, niềm vui, sự tò mò,… có thể khiến thương hiệu trở nên đáng nhớ hơn.
Chìa khóa để gia tăng nhận diện thương hiệu nằm ở việc xây dựng các mối quan hệ với cộng đồng. Hãy nỗ lực để cá nhân hóa thương hiệu, xây dựng nên tính cách thương hiệu (Brand Personality), khơi gợi cảm xúc chân thực thông qua các nội dung quảng cáo để được biết đến và ghi nhớ nhiều hơn.
Đề nghị khách hàng phản hồi
Bất kỳ ý kiến nào của khách hàng về sản phẩm họ đã sử dụng đều quan trọng để giúp thương hiệu phục vụ tốt hơn và xác định các vấn đề cần cải thiện. Khách hàng luôn đánh giá cao khi được yêu cầu đánh giá sản phẩm vì nó khiến họ cảm thấy ý kiến của mình được trân trọng.
Những câu hỏi thường gặp về brand recognition
Một ví dụ về nhận diện thương hiệu trong kinh doanh là gì?
Không cần đọc tên, khách hàng có thể xác định thương hiệu là McDonalds vì logo chữ “M” rất dễ nhận biết nhờ các chương trình khuyến mãi rộng rãi và sự gần gũi với khách hàng. Một ví dụ khác về brand recognition là logo trái táo bị ăn mất một nửa giúp khách hàng nhận biết đó là công ty Apple.
Làm thế nào để bạn xác định brand recognition của doanh nghiệp?
Dưới đây là những cách tốt nhất để đo lường nhận thức về thương hiệu:
– Thực hiện khảo sát khách hàng.
– Số lần nhấp vào quảng cáo và chuyển đổi tăng cao.
– Lượng tìm kiếm có thương hiệu tăng.
– Lưu lượng truy cập trang web tổng thể tăng.
– Lưu lượng truy cập trang web trực tiếp tăng.
– Lưu lượng truy cập giới thiệu + liên kết ngược.
– Chuyển đổi trang web.
– Sự tham gia của đối tượng khán giả trên phương tiện truyền thông xã hội.
Lời kết
Trên đây là Brand recognition là gì? Tầm quan trọng, cách hoạt động và một số lưu ý khi xây dựng Brand Recognition và sự khác biệt giữa Brand Awareness và Brand Recognition. Nhận diện thương hiệu là quá trình lâu dài, đòi hỏi doanh nghiệp phải đưa ra mục tiêu và chiến lược rõ ràng. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để được Miko Tech giải đáp nhé!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/