Cách làm poster ngày nay đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ vào sự phát triển của công nghệ và các công cụ trực tuyến. Trong số đó, Canva đã trở thành một trong những công cụ được ưa chuộng trong việc tạo ra các thiết kế poster chất lượng mà không cần nhiều kỹ năng chuyên môn. Với những người mới bắt đầu, Miko Tech sẽ hướng dẫn bạn cách tạo poster bằng Canva qua bài viết sau!
Poster là gì?
Poster (áp phích) là một loại tài liệu trực quan thường được in ấn trên giấy hoặc chất liệu khác, có kích thước lớn và thường được sử dụng để quảng cáo sản phẩm hoặc truyền tải thông tin.
Poster thường được treo ở những nơi công cộng như đường phố, trường học, nhà ga, bến xe,… nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. Các poster có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như quảng bá sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, chương trình; tuyên truyền, giáo dục công chúng về các vấn đề xã hội; hay chỉ đơn giản là để trang trí cho không gian thêm đẹp mắt.
Chi tiết tại: Poster Là Gì? 5 Nguyên Tắc Thiết Kế Poster Hiệu Quả
Phân biệt 5 poster thường gặp
Poster không chỉ là một tấm trang trí hoặc quảng cáo đơn thuần mà còn là một phương tiện mạnh mẽ trong việc truyền đạt thông điệp, tạo sự nhận biết, và thậm chí là kích thích sự tò mò của người xem. Tùy theo mục đích sử dụng, chúng ta có thể phân loại chúng như sau:
1. Poster quảng cáo
Poster quảng cáo là một loại poster được các doanh nghiệp thiết kế nhằm mục đích quảng cáo cho một sản phẩm, dịch vụ mới của thương hiệu hoặc cho chính thương hiệu. Các poster này có thể được có dạng giấy dán hoặc dạng hình ảnh kỹ thuật số, có hình ảnh bắt mắt và thể hiện được phong cách thương hiệu.
Chẳng hạn, một thường hiệu có thể dán poster quảng cáo sản phẩm mới trên các trạm dừng xe buýt, trung tâm thương mại,… Họ cũng có thể đăng tải poster về sản phẩm mới trên kênh mạng xã hội để thu hút những người mua trực tuyến, khuyến khích họ đặt hàng online và sử dụng chúng để chạy quảng cáo trực tuyến.
2. Poster phim
Poster phim là một trong những loại poster chúng ta thường xuyên bắt gặp nhất. Chúng được tạo ra để quảng bá cho một bộ phim và xuất hiện trên các nền tảng chiếu phim hoặc tại rạp phim. Thông thường, poster sẽ được thiết kế sao cho thật ấn tượng và chứa một thông điệp nào đó liên quan đến nội dung phim.
Trên các poster phim, chúng ta sẽ nhìn thấy hình ảnh của các diễn viên chính, bối cảnh nổi bật trong phim, tên phim, tên diễn viên chính, tên đạo diễn, một câu giới thiệu ngắn gây tò mò, ngày khởi chiếu (ngày phát hành) và một số thông tin khác. Thiết kế của poster phim sẽ phản ánh phong cách, thể loại của bộ phim để thu hút đúng đối tượng khán giả và thôi thúc họ xem bộ phim đó.
3. Poster giáo dục
Poster giáo dục là một ấn phẩm truyền thông sử dụng hình ảnh và văn bản để truyền tải thông tin và kiến thức cho người xem về một chủ đề cụ thể. Poster giáo dục thường được sử dụng trong các trường học, thư viện, trung tâm cộng đồng và các không gian công cộng khác.
Poster giáo dục cung cấp thông tin về một chủ đề cụ thể một cách trực quan và dễ hiểu và được xem như công cụ hỗ trợ giảng dạy tại trường học. Những hình ảnh được sử dụng trong poster giáo dục thường mang tính minh họa, giúp giải thích và làm rõ nội dung văn bản thông qua biểu đồ, sơ đồ, v.v. Chẳng hạn, tại trường học có thể có các poster cung cấp kiến thức về Coronavirus và các biện pháp phòng ngừa.
4. Poster sự kiện
Poster sự kiện là một ấn phẩm truyền thông sử dụng hình ảnh và văn bản để quảng bá và cung cấp thông tin về một sự kiện sắp diễn ra như buổi hòa nhạc, workshop, triển lãm… Poster sự kiện thường được đặt ở những nơi có nhiều người qua lại với mục đích thu hút sự chú ý của người xem và khuyến khích họ tham gia sự kiện.
Chức năng chính của poster sự kiện là thông báo về sự kiện, giới thiệu thông tin cơ bản như thời gian, địa điểm, và nội dung của sự kiện đó. Thiết kế poster sự kiện phải thú vị, bắt mắt và dễ đọc để có thể gây ấn tượng cho công chúng. Thông thường, poster sự kiện cần cho người xem biết được họ có thể trông đợi điều gì và được thiết kế phù hợp, ví dụ một concert pop punk cần được thiết kế sặc sỡ, tươi vui.
5. Poster trang trí
Poster trang trí là một loại poster được thiết kế với mục đích chính là trang trí không gian. Khác với các loại poster khác như poster quảng cáo hay poster giáo dục, poster trang trí thường không mang mục đích thông tin hoặc quảng cáo mà tập trung vào việc làm đẹp cho không gian như văn phòng, nhà riêng, tòa nhà,…
Poster trang trí thường là những hình ảnh, hình vẽ nghệ thuật, cảnh đẹp thiên nhiên đẹp mắt. Những poster này phản ánh sở thích, phong cách cá nhân của người mua hoặc người sử dụng. Chúng có thể được treo trên tường hoặc đặt trên giá sách, bàn làm việc, hoặc các vị trí khác để tạo ra một không gian độc đáo và sáng tạo.
Cách làm Poster đơn giản bằng Canva
Thiết kế poster từ đầu có thể khó khăn khi bạn có quá nhiều ý tưởng hoặc đôi khi là ngược lại, bạn không biết bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, việc thiết kế dường như không mấy khó khăn nhờ sự giúp đỡ của các công cụ như Canva.
Trong phần này, Miko Tech sẽ hướng dẫn bạn cách làm 1 tấm poster bằng Canva vô cùng dễ dàng.
Bước 1: Tạo thiết kế mới
Đầu tiên, bạn truy cập trang web Canva.com và đăng ký tài khoản miễn phí nhanh bằng Facebook hoặc tài khoản Google. Sau khi đăng nhập xong, bạn chọn “Create a design” ở góc trên bên phải, kéo xuống chọn “Poster”.
Bước 2: Chọn mẫu poster
Bạn nhấp vào thanh tìm kiếm và nhập từ khóa biểu thị nội dung poster bạn muốn thiết kế. Ví dụ, bạn cần làm một poster cho chương trình sale off của thương hiệu, bạn nhập chữ “sale off” vào thanh tìm kiếm. Công cụ sẽ hiển thị một loạt mẫu thiết kế mà bạn có thể chọn. Nhấp chọn mẫu poster bạn ưng ý nhất để bắt đầu chỉnh sửa.
Bước 3: Chỉnh sửa poster
Sau khi chọn poster ưng ý, bạn bắt đầu chỉnh sửa hình ảnh sao cho phù hợp với nhu cầu. Chẳng hạn, bạn có thể thay đổi hình ảnh, màu nền, thêm nội dung văn bản, thêm logo thương hiệu và chỉnh sửa nhiều yếu tố khác. Canva có một kho các yếu tố thiết kế rất đa dạng mà bạn có thể sử dụng để chỉnh sửa poster ở mục “Elements”.
Bước 4: Chia sẻ hoặc tải về poster
Sau khi chỉnh sửa xong và hài lòng với thiết kế, bạn có thể chia sẻ hoặc lưu poster bằng cách nhấp vào Share ở góc bên phải màn hình. Bạn có thể chọn Copy link và gửi cho người khác để họ xem thiết kế. Nếu muốn tải poster về, bạn chọn nút Download và chọn định dạng file (PNG, JPG, PDF, SVG, MP4, GIF).
Một số lưu ý khi thiết kế poster chuyên nghiệp hơn
Khi bắt đầu thiết kế poster bằng Canva, việc hiểu và áp dụng các nguyên tắc thiết kế cơ bản là rất quan trọng để tạo ra một poster đẹp mắt và hiệu quả. Có một số lưu ý mà bạn cần biết khi thiết kế poster để đảm bảo chúng giúp bạn đạt được mục tiêu đặt ra.
Sử dụng hình ảnh rõ nét
Khi thiết kế poster, việc sử dụng hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người xem và truyền đạt thông điệp của bạn một cách hiệu quả. Hình ảnh sắc nét và rõ ràng sẽ tạo ấn tượng tốt hơn đối với người xem, đồng thời chúng cũng giúp poster trông chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Hãy thử điều chỉnh vị trí poster, kích thước, màu sắc để đảm bảo hình ảnh khiến cho tổng thể thiết kế trở nên hài hòa.
Typography
Typography là cách chúng ta truyền đạt thông điệp văn bản của poster. Bằng cách sử dụng kiểu chữ, kích thước, màu sắc và cấu trúc chữ, bạn có thể truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và nổi bật.
Typography có thể tạo ra một bầu không khí đặc biệt và gợi lên cảm xúc thông qua lựa chọn kiểu chữ, tỷ lệ và phối màu. Ví dụ, một kiểu chữ đồ họa và phông chữ đậm có thể tạo ra một cảm giác mạnh mẽ và năng động, trong khi một kiểu chữ mềm mại và phông chữ nhẹ nhàng có thể tạo ra một cảm giác tinh tế và thanh lịch.
Phân cấp văn bản
Bạn muốn thông tin nào được người dùng ghi nhớ khi nhìn thấy poster? Thông tin nào là quan trọng? Cách chúng ta sắp xếp văn bản và hình ảnh có thể ảnh hưởng đến việc người xem bị thu hút bởi thông tin nào. Thông thường, những đoạn văn bản càng lớn thì càng dễ thu hút sự chú ý của người xem.
Đối với những người không có nhiều kinh nghiệp thiết kế, bạn có thể chia văn bản thành 2 nhóm như sau:
- Nội dung chính (Tiêu đề): Đây là nội dung có kích thước lớn nhất, rõ ràng nhất và thường nằm ở giữa poster.
- Subheading (Tiêu đề phụ): Đây là nội dung cần được chú ý tiếp theo và có kích thước bằng 50% tiêu đề chính. Ví dụ, nếu bạn đang thiết kế một poster sự kiện, tên sự kiện sẽ là nội dung chính và ngày diễn ra sự kiện hoặc tên nghệ sĩ tham gia có thể là subheading.
Do đó, những thông tin quan trọng nhất sẽ được in đậm và có kích thước lớn nhất. Phân cấp văn bản cũng được sử dụng trong cách tạo poster quảng cáo nhằm tạo ấn tượng với người xem.
Khoảng trắng
Khoảng trắng (hay còn gọi là white space) là những khoảng trống không có nội dung hoặc yếu tố đồ họa nào trong thiết kế. Khoảng trắng ở đây bao gồm các khoảng trống giữa các chữ, dòng, hình ảnh và các yếu tố thiết kế khác. Mặc dù có vẻ như không có gì đặc biệt ở white space, nhưng nó thực sự là một phần quan trọng khi thiết kế poster.
Khoảng trắng giúp tạo ra sự cân bằng và sự hài hòa giữa các yếu tố trong thiết kế. Bằng cách sử dụng khoảng trắng một cách thông minh, bạn có thể phân tách các nội dung hoặc yếu tố thiết kế và giúp người xem có khoảng nghỉ thay vì đọc thông tin liên tục. Điều này giúp người xem dễ dàng tiếp nhận thông tin và tạo cảm giác “thuận mắt” cho thiết kế.
Đọc thêm về: Thiết kế website bằng Canva – Hướng dẫn các bước chi tiết
Tổng kết
Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về cách làm poster bằng Canva dành cho những người mới bắt đầu. Chúng ta đã tìm hiểu các bước cơ bản để tạo ra một poster hấp dẫn và chuyên nghiệp dựa trên những mẫu có sẵn. Hy vọng rằng thông qua bài viết của Miko Tech, bạn đã có được động lực để bắt đầu thử sức với việc tạo ra các poster ấn tượng bằng Canva. Đừng quên chia sẻ bài viết nếu hữu ích và chờ đón những nội dung thú vị hơn nhé!
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…