Facebook là mạng xã hội có hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới và có tiềm năng bán hàng rất lớn. Bạn đang có ý định chạy quảng cáo trên nền tảng này nhưng chưa biết gì về cách tính chi phí quảng cáo Facebook? Đừng bỏ qua bài viết này để được giải đáp nhanh!
Chi phí quảng cáo Facebook chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?
Chi phí quảng cáo trên Facebook có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:
Loại quảng cáo
Loại quảng cáo bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến chi phí. Ví dụ: quảng cáo giá mỗi nhấp chuột (CPC) thường đắt hơn quảng cáo giá mỗi hiển thị (CPM).
Đối tượng mục tiêu
Đối tượng bạn nhắm mục tiêu và số lượng người bạn nhắm mục tiêu ảnh hưởng đến chi phí. Đối tượng mục tiêu của bạn càng cụ thể, chi phí quảng cáo của bạn sẽ càng đắt. Điều này là do Facebook phải hiển thị quảng cáo của bạn cho một số ít người hơn để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn.
Đặt giá thầu
Số tiền bạn đặt giá thầu cho mỗi quảng cáo cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí. Nếu bạn đặt giá thầu cao hơn, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị thường xuyên hơn. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ trả nhiều tiền hơn cho mỗi nhấp chuột hoặc hiển thị.
Chất lượng quảng cáo
Chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo (do Facebook đánh giá) cũng ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo trên Facebook cho doanh nghiệp của bạn. Nếu tạo quảng cáo có điểm mức độ liên quan cao, bạn sẽ thấy chi phí quảng cáo thấp hơn.
Điểm mức độ liên quan (relevant score) có thang từ 1 đến 10. Quảng cáo càng nhận được tương tác tích cực từ người dùng thì điểm càng cao, ngược lại nếu nó bị ẩn hoặc báo cáo quá nhiều thì điểm sẽ thấp.
Mục tiêu quảng cáo
Chi phí chạy quảng cáo Facebook của bạn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu mà bạn đã đặt cho chiến dịch của mình: mức độ nhận biết thương hiệu, số người tiếp cận, lưu lượng truy cập, lượt cài đặt ứng dụng, số lần nhấp vào liên kết, lượt xem video,…
Trong hầu hết các trường hợp, các mục tiêu quảng cáo như lượt ghé qua cửa hàng hoặc mua sản phẩm sẽ có chi phí quảng cáo cao hơn. Đó là bởi vì những hành động này mang lại giá trị ngay lập tức cho doanh nghiệp. Ví dụ, việc bán danh mục sản phẩm tạo ra doanh thu ngay lập tức cho công ty của bạn.
Thời điểm trong năm
Chi phí quảng cáo trên Facebook có thể thay đổi tùy theo thời điểm trong năm. Nếu mọi người đổ xô đi nghỉ ở bãi biển vào tháng 7 ở một khu vực nhất định, giá chỗ ở và chuyến bay sẽ tăng lên. Điều này cũng đúng với quảng cáo: khi có nhiều người quảng cáo trong cùng một ngành trong một mùa cụ thể, chi phí quảng cáo sẽ tăng vọt.
Chẳng hạn, bạn có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho một quảng cáo nếu bạn muốn phát hành nó vào Black Friday thay vì một ngày ngẫu nhiên trong tháng.
Theo ngành
Chi phí quảng cáo trên Facebook cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào ngành mà bạn tham gia. Các ngành như tài chính, dịch vụ pháp lý, B2B, dịch vụ khách hàng và bảo hiểm thường cạnh tranh hơn các ngành khác, nghĩa là CPC của các ngành này có xu hướng cao hơn.
Vị trí đặt quảng cáo
Chi phí quảng cáo trên Facebook cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí đặt quảng cáo của bạn. Ví dụ: quảng cáo được đặt trong nguồn cấp tin tức có thể đắt hơn quảng cáo được đặt ở cột bên phải.
Phân phối quảng cáo
Chi phí quảng cáo trên Facebook cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào cách quảng cáo của bạn được phân phối. Ví dụ: quảng cáo được gửi đến những người đã bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể đắt hơn quảng cáo được gửi đến đối tượng chưa có tương tác với thương hiệu.
Đấu giá quảng cáo trên Facebook diễn ra thế nào?
Đấu giá quảng cáo trên Facebook là quy trình xác định quảng cáo nào được hiển thị cho người dùng trên Facebook. Các nhà quảng cáo sẽ đặt giá thầu để có cơ hội hiển thị quảng cáo của họ cho người dùng và quảng cáo có giá thầu cao nhất sẽ thắng phiên đấu giá.
Có một số yếu tố được xem xét khi xác định người chiến thắng trong phiên đấu giá quảng cáo, bao gồm:
- Giá thầu: Giá thầu càng cao, quảng cáo càng có nhiều khả năng thắng phiên đấu giá.
- Tỷ lệ hành động ước tính: Đây là thước đo khả năng người dùng thực hiện hành động sau khi xem quảng cáo, chẳng hạn như nhấp vào quảng cáo hoặc truy cập trang web của nhà quảng cáo.
- Chất lượng quảng cáo: Đây là thước đo mức độ liên quan và hấp dẫn của quảng cáo đối với người dùng.
Phiên đấu giá quảng cáo trên Facebook được thiết kế để đảm bảo rằng quảng cáo được hiển thị cho người dùng là phù hợp và hấp dẫn nhất. Bằng cách xem xét nhiều yếu tố, Facebook có thể hiển thị cho người dùng những quảng cáo có nhiều khả năng được nhấp vào và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Những tiêu chí tính chi phí quảng cáo Facebook
Chi phí quảng cáo sẽ khác nhau đối với mỗi người dùng tùy thuộc vào phương thức mà họ lựa chọn để tính phí. Một số phương thức tính phí thường được sử dụng bao gồm:
CPC – Cost Per Click
CPC hay Chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột là số tiền bạn trả mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. Ví dụ, nếu bạn đặt giá thầu CPC là 1 đô thì khi có người nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn sẽ trả 1 đô cho Facebook.
CPL – Cost Per Like
CPL hay Chi phí cho mỗi lượt thích là số tiền bạn phải trả cho Facebook mỗi khi có người nhấn thích vào quảng cáo của bạn.
CPA – Cost Per Action
CPA hay Chi phí cho mỗi hành động là số tiền bạn trả cho Facebook mỗi khi người dùng thực hiện một hành động nào đó, chẳng hạn như nhấp đăng ký hoặc mua hàng trên quảng cáo.
CPM – Cost Per Mille
CPM hay Chi phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị được tính mỗi khi quảng cáo của bạn hiển thị được 1000 lần. CPM là số liệu hữu ích để đo phạm vi tiếp cận của chiến dịch quảng cáo.
Chi phí quảng cáo Facebook theo ngành [Updated 2023]
Như với bất kỳ nền tảng quảng cáo nào, chi phí quảng cáo Facebook có thể thay đổi theo thời gian. Khi sự cạnh tranh trên Facebook ngày một tăng cao, chi phí quảng cáo cũng sẽ tiếp tục tăng. Sau đây là bảng phí quảng cáo Facebook theo ngành hàng được thực hiện bởi WordStream.
Các nhà quảng cáo lĩnh vực tài chính có CPC cao nhất trên Facebook ở mức 3,77 đô (khoảng 88.539 đồng) nhưng nhìn chung đây là một mức giá khá hợp lý với họ.
Các CPC rẻ nhất trên Facebook là:
- Ngành may mặc với 0,45 đô (khoảng 10.568 đồng).
- Ngành du lịch và khách sạn là 0,63 đô (khoảng 14.796 đồng).
- Ngành bán lẻ với 0,7 đô (khoảng 16.440 đồng).
CPC trung bình cho quảng cáo trên Facebook trong tất cả các ngành là 1,72 đô (40.395 đồng).
Đối với CPA, chi phí trung bình cho quảng cáo trên tất cả các ngành là 18,68 đô (khoảng 438.703 đồng). Ngành có CPA cao nhất là:
- Ngành công nghệ với 55,21 đô (khoảng 1.296.618 đồng).
- Ngành cải tạo nhà ở với 44,66 đô (khoảng 1.048.849 đồng).
- Các nhà quảng cáo giáo dục có vẻ đã tìm thấy kênh phù hợp để tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi và có CPA là 7,85 đô (khoảng 184.359 đồng).
Một ước tính khác của Truenorthsocial lại cho ra những con số khác. Tính theo chi phí quảng cáo Facebook trung bình của mỗi phương thức tính phí, CPM có chi phí cao nhất với 7,19 đô (khoảng 168. 858 đồng) và CPC là thấp nhất với 0,97 đô (khoảng 22.780 đồng).
Những cách để tối ưu chi phí quảng cáo Facebook
Dưới đây là những mẹo mà bạn có thể tham khảo để giảm chi phí quảng cáo trên Facebook của mình:
Cụ thể hóa nhóm đối tượng mục tiêu
Nhóm đối tượng mục tiêu của bạn càng lớn, bạn càng phải cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp. Quảng cáo của bạn càng chi tiết và cụ thể thì bạn càng phải trả ít tiền cho mỗi lần nhấp.
Ví dụ: thay vì nhắm mục tiêu “những người quan tâm đến tiếp thị”, bạn có thể nhắm mục tiêu “những người quan tâm đến tiếp thị ở Hoa Kỳ sống ở Thành phố New York và có thu nhập hộ gia đình trên 100.000 đô la”.
Sử dụng quảng cáo chất lượng cao
Mọi người có nhiều khả năng nhấp vào quảng cáo hấp dẫn trực quan và dễ hiểu hơn. Nội dung quảng cáo và hình ảnh của bạn phải phù hợp với đối tượng mục tiêu và khiến họ muốn nhấp vào quảng cáo của bạn.
Bạn nên sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và ngắn gọn, đồng thời đảm bảo hình ảnh của bạn có chất lượng cao và bắt mắt.
Cải thiện trải nghiệm sau khi nhấp chuột
Trải nghiệm sau khi nhấp chuột cũng quan trọng như trải nghiệm trước khi nhấp chuột. Nếu bạn điều hướng người xem đến một trang web hoặc trang đích có tốc độ tải trang chậm hoặc được thiết kế kém, họ có thể rời đi ngay lập tức. Điều đó có nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn và quảng cáo tốn kém hơn.
Vì vậy, bạn cần tối ưu hóa toàn bộ các kênh và đảm bảo người dùng của bạn có trải nghiệm tốt từ bước nhấp chuột đến mua hàng và hơn thế nữa.
Sử dụng công cụ tối ưu hóa phân phối quảng cáo của Facebook
Facebook cung cấp một số công cụ có thể giúp bạn tối ưu hóa việc phân phối quảng cáo và tận dụng tối đa ngân sách của mình. Ví dụ: bạn có thể sử dụng cài đặt “Tối ưu hóa cho chuyển đổi” để yêu cầu Facebook hiển thị quảng cáo của bạn cho những người có nhiều khả năng chuyển đổi nhất.
Chạy thử nghiệm A/B
Thử nghiệm A/B là một cách tuyệt vời để xem điều gì phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn có thể tạo hai phiên bản quảng cáo của bạn với nội dung, hình ảnh hoặc cùng một quảng cáo nhưng nhắm mục tiêu khác nhau và xem phiên bản nào hoạt động tốt hơn.
Cải thiện relevant score của quảng cáo
Khi tạo chiến dịch quảng cáo, điều cần thiết là quảng cáo phải có chất lượng tốt và phải phù hợp với khách hàng tiềm năng của bạn. Facebook ưu tiên quảng cáo có điểm phù hợp cao. Những quảng cáo như vậy có nhiều khả năng được hiển thị hơn và có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách dễ dàng.
Quảng cáo có relevant score cao có chi phí thấp hơn, giúp giảm chi phí quảng cáo của bạn. Do đó, bạn nên thường xuyên theo dõi điểm số này của quảng cáo. Sau đó, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh cần thiết cho chiến dịch quảng cáo của mình để cải thiện điểm của chúng.
Tăng tỷ lệ nhấp (CTR)
Tăng tỷ lệ nhấp (CTR) sẽ tăng điểm phù hợp và giảm chi phí quảng cáo trên Facebook của bạn. Một số cách tốt nhất để tăng CTR của quảng cáo bao gồm:
- Sử dụng các nút CTA thích hợp sẽ thúc đẩy nhiều lượt nhấp chuột hơn. Ví dụ như với những đối tượng chưa biết gì về thương hiệu thì CTA “Tìm hiểu ngay” sẽ phù hợp hơn là “Mua ngay”.
- Viết đơn giản, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề và không khiến người dùng phải đoán xem họ đang nhấp vào cái gì hoặc tại sao họ nên làm như vậy.
- Giữ tần suất lặp lại quảng cáo với mỗi người dùng càng thấp càng tốt. Nếu tần suất này quá cao, CTR của bạn sẽ giảm.
Đọc thêm về: CTR trong quảng cáo Facebook & Adwords/ SEO là gì? Mẹo hay tăng CTR
Lời kết
Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về chi phí quảng cáo Facebook và có cho mình những ước tính về chi phí cần thiết. Hy vọng Miko Tech đã đem lại những thông tin hữu dụng với bạn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!
Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.
Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp tối ưu tốc độ website phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.
Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/