fbpx
Logo

Description là gì? Tối ưu SEO Descripsion trên website ít ai biết

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Description chắc chắn luôn là một trong những yếu tố mà các Marketer mới bước vào nghề sẽ cần phải tìm hiểu. Đặc biệt là đối với những ai đang định hướng sẽ dấn thân vào lĩnh vực SEO. Vì thế, bài viết này Miko Tech sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm Description là gì? và Cách tối SEO description hiệu quả cho website.

Description là gì? Tối ưu SEO Descripsion trên website

Description hay Meta Description là gì?

Khái niệm về Thẻ mô tả
Khái niệm về Thẻ mô tả

Khái niệm Description

Đầu tiên, để đi vào phân tích rõ hơn, bạn cần hiểu description nghĩa là gì?

Description là một khái niệm quen thuộc mà chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều đã gặp qua. Vậy job description là gì? Hay technical description là gì?,… nói khái quát là đoạn mô tả ngắn về một vấn đề bất kì nào đó.

Thẻ mô tả của Miko Tech
Thẻ mô tả của Miko Tech

Trong SEO, thẻ meta description là gì? Thực chất, Description hay Meta Description còn được gọi là thẻ miêu tả. Đây là một thẻ meta rất quan trọng trong quá trình tối ưu website, là một thuộc tính HTML.

Nói một cách khác, Meta Description là một đoạn văn bản mô tả ngắn gọn nội dung của một bài viết, chủ đề hay bất cứ thông tin nào đó trên website của bạn.

Thẻ mô tả Meta Description là đáp án khái quát nhất cho câu hỏi: “Tại sao tôi phải quan tâm đến vấn đề bạn muốn đề cập?”.

Thẻ mô tả Meta Description xuất hiện ở đâu

Những công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị phần Meta Description ở phần kết quả tìm kiếm ngay dưới tiêu đề bài viết của bạn khi người dùng Internet tìm kiếm các tù khóa liên quan.

Thẻ mô tả Meta Description còn thường sẽ xuất hiện ở đoạn đầu bài. Mô tả ngắn gọn nội dung toàn bài viết để người đọc dễ nắm bắt và quyết định có chọn xem bài viết của bạn hay không.

Tại sao phải viết thẻ mô tả Meta Description

Giống như thẻ tiêu đề, thẻ mô tả cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình SEO Onpage mà bạn không thể bỏ qua.

Meta Description không thể thiếu trong quá trình SEO Onpage
Meta Description không thể thiếu trong quá trình SEO Onpage

Nếu bạn là một người thường xuyên làm nội dung hoặc là biên tập nội dung lên các website, topic bài viết chắc hẳn bạn đã từng viết thẻ mô tả này.

Chúng thường xuất hiện trên Google khi tìm kiếm và có yếu tố rất quan trọng quyết định liệu người xem có nhấp vào link hay không. Liệu đường link này phù hợp với nội dung mà họ search hay không? 

Một đoạn miêu tả chất lượng, chuẩn cần phải nói đúng, chân thực về nội dung đồng thời mang tính khái quát cao cho nội dung của thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng, tạo điều kiện giúp cho Google đưa thông tin lên phần tìm kiếm.

Những lưu ý khi viết thẻ mô tả Meta Description

Thẻ miêu tả không đóng vai trò trong việc xếp thứ hạng

Google đã công bố vào tháng 9/2009 là “Meta Description” sẽ không phải là yếu tố được quan tâm đến trong thuật toán xếp hạng của bộ máy Google.

Nguồn: https://developers.google.com/search/docs/beginner/seo-starter-guide?hl=vi

Google chỉ sử dụng thẻ miêu tả để trả lại kết quả cho người dùng khi sử dụng thao tác tìm kiếm nâng cao để mang đến những kết quả phù hợp hơn. 

Độ dài tối ưu đối với công cụ tìm kiếm

Thẻ miêu tả nên được chèn kèm từ khóa chính một cách thông minh và khéo léo. Đồng thời cũng phải là mang tính hấp dẫn để người tìm kiếm bị tò mò hoặc kích thích để click vào bài viết.

Điểm quan trọng nhất là nó phải có độ liên quan đến trang và miêu tả của các trang phải khác nhau cho dù có viết cùng một đề tài.

Thẻ mô tả cần có độ dài phù hợp
Thẻ mô tả cần có độ dài phù hợp

Một thẻ miêu tả tối ưu nhất nên chứa khoảng từ 150-160 ký tự. Thẻ miêu tả có thể có độ dài tùy ý theo người soạn nhưng những công cụ tìm kiếm sẽ thường cắt đi.

Vì thế, tốt nhất nên viết thẻ mô tả trong số từ này để đảm bảo nội dung của bạn không bị ngắt quãng.

Nên sử dụng từ khóa trong phần thẻ miêu tả

Cũng giống như thẻ tiêu đề của bài, việc đặt từ khóa chính bên trong thẻ miêu tả sẽ giúp gia tăng khả năng click của người dùng tìm kiếm đối với nội dung trên website của bạn.

Cần phải chú ý rằng Google và những công cụ tìm kiếm tương tự đều bôi đậm những keyword trong phần miêu tả khi nó phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Không nên trùng lặp thẻ miêu tả với các bài viết khác

Tương tự với tiêu đề, điều quan trọng nhất của thẻ miêu tả cho mỗi trang đó là nên có sự sáng tạo nội dung. Một số thuật toán tìm kiếm Google rất chú ý đến điều này.

Một mẹo nhỏ để có thể tránh sự trùng lặp là phải linh hoạt sắp xếp thứ tự hợp lí câu chữ mà vẫn giữ nguyên nội dung chính để có thể tạo ra một thẻ miêu tả chất lượng.

Thẻ mô tả Meta Description không được trùng lập
Thẻ mô tả Meta Description không được trùng lập

Khi viết thẻ miêu tả bắt buộc nội dung của thẻ phải liên quan mật thiết tới nội dung của bài viết. Điều này sẽ giúp cho bài viết được đánh giá cao hơn vì nó có lợi cho trải nghiệm của người tìm kiếm.

Google tự động cắt thẻ Meta description

Hiện nay, công cụ tìm kiếm Google đã vô cùng thông minh. Google có thể đọc cả thẻ meta dạng HTML và XHTML, bất kể trang sử dụng mã nào. Vì vậy, nếu bạn không chủ động viết Meta Description, Google vẫn cho phép hiển thị đoạn mô tả tự động.

Với việc sử dụng ngôn ngữ học NLP đã cho phép Google tự động chọn lọc đoạn Meta Descripton trong bài viết của website với nhiều ngôn ngữ khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được nội dung của bài viết.

Vai trò của thẻ mô tả Meta Description

Vai trò của thẻ mô tả là gì?
Vai trò của thẻ mô tả là gì?

Đối với SEO thẻ miêu tả bài viết đóng những vai trò chính sau:

  • Thứ nhất: Góp phần giúp Google xác định đề tài bài đăng nhờ các từ khóa chính được thêm trong thẻ mô tả. Qua đó, bài viết của bạn lên top đúng từ khóa.
  • Thứ hai: Tăng tỷ lệ CTR nhấp vào bài đăng. CTR là viết tắt của Click Through Rate còn gọi là tỷ lệ nhấp chuột là tỷ lệ người xem nhấp vào một đường link cụ thể xuất hiện trước họ.

Nên nhớ rằng, CTR quyết định trực tiếp đến xếp hạng của các bài viết ở thời điểm hiện tại. Nếu bài đăng hiển thị trên Google, nó nhận được lượt nhấp cao so với số lượt hiển thị, và vượt qua các trang đối thủ khác về chỉ số CTR này, thì hiển nhiên thứ hạng nó có thể sẽ thay đổi và nâng cấp dần.

Bên cạnh đó, thẻ mô tả Meta Description cung cấp cơ hội để quảng cáo thương hiệu và chất lượng của website đến với người dùng.

Một thẻ mô tả tốt và tập trung vào chủ đề chính sẽ thu hút người dùng truy cập vào không chỉ trên trang kết quả tìm kiếm mà còn trong các quảng cáo xã hội hoặc các trang web khác, giúp trang web có nhiều lượt truy cập tìm kiếm hơn nữa.

Thẻ mô tả giúp thu hút người truy cập
Thẻ mô tả giúp thu hút người truy cập

Ngoài ra, tối ưu hóa mô tả meta tốt giúp xây dựng chất lượng nội dung trên trang cho người dùng cũng như tăng tỷ lệ nhấp trên trang kết quả tìm kiếm.

Meta Description là một khía cạnh nhỏ nhưng mạnh mẽ của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – đó là cơ hội để bạn đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình khi nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua điều này, bỏ qua cơ hội quan trọng để cải thiện CTR.

Xem thêm chỉ số quan trọng không thể bỏ qua “CTR trong quảng cáo Facebook & Adwords/ SEO là gì? Mẹo Hay tăng CTR”

Cuối cùng, SEO Description tạo ra trải nghiệm tìm kiếm tích cực nhất cho người tìm kiếm thông tin truy cập.

Bí quyết để viết thẻ mô tả Meta Description chuẩn SEO

Thẻ mô tả Meta Description không bắt buộc viết theo những cấu trúc hay quy tắc nhất định nào cả. Từ ngữ không cần quá tuân theo văn phong chuẩn mực nào đó nhưng cần luôn luôn đảm bảo về sự đầy đủ nội dung sao cho đoạn văn đó phù hợp với yêu cầu của Google. 

Vậy SEO description là gì? Làm sao để viết thẻ mô tả Meta Description chuẩn SEO?

Bạn hãy chú trọng tạo ra sự khác biệt về phần mô tả ở mỗi trang, đảm bảo độ tin cậy, phản ánh đúng nội dung của website đó. Thương hiệu của bạn có thể bị loại bỏ ngay nếu không đúng với sự thật.

Viết thẻ mô tả làm sao cho hiệu quả?
Viết thẻ mô tả làm sao cho hiệu quả?

Marketing phải đảm bảo sự thật cũng như tính xác thực và meta description không nên quá “thổi phồng” nội dung.

Để SEO description một cách tối ưu và hiệu quả nhất, bạn phải đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Độ dài: Đối với Google, thẻ Meta description phải có độ dài <=920 pixel (khoảng 145-165 ký tự). Nếu bạn viết dài hơn, Google sẽ cắt ngắn thẻ mô tả của bạn và thay bằng dấu ba chấm.  
  • Nội dung: chứa từ khóa cần SEO, từ khóa phụ. Nội dung phải thật chính xác, trung thực và ngắn gọn: Tránh viết thẻ description có nội dung không liên quan với bài viết nhằm lôi kéo khách hàng.
Thẻ mô tả chuẩn SEO cần chứa từ khóa chính
Thẻ mô tả chuẩn SEO cần chứa từ khóa chính
  • Từ ngữ: phải hấp dẫn, kích thích sự tò mò, CTA
    • CTA là thuật ngữ viết tắt của Call to Action được hiêu là nút kêu gọi hành động. CTA là một chỉ dẫn để khách hàng tạo một phản ứng ngay lập tức.
    • Các từ ngữ mang tính hấp dẫn, kích thích nhằm kêu gọi người xem hành động, kích vào bài viết để xem. Tuy nhiên, phải đảm bảo tính xác thực “không giật tít”.

Thẻ Meta Description là yếu tố quyết định nhấn vào xem trang của bạn nhưng cũng có thể khiến họ thoát ra ngay lập tức nếu bài viết không đúng với những gì họ cần. Hãy lấy người xem cũng như lấy khách hàng làm trung tâm, phân tích xem họ thực sự cần gì để tạo ra thẻ mô tả hoàn hảo, chất lượng nhất.

Thẻ mô tả là yếu tố quan trọng của Website
Thẻ mô tả là yếu tố quan trọng của Website

Cuối cùng, bạn cần hiểu rằng thẻ mô tả luôn luôn là yếu tố quan trọng của mỗi trang. Tuy nhiên, thẻ meta description sẽ không ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng tìm kiếm của Google nhưng thẻ mô tả Meta Description là bắt buộc phải có trong mọi bài viết vì nó là yếu tố OnPage quan trọng.

Bài viết trên đây đã tổng hợp các nội dung mà Miko Tech chia sẻ với bạn về Description là gì và Cách tối ưu SEO description. Ngoài ra, với những thông tin thêm về vai trò và những lưu ý khi viết SEO description, Miko Tech hi vọng bạn đã có được cái nhìn toàn diện hơn về thẻ mô tả Meta Description.

29.11.2021 Trần Tiến Duy
Leave a Reply

Your email address will not be published.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
Messenger