fbpx
Logo

EEAT là gì? Cách tối ưu website hiệu quả theo EEAT (Double-EAT)

Theo dõi Miko Tech trên Google News

EEAT là gì và tầm quan trọng ra sao trong SEO? Các tiêu chí E-E-A-T là những tiêu chuẩn mà Google lẫn người dùng đều trông đợi ở một website chất lượng. Khái niệm E-A-T lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2014 và trở thành một trong những khía cạnh quan trọng trong SEO. Vậy với phiên bản nâng cấp E-E-A-T thì tiêu chí “E” mới có ý nghĩa gì và làm sao để tối ưu website hiệu quả? Cùng Miko Tech tìm hiểu ngay!

EEAT là gì?

E-E-A-T là bộ tiêu chí dùng để đánh giá chất lượng các website trong SERP, đặc biệt quan trọng đối với các website YMYL “Your Money or Your Life”. E-E-A-T là từ viết tắt của Experience – Expertise – Authoritativeness – Trustworthiness. Điều này có nghĩa là những trang web không đáp ứng được bộ tiêu chí này sẽ khó có được thứ hạng cao trên Google.

Ra mắt lần đầu do Google phát hành vào tháng 12 năm 2022 với tên gọi trước đây là thuật toán E-A-T. Sau này thuật toán này được cập nhật bằng cách thêm 1 chữ E phía trước, tương ứng với thêm 1 tiêu chí mới. Bộ tiêu chí này được nhắc đến trong Hướng dẫn đánh giá chất lượng tìm kiếm (Search Quality Evaluator Guidelines)

EEAT Google
EEAT là phiên bản “update” của EAT

Các yếu tố trong EEAT

Trong tiêu chí E-E-A-T, Google đề cập đến 4 yếu tố cần có ở một trang có nội dung chất lượng bao gồm:

  • Experience (Kinh nghiệm)
  • Expertise (Chuyên môn)
  • Authoritativeness (Thẩm quyền)
  • Trustworthiness (Đáng tin cậy)

Sau đây, chúng ta sẽ cùng đi vào xem xét kỹ hơn từng yếu tố.

1. Experience – Kinh nghiệm

Yếu tố được bổ sung thêm vào năm 2022 trong E-E-A-T là Experience – Kinh nghiệm. Yếu tố này đề cập đến việc chứng tỏ rằng người viết (hay người tạo ra nội dung) có kinh nghiệm trực tiếp về một chủ đề. Google trình bày tiêu chí Experience như sau:

Nội dung phải được tạo ra bởi một người có mức độ kinh nghiệm cụ thể. Ví dụ: tác giả đã thực sự sử dụng sản phẩm hoặc trải nghiệm thực tế tại một địa điểm hay không. Thường thì bạn quan tâm nhiều nhất đến nội dung từ những người đã trực tiếp trải qua chủ đề đó.

experience
Yếu tố mới nhất trong E-E-A-T là Experience

Bởi lẽ, chúng ta có xu hướng tin tưởng những bài viết review của những người đã từng sử dụng sản phẩm hơn là những người chưa từng sử dụng mà chỉ nghe nói về sản phẩm. Tương tự, nội dung được viết ra bởi những người làm việc trong lĩnh vực đó và có thâm niên cao sẽ được người xem/người đọc tin tưởng hơn nhiều.

2. Expertise – Chuyên môn

Yếu tố Expertise – Chuyên môn là cách để người đọc và công cụ xem xét các website là xem người viết có đủ “trình” để viết về một chủ đề nào đó hay không. Liệu bạn có phải là chuyên gia trong lĩnh vực của mình? Hãy chứng minh điều đó trong những nội dung mình sáng tạo ra.

Ví dụ:

  • Một luật sư bất động sản có thể viết về các dấu hiệu cần lưu ý để không vướng vào các vấn đề pháp lý khi mua nhà. Nghe có vẻ rất đáng tin cậy đúng không? Người viết là người có chuyên môn trong lĩnh vực bất động sản và có thể đưa ra những lời khuyên bổ ích.
  • Hay một đầu bếp có thể viết nội dung về những mẹo cách cắt hành hiệu quả mà không bị chảy nước mắt. Những thông tin này nghe cũng đáng tin vì họ là người có tay nghề trong việc nấu nướng.
expertise
Nội dung được viết bởi những người có chuyên môn được tin tưởng hơn

Nếu bạn đang cần viết nội dung về một chủ đề nào đó nhưng không có nhiều hiểu biết, vậy thì hãy thực hiện nhiều nghiên cứu từ những nguồn tài liệu đáng tin cậy. Bạn cũng có thể tìm đến các chuyên gia trong lĩnh vực đó và nhờ họ hỗ trợ tư vấn hoặc cộng tác trực tiếp để viết nội dung. Mục tiêu của việc để những người có chuyên môn viết nội dung chính là để người xem tin tưởng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

3. Authoritativeness – Thẩm quyền

Yếu tố Authoritativeness – Thẩm quyền đề cập đến danh tiếng của bạn trong ngành hoặc lĩnh vực của mình. Hệ thống đánh giá chất lượng của Google sẽ xem xét tính thẩm quyền của người viết, nội dung và của website.

Ví dụ: WebMD là một nhà xuất bản nổi tiếng trong lĩnh vực y tế và những người viết nội dung trên trang web đều là những chuyên gia có uy tín.

Bạn có thể thiết lập thẩm quyền của mình khi nội dung của mình nhận được sự chú ý hoặc được các chuyên gia trong ngành nhắc đến. Khi những trang web có độ uy tín cao điều hướng đến người đọc đến trang web của bạn cũng giúp uy tín của trang web được nâng cao. Đương nhiên, tốt nhất là website của bạn nên được giới thiệu bởi những trang web có sự liên quan trong cùng ngành hoặc lĩnh vực

authoritativeness
Được các trang web uy tín cùng ngành liên kết làm tăng thẩm quyền website

Nội dung của bạn càng có được nhiều backlink và được đề cập trên các trang web khác thì nội dung sẽ càng được coi là có thẩm quyền. Bạn không thể thành công về SEO nếu không có Yếu tố Authoritativeness – Thẩm quyền. Mặc dù các backlink là tốt nhất nhưng được đề cập trong tin tức hoặc trên mạng xã hội về lĩnh vực của bạn cũng là một điểm cộng trong mắt Google.

4. Trustworthiness – Đáng tin cậy

Ngoài ra, website sẽ không được xếp hạng cao trên Google nếu nội dung của bạn thiếu độ tin cậy – yếu tố Trustworthiness. Độ tin cậy là một yếu tố quan trọng để đảm bảo người đọc và người sử dụng có thể tin tưởng vào thông tin mà họ đang tiếp xúc. Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất trong E-E-A-T.

Khi xem xét đến độ tin cậy, chúng ta sẽ phải tính đến người viết bài, chất lượng nội dung và trang web. Hãy nêu rõ danh tính của tác giả bài viết, trích dẫn từ các nguồn đáng tin cậy và tránh để nội dung bị che bởi hàng loạt quảng cáo. Bên cạnh đó, nội dung cũng cần chính xác và được cập nhật liên tục cho phù hợp với thời đại.

trustworthiness
Nội dung trang phải được kiểm tra tính đúng đắn thường xuyên

Lý do E-E-A-T quan trọng đối với SEO

Nếu bạn có theo dõi các bản cập nhật thuật toán chính của Google trong những năm gần đây, bạn có thể nhận thấy một điều là Google đang nỗ lực không ngừng để nâng cao trải nghiệm người dùng. E-E-A-T là bộ tiêu chí đánh giá chất lượng phù hợp với mục tiêu đó và là một cách để Google cung cấp cho người dùng những gì họ muốn.

E-E-A-T là công cụ xác định độ tin cậy của một trang web. Đây là cơ sở để đánh giá liệu một trang web và các trang của nó có mang lại giá trị đích thực cho người dùng hay không. Nếu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là yếu tố sống còn đối với sự thành công trong digital marketing của doanh nghiệp thì E-E-A-T nên là ưu tiên hàng đầu khi tạo chiến lược SEO.

EEAT là gì
EEAT rất quan trọng với SEO

EEAT và các trang web YMYL

Các trang web YMYL là viết tắt của “Your Money or Your Life,” có nghĩa là “Tiền của bạn hoặc Cuộc sống của bạn.” Đây là một thuật ngữ được Google sử dụng để mô tả những trang web mà nội dung có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tài chính, an toàn hoặc hạnh phúc của người sử dụng. Vì tính quan trọng của các lĩnh vực này, Google áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong việc đánh giá và xếp hạng các trang web YMYL.

Các trang web phát hành nội dung trong những lĩnh vực sau sẽ được xem là trang web YMYL:

  • Lĩnh vực y tế: Các trang web về thông tin về bệnh tật, thuốc, chăm sóc sức khỏe, tư vấn tâm lý, dịch vụ y tế và y học thay thế.
  • Tài chính: Các trang web về thông tin về đầu tư, ngân hàng, bảo hiểm, quản lý tài chính cá nhân, thuế và hưu trí.
  • Luật pháp: Các trang web về thông tin về luật pháp, tư vấn pháp lý, quy định và quyền lợi pháp lý.
  • An toàn và an ninh: Các trang web cung cấp thông tin về an toàn cá nhân, an ninh mạng, bảo mật thông tin, và các vấn đề liên quan đến an toàn của người sử dụng.

Lý do khiến E-E-A-T rất quan trọng đối với các trang web YMYL là vì những thông tin sai lệch trong các chủ đề như vậy có thể gây hại cho những đối tượng như:

  • Người xem nội dung
  • Những người khác bị ảnh hưởng bởi người xem nội dung
  • Nhóm người bị ảnh hưởng bởi hành động của những người đã xem nội dung

Trước đây, một người dùng đã từng đệ đơn kiện Google vì đã đưa thông tin sai sự thật về một cách chữa bệnh, gây nên hậu quả nghiêm trọng cho người đó. Từ đấy, Google đã triển khai những tiêu chí đánh giá thông tin website để bảo vệ sự an toàn cho người dùng.

Cách tối ưu website theo EEAT là gì?

Tối ưu hóa trang web theo E-E-A-T không chỉ giúp nâng cao chất lượng trang web mà còn tăng cơ hội hiển thị ở những thứ hạng cao trên SERP. Sau đây, Miko Tech sẽ giới thiệu cho bạn 6 cách để tối ưu website theo E-E-A-T:

1. Viết nội dung chất lượng cao

Nội dung trên trang của bạn phải hướng đến người xem và ưu tiên nhu cầu của họ. Nghĩa là nội dung phải giải đáp được thắc mắc của họ, phải đưa ra những lời khuyên hữu ích, v.v. để làm người xem hài lòng.

Đồng thời, nội dung trên website không được sao chép, nếu có nội dung tham khảo thì phải đảm bảo nguồn tham khảo đáng tin cậy và được nêu đầy đủ. Các bài viết nên được kiểm tra hoặc viết bởi chuyên gia trong ngành để đảm bảo tính chính xác.

high-quality content
Chất lượng nội dung cần được quan tâm nhất

2. Trích dẫn nguồn đáng tin cậy

Trong một số bài viết, bạn có thể sẽ muốn trích dẫn lại nội dung từ các chuyên gia hoặc trang web uy tín khác để củng cố cho tính chính xác của bài viết. Khi trích dẫn, bạn nên dẫn link đến những nguồn đáng tin cậy như website doanh nghiệp hoặc các cơ quan có uy tín, bài nghiên cứu, bài báo được viết bởi các chuyên gia trong ngành, status hoặc tweet của chuyên gia,…

3. Cung cấp thông tin tác giả

Việc công khai thông tin người viết bài sẽ làm tăng thêm độ tin cậy cho nội dung. Google cũng ưa thích những website có thông tin người viết trên website hơn là những bài viết không có tên tuổi tác giả. Nếu người viết bài là một chuyên gia trong ngành, điều này giúp cho nội dung bài viết trở nên uy tín hơn trong mắt người dùng.

author info
Nên cung cấp thông tin tác giả bài viết

4. Tạo danh tiếng tích cực cho thương hiệu

Danh tiếng thương hiệu của bạn có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy của nội dung và trang web nói chung. Quản lý danh tiếng và hình ảnh trên môi trường trực tuyến là rất quan trọng trong việc xây dựng thẩm quyền cho website.

Bạn nên để ý đến những đánh giá, comment dù là tích cực hay tiêu cực liên quan đến thương hiệu. Hãy phản hồi tất cả một cách chuyên nghiệp để duy trì danh tiếng lâu dài cho thương hiệu.

5. Giám sát và tận dụng UGC

Nội dung do người dùng tạo ra (User-Generated Content – UGC) là bất kỳ nội dung nào được tạo ra bởi người tiêu dùng hoặc độc giả của trang web. Nếu tận dụng tốt, UGC có thể hoạt động như một công cụ để thiết lập lòng trung thành với thương hiệu.

Ví dụ: 79% người mua hàng online cho biết UGC tác động lớn đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, điều quan trọng là thu hút được một lượng khách hàng ủng hộ thương hiệu của bạn.

UGC
Tận dụng UGC giúp tăng khách hàng trung thành

6. Xây dựng backlink có thẩm quyền cao

Các công cụ tìm kiếm như Google đánh giá backlink từ các trang có thẩm quyền cao như một tín hiệu về chất lượng. Liên kết từ những nguồn này có thể giúp tăng xếp hạng trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm. Backlink từ các trang web có thẩm quyền cao có thể đem lại lượng lớn lưu lượng truy cập chất lượng đến trang web của bạn. Người dùng tin tưởng vào các nguồn đáng tin cậy và sẵn sàng nhấp vào liên kết từ chúng.

Và bên cạnh việc đạt được các tiêu chí EEAT đừng quên thiết kế web của bạn với giao diện chuẩn SEO để nâng cao hiệu quả SEO cho doanh nghiệp nhé!

Lời kết

Bộ tiêu chí EEAT này không chỉ là nguyên tắc để tối ưu hóa trang web và đáp ứng tiêu chuẩn của các công cụ tìm kiếm, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự tin tưởng của người đọc.

Qua bài viết này, chúng ta đã hiểu được EEAT là gì và tầm quan trọng của bộ tiêu chí này trong việc đánh giá chất lượng nội dung trên trang web. Mong rằng Miko Tech đã mang lại những thông tin bổ ích và giải đáp được thắc mắc của bạn.

20.09.2023 Ý Nhi

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!