fbpx
Logo

Guest Post Là Gì? Cách Làm Guest Post Hiệu Quả Trong 2024

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Guest Post là gì? Trong thế giới của SEO, Guest Post là một chiến lược quan trọng giúp các website có thêm backlink chất lượng và traffic tự nhiên. Đồng thời, chiến lược còn giúp công cụ tìm kiếm đánh giá website của bạn tích cực hơn và cải thiện thứ hạng tìm kiếm. Trong bài viết này, Miko Tech sẽ giới thiệu cho bạn khái niệm guest post, những lợi ích khi thực hiện chiến lược này cũng như những lưu ý cần biết.

Guest Post là gì?

Guest Post là một bài viết được đăng trên một trang web từ một người khách. Khi thực hiện Guest Post, nghĩa là bạn đăng bài viết của mình lên một trang web hoặc blog của một đối tác khác, nhằm xây dựng nội dung, liên kết, tác giả, và thương hiệu,… mà bạn muốn chia sẻ.

guest post là gì
Guest post là gì?

Đây là một chiến lược trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến và SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Bạn có thể hiểu rằng cách này cũng giống như việc bạn được một người khác giới thiệu trên website của họ. Bằng cách này, website của khách có thể có thêm sự chú ý và nhận được traffic. Đổi lại, bạn nhận được một backlink chất lượng và dofollow trỏ về website của mình.

Lợi ích khi thực hiện Guest Post

Chiến lược guest post được nhiều người lựa chọn nhờ hiệu quả và lợi ích to lớn mà nó mang lại. Bằng cách tạo những bài viết chất lượng trên website của người khác, các doanh nghiệp có thể thu hút thêm độc giả và tăng phạm vi tiếp cận đối tượng mục tiêu. Những lợi ích chính bao gồm:

Cải thiện độ nhận diện thương hiệu

Cải thiện độ nhận diện thương hiệu là một khía cạnh quan trọng trong các chiến lược marketing. Doanh nghiệp có thể thu hút được những độc giả mới bằng cách thực hiện guest post trên các website uy tín. Việc xuất hiện trên trang web của những đối tác có danh tiếng cao cũng giúp cho doanh nghiệp được nhiều người dùng nhớ đến và họ có thể sẽ tìm hiểu nếu có nhu cầu.

guest post la gi
Guest post giúp cải thiện độ nhận diện thương hiệu

Tăng sức mạnh trang

SEO là một lĩnh vực quan trọng mà các doanh nghiệp cần quan tâm để cải thiện khả năng hiển thị trên môi trường trực tuyến. Guest post là một cơ hội để các doanh nghiệp cải thiện hiệu quả SEO bằng cách giúp họ có thêm backlink. Backlink là những link trỏ ngược về website doanh nghiệp từ bài viết guest post.

Những công cụ tìm kiếm như Google xem xét domain authority (độ uy tín của tên miền) khi xếp hạng các website. Backlink được trỏ từ những site càng uy tín thì website đích càng được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Điều này giúp website có cơ hội cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về: Hướng dẫn xây dựng liên kết ngược – Backlink hiệu quả 2024

Mở rộng kết nối trong ngành

Bạn sẽ có cơ hội kết nối với nhiều doanh nghiệp và influencer trong lĩnh vực của mình thông qua thực hiện guest post. Không chỉ dừng lại ở guest post, đôi bên có thể phát triển thành mối quan hệ đối tác tiềm năng và hợp tác, tạo cơ hội cho sự phát triển và mở rộng trong tương lai.

guest post la gì
Guest blogging có thể giúp bạn mở rộng mối quan hệ trong ngành

Mạng lưới quan hệ có được thông qua guest post cũng cho phép các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng trong ngành của họ. Những người này sau đó có thể quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp đến đối tượng khán giả của mình. Việc hợp tác này giúp tăng nhận thức của người dùng về thương hiệu, mở rộng phạm vi tiếp cận và khả năng thành công cao hơn.

Tăng traffic cho website

Bằng cách viết guest post trên các trang web uy tín và có lượng truy cập cao, bạn có thể nhận thấy sự tăng trưởng trong lưu lượng truy cập cho website của mình. Khi người đọc thấy nội dung của bạn hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin giá trị và liên quan đến nhu cầu của mình, họ có nhiều khả năng truy cập trang web của bạn để biết thêm thông tin hoặc khám phá các sản phẩm và dịch vụ.

Hơn nữa, guest post có thể cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, giúp website được nhìn thấy nhiều hơn bởi các khách hàng tiềm năng. Lưu lượng truy cập tăng lên cũng có thể giúp tăng cường uy tín của tên miền (domain authority).

Cách làm Guest Post hiệu quả trong 2024

Khi đã hiểu khái niệm guest post là gì rồi thì cùng nhau xem qua cách thực hiện guest post. Bạn cần lưu ý rằng chúng ta sẽ không tìm kiếm các cơ hội guest post ngay bởi vì bạn cần thực hiện một số điều trước khi gửi đề nghị guest post cho người khác. Bạn có thể tham khảo các bước sau:

Bước 1: Theo dõi công việc

Bước đầu tiên bạn cần làm là tạo một bảng theo dõi cho các hoạt động hoặc công việc cần làm khi triển khai guest post. Bảng của bạn có thể có một vài điểm khác biệt so với bảng mà chúng tôi sắp đề xuất dưới đây. Sự khác biệt này phụ thuộc vào những công cụ mà bạn sử dụng:

  • Tên website
  • URL
  • Domain authority
  • Chủ đề bài viết
  • Tiêu đề bài viết
  • Tên biên tập viên
  • Email liên hệ
  • Ngày liên hệ
  • Chấp nhận/từ chối
  • Ngày chấp nhận/từ chối
  • Ngày gửi bài viết
  • Ngày đăng tải bài viết
  • Link guest post
guest post sheet
Tạo sheet giúp bạn theo dõi các hoạt động guest post hiệu quả

Bước 2: Tìm kiếm cơ hội guest blogging

Khi tìm kiếm cơ hội guest blog, mục tiêu chính của bạn là tìm những trang có nội dung liên quan đến ngành của bạn. Hãy tìm kiếm những trang phù hợp dựa theo các tiêu chí sau:

  • Nội dung của trang đó có liên quan đến ngành của bạn hay không?
  • Độc giả của trang đó có khả năng hứng thú với nội dung của bạn hay không?
  • Trang đó có kết nối bền vững với độc giả của mình hay không?
  • Chủ trang đó có hoạt động trên mạng xã hội hay không?

Ví dụ, nếu công ty bạn bán các loại hạt giống cây trồng, bạn sẽ cần tìm đến các website có liên quan đến lĩnh vực chăm sóc vườn tược để thực hiện guest post. Google là công cụ giúp bạn tìm được các cơ hội guest blogging dễ dàng. Bạn chỉ cần nhập một từ khóa vào ô tìm kiếm và kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị những website hàng đầu trong lĩnh vực đó.

Bước 3: Tìm kiếm người chịu trách nhiệm nội dung trên trang khách

Bạn có biết những người viết nội dung hàng đầu trong ngành là ai hay không. Nếu bạn đọc đủ nhiều bài viết trên các website cùng ngành, bạn sẽ nhận ra một vài cái tên thường xuyên xuất hiện trên blog khách.

Thông thường, khi bạn nhấp vào tên của người viết bên dưới các bài viết trên website, bạn sẽ được chuyển hướng đến một trang hồ sơ của người đó. Hồ sơ này sẽ có giới thiệu sơ lược về tác giả bài viết như tên, kinh nghiệm làm việc của họ kèm theo các đường link dẫn đến tài khoản mạng xã hội của họ. Bạn có thể liên hệ với họ thông qua các kênh này và gửi lời đề nghị guest post.

author profile
Bên dưới các bài viết của trang khách thường sẽ có hồ sơ tác giả

Hoặc một cách khác là bạn có thể tham gia vào các group hoặc diễn đàn guest post. Hiện nay trên mạng xã hội như Facebook, bạn dễ dàng tìm thấy các group chuyên cung cấp dịch vụ mua bán hoặc trao đổi guest post. Bạn có thể mô tả nhu cầu của mình và đăng bài tìm đối tác trong các group này.

Bước 4: Gửi đề nghị guest post

Biên tập viên của các trang web có thể nhận được hàng trăm lời đề nghị guest post, vì vậy nếu bạn gửi một lời đề nghị chung chung, rất có thể họ sẽ ngay lập tức nhấn nút xóa. Hãy truy cập blog của họ và phân tích những nội dung họ đã đăng. Khi bạn nghiên cứu để hiểu được chiến lược nội dung của website khách, bạn có thể điều chỉnh đề xuất đăng bài của mình để phù hợp với mục tiêu của họ.

Nên nhớ rằng đề nghị guest post nên mang lại lợi ích cho cả hai bên dù là theo cách nào đi nữa. Bạn có thể sử dụng cú pháp “site:địa chỉ website khách + từ khóa” để kiểm tra những bài viết họ đã có cho từ khóa đó. Nên tránh đề nghị những nội dung họ đã có trên website. Điều này có thể cho họ biết rằng bạn có nghiên cứu về họ một cách nghiêm túc.

đề nghị guest post
Có một số điều cần lưu ý khi viết đề nghị guest post

Bước 5: Viết bài guest post

Nếu website mà bạn hợp tác guest post có cung cấp hướng dẫn cho guest post, hãy đọc cẩn thận và nghiên cứu cả những bài viết gần nhất của họ. Những hướng dẫn này sẽ giúp bạn điều chỉnh bài viết sao cho phù hợp với phong cách của họ. Những yếu tố cần quan tâm khi viết bài guest post bao gồm:

  • Bài viết cần dài ít nhất 1,000 từ
  • Bài viết cần được chia thành nhiều đoạn văn ngắn
  • Tối ưu bài viết chuẩn SEO
  • Sử dụng hình ảnh tự thiết kế trong bài viết
  • Liên kết đến những bài viết liên quan khác của bạn
  • Dẫn nguồn đến những số liệu hoặc thông tin nghiên cứu sử dụng trong bài

Bước 6: Quảng bá và theo dõi hiệu quả bài viết

Đây là bước cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Bạn sẽ muốn chắc chắn rằng bài viết guest post của mình mang lại hiệu quả mà bạn mong muốn. Sau khi bài viết được đăng tải, bạn có thể chia sẻ lại bài viết kèm lời cảm ơn đến website khách. Thông thường, dấu hiệu đầu tiên của việc thực hiện chiến lược thành công là sự tăng trưởng trong traffic.

promotion
Quảng bá và theo dõi hiệu quả bài viết

Những lưu ý khi triển khai guest post

Để guest post đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Chọn website cùng chủ đề

Website đặt guest blogging cần phải cùng chủ đề với website của bạn hoặc có liên quan mật thiết đến đối tượng mục tiêu của bạn. Khi bạn đăng bài viết khách trên các trang web cùng chủ đề, khả năng cao bạn sẽ tiếp cận được nhóm đối tượng khán giả có quan tâm đến lĩnh vực hoặc ngành nghề của bạn. Điều này giúp tăng khả năng thu hút lưu lượng truy cập có chất lượng cao và tăng cơ hội tương tác với người đọc.

Nội dung bài viết chất lượng

Nội dung bài viết guest post chất lượng là yếu tố quan trọng nhất quyết định hiệu quả của chiến lược. Khi bạn viết một bài viết chất lượng, mang lại giá trị cho người đọc, bạn sẽ được đánh giá cao về chuyên môn và uy tín. Khi những người này thấy được giá trị mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại, họ sẽ có khả năng chuyển đổi trở thành khách hàng cao hơn.

nội dung chất lượng cao
Nội dung chất lượng sẽ khuyến khích người đọc chủ động tìm hiểu về bạn

Thiết lập liên kết

Việc thiết lập liên kết trong bài Guest Post là một yếu tố quan trọng để tăng hiệu quả của bài viết. Liên kết nên được đặt ở những vị trí hợp lý, dễ nhìn, dễ click. Bạn nên đặt liên kết ở đầu bài viết, cuối bài viết hoặc ở những đoạn văn có liên quan đến từ khóa tìm kiếm. Bạn nên dẫn liên kết nội bộ có liên quan để khuyến khích người đọc khám phá thêm nội dung trên trang của bạn.

Cẩn thận với những website đặt quá nhiều guest post

Các website đặt quá nhiều guest post thường không có đủ thời gian hoặc nguồn lực để kiểm duyệt nội dung một cách kỹ lưỡng. Điều này có thể dẫn đến việc các bài viết có chất lượng kém, không mang lại giá trị cho người đọc. Bạn có thể tìm đọc các bài viết guest blogging khác trên trang xem nội dung có chất lượng không, người viết là ai, có uy tín trong ngành không.

Tổng kết

Guest post là một hình thức tiếp thị nội dung hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho website của bạn. Tuy nhiên, để bài viết đạt được hiệu quả như mong muốn thì bạn cần lưu ý một số vấn đề mà Miko Tech đã đề cập ở trên. Mong rằng bài viết này đã cho bạn hiểu được guest post là gì và những lợi ích của chiến lược này. Hãy chia sẻ bài viết nếu bổ ích và chờ đón những nội dung mới thú vị hơn nhé!

29.01.2024 Ý Nhi

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll
error: Content is protected !!