fbpx
Logo

Market skimming là gì? Chiến lược giá của các ông lớn công nghệ

Theo dõi Miko Tech trên Google News

Market skimming là một chiến lược giá cả giúp doanh nghiệp có thể tận dụng khả năng chi trả của những khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm mới. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích market skimming là gì, ứng dụng của chiến lược này những kiến thức liên quan đến nó.

Market skimming là gì?

Market skimming (chiến lược giá “hớt váng”) là chiến lược định giá mà theo đó một công ty sẽ thiết lập mức giá cao nhất khi tung sản phẩm mới và bắt đầu giảm giá theo thời gian.

Sau khi nhu cầu của những khách hàng đầu tiên đã được thỏa mãn, giá sản phẩm sẽ được điều chỉnh giảm cho phù hợp với phân khúc người dùng nhạy cảm hơn về giá.

Market skimming là gì
Market skimming thiết lập mức giá cao ban đầu và giảm giá theo thời gian

Mục tiêu của market skimming

Các doanh nghiệp thường sử dụng chiến lược Market skimming như một cách thu hồi chi phí phát triển. Mục tiêu của nó là thu được càng nhiều doanh thu càng tốt trong khi nhu cầu của người tiêu dùng đang cao và chưa có nhiều sự cạnh tranh trong thị trường.

Sau khi đạt được mục tiêu, doanh nghiệp có thể giảm giá để thu hút nhiều người mua hơn trong khi vẫn duy trì khả năng cạnh tranh với bất kỳ mặt hàng tương tự nào đang tham gia thị trường. Khi lượng hàng bán ra bắt đầu giảm, doanh nghiệp lúc này buộc phải giảm giá bán để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Market Skimming và Market Penetration

Ngược lại với Market skimming là chiến lược Market Penetration. Nếu như Market Skimming thiết lập mức giá cao ban đầu và tập trung vào mục đích thu hồi lợi nhuận thì Market Penetration thường đưa ra mức giá ưu đãi, chiết khấu và tăng cường hoạt động tiếp thị để thu hút khách hàng mới và gia tăng thị phần.

market skimming la gi
Market Skimming và Market Penetration là hai chiến lược trái ngược nhau

Lợi ích khi sử dụng market skimming

Marketing skimming có thể mang lại một số lợi ích cho công ty như:

Thu hồi chi phí phát triển nhanh chóng

Một trong những lợi thế lớn nhất của market skimming là nó có thể giúp các công ty thu hồi chi phí nghiên cứu và phát triển một cách nhanh chóng. Điều này là do các công ty sẽ thiết lập mức giá cao cho sản phẩm khi nó lần đầu tiên được giới thiệu ra thị trường. Mức giá cao này có thể giúp các công ty kiếm được lợi nhuận ngay cả trước khi họ giảm giá để bán cho những phân khúc khách hàng khác.

lợi ích market skimming là gì
Market Skimming giúp thu hồi nhanh chi phí R&D

Tạo cảm giác độc nhất

Một ưu điểm khác của market skimming là nó có thể giúp các công ty tạo ra hình tượng độc nhất đối với sản phẩm của họ. Bởi vì chỉ những người sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm mới có thể mua khi nó được phát hành lần đầu tiên. Thông thường, những sản phẩm có giá càng đắt đỏ thì lại càng được những khách hàng giàu có săn lùng vì chúng thể hiện được độ chịu chi cũng như vị thế của họ.

Phân khúc thị trường

Chiến lược market skimming cũng có thể giúp các công ty phân nhỏ thị trường. Với những mức giá khác nhau, công ty lại có những tệp khách hàng khác nhau. Khi sản phẩm mới ra mắt và mức giá còn cao, khách hàng là những người có chi tiêu cao. Sau khi sản phẩm giảm giá, những người có mức chi tiêu thấp hơn sẽ bắt đầu mua.

Rủi ro của chiến lược Market skimming là gì?

Market skimming cũng là một chiến lược giá khá rủi ro, chẳng hạn như:

Cạnh tranh kém hiệu quả

Khi giá sản phẩm cao, khách hàng có thể tìm đến các sản phẩm thay thế hoặc các thương hiệu cạnh tranh với mức giá thấp hơn. Điều này có thể dẫn đến sự mất khách hàng và doanh thu giảm khi có sự cạnh tranh gay gắt.

Trong một số trường hợp, việc giảm giá nhanh sau một thời gian có thể làm mất đi lợi thế cạnh tranh của thương hiệu. Khách hàng có thể cảm thấy bị lợi dụng và không tin tưởng vào giá trị thực sự của sản phẩm khi thấy rằng giá giảm quá nhanh.

rủi ro market skimming
Giảm giá quá nhanh có thể khiến công ty mất vị thế cạnh tranh

Rủi ro tài chính

Áp dụng market skimming có thể gây rủi ro tài chính đối với doanh nghiệp, đặc biệt là khi không đạt được doanh số bán hàng như kỳ vọng ban đầu hoặc khi phải giảm giá sớm hơn dự kiến để thu hút khách hàng.

Phản hồi tiêu cực

Nếu khách hàng cảm thấy sản phẩm không đáng giá với mức giá cao ban đầu, hoặc nếu họ cảm thấy bị kỳ vọng quá mức, có thể xảy ra phản ứng tiêu cực từ phía khách hàng. Điều này có thể gây tổn hại đến hình ảnh thương hiệu và lòng tin của khách hàng.

Những doanh nghiệp thường sử dụng market skimming?

Các công ty có thể sử dụng market skimming là những công ty có sản phẩm mới đang có nhu cầu cao. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng được chiến lược giá này. Dưới đây là một số ví dụ về các loại công ty hoạt động theo chiến lược giá này:

Các công ty công nghệ

Các công ty công nghệ thường sử dụng market skimming để định giá sản phẩm mới của họ. Các sản phẩm công nghệ thường có nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế khi chúng được phát hành lần đầu tiên. Ví dụ, khi Apple phát hành một dòng iPhone mới, những khách hàng chịu chi sẽ mua ngay iPhone mới còn những người có thu nhập thấp hơn sẽ chờ đợi cơ hội mua iPhone khi nó giảm giá.

market skimming price
Các công ty công nghệ thường sử dụng market skimming

Thương hiệu cao cấp, xa xỉ

Các thương hiệu cao cấp thường có nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế. Mức giá càng cao thì thương hiệu càng tạo được kỳ vọng từ công chúng. Những người mua sẽ sẵn sàng trả giá cao để được trải nghiệm những sản phẩm này. Không hẳn là vì chất lượng của sản phẩm mà còn vì hình ảnh cao cấp của thương hiệu phù hợp với mong muốn của họ.

Các công ty có sản phẩm lạ, độc đáo

Các công ty có sản phẩm độc đáo cũng có thể sử dụng phương pháp market skimming. Chẳng hạn như các sản phẩm thủ công, đồ trang sức độc nhất, tác phẩm nghệ thuật hạn chế hoặc phiên bản giới hạn có thể được định giá cao để tạo ra giá trị và sự khan hiếm. Như vậy sẽ càng thu hút khách hàng có chi tiêu lớn nhờ tạo cảm giác độc nhất.

Lời kết

Như vậy, bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về market skimming là gì, những lợi ích và hạn chế của market skimming. Miko Tech hy vọng bài viết trên đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về market skimming và hẹn gặp lại ở bài viết sau!

Trần Tiến Duy - Giảng viên Digital Marketing tại FPT

Trần Tiến Duy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương Mại Điện tử tại trường đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM. Từng Phụ trách mảng SEO Website tại nhiều lĩnh vực như giáo dục, công nghệ, thực phẩm, đồ dùng gia dụng, …v.v
Trần Tiến Duy hiện đang là Giảng viên Digital Marketing với chuyên môn chính là SEO tại trường Cao Đẳng FPT Tp.HCM.
Với hơn 5+ năm kinh nghiệm training & quản lý nhân sự về quản lý các dự án SEO/ Content SEO.

Hiện tại Trần Tiến Duy là SEO Manager tại công ty Miko Tech Agency chuyên về Thiết Kế Website, với sự Quản lý của anh đã đưa Miko Tech trở thành công ty chuyên về Thiết Kế Website thuộc TOP ngành trên nền tảng Internet hiện nay. Ngoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viênNgoài ra anh Trần Tiến Duy còn đào tạo training nhân viên khoá học SEO Website nội bộ cho Doanh nghiệp giúp Doanh Nghiệp phát triển kinh doanh mạnh mẽ hơn trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay.

Anh Trần Tiến Duy còn chia sẻ miễn phí những Tool SEO hiệu quả giúp anh em SEOer tiết kiệm thời gian và được rất nhiều anh em trong giới SEOer và sinh viên sử dụng tại website: trantienduy.com/tool/

29.05.2023 Trần Tiến Duy

Bình luận đã bị đóng.

Bài viết liên quan
Bài viết nổi bật
Scroll